สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
พิมพา ชลาลัย
เมื่อตลาดรถยนต์เติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลาดฟีล์มกรองแสงที่ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งของรถยนต์ก็เติบโตตามไปด้วย ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาชิงส่วนแบ่งกันมาก "ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ พิมพา ชลาลัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท วี เค เอส ทินท์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสง วี-คูล
ฟอร์มูลา : ก่อนหน้าที่จะเข้าสู่ธุรกิจฟีล์มกรองแสง คุณทำธุรกิจอะไร ?
พิมพา : ทำธุรกิจของครอบครัวเกี่ยวกับสินค้าต่างประเทศ ซื้อรถยนต์มือสองจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา เพื่อนำไปขายยังประเทศที่สาม เวียดนาม เขมร ลาว ทำอยู่ประมาณ 3 ปี
ฟอร์มูลา : เพราะเหตุใดคุณจึงเลือกบแรนด์ วี-คูล มาทำตลาดในเมืองไทย ?
พิมพา : เมื่อ 12 ปีที่แล้ว มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเรื่องฟีลม์กรองแสง ต้องติดฟีล์มที่แสงผ่านได้ไม่ต่ำกว่า 40 % ซึ่งทำให้คิดนำฟีล์มกรองแสง วี-คูล มาสู่ตลาดเมืองไทย เพราะเป็นฟีล์มที่มีความใสถึง 70 % เมื่อนำไปติดกับกระจกแล้วสามารถป้องกันความร้อนได้ถึง 97 % และ ป้องกันรังสียูวีได้ถึง 99 % ไม่มีปัญหาเรื่องทัศนวิสัย และมีลักษณะพิเศษ คือ เป็นฟีลม์ใสสามารถติดกระจกด้านหน้าได้
รู้สึกทึ่งในคุณภาพ และเทคโนโลยี ซึ่งในอดีตรถที่ติดฟีล์มกรองแสงจะมีแต่ฟีล์มดำๆ แต่ ฟีล์มกรองแสง วี-คูล ใสดูเหมือนว่าจะป้องกันแสงสว่างได้น้อย รวมถึงรังสีร้ายที่จะทำให้ผิวเป็นอันตราย แต่เมื่อทำการทดสอบคุณภาพกลับพบว่าป้องกันความร้อนได้ดี พร้อมมองว่าสินค้าจะสามารถขายได้ด้วยตัวเอง และลูกค้าเมื่อได้ลองใช้แล้วจะรู้สึกชื่นชอบในคุณภาพ ที่สามารถป้องกันความร้อนได้ดีทั้งผู้ใช้ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถฟีล์มทั่วไปสามารถกันความร้อนได้เพียง 60-70 % เท่านั้น แต่พยายามที่จะตั้งราคาให้เทียบเท่ากับ วี-คูล ซึ่งลักษณะโดดเด่นนี้ยังไม่มีฟีล์มยี่ห้อใดเหนือกว่า แต่หากเทียบด้านราคาแล้ว วี-คูล เป็นสินค้าที่มีราคาสูงกว่าคู่แข่ง แต่เมื่อได้ลองใช้แล้วจะรู้สึกถึงความแตกต่าง จนทำให้มีจุดแด่นอีกข้อหนึ่ง คือ เป็นฟีล์มที่ผู้ใช้บอกต่อ
ฟอร์มูลา : จากจุดเริ่มต้นถึงปัจจุบัน วี-คูล มีการเติบโตเป็นอย่างไร ?
พิมพา : ช่วงแรกเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว วี-คูล จะมีสินค้าแค่ พรีเมียม และ เอลีท ซึ่งเป็นสินค้าที่ไฮเทคโนโลยีที่สุด ป้องกันความร้อนได้ถึง 98 % เมื่อติดตั้งแล้วไม่รู้สึกถึงความร้อนเลย เพราะความร้อนเข้ามาได้น้อยมาก สาเหตุนี้ทำให้ วี-คูล ได้รับความนิยมอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะมีราคาแพง ก็ยังมีลูกค้าให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตามยังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสินค้าที่มีราคาต่ำกว่ารุ่นที่มีจำหน่ายอยู่ ทำให้บริษัทมองเห็นถึงความต้องการของตลาด และต้องการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา จึงได้แนะนำสินค้าเพิ่มขึ้นอีก คือ วีไอพี โกลด์ และสปอร์ท โดยสินค้าใหม่จะเหมาะแก่กลุ่มลูกค้าที่จบการศึกษาใหม่ ต้องการความเป็นส่วนตัว
ฟอร์มูลา : วี-คูล มีสินค้าจำหน่ายกี่รุ่น ?
พิมพา : สินค้าปัจจุบันแบ่งเป็น 5 แพคเกจ โดยแบ่งตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล คือ เอลีท แพคเกจ เอกสิทธิ์ สำหรับชีวิตเหนือระดับ พรีเมียม แพคเกจ สุดยอดมาตรฐานสำหรับครอบครัวทันสมัย วีไอพี แพคเกจ มั่นใจในมาตรฐาน คุณภาพระดับผู้นำ โ กลด์ แพคเกจ สะท้อนสีสัน สไตล์ผู้บริหารยุคใหม่ และ สปอร์ท แพคเกจ สวย โฉบเฉี่ยว สไตล์คนรุ่นใหม่ โดย 2 แพคเกจหลัก คือ พรีเมียม และ เอลีท จะเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะป้องกันความร้อนสูง และป้องกันรังสียูวีด้วย ซึ่งแตกต่างจากยี่ห้ออื่นที่จะป้องกันยูวีได้เพียงอย่างเดียว สำหรับการติดตั้ง วี-คูล เน้นการบริการด้วยช่างที่ผ่านมาฝึกอบรมมาอย่างดี พร้อมด้วยห้องติดฟีล์มที่ผ่านการควบคุมอุณหภูมิ อารมณ์ของช่าง เครื่องมือ เพื่อให้การติดตั้งดียิ่งขึ้น
นอกจากจะเน้นเรื่องคุณภาพของฟีล์มแล้ว ยังเน้นเรื่องของการบริการที่เหนือความคาดหมาย ตัวอย่างเช่น การจัดห้องรับรองพิเศษแก่ลูกค้าที่มารอ ซึ่งมีทั้งอินเตอร์เนทความเร็วสูง โทรทัศน์ เครื่องดื่ม เช่น กาแฟ เบียร์ น้ำผลไม้ รวมถึงเมนูอาหารจานเดียว ทำให้การรอของลูกค้า คุ้มค่า
ฟอร์มูลา : วี-คูล มีนโยบายการเลือกตัวแทนจำหน่ายอย่างไร ?
พิมพา : อันดับแรกต้องดูว่ามีเวลาบริหารงานหรือไม่ สถานที่ และช่าง เพราะถ้าขาด 3 สิ่งนี้ จะทำให้การผลักดันสินค้าของ วี-คูล เป็นไปได้อย่างไม่เต็มที่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเปิดรับตัวแทนจำหน่าย เพื่อขยายงานให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน วี-คูล มีตัวแทนจำหน่ายกี่แห่ง ?
พิมพา : เดิมมีตัวแทนจำหน่ายประมาณ 100 แห่ง และได้ปรับปรุงเหลือตัวแทนจำหน่าย 11 แห่ง และของบริษัทอีก 1 แห่ง รวมเป็น 12 แห่งในกรุงเทพ ฯ โดยจัดรูปแบบใหม่เป็น V-KOOL PROFESSIONAL SHOP ส่วนในต่างจังหวัดจะเป็นร้านตัวแทนจำหน่ายในจังหวัดใหญ่ๆ โดยปีนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบให้เป็นร้าน V-KOOL PROFESSIONAL SHOP แต่รูปแบบจะมีความแตกต่างไปตามการดำเนินชีวิตของจังหวัดนั้นๆ สำหรับการขยายตัวแทนจำหน่ายบริษัทมีแผนว่าจะเปิดไม่เกิน 35 แห่ง
ฟอร์มูลา : การลงทุนในการเป็นตัวแทนจำหน่าย วี-คูล จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าใด ?
พิมพา : ประมาณ 5 แสน ถึง 1 ล้านบาท โดยจะเป็นการลงทุนรวมสตอคสินค้าด้วย ซึ่งหากมองแล้วเป็นการลงทุนระยะยาว เป็นธุรกิจที่ทำต่อเนื่อง เป็นอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ หากมีความอดทน มีเวลาที่จะบริหาร วี-คูล จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ
ฟอร์มูลา : วี-คูล มีฟีล์มอาคารหรือไม่ ?
พิมพา : วี-คูล มีฟีล์มอาคารจำหน่าย แต่เดิมนั้นไม่ได้เน้นมากนัก แต่สำหรับปีนี้จะเน้นฟีล์มอาคารมากขึ้น ซึ่งจะมีรุ่นที่เหมือนกับฟีล์มติดรถยนต์ แต่จะมีความหลากหลายมากกว่า เพราะบางครั้งการติดอาคารจะเน้นความเป็นส่วนตัวมากกว่าจึงมีหลายซีรีส์ ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมามีลูกค้าหลายราย เช่น ส่วนหลวงร.9 ธนาคารแห่งประเทศไทย และอาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ เป็นต้น
ฟอร์มูลา : นโยบาย และแผนงานของ วี-คูล ปีนี้จะเน้นแนวทางใด ?
พิมพา : ปีนี้จะเน้นการบริการที่เหนือความคาดหมาย ที่ทำต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว โดยให้บริการที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่เคยได้รับการบริการที่ใดมาก่อนเพื่อตอกย้ำบแรนด์ ตัวอย่าง การให้บริการรับรองลูกค้าในเรื่องอาหาร และเครื่องดื่ม เข้าถึงความต้องการของลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการทำกิจกรรมการตลาดเพิ่มขึ้น เช่น การประชาสัมพันธ์สินค้าโดยการออกบูธแสดงสินค้ามากขึ้น ตอกย้ำรูปแบบของร้าน V-KOOL PROFESSIONAL SHOP รวมถึงกิจกรรมใหม่ๆ ที่สร้างความแปลกใหม่ให้ตลาดฟีล์มกรองแสง
ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?
พิมพา : ปีนี้จะลงทุนในเรื่องของอาคาร โดยจะมีการลงทุนประมาณ 15-20 ล้านบาท สำหรับการสร้างออฟฟิศใหม่ของบริษัท ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าถึงความมุ่งมั่นในการสร้างธุรกิจของ วี-คูล ให้เติบโตก้าวหน้าต่อไปในอนาคต
ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตไว้เท่าไร ?
พิมพา : ส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมของ วี-คูล ประมาณ 30 % ปีนี้จะเพิ่มอีก 5-10 % ส่วนฟีล์มอาคารประมาณ 7 % คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 15 % ซึ่งถ้าดูปริมาณแล้วจะมีน้อยมาก แต่หากมองที่มูลค่าแล้วค่อนข้างสูง เนื่องจากฟีล์ม วี-คูล จะมีราคาสูงกว่าคู่แข่งในตลาด โดยมีราคาตั้งแต่ 12,500-40,000 บาท ซึ่งในปี 2548 มียอดขายทั้งสิ้น 250 ล้านบาท ในปี 2549 ตั้งเป้ายอดขายไว้ 275-300 ล้านบาท ส่วนฟีล์มอาคารในปี 2548 มียอดขาย 15 ล้านบาท ในปีนี้คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52862