บทความ

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค


ท่านที่ติดตามผลงานของ “สื่อสากล” มาโดยตลอด คงทราบข่าวว่าเราได้เปิดจองพื้นที่แสดงในงาน”มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23″ หรือ MOTOR EXPO 2006 ไปแล้ว เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ในสภาพเศรษฐกิจถดถอย และการเมืองอึมครึม งานของเรากลับมีค่ายรถยนต์เซ็นสัญญาจองพื้นที่แล้วเกือบ 30 ยี่ห้อ ขณะที่บรรดาเครื่องเสียง และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องก็ไม่น้อยหน้าพากันจับจองไปกว่า 80 เปอร์เซนต์ของพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้

หายากนะครับที่พ่อค้าจะยอมควักกระเป๋าล่วงหน้าในสภาวะแวดล้อมแบบนี้ ถ้าพวกเขาไม่มั่นใจเต็มร้อยว่าจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า

โดยตรรกะนี้ แสดงให้เห็นว่างานของเราได้รับความเชื่อถืออย่างสูงจากผู้ผลิตรถยนต์ และสินค้าต่างๆ

ที่สำคัญ มันยังเป็นอย่างที่ผมเคยพูดเสมอด้วยว่า ความสำเร็จของงาน “มหกรรมยานยนต์” ก็คือ ภาพสะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจ และอุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเรานั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่มีทีท่าว่าจะเป็น “ขาลง” ของทุกๆ ปัจจัย จึงน่าจะลองวิเคราะห์ว่า เหตุใดงานของเราจึงยังคงสภาพ “ขาขึ้น” อยู่ได้

จับยามสามตาดูแล้ว ถ้าไม่นับความแข็งแกร่งของธุรกิจยานยนต์ที่ค่อนข้าง “อยู่ตัว” แม้น้ำมันจะแพงหูฉี่ สาเหตุใหญ่ๆ น่าจะเกี่ยวกับตัวงานซึ่งมีอยู่ 3 ประการ คือ 1) ความเชื่อมั่นที่มีต่อผู้จัด 2) ความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานที่จัดงาน และ 3) ความเชื่อมั่นที่มีต่อช่วงเวลาจัดงาน

ผมขอแจ้งข่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า “สื่อสากล” กำลังจะฉลองวาระครบรอบ 30 ปีของบริษัท ฯ ในเดือนกันยายน ศกนี้ และเราได้จัดงาน “มหกรรมยานยนต์” ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 23 แล้วฉะนั้น มาตรฐานการจัดงานย่อมอยู่ในระดับ “มืออาชีพ” และวางบนระนาบเดียวกันกับงานแสดงยานยนต์ระดับโลก ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เคยร่วมงานกับเราจะยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

ด้านสถานที่จัดงาน เราก็มอง “ทะลุ” ตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อนแล้วว่า อิมแพคท์ เมืองทองธานี ไม่ใช่แค่ “สนามกีฬา” แต่มีศักยภาพสูงพอที่จะพัฒนาเป็นศูนย์แสดงสินค้าระดับโลก บัดนี้ วิสัยทัศน์ของเราได้รับการพิสูจน์แล้ว ด้วยอาคารชาลเลนเจอร์ ซึ่งเราเลือกใช้เป็นสถานที่จัดงานตั้งแต่ครั้งนี้เป็นต้นไป

เหตุผลสุดท้าย ซึ่งผมคิดว่ามีส่วนสำคัญในการตัดสินใจเข้าร่วมงานของบริษัทต่างๆ คือเวลาจัดงานของเราที่อยู่ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ของทุกปี

ธันวาคม เป็นเดือนแห่งการฉลองที่ใครๆ ก็อยากจับจ่ายใช้สอย ทั้งพวกมนุษย์เงินเดือนที่เพิ่งจะรับ หรือกำลังจะได้รับโบนัส และพวกเจ้าของกิจการที่เหน็ดเหนื่อยทำกำไรมาทั้งปี

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ความรู้สึกนะครับ ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เรื่องความเหมาะสมในการซื้อรถยนต์คันใหม่ตลอดปี 2548 โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า สรุปตัวเลขออกมาชัดเจนเลยว่า ธันวาคม เป็นเดือนที่มีดัชนี ฯ สูงสุดถึง 72.8 % ขณะที่เดือนเมษายนปีเดียวกัน อยู่ที่แค่ 67.3 %

ต้นเดือนธันวาคมนี้ อย่าลืมไปแสดงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่งาน “มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 23″ นะครับ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสพงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DQl5n
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง