บทความ

โลโก โพร์เช


50 กว่าปีที่ผ่านมา เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า โพร์เช (PORSCHE) ได้สร้างสมชื่อเสียงไว้อย่างดีเยี่ยมจนเป็นตำนาน และความใฝ่ฝันของบรรดาคนรักรถทั้งหลาย ที่จะขอโอกาสสักครั้งหนึ่งในชีวิตได้ครอบครองเป็นเจ้าของ

เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ โพร์เช คือ รูปแบบของรถสปอร์ทหรู พรั่งพร้อมด้วยขุมพลังมหาศาลที่สามารถเผยถึงสมรรถนะแห่งความรวดเร็วได้ทุกเวลาที่ต้องการ และยังแฝงไว้ด้วยสายพันธุ์ของความปราดเปรียวเมื่อโลดแล่นบนท้องถนน

โพร์เช ถือกำเนิดด้วยสัญชาติเยอรมัน เมื่อปี 1950 โดยมีบิดาชื่อ ศาสตราจารย์ เฟร์ดินันด์ โพร์เช (PROFESSOR FERDINAND PORSCHE) ผู้เชี่ยวชาญที่หาตัวจับยากในสาขาวิศวกรรมยานยนต์

สิ่งสำคัญประการแรกที่ โพร์เช ได้ทุ่มเทความสนใจมากที่สุด ก็คือ ตราสัญลักษณ์ของบริษัท โดยมี เฟร์รี (FERRY) บุตรชาย และทีมงาน ร่วมระดมความคิด เพื่อออกแบบและพัฒนาสัญลักษณ์อันสำคัญยิ่งนี้ขึ้น โดยมีเงื่อนไขว่า ตราดังกล่าวจะต้องรวบรวมความหมายของสื่อต่างๆ ที่แสดงออกซึ่งปรัชญาของบริษัท ทีมงานสร้างสรรค์ได้บรรจงออกแบบตรานี้หลากหลายรูปแบบ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องบรรจุไว้อย่างแน่นอน ก็คือ ชตุทท์การ์ท (STUTTGART) บ้านเกิดของ โพร์เช

ตราสัญลักษณ์ที่เลือกใช้ มีความลงตัวที่สุด องค์ประกอบของลวดลายต่างๆ คือ เขากวางซึ่งมีความหมายที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของแคว้น วูทเทมบวร์ก บาเดน (WUTTEMBURG BADEN) ที่เมืองชตุทท์การ์ทตั้งอยู่ และเส้นสีดำสลับด้วยสีแดงบนพื้นสีเหลืองซึ่งเป็นความหมายที่แสดงถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของตระกูล โพร์เช ที่ต้องการเปรียบสวาเบีย (SWABIA) เสมือนเป็นบ้านหลังที่สอง

ส่วนโล่ขนาดเล็กที่อยู่ตรงกลางชั้นใน ได้บรรจงนำรูปม้าสีดำมาใส่ไว้ด้วยลีลาอันงามสง่าเปรียบได้กับพลังแห่งการขับเคลื่อนด้วยแรงที่ปราดเปรียว และรวดเร็ว ประดุจม้าหนุ่มพันธุ์ดีซึ่งตรงกับสัญลักษณ์ประจำเมืองชตุทท์การ์ท ที่ได้สืบทอดต่อกันมานับตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 (ชื่อของเมือง STUTTGART ผันมาจากคำว่า STUOTGARTEN ซึ่งหมายถึง สถานที่เพาะพันธุ์ม้าพันธุ์ดีมีชื่อเสียง จนเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ตั้งแต่เมืองนี้สร้างขึ้นในปี 950)

รายละเอียดขององค์ประกอบ ตลอดจนความหมายทั้งหมดที่ได้อธิบายมานี้นับว่าเป็นการนำเสนอสื่อต่างๆ ได้เหมาะสม และครบถ้วนทุกประการ และถูกต้องตามปณิธานเดิมที่วางไว้

เมื่อเติมคำว่า PORSCHE ลงบริเวณด้านบนของโล่ ก็ยิ่งเสริมให้ตราสัญลักษณ์ มีอัตลักษณ์ และสมบูรณ์แบบ

ตราสัญลักษณ์ที่สง่างามนี้ ได้ปรากฏต่อสายตาประชาชนเป็นครั้งแรก ในปี 1952 บน โพร์เช 356 รถรุ่นนี้จึงเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของบริษัท จากนั้นไม่นานก็ได้กลายเป็นเครื่องหมายการค้าที่สำคัญ และเป็นที่รู้จักจดจำ ตลอดจนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

ต่อมาตัวโล่ได้ถูกปรับแบบเล็กน้อย ให้มีกลิ่นอายของกราฟิค (GRAPHIC) ร่วมสมัยมากขึ้นแต่องค์ประกอบหลักไม่ได้เปลี่ยนแปลง ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมา

โลโก โพร์เช จึงไม่ใช่เป็นเพียงตราสัญลักษณ์แห่งความแรงในที่รู้จักกันดี “โลกรถยนต์” เพียงเท่านั้นแต่ยังบ่งบอกถึงความภาคภูมิใจในบ้านเกิดเมืองนอน ของศาสตราจารย์ เฟร์ดินันด์ โพร์เช อย่างสุดซึ้งอีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QmZTy

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
18,999,000
2.
3,199,000
3.
4,499,000
4.
3,399,000
5.
3,199,000
6.
3,299,000
7.
2,699,000
8.
2,549,000
9.
609,000
10.
469,000
11.
469,000
13.
1,239,000
14.
1,399,000
15.
640,000
16.
3,090,000
17.
2,160,000
18.
2,120,000
19.
2,269,000
20.
2,980,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th