บทความ

ไม่วุ่นวาย


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์
เดือนมีนาคม ปี '49 กับ '48
ตลาดรวม ลด 2.2 %
รถยนต์นั่ง เพิ่ม 26.5 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ลด 3.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) ลด 35.6 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ลด 33.2 %

 

ก็ยังอยู่ในภาวะอึมครึมกันอยู่นะครับ แต่แม้ว่าจะมีความวุ่นวายในบ้านเมืองอย่างไรก็ไม่สามารถฉุดรั้งยอดการขายรถยนต์ได้

ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การชุมนุม การปิดถนน เดินขบวน ไม่ได้ทำให้คนไทยหยุดควักกระเป๋า ออกรถป้ายแดงกันได้ มีเพียงแค่ยอดการขายลดลงไปนิดหน่อยเท่านั้นเองไม่ถึงกับทำให้ตลาดรถยนต์วุ่นวายตามสถานการณ์บ้านเมืองได้เลย

เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ยอดการขายทั้งตลาดลดลงเพียง 2.2 % โดยขายได้ทั้งสิ้น 66,083 คัน

เราละเรื่องของบ้านเมืองก่อนนะครับ มีให้อ่านกันทางหนังสือพิมพ์รายวัน รายงานสดกันทางโทรทัศน์เยอะแล้ว มาเรื่องเจริญหู เจริญตา ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองดีกว่า

เรื่องแรก เป็นเรื่องน่าภูมิใจของคนไทยอีกครั้ง เมื่อผู้บริหาร อีเอดีเอส แอสเทรียม จากปารีส รายงานความคืบหน้า โครงการดาวเทียมธีออส ซึ่งเป็นดาวเทียมในโครงการของกระทรวงเกษตร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงวิทยาศาสตร์

ภาพถ่ายที่ได้จากดาวเทียมดวงนี้ จะนำมาใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชัน เพื่อประมวลหาข้อมูลด้านการเกษตร เป็นต้นว่า การวิเคราะห์สภาพดินเพื่อหาพืชที่เหมาะสมในพื้นที่ต่างๆการใช้กับกิจการฟาร์มกุ้ง เป็นอาทิ

ดาวเทียมธีออส พร้อมที่จะยิงขึ้นสู่วงโคจรตามกำหนด ในเดือนกรกฎาคม 2550 ไม่ว่านายกคนใหม่จะเป็นใครก็ตาม

ก็ภูมิใจด้วยคนนะครับ ไหนๆ ก็เป็นเงินภาษีอากรของพวกกระผม ที่สามารถสร้างความเจริญให้กับบ้านเมืองได้อย่างเป็นรูปธรรม เชิดหน้าชูตาได้อีกหน่อย

แถมอีกนิดนะครับ ก่อนจะเข้าเรื่องตัวเลข

เรื่องนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง จากสิบวันอันตรายช่วงสงกรานต์นั่นแหละ

จำนวนเด็กที่บาดเจ็บรุนแรงจากอุบัติเหตุการจราจร มีทั้งสิ้น 547 คน และต้องเข้ารับการรักษา ณ ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล มีแนวโน้มสูงขึ้นจากเดิม 12 % เป็น 15 %

ที่น่าสนใจก็คือ เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี บาดเจ็บรุนแรงจากการใช้รถจักรยานยนต์ ทั้งเป็นผู้ขับขี่และโดยสาร และไม่สวมหมวกกันนอคเกือบทั้งหมด คือ 97 %

สัดส่วนของเด็กที่บาดเจ็บ 18.8 % เป็นสัดส่วนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สัดส่วนของเด็กที่เสียชีวิต เนื่องจากการบาดเจ็บที่ศีรษะ 81 % น่าเป็นห่วงอนาคตของชาตินะครับ เรื่องกินเรื่องเที่ยวน่ะ ผู้ปกครองควรให้ความสนใจกันมากกว่านี้หน่อย

แค่ในกรุงเทพมหานครเอง เด็กขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยไม่สวมหมวกกันนอค มีให้เห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ท่านผู้รักษากฎ ก็ไม่ค่อยจะสนใจเสียด้วย นอกจากเป็นการตั้งด่านอย่างเป็นทางการ

แค่ข้อบังคับเรื่องไม่ให้รถจักรยานยนต์ใช้ทางลาดอุโมงค์ลอดสี่แยก หรือขึ้นสะพานบางสะพาน ก็เห็นลงทางลอด ขึ้นสะพานกันหน้าตาเฉย

ยิ่งถ้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วน ที่การจราจรติดขัดหนาแน่น สิงห์มอเตอร์ไซค์ ก็พร้อมจะฝ่าฝืนข้อบังคับกันแบบไม่รู้ไม่ชี้ เพราะรู้ว่าท่านเจ้าหน้าที่งานหนัก ไม่ว่างมากวักมือเรียกไปคุยด้วย โดยเฉพาะบรรดาสิงห์ที่ใส่เสื้อวินด้วยแล้ว เล็งจังหวะกันให้ดีแล้วกัน

กลับมาเรื่องมาตรวัดของเราดีกว่านะครับ

ไม่ว่าฟากทางบ้านเมืองจะวุ่นวายอย่างไร นักการตลาดค่ายรถยนต์ก็ไม่สามารถหยุดงานไปวุ่นวายกับเขาได้ เพราะต้องสรรหาแคมเปญเด็ดๆ ออกมาเสนอแนะผู้บริโภค ให้เชื่อถือในพละกำลัง อัตราการกินน้ำมัน ประหยัดแต่ได้พลัง ประมาณนั้น นอกเหนือจากการเพิ่มเติมอุปกรณ์ตกแต่งให้กับรถรุ่นมาตรฐานแล้ว

ช่วงหน้าร้อน ก็ต้องออกแคมเปญเชิญชวนเข้ามาใช้บริการจากศูนย์บริการ ตรวจเชครถก่อนเดินทางไกล แถมยังมีคูปองชิงโชคแจกอีกด้วย

แล้วอย่างนี้ยอดการขายจะลดลงมากได้อย่างไร

ไหนจะชิงโชคตอนซื้อรถ เอารถเข้าศูนย์บริการ ยังได้แถมชิงโชคอีก ดีจังเลยว่าแต่ค่าการตลาดของรถแต่ละคันนี่มันถึงแสนบาทไหมเอ่ย

ยอดการขายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ลดลงเล็กน้อย 2.2 % ขายได้ 66,083 คัน ตำแหน่งแชมพ์ประจำเดือนเช่นเคย โตโยตา ขาย 26,332 คัน ลดลงกว่าตลาดเล็กน้อย 3.2 % ส่วนแบ่งตลาด 39.8 %, อันดับสอง อีซูซุ ขาย 17,633 คัน เพิ่มขึ้นเพราะชิงโชคหรือ
เปล่าเอ่ย 5.4 % ส่วนแบ่ง 26.7 %, อันดับสาม ฮอนดา ได้น้องเล็กมาช่วย ขาย 6,023 คัน เพิ่มเยอะ 142.2 % ส่วนแบ่ง 9.1 % อันดับสี่ มิตซูบิชิ ลดลงมากกว่าเพื่อน 21.8 % ขายได้ 4,857 คัน ส่วนแบ่ง 7.3 % และอันดับห้า นิสสัน ขาย 3,757 คัน ลดลง 18.4 % ส่วนแบ่ง 5.7 %

หันมามองทางรถยนต์นั่ง อานิสงส์จากน้องใหม่สองรุ่นที่ลงสู่สนาม ส่งผลให้ยอดการขายรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้นเยอะ 26.5 % ขายได้ทั้งตลาด 17,087 คัน โดยมีตำแหน่งแชมพ์หน้าเดิม 8,449 คัน เพิ่มขึ้น 11.4 % ส่วนแบ่ง 49.4 %, ที่สอง ฮอนดา ตามมาห่างๆ ขาย 5,944 คัน เพิ่ม 151.7 % ส่วนแบ่ง 34.8 % ที่สาม นิสสัน ขายเรื่อยๆ 737 คัน ลดลง 8.4 % ส่วนแบ่ง 4.3 % ที่สี่ มิตซูบิชิ ขาย 373 คัน ลดลงเยอะ 39.4 % ส่วนแบ่ง 2.2 % และที่ห้า เชฟโรเลต์ 372 คัน เพิ่ม 55.4 % ส่วนแบ่ง 2.2 %

มาถึงรถกระบะ 1 ตัน ไม่รวมขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวเลขการขายเดือนนี้ 37,616 คัน ลดลง 3.3 % ตำแหน่งแชมพ์ อีซูซุ 15,653 คัน เพิ่ม 10.1 % ส่วนแบ่ง 41.6 % ที่สอง โตโยตา ขายได้ 11,853 คัน เพิ่ม 12.4 % ส่วนแบ่ง 31.5 % ที่สาม มิตซูบิชิ ขาย 3,359 คัน ลดลง 30.2 % แต่ส่วนแบ่งอยู่ที่ 8.9 %

รถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ เจอเหตุวุ่นวายของบ้านเมือง ยอดขายเลยชะงักไปหน่อย ลดลง 12.9 % ขายได้เพียง 3,839 คัน โดยมี ฮีโน เป็นผู้นำ ขาย 1,301 คัน เพิ่มขึ้น 11.6 % ส่วนแบ่ง 33.9 % ที่สอง อีซูซุ ขาย 1,115 คัน ลดลง 3.0 % ส่วนแบ่ง 29.0 % และที่สาม
โตโยตา ขายแค่ 852 คัน ลดลง 31.9 % ส่วนแบ่ง 22.2 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่รวมรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยรวม ลดลง 33.2 % ขาย 3,109 คัน โดยตำแหน่งแชมพ์ คือ โตโยตา ขายคนเดียว 2,253 คัน ลดลงถึง 31.4 % ส่วนแบ่ง 72.5 % ที่สอง อีซูซุ ขาย 500 คัน ส่วนแบ่ง 16.1 % และที่สาม ฟอร์ด ขาย 135 คัน ลดลง 60.9 % ส่วนแบ่ง 4.3 %

รถอเนกประสงค์อื่นๆ ขายลดลงมากกว่าเพื่อน 35.6 % ขายได้แค่ 1,058 คัน มี โตโยตาขาย 830 คัน ได้มากกว่าเพื่อน

หมอดูหลังสถานทูตจีน แกเล่าให้ฟังว่า ความวุ่นวายทางการเมืองที่ยังเป็นอยู่อย่างนี้ ยังคงทำให้เศรษฐกิจกระเพื่อมอีกนาน โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ เพราะทุกอย่างต้องคอยให้ภาคการเมืองนิ่งก่อน โครงการต่างๆ ภาครัฐ ถึงจะทยอยออกสู่ตลาด

เดือนเมษายน มีวันหยุดกันยาวเหยียด เชื่อเอาไว้ก่อนว่ามีผลกระทบกับยอดการขายรถยนต์แน่ เพียงแต่ไม่มากเท่าใดนัก เพราะชาวไทยใจหาญส่วนใหญ่ เห็นดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซนต์ก็ช่วยให้ตัดสินใจได้ไม่ชักช้านัก

คุณก็ด้วยใช่ไหมครับ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VvipO

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th