โค้งอันตราย
อินเตอร์เนท
รักษาเนื้อรักษาตัวกันหน่อยนะครับ สภาพอากาศที่แปรเปลี่ยน เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวร้อน มีหนาวแถมมาให้รู้สึกแค่วัน 2 วัน ยิ่งสภาวะทางการเมืองกำลังชุลมุนอยู่อย่างนี้ อย่าลืมดูแลตัวเองด้วย
ที่เตือนกันนี่ เพราะตอนนี้สภาวะสภาพอากาศของบ้านเรา มันได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของโลก เลยทำให้มีฝนหน้าร้อน ตกกันแบบฟ้ารั่ว ครึ่งวันค่อนวัน บางหนก็เกือบทั้งคืน สนุกสนานไปตามๆ กัน
โค้งอันตรายหนนี้คิดอยู่นาน เพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้เรื่องบางเรื่องกระจายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องร้ายๆ สำหรับบริษัทรถยนต์ หรือบางเรื่องยังไม่สมควรถึงเวลาที่จะป่าวประกาศแต่ในสื่อทางอินเตอร์เนท ตั้งกระทู้กันให้ขรมไปหมด
รอบเดือนที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่กระทู้บางเรื่องก็ไม่ขาดหาย แถมด้วยฟอร์เวิร์ดเมล์ ที่บางหนมีรายชื่อในนั้นเป็นร้อย แถมยังมีคนช่วยกระจายเฉพาะกลุ่มอีกต่างหาก
ข่าวสุดฮิทก็เรื่องรถรุ่นใหม่ๆ ที่จะเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี่แหละ แต่บริษัทรถยนต์ จำเป็นต้องอบรมพนักงานขาย อบรมผู้แทนจำหน่าย ช่าง ให้ได้รับรู้สรรพคุณ ว่ารถรุ่นที่จะออกใหม่เนี่ย มีอะไรหรูหรา มีอะไรที่เหนือกว่ารถของคู่แข่งขัน รูปโฉมโนมพรรณเป็นอย่างไร
ก็มีความจำเป็นต้องขนส่งเจ้ารถที่ยังไม่ออกสู่ตลาด ยังเป็นความลับของบริษัท นำไปยังสถานที่จัดการอบรม โดยมีการปิดเทปที่ยี่ห้อ โลโกของรถ ที่ไม่ว่าจะปิดมิดชิดอย่างไร บรรดาพวกหูไว ตาไว ก็พอบอกได้ว่าเป็นรถอะไร
ทีนี้นอกจากหูไว ตาไว แล้วไม่พอ แถมยังมือไวอีก ยิ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ กล้องถ่ายรูปจากโทรศัพท์มือถือ ที่ให้ความคมชัดพอควร กดฉับเข้าให้
กดถ่ายรูปเท่านั้นไม่พอ เอามาเผยแพร่ในกระทู้เข้าอีก ประมาณว่ามีคนเข้ามาดูเป็นร้อย
คนที่นี่ก็เห็นกันหมดแล้ว ก็น้องที รถคันเล็กของค่ายปทุมวันนั่นแหละ
นักการตลาดก็เลยต้องทำอกทำใจ พยายามไม่เข้าไปดูให้แสลงหูแสลงตา ยิ่งเจ้านายอ่านภาษาไทยไม่ออกแล้ว ทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่เสีย ก็หมดเรื่อง
แต่ไม่เหมือนคราวก่อน เมื่อตอนปลายปีก่อน ที่เจ้ารถกระบะตัวใหม่ เจ้าแห่งท้องทะเล ยังไม่ทันมีข่าวประชาสัมพันธ์ ก็มีเผยแพร่กันหลากหลาย นอกจากแพร่กันว่อนในอินเตอร์เนทแล้ว แถมเอารูปจากอินเตอร์เนทมาลงในหนังสือพิมพ์เข้าไปอีก เลยโด่งดังโดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าโฆษณา
ทำเอารถยี่ห้ออื่น ลูกค้าชะลอตัดสินใจกันเป็นแถบ
แต่เรื่องที่หนักกว่านั้น ก็เรื่องเบรคทื่อ แต่ปลอดภัย ที่ยังทอพฮิทยอดนิยมไม่เสื่อมคลาย
กระทู้ดั้งเดิมก็ยังมีคนเข้าไปเติมเสริมแต่งกันอยู่ เรียกว่าใกล้ห้าร้อยเข้าไปเต็มทนแล้ว
แถมด้วยมีเรื่องใหม่มาอีกเรื่อง ลองอ่านดูนะครับ
"รถ
เขาได้ออกแบบมาเพื่อให้ล้อหน้าห้อยลงมาได้มาก เพื่อเป็นการเพิ่มสมรรถนะในการปีน หรือตะกุยได้ดีขึ้น จึงไม่มีกันกระแทกรับปีกนกตัวบน หรือ STOPPER"
ดังนั้นเมื่อล้อห้อยได้มาก มุมของเพลาที่กระบอกด้านในก็จะมีมากขึ้นด้วย เมื่อดิ้นหรือเร่งเครื่องแรงๆแขน หรือชิ้นส่วนที่ยึดชุดเฟืองท้ายหน้า ซึ่งเล็กและยาวมากไม่แข็งแรงพอ
แรงบิดที่มากจะถีบตัว ทำให้เพลาขับสไลด์ออก แต่มันจะออกไม่ได้ เพราะว่ามันห้อยสุดแล้ว
ดังนั้น กระบอกเพลาขับด้านในจะยกตัวขึ้นในแนวดิ่ง จนทำให้แขนยึดงอเสียรูป
เมื่อปากกระบอกเพลาขับถูกยกตัวขึ้น เพลาขับที่สวมอยู่ในปากกระบอกก็จะถูกชักออกมาจนหลุด
คงไม่ต้องบอกยี่ห้อ ว่ารถขับ 4 ล้อที่เข้าไปลุยกันในป่าน่ะ คุณเคยเห็นของยี่ห้อไหนเป็นแบบนี้บ้างหรือเปล่า บางทีอาจเป็นรถรุ่นที่คุณกำลังขับอยู่ก็ได้นะครับ
เรื่องเพลาขับหน้าหลุดตอนกำลังลุย กำลังดิ้นน่ะ ชาว 4x4 เขารู้กันมานานแล้ว ว่ารถอะไร รุ่นไหนเพียงแต่เพิ่งจะมีคนเอามาขยายผล
"ค่าอะไหล่แพงมาก เฟืองท้าย 84,000 บาท เพลาขับหน้าทั้งชุด ดุมล้อหน้าทั้งชุด ปีกนกบนล่าง ฯลฯ 6 หมื่นเศษ ไม่รวมค่าแรง เกือบแสนห้าแล้ว"
ไปเรื่องดีๆ กันบ้างดีกว่า
เรื่องนี้เป็นเรื่องของบ้านเมือง ก็บ้านเมืองที่กำลังวุ่นวายทางการเมืองอยู่นี่แหละ
เรากำลังจะเริ่มการเจรจาทำความตกลงเขตการค้าเสรี หรือ FTA กับสมาคมการค้าเสรียุโรป อันนี้ไม่ใช่ อียู นะครับ
ประเทศเล็กๆ แต่ร่ำรวยนี่ประกอบด้วย ไอศ์แลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และ ลิกเตนสไตน์ มีประชากรรวมกันราวๆ 12 ล้านคน มี GDP รวมกันประมาณ 418 พันล้านยูโร คิดง่ายๆ ตอนนี้ยูโรละ 45 บาท ลองคูณดู
รายได้ต่อหัวของประเทศสมาคมนี้เฉลี่ย 38,867 เหรียญสหรัฐ/คน/ปี มีความชำนาญในด้านอุตสาหกรรมหนัก และอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยั้นสูง
สมาคมการค้าเสรี มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ อียู มีการเคลื่อนย้ายสินค้า เงินทุน คนและบริการระหว่างกันอย่างเสรี
สมาคมการค้าเสรี เป็นกลุ่มที่มีการลงทุนในต่างประเทศสูง เป็นมูลค่ากว่า 17 พันล้านเหรียญสหรัฐนับเป็นอันดับ 4 รองจาก ญี่ปุ่น แคนาดา และเยอรมนี
สินค้าออกของไทยที่ส่งไป ได้แก่ อัญมณี และเครื่องประดับ นาฬิกา และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องใช้สำหรับเดินทาง ข้าว รถยนต์ และส่วนประกอบ
ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้า ได้แก่ เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ เครื่องจักร อัญมณี เงินแท่งและทองคำเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ปุ๋ย ผลิตภัณฑ์โลหะและแผงวงจรไฟฟ้า
อันที่จริงเราก็ส่งออกรถยนต์ไปในประเทศเหล่านี้อยู่แล้ว แต่หากมีการตกลงเขตการค้าเสรีกัน เราน่าจะเป็นผู้ได้เปรียบ เพราะจะทำให้ราคารถที่จำหน่ายในประเทศนั้นๆ ถูกลง
ของดีราคาถูกใครก็อยากได้
จริงไหมครับ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52834