สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
โคซาคุ โฮโซคาวา
ฟอร์มูลา : ประวัติการทำงานที่ผ่านมา ?
โฮโซคาวา : เริ่มทำงานกับ นิสสัน ตั้งแต่ปี 2522 ดูแลงานด้านไฟแนนศ์ของโรงงานประกอบรถยนต์ หลังจากนั้นจึงย้ายไปดูแลไฟแนนศ์เกี่ยวกับรถยนต์ จนกระทั่งได้ไปอยู่ที่สำนักงานใหญ่สหรัฐอเมริกา ดูแลด้านการตลาดและการขาย สุดท้ายย้ายกลับมาอยู่ญี่ปุ่น ดูแลธุรกิจของสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งถึงปี 2542 มาดูแลการขายประเทศในแถบเอเชีย และอาเซียนทั้งหมด และในปี 2547 มาดูแลตลาดในเมืองไทย
ฟอร์มูลา : ก่อนที่จะมาอยู่เมืองไทย มองตลาดที่นี่ว่าเป็นอย่างไร ?
โฮโซคาวา : ก่อนที่จะมาอยู่เมืองไทย ขณะนั้นเกิดวิกฤตเศรษฐกิจกับไทยและอินโดนีเซียในปี 2539 ตลาดรถยนต์ตกลงอย่างมาก และมีการคาดการณ์ว่าภายใน 5 ปี ตลาดจะกลับมาเติบโตเหมือนเดิม แต่เมืองไทยนับว่าจังหวะดีมาก ตลาดกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งผมก็เชื่อมั่นว่าตลาดจะกลับมาเติบโตอย่างแน่นอน โดยเฉพาะตลาดรถพิคอัพ เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าคนไทยมีกำลังซื้อต่อเนื่อง ซึ่งจะแตกต่างจากประเทศที่อิ่มตัวแล้ว อย่างเช่น ญี่ปุ่น และในขณะที่ไทยมีกำลังซื้อและคนตื่นตัวตลอดเวลา
ฟอร์มูลา : คุณมองสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในเมืองไทยไว้อย่างไร ?
โฮโซคาวา : หลังจากได้มาอยู่เมืองไทย มีความรู้สึกว่าคนไทยมีกำลังซื้อ และตื่นตัวมาก ซึ่ง โตโยตา มาแรง และต้องยอมรับว่า นิสสัน ยังขาดเนทเวิร์คที่ดี ในเรื่องของสินค้ายังตอบโจทย์ไม่เต็มที่ แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะกลับมาสร้าง นิสสัน ให้ครองใจคนไทยได้อย่างแน่นอน ส่วนในเรื่องของภาพโดยรวม ปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ดังจะเห็นได้จากปีที่แล้วเติบโต 18 % แต่ปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพียงแค่ 4-5 % ตลาดโดยรวมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 7.3-7.4 แสนคัน
ฟอร์มูลา : คุณวางแผนไว้อย่างไรสำหรับการสร้าง นิสสัน ให้กลับมาอยู่ในอันดับ 3 ของตลาดอีกครั้ง ?
โฮโซคาวา : ในเรื่องของสินค้าไม่มีมาตอบโจทย์คู่แข่งได้เต็มที่ ทั้ง โตโยตา และ ฮอนดา ดังนั้นต้องนำสินค้ามาเสริมทัพให้เต็มทุกเซกเมนท์ หลังจากนั้นเรื่องของเนทเวิร์คทั้งในเรื่องของ โชว์รูม ศูนย์บริการ การบริการหลังการขาย ลูกค้าจะต้องสัมผัสได้ง่ายขึ้น อันเป็นผลมาจากโชว์รูมที่มีจำนวนไม่มากนัก ทำให้ลูกค้าไม่สามารถเข้ามาหาได้
ฟอร์มูลา : คุณวางแผนเรื่องสินค้าไว้อย่างไร ?
โฮโซคาวา : นิสสัน วางแผนเรื่องของสินค้าไว้ตั้งแต่ปี 2547 จะมีรถใหม่ทั้งสิ้น 10 รุ่น ภายในปี 2551 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวไปแล้วหลายรุ่น และการสร้างเซกเมนท์ใหม่ เช่น รถ เอมพีวี หรือ รถขนาดเล็ก ที่จะนำมาเปิดตัวเพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด รวมถึงรถขนาดกลาง และใหญ่
ฟอร์มูลา : ในปีนี้ นิสสัน ตั้งเป้าเปิดตัวรถใหม่กี่รุ่น ?
โฮโซคาวา : โมเดลใหม่ 2 รุ่นที่จะมาทดแทนรุ่นเก่า ทั้งรถพิคอัพ และเก๋ง
ฟอร์มูลา : ในส่วนโชว์รูม และศูนย์บริการจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?
โฮโซคาวา : 2 ปีที่ผ่านมา โชว์รูมและศูนย์บริการมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในเรื่องของรูปแบบ และสถานที่ ดังนั้นจึงได้ปรับปรุงให้ทุกโชว์รูม ต้องมีศูนย์บริการ ในเรื่องสถานที่ต้องสะดวกกับการเดินทางของลูกค้า รวมถึงด้านการบริการหลังการขาย การรับรองลูกค้า จัดให้มีการอบรมบุคลากรเพื่อให้ได้มาตรฐานของ นิสสัน ทั่วโลก
ฟอร์มูลา : ปัจจุบันนี้ นิสสัน มีตัวแทนจำหน่ายกี่แห่ง ?
โฮโซคาวา : ทั่วประเทศ 195 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพ ฯ 71 แห่ง ที่เหลือเป็นต่างจังหวัด ในกรุงเทพ ฯ ปีนี้จะมีการย้ายพื้นที่ของศูนย์บริการ และโชว์รูมให้มาอยู่ด้วยกัน ซึ่งการเพิ่มจำนวนคงจะมีไม่มากนัก โดยบริษัทตั้งเป้าเพิ่มเป็น 200 แห่งทั่วประเทศ
ฟอร์มูลา : การปรับโฉมโชว์รูมทั้งหมดเรียบร้อยแล้วหรือยัง ?
โฮโซคาวา : แผนงานการปรับโฉมโชว์รูม เริ่มต้นจากการมีโชว์รูมตัวอย่างของ ดีเลอร์ เอสเอมที ถนนศรีนครินทร์ คาดว่ากรุงเทพ ฯ จะปรับเสร็จเรียบร้อยประมาณเดือนมิถุนายน และทั่วประเทศจะเสร็จเรียบร้อยภายในปีนี้
ฟอร์มูลา : ปีนี้ นิสสัน กำหนด เป้าหมายทางการตลาดไว้อย่างไร ?
โฮโซคาวา : ปีที่แล้ว นิสสัน มียอดขาย 40,602 คัน ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ทั้งสิ้น 54,000 คัน และที่สำคัญตั้งเป้าว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 7.3 % โดยตลาดหลักจะเป็นรถเก๋ง ส่วนพิคอัพ ฟรอนเทียร์ คาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้เท่ากับปีที่แล้วคือ 31,500 คัน
ฟอร์มูลา : คาดว่าตลาดโดยรวมจะเป็นอย่างไร ?
โฮโซคาวา : โดยส่วนตัวเชื่อว่าตลาดรถยนต์ปีนี้รถเก๋งน่าจับตามองมากกว่าพิคอัพ เนื่องจากปีนี้รถเก๋งมีความเคลื่อนไหวของการแนะนำรถใหม่หลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น โตโยตา ฮอนดา และ จีเอม แต่พิคอัพ ไม่ค่อยน่าตื่นเต้น เนื่องจากค่ายใหญ่ โตโยตา กับ อีซูซุ เปิดตัวรถใหม่ไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะมี ฟอร์ด มาซดา ก็ไม่น่าจะมีอะไรโดดเด่น หรือเพิ่มยอด และ นิสสัน ก็จะมีรถเก๋งรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดด้วย
ฟอร์มูลา : รูปแบบการแข่งขันจะเป็นอย่างไร ?
โฮโซคาวา : การแข่งขันในตลาดรถยนต์ปีนี้จะสูงอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากการเน้นเรื่องการพัฒนาสินค้าแล้ว ศูนย์บริการยังเป็นหัวใจสำคัญที่ผู้ซื้อรถไปแล้วได้รับการบริการอย่างดี ก็จะเป็นการบอกต่อ
ฟอร์มูลา : โครงสร้างองค์กรปัจจุบันต้องมีการปรับปรุงอีกหรือไม่ ?
โฮโซคาวา : ตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่ง ได้มีการวางเป้าหมายของการทำงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ผลการทำงานเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ทุกประการ ทั้งในเรื่องการปรับปรุงตัวแทนจำหน่าย การแนะนำสินค้าใหม่
ฟอร์มูลา : จุดอ่อนที่ต้องแก้ไขเพื่อให้ นิสสัน กลับมาเป็นอันดับ 3 ในตลาดคืออะไร ?
โฮโซคาวา : สิ่งที่แก้ไขไปแล้ว คือ สินค้า ที่ต้องเพิ่มไลน์ให้ครบ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้กับคู่แข่งในตลาด การปรับปรุง และขยายตัวแทนจำหน่ายให้ครอบคลุม สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง และสำคัญที่สุด คือ บุคลากร เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการที่จะนำทัพให้เดินไปข้างหน้า ทั้งนี้ต้องเร่งสร้างวัฒนธรรมให้สมบูรณ์ รวมถึงการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ เพราะการเปลี่ยนแปลงให้ยอมรับในเรื่องของความคิดต้องสร้างรากฐานใหม่ แต่หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงการก้าวสู่อันดับ 3 คงทำได้ยาก
ฟอร์มูลา : ตั้งเป้าไว้หรือไม่ว่าภายในกี่ปี ?
โฮโซคาวา : ไม่ได้ตั้งเป้าว่าภายในกี่ปี แต่ก็วัดผลอยู่เสมอ เพราะการเปลี่ยนกระบวนความคิดของบุคคลไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะส่งผลถึงยอดขาย จึงจำเป็นต้องแก้ไขทีละส่วน
ฟอร์มูลา : ในส่วนของโรงงานจะมีการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?
โฮโซคาวา : นิสสัน วางแผนงานในปี 2551 จะมียอดการผลิตทั้งหมด 200,000 คัน โดยแบ่งเป็นยอดจำหน่ายในประเทศ 130,000 คัน ปีนี้ลงทุน 10,000 บาท ในเรื่องของชิ้นส่วน เครื่องยนต์ในการผลิต ซึ่งเป็นแผนการลงทุนของงบประมาณ 29,000 ล้านบาท สำหรับปีนี้ตั้งเป้าผลิตทั้งสิ้น 60,000 คัน โดยเป็นยอดจำหน่ายในประเทศ 54,000 คัน ที่เหลือเป็นส่งออกเริ่มไตรมาสที่ 4
ฟอร์มูลา : ผลงานที่คุณรู้สึกภูมิใจที่สุดคือเรื่องใด ?
โฮโซคาวา : ปี 2535 อยู่ที่สหรัฐอเมริกา ช่วงนั้น นิสสัน อัลติมา เปิดตัวใหม่ มียอดขายถึง 130,000 คัน/ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เป็น นิสสัน สแตนซา มียอดขายเพียง 50,000 คัน/ปี ถือว่าเป็นจังหวะที่ได้เรียนรู้เรื่องการตลาด เนทเวิร์ค รวมถึงกลยุทธ์ในด้านต่างๆ ส่งผลให้ประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบันนี้
ฟอร์มูลา : เป้าหมายของ นิสสัน ที่คุณวางไว้คืออะไร ?
โฮโซคาวา : อยากให้คนในองค์กรเปลี่ยนแปลงความคิด เพื่อรับรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เพราะ นิสสัน กำลังเดินเข้าสู่ยุคการผสมผสาน ดังนั้นการเดินไปในทิศทางเดียวกันของ นิสสัน และบริษัทในเครือ จึงเป็นสิ่งสำคัญ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52824