บทความ

ซาโตชิ โตชิดะ


เมื่อคนระดับประธาน และซีอีโอของ เอเชี่ยนฮอนด้า ฯ ที่ดูแลธุรกิจของ ฮอนดา ในเมืองไทยทั้งด้านรถยนต์ และจักรยานยนต์ จะอำลาตำแหน่งซึ่งทำมานานนับสิบปี ไปรับงานใหม่ที่บ้านเกิด ก็ย่อมเป็นโอกาสที่จะต้อง “ล้วง” ความในใจลึกๆ ของเขาที่มีต่อประเทศไทยออกมาเล่าสู่กันฟัง

ความในใจของคุณซาโตชิ โตชิดะ ประธาน เอเชี่ยนฮอนด้า ฯ ซึ่งเปิดเผยในงานเลี้ยงส่งเขาที่โรงแรม โซฟิเทล เซนทรัล ลาดพร้าว ก็คือคำตอบอันเนื่องมาจากคำถามของผมที่ว่า อะไรคือสิ่งที่คุณประสบความสำเร็จ และความล้มเหลวในเมืองไทย

ผมรู้จักคุ้นเคยกับคุณโตชิดะ เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกใจที่เขาไม่ได้โอ่อวดความสำเร็จของเขามากไปกว่าการสามารถทำให้กลุ่มธุรกิจ ฮอนดา ในประเทศไทยมีความเพรียวกระชับ กระฉับกระเฉง ขณะที่ผลิตภัณฑ์ของ ฮอนดา ก็ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ในระดับที่น่าพอใจตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

แน่นอน ความสำเร็จของคุณโตชิดะ กับ ฮอนดา ในประเทศไทยมีมากกว่านี้ เรื่องนี้คนในวงการต่างรู้ดี และยอมรับอย่างปราศจากข้อสงสัย

ตรงกันข้ามกับเรื่องที่เขาไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเราแทบมองไม่เห็น แต่เขากลับยอมรับออกมาเองว่าการไม่สามารถผลักดันให้เกิด อีโคคาร์ หรือ เอศคาร์ ในตลาดเมืองไทย คือ ความล้มเหลวของเขา

เหตุผลของคุณโตชิดะ ไม่ต่างจากฝ่ายริเริ่ม และสนับสนุนโครงการนี้ที่ว่า เอศคาร์ จะเป็นโพรดัคท์แชมเพียน ตัวที่สองของไทยเคียงคู่กับรถพิคอัพ เพื่อนำไปสู่ยอดการผลิต 2 ล้านคัน/ปีตามเป้าหมาย โดย “ฟันธง” ว่าถ้าไม่มี เอศคาร์ ก็กรุณาเลิกฝันเรื่องการผลิตรถปีละ 2 ล้านคันได้เลย เพราะตลาดพิคอัพในไทยรวมกับในต่างประเทศไม่ได้ใหญ่โตขนาดนั้น

อดีตประธาน เอเชี่ยนฮอนด้า ฯ ยังบอกด้วยว่า การที่รัฐหยุดสนับสนุนโครงการ เอศคาร์ อย่างกะทันหันทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถในภูมิภาคนี้อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่งโดยมีจีน และอินเดีย คอยรับบท “ตาอยู่” คว้าพุงปลามันๆ ไปกิน

ส่วนพี่ไทยก็รับประทาน “บ๊วยเค็ม” ของคุณสุริยะ รอรัฐบาลใหม่ไปพลางๆ ก่อน

ถึงจะแสดงอาการผิดหวังกับรัฐบาลไทย แต่คุณโตชิดะ ก็ให้ “ยาหอม” แก่เราว่า ไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุด และขอให้เราจงภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของประเทศที่สวยงามนี้

คุณโตชิดะ ทำงานอยู่ในประเทศไทยนานนับสิบปี และบอกว่ารักประเทศนี้มาก ฉะนั้น จึงน่าแปลกเหมือนกันที่ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ ซึ่งเขายอมรับว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ผมกลับรู้สึกว่าคุณโตชิดะ เป็นคนไทยยิ่งกว่าคนไทยบางคน

เพราะ อย่างน้อยคุณโตชิดะ ยังเข้าใจความหมายของภาษาไทยง่ายๆ เช่นคำว่า “ออกไป”



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZwAy5
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th