X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 May 2006
ซาโตชิ โตชิดะ
เมื่อคนระดับประธาน และซีอีโอของ เอเชี่ยนฮอนด้า ฯ ที่ดูแลธุรกิจของ ฮอนดา ในเมืองไทยทั้งด้านรถยนต์ และจักรยานยนต์ จะอำลาตำแหน่งซึ่งทำมานานนับสิบปี ไปรับงานใหม่ที่บ้านเกิด ก็ย่อมเป็นโอกาสที่จะต้อง "ล้วง" ความในใจลึกๆ ของเขาที่มีต่อประเทศไทยออกมาเล่าสู่กันฟัง ความในใจของคุณซาโตชิ โตชิดะ ประธาน เอเชี่ยนฮอนด้า ฯ ซึ่งเปิดเผยในงานเลี้ยงส่งเขาที่โรงแรม โซฟิเทล เซนทรัล ลาดพร้าว ก็คือคำตอบอันเนื่องมาจากคำถามของผมที่ว่า อะไรคือสิ่งที่คุณประสบความสำเร็จ และความล้มเหลวในเมืองไทย ผมรู้จักคุ้นเคยกับคุณโตชิดะ เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกใจที่เขาไม่ได้โอ่อวดความสำเร็จของเขามากไปกว่าการสามารถทำให้กลุ่มธุรกิจ ฮอนดา ในประเทศไทยมีความเพรียวกระชับ กระฉับกระเฉง ขณะที่ผลิตภัณฑ์ของ ฮอนดา ก็ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ในระดับที่น่าพอใจตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แน่นอน ความสำเร็จของคุณโตชิดะ กับ ฮอนดา ในประเทศไทยมีมากกว่านี้ เรื่องนี้คนในวงการต่างรู้ดี และยอมรับอย่างปราศจากข้อสงสัย ตรงกันข้ามกับเรื่องที่เขาไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเราแทบมองไม่เห็น แต่เขากลับยอมรับออกมาเองว่าการไม่สามารถผลักดันให้เกิด อีโคคาร์ หรือ เอศคาร์ ในตลาดเมืองไทย คือ ความล้มเหลวของเขา เหตุผลของคุณโตชิดะ ไม่ต่างจากฝ่ายริเริ่ม และสนับสนุนโครงการนี้ที่ว่า เอศคาร์ จะเป็นโพรดัคท์แชมเพียน ตัวที่สองของไทยเคียงคู่กับรถพิคอัพ เพื่อนำไปสู่ยอดการผลิต 2 ล้านคัน/ปีตามเป้าหมาย โดย "ฟันธง" ว่าถ้าไม่มี เอศคาร์ ก็กรุณาเลิกฝันเรื่องการผลิตรถปีละ 2 ล้านคันได้เลย เพราะตลาดพิคอัพในไทยรวมกับในต่างประเทศไม่ได้ใหญ่โตขนาดนั้น อดีตประธาน เอเชี่ยนฮอนด้า ฯ ยังบอกด้วยว่า การที่รัฐหยุดสนับสนุนโครงการ เอศคาร์ อย่างกะทันหันทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถในภูมิภาคนี้อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่งโดยมีจีน และอินเดีย คอยรับบท "ตาอยู่" คว้าพุงปลามันๆ ไปกิน ส่วนพี่ไทยก็รับประทาน "บ๊วยเค็ม" ของคุณสุริยะ รอรัฐบาลใหม่ไปพลางๆ ก่อน ถึงจะแสดงอาการผิดหวังกับรัฐบาลไทย แต่คุณโตชิดะ ก็ให้ "ยาหอม" แก่เราว่า ไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุด และขอให้เราจงภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของประเทศที่สวยงามนี้ คุณโตชิดะ ทำงานอยู่ในประเทศไทยนานนับสิบปี และบอกว่ารักประเทศนี้มาก ฉะนั้น จึงน่าแปลกเหมือนกันที่ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ ซึ่งเขายอมรับว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ผมกลับรู้สึกว่าคุณโตชิดะ เป็นคนไทยยิ่งกว่าคนไทยบางคน เพราะ อย่างน้อยคุณโตชิดะ ยังเข้าใจความหมายของภาษาไทยง่ายๆ เช่นคำว่า "ออกไป"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52812
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)