บทความ

เอกลักษณ์เกาหลี แบบ ฮันเด


จะหารถหุ่นดีๆ ไว้ขับสักคัน เวลานี้คงยังไม่มีใครนึกถึง ฮันเด

แต่ความคิดนั้น อีกไม่นานก็จะกลายเป็นอดีต เพราะ ฮันเด กำลังทุ่มหนักเพื่อตีตื้ขึ้นมาใหม่ให้คนพูดถึง ฮันเด ในแง่ดีไซจ์นที่โดดเด่นให้ได้

ขนาดเครื่องใช้ภายในบ้านของบแรนด์สัญชาติเดียวกันอย่าง ซัมซุง ยังแจ้งเกิดด้านดีไซจ์นไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปนี้ก็ต้องถึงคิวรถยนต์บ้าง

รถ ฮันเด เคยเป็นรถราคาประหยัด ที่ใส่โน่นนี่เข้าไปจนคุ้ม แต่ราคาไม่แพง ใช้ราคาเป็นเครื่องล่อใจ แต่ในยุคต่อไป ฮันเด จะใช้ดีไซจ์นเข้าล่อ

หนทางก็คือ ฮันเด ต้องสร้างรถที่มีหุ่นอินเตอร์ แล้วทุ่มเทออกแบบ ขัดเกลาจนได้หุ่นที่ถูกใจออกสู่ตลาด จนถึงตอนนี้เชื่อไหมว่า ฮันเด มีพนักงานในแผนกออกแบบถึง 500 คน ในขณะที่เมื่อ 5 ปีก่อนมีแค่ 150 คน ในจำนวน 500 กว่าคนนี้มี 100 คน ทำงานอยู่ในสำนักงานในสหรัฐอเมริกา และยุโรป และเป็นฝรั่งมังค่าไม่ใช่น้อย ถ้าจะนับกันจริงๆ ก็มีชาวยุโรป 40 คนในดีไซจ์นออฟฟิศที่ยุโรป อเมริกัน 50 คนในสหรัฐอเมริกา และอีก 7 คนในญี่ปุ่น

แต่สำหรับตำแหน่ง CHIEF DESIGNER ฮันเด ยังหวงไว้ให้คนสัญชาติเกาหลีด้วยกัน เขาคือ คิม ยังอิล ซึ่งเป็นรองประธานบริษัท ฯ ฝ่ายดีไซจ์น และฝ่ายวางกลยุทธ์ของบแรนด์ ฮันเด และ เกีย คิม บอกว่าปรัชญา หรือแรงบันดาลใจที่สื่อออกมาในรถรุ่นต่างๆ ของ ฮันเด ได้มาจากหินในแม่น้ำ ซึ่งมีความโค้งมน เนียนเรียบ ส่วนแนวการออกแบบของ เกีย มาจากแท่งอิฐ แข็งและก้าวร้าว ให้ความรู้สึกของความแกร่ง

จะเห็นว่าแต่ละบแรนด์มีที่มาที่ไปของงานดีไซจ์นแน่นอน

และถ้าจะแย้งว่าการนำเอาหินในแม่น้ำมาเป็นแม่แบบในการดีไซจ์นรถไม่ใช่ของใหม่ ฝรั่งเขาก็คิดแบบนี้เหมือนกัน คำตอบของ คิม ก็คือว่าหินในแม่น้ำเหมือนกันก็จริง แต่ดีไซจ์นของ ฮันเด จะต้องใส่จิตวิญญาณของเกาหลีเข้าไป ดังนั้นการตีความหรือเส้นสายที่ออกมายังไงๆ ก็ต้องไม่เหมือนกัน

คิม ยกตัวอย่าง โตโยตา ให้ฟัง แล้วบอกว่าเขาคุยกับหัวหน้าทีมดีไซจ์เนอร์ของ โตโยตา เสมอๆ แลกเปลี่ยนความคิดกัน โตโยตา มี เจ แฟคเตอร์ (JAPANESE FACTOR) ของ ฮันเด ก็จะต้องมี เค แฟคเตอร์ (KOREAN FACTOR)

คิม ยอมรับว่าการจะสร้าง เค แฟคเตอร์ ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ชั่วข้ามคืน ฮันเด เองก็ยังไม่สุกงอมเรื่องดีไซจ์น ยังต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ เขาเชื่อว่าสักวันหนึ่งเมื่อถึงจุดนั้น ฮันเด จะอยู่ในจุดที่สามารถแข่งขันกับยี่ห้ออื่นๆ ได้ เขายกตัวอย่างมือถือเกาหลีให้ฟัง เขาบอกว่าถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่ามือถือ ซัมซุง รูปร่างโค้งมนต่างจากของยุโรป และสหรัฐอเมริกันหรือแม้แต่ญี่ปุ่นใช่ไหม

และเมื่อพูดถึงภายในตัวรถยนต์ความแตกต่างระหว่าง เกีย และ ฮันเด ก็คือ เกีย จะเน้นเรื่องการใช้งานมีฟังค์ชันต่างๆ มีความเตะตาคนรุ่นหนุ่มสาว แต่สำหรับ ฮันเด รุ่นใหม่ คือ AZERA จะเห็นแนวคิดเรื่องหินในแม่น้ำที่เขาพูดให้ฟังเมื่อกี้ได้ชัด เริ่มจากแผงหน้าปัดที่เทลาดลงมาทำให้มีเนื้อที่นั่งขับมากขึ้น และการมองเห็นจะชัดเจนขึ้น ที่สำคัญดูสวยงามมีสุนทรีย์มากขึ้น ทำให้ผู้ขับรู้สึกถึงความโปร่งสบายไม่เหมือนรถยุโรปบางยี่ห้อที่รู้สึกนั่งแล้วอึดอัด หายใจไม่ออก ไม่รู้ว่าใคร ไม่เอ่ยชื่อ่จะดีกว่า

ทีนี้มาถึงบทบาทของดีไซจ์เนอร์ฝรั่ง และญี่ปุ่นบ้าง ว่ามีบทบาทอย่างไร คิม บอกว่ากลุ่มดีไซจ์เนอร์ต่างชาติจะมีหน้าที่หลักออกแบบรถให้เข้ากับรสนิยมคนในท้องถิ่น คำว่าท้องถิ่นไม่ได้หมายถึงจังหวัดหรือละแวกแต่หมายถึงประเทศนั้นๆ อย่างเช่นทีมดีไซจ์เนอร์ที่ลอสแองเจลีส คือ ทีมหลักที่ดีไซจ์น รถ เอสยูวี รุ่น ซันตา เฟ

เมื่อพูดถึงแนวคิดตะวันออกอย่างปรัชญาขงจื๊อว่ามีอิทธิพลต่อความคิดในการออกแบบไหม คิม บอกว่าในเมื่อผู้บริโภคเป็นประชากรสากล การนำความคิดนั้นมาใช้คงไม่เหมาะสม แต่ที่แน่ก็คือ เกาหลี ก็คือเกาหลี เกาหลีไม่มีวันจะเป็นอเมริกันหรือยุโรปไปได้ไม่ว่าจะพยายามเท่าไรก็ตาม โจทย์ก็คือจะต้องออกแบบรถที่ถูกใจผู้บริโภคต่างชาติโดยไม่ทิ้งความเป็นเกาหลีไป

สตูดิโอดีไซจ์นของ ฮันเด จึงต้องมีการสอนสั่งปลูกฝังดีไซจ์เนอร์หนุ่มสาวรุ่นใหม่ให้เข้าใจถึงว่าอะไรคือเค แฟคเตอร์ และนำไปใช้ นี่คือการมองหาจุดสมดุลระหว่าการเป็นโกลบัลกับความเป็นเกาหลี

ความมีอิสระทางความคิด และการสร้างแรงบันดาลใจเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนที่ทำงานสร้างสรรค์รถยนต์บางยี่ห้อส่งดีไซจ์เนอร์ไปทำงานนอกสถานที่ สำหรับเกาหลี วัฒนธรรมของการเคารพผู้อาวุโสยังมีอยู่

หน้าที่ของ คิม คือ การเชื่อมโยงการสื่อสาร ระหว่างคนรุ่นเก่า และรุ่นใหม่ ระหว่างรุ่นเยาว์ และรุ่นอาวุโส และระหว่างสำนักงานใหญ่กับสำนักงานในประเทศต่างๆ ที่ คิม เรียกว่า ห้องทดลองโพ้นทะเล (OVERSEAS LABS) คิม จะนั่งอยู่ที่เกาหลี ให้ดีไซจ์เนอร์ในห้องทดลองส่งแบบร่างมา แล้วคุยกัน ว่าเส้นไหนดี เส้นไหนไม่ดี เพราะอะไร การพูดคุยกันเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

กำแพงทั้งหลายถูกทำลายลงไป จุดมุ่งหมายเพื่อการดีไซจ์นที่เป็นหนึ่ง ของ ฮันเด



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dneYq

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th