บทความ

ฟันเฟืองของ ไทยรุ่ง


“ไทยรุ่ง” สินค้าบแรนด์ไทย ที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพ มานานกว่า 36 ปี จนเป็นที่ยอมรับ และได้รับความนิยมในตลาด พวกเขาเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของฟันเฟืองแห่งความสำเร็จ

“เล่นเป็นทีม” เจาะเข้าถึงการทำงานของ แผนกการตลาด ผลิตภัณฑ์ และสื่อสารการตลาด บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน)

 

อธิชนัน บุญยง ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด

การศึกษาปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในปี 2535 เริ่มทำงานกับไทยรุ่ง ฯ เป็นแห่งแรก นับจนถึงปัจจุบัน

“ผมรับผิดชอบเขตการขาย ดูแลโชว์รูม อีซูซุ ภายในเขตกรุงเทพ ฯ และภาคตะวันออก หลังจากนั้นเปลี่ยนมาทำงานด้านฝ่ายขาย OEM ขายแม่พิมพ์ ชิ้นส่วน ให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เช่น อีซูซุ นิสสัน และจากประสบการณ์ในเรื่องของการได้เรียนรู้ขั้นตอนการผลิตรถยนต์ ตั้งแต่การร่างแบบตลอดไปจนถึงการผลิตชิ้นส่วน แล้วนำมาประกอบ จึงได้รับความไว้วางใจให้มาดูแลฝ่ายการตลาด เริ่มต้นด้วยงานด้านสื่อสารการตลาด มีหน้าที่ดูแลเรื่องโฆษณา จนกระทั่งในปี 2546 มีโอกาสได้ดูแลงานด้านผลิตภัณฑ์ ไทยรุ่ง แอดเวนเจอร์ มีส่วนร่วมตั้งแต่การดีไซจ์น สำรวจความต้องการของลูกค้า การตลาด คู่แข่ง

ปัจจุบันมีหน้าที่รับผิดชอบ ฝ่ายการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ โพรโมชัน ฯลฯ

ผลงานที่ภูมิใจ คือ แอดเวนเจอร์ เพราะว่าเป็นการเริ่มต้นที่เข้ามาทำงาน และเป็นปีแรก แอดเวนเจอร์ออกสู่ตลาด ออกแบบโดยคนไทย และเป็นที่ยอมรับในตลาด ถึงแม้ว่าจะเจออุปสรรคด้านต่างๆ ในช่วงแรก แต่ก็สามารถผ่านมาได้จนประสบความสำเร็จ โดยขณะนั้นทำหน้าที่ดูแลผู้จำหน่าย

ไทยรุ่ง ฯ เป็นธุรกิจที่ให้โอกาสแก่คนไทย ซึ่งแตกต่างจากบริษัทอื่น ที่จะมีโมเดล และสเปคมาจากต่างประเทศ ฝ่ายผลิต และการตลาด แค่หยิบจับตรงนั้นตรงนี้มาประกอบกันเป็น 1 โมเดล แต่ของเราทุกอย่างต้องคิดขึ้นมา โดยดูจากความต้องการของลูกค้า หลังจากนั้นจึงมาเริ่มพัฒนาและออกแบบ จุดนี้หากอยู่ที่อื่นคงไม่ได้ทำขนาดนี้ และในเรื่องของการสื่อสารการตลาดไปยังกลุ่มลูกค้า ก็จะมีงบประมาณรออยู่แล้ว แต่ ไทยรุ่ง ฯ ต้องสร้างเองทั้งหมด ถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่ในเรื่องของการผลิตเพื่อนำไปขาย ไทยรุ่ง ฯ เหมือนเป็นผู้ผลิตภาพ แล้วจีนนำไปทำโบชัวร์ เหมือนไทยที่นำภาพจากญี่ปุ่นมาทำ

การเลือกทีมงาน สิ่งแรก คือ บุคลิก และความคิด ถ้าเขาสนใจอยากศึกษา และอยากลุยไปกับ ไทยรุ่ง ฯ ก็จะมองออกตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์ ซึ่งทุกครั้งจะมีคำถามนี้ตลอดว่า “ใช้รถอะไร รถในฝัน คือ อะไร” เพราะคำตอบ จะแสดงถึงคาแลคเตอร์ของคนๆ นั้น เช่น อรอาภา ตอบว่าใช้รถ ฮอนดา ซีวิค ส่วนรถในฝัน คือ เอโวลูชัน จึงมองว่า คนที่ชอบ ฮอนดา จะมีความละเอียด เพราะบริษัท ฮอนดา ค่อนข้างจะมีระบบ และระเบียบในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะมาตรฐาน ส่วนรถในฝันของเขา แสดงให้เห็นว่า อยู่ในวัยรุ่นชื่นชอบความเร็ว โฉบเฉี่ยว เปรียบเสมือนอารมณ์ของเขา เลยให้ดูแลเรื่องวางแผนผลิตภัณฑ์

การทำงานทุกอย่างอยู่ที่ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานด้านการตลาด เช่น วันหนึ่งการที่เราตัดสินใจลงไปอาจเป็นสิ่งที่ถูก แต่เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งที่เราเคยตัดสินใจทำลงไปที่ทุกคนคิดว่าถูก แต่มันอาจจะผิดก็ได้ถือว่าความเชื่อใจกันเป็นสิ่งสำคัญ เราใช้เหตุผลและข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ซึ่ง ณ เวลานั้น คือ ดีที่สุด ถ้าทุกคนเชื่อหรือมีแนวความคิดที่ตรงกัน ถือว่าสำคัญในการทำงาน ซึ่งหากเกิดปัญหาคงต้องเคลียร์ให้ได้ แต่ปัญหาหลัก คือ การแข่งขันกับค่ายรถยักษ์ใหญ่ ซึ่งเราคงไปชนกับเขาไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญ ไทยรุ่ง ฯ ต้องตอบโจทย์ลูกค้า และแก้ปัญหาได้”

 

อรอาภา ธุวะเศรษฐกุล วางแผนผลิตภัณฑ์

การศึกษาคณะบริหารธุรกิจ เอกการจัดการ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มทำงานฝ่ายวางแผนสิ่งทอ บริษัทในเครือสหพัฒน์ โดยมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเรื่องการผลิต ให้ได้ตามออร์เดอร์ที่ฝ่ายขายต้องการ ทำอยู่ 3 ปี จึงไปศึกษาต่อปริญญาโท ด้านการตลาดจาก UNIVERSITY OF LEICESTER ประเทศอังกฤษ พอเรียนจบก็มาทำงานด้านลอจิสติคส์ ประมาณ 1 ปี หลังจากนั้นหันเหเข้าทำงานกับ ไทยรุ่ง ฯ

“การตลาดเป็นเรื่องน่าศึกษา อยากหาประสบการณ์ด้านการตลาด เพราะการทำงานที่ผ่านมาจะอยู่ระหว่างการผลิต การขาย รวมถึงการตลาดของรถยนต์เป็นเรื่องน่าสนใจ อยากรู้ว่าก่อนที่จะออกมาเป็นรถ ระหว่างนั้นมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง โดยส่วนตัวชอบรถยนต์ ส่วนโอกาสได้ร่วมงานคงเป็นเพราะมีความรู้เรื่องรถยนต์บ้าง เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ด้านการตลาด ซึ่งอาจตรงกับความต้องการของ ไทยรุ่ง ฯ

หน้าที่รับผิดชอบ ดูแลผลิตภัณฑ์ของ ไทยรุ่ง ฯ เริ่มตั้งแต่ความต้องการของลูกค้า การทำสำรวจกำหนดราคา สเปค และประสานงานกับ อาร์แอนด์ดี ฝ่ายผลิต เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ออกมาตามความต้องการของลูกค้า

รู้สึกภูมิใจที่เป็นเฟืองตัวหนึ่งของ ไทยรุ่ง ฯ มีโอกาสเรียนรู้ในสิ่งที่คนอื่นไม่มีโอกาสจะได้รู้ ตั้งแต่การออกแบบ ปั้นดิน การประกอบ การผลิต จนกระทั่งมาถึงเป็นตัวรถที่ออกขาย ต้องใช้กลยุทธ์ทั้งในด้านการตลาด แคมเปญ เพื่อให้สินค้าประสบความสำเร็จ ดังนั้นจึงอยากเรียนรู้เรื่องอุตสาหกรรมให้มากที่สุด

การทำงานเป็นทีม ต้องทำด้วยใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะแต่ละคนจะรับงานในแต่ละโพรเจคท์แต่อาจมีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกัน ต้องมีการปรึกษาขอความคิดเห็น งานบางอย่างที่เราไม่ถนัด เช่น งานสำรวจ ต้องปรึกษาคนอื่น ในรายละเอียดของการทำงาน เพื่อให้งานออกมาตามจุดมุ่งหมาย ที่สุดวันนี้ประสบความสำเร็จ และสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ มาจนถึงจุดนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ”

 

วิกรม พิศุทธิ์รัตนากร วางแผนผลิตภัณฑ์

ปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทจาก MACQUARIE UNIVERSITY ออสเตรเลีย

“จบการศึกษาในปี 2537 เริ่มทำงานที่ ไทยรุ่ง ฯ เป็นแห่งแรก รู้สึกชอบกับงานที่ทำเพราะโดยส่วนตัวเป็นคนชอบรถยนต์อยู่แล้ว และรู้สึกดียิ่งขึ้นที่มีโอกาสมาทำงานในบริษัทรถยนต์ที่เป็นของคนไทย

หน้าที่รับผิดชอบ ดูแลผลิตภัณฑ์ของ ไทยรุ่ง ฯ เริ่มตั้งแต่ความต้องการของลูกค้า การทำสำรวจกำหนดราคา สเปค และประสานงานกับ อาร์แอนด์ดี ฝ่ายผลิต เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ออกมาตามความต้องการของลูกค้า

ส่วนผลงานที่รู้สึกภูมิใจมากที่สุด คือ ไทยรุ่ง แทกซี และทำให้ผู้โดยสารมีความรู้สึกว่า มีความแตกต่างกว่ารถแทกซี ทั่วไป มีความเป็นอเนกประสงค์ รวมถึงการมีส่วนร่วมในการสร้างชื่อของ ไทยรุ่ง ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเวลาออกสำรวจตลาด ได้พบลูกค้าที่หลากหลาย ซึ่งทั้งรู้จักและไม่รู้จัก ไทยรุ่ง และตัวเราได้สร้างความรู้จักในตัวสินค้าให้แก่ลูกค้า

อยากให้คนไทยสนใจ และมองถึงความสำคัญ ของ ไทยรุ่ง ให้มากกว่านี้ เพราะหากมองรถแห่งชาติเหมือนกับที่มาเลเซีย มี โปรตอน โทยรุ่ง น่าจะเป็นคำตอบอันดับแรก ไม่ใช่พอนึกถึงรถสักคัน แต่ไปนึกถึง โตโยตา หรือ ฮอนดา ซึ่ง ไทยรุ่ง ต้องสร้างความเชื่อมั่น ความมีมาตรฐาน และความแตกต่าง ให้สามารถแข่งขันได้กับรถจากญี่ปุ่น หรือ สหรัฐอเมริกา แต่อนาคต ไทยรุ่ง จะเป็นบแรนด์ที่อยู่ในใจคนไทย

การทำงานเป็นทีม ทัศนคติ เคารพการตัดสินใจของกันและกันเป็นสิ่งสำคัญ เพราะแต่ละคนมีความสามารถ ความชำนาญในเรื่องต่างๆ ที่แตกต่างกัน ดังนั้นถ้าไม่มีความเชื่อมั่น ไว้ใจ เคารพในการตัดสินใจของคนๆ นั้น การทำงานร่วมกันก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้”

 

ภาคภูมิ แทนนิกร สื่อสารการตลาด

การศึกษา คณะภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยสยาม เริ่มทำงาน ฝ่ายส่งเสริมการตลาดดูแลเรื่องโฆษณา และกิจกรรม บริษัท เอ็มบีเค จำกัด (มหาชน) ทำอยู่ประมาณ 3 ปี

“รู้สึกอิ่มตัว เนื่องจากงานที่รับผิดชอบจะเป็นเรื่องส่งเสริมการขาย เพื่อให้ลูกค้าหมุนเวียนมาเช่าพื้นที่ตลอดเวลา เน้นวางแผนให้ลูกค้าสนใจผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่จะติดต่อกับศูนย์การค้า เอเจนซี ซึ่งความจริงแล้วเป็นงานที่ชอบ แต่อยากพัฒนาความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น รวมถึงต้องการหาประสบการณ์ใหม่กับบริษัทที่เข้าไปทำงาน จนกระทั่งมีโอกาสมาร่วมงานกับบริษัท ไทยรุ่ง ฯ

สำหรับการร่วมงาน มีหน้าที่รับผิดชอบ เรื่องโฆษณา การจัดกิจกรรม โดยภาพรวมงานไม่แตกต่างกันแต่นอกจากสร้างความสนใจในตัวสินค้าแล้ว ต้องขายได้ด้วย และเพิ่มความท้าทายการสื่อสาร ให้ภาพลักษณ์ของ ไทยรุ่ง ซึมซับเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ คุณภาพ มาตรฐานของรถที่ประกอบด้วยฝีมือคนไทยไม่น้อยหน้าต่างชาติ เช่น การโฆษณาจะเน้นบ่งบอกความเป็นไทยให้มากที่สุด เปรียบเทียบให้เห็นความรู้สึกที่แตกต่าง เน้นความอเนกประสงค์ สะดวกสบาย ล่าสุดโฆษณา เป่ายิงฉุบ ถือเด่น แต่ไม่สามารถปูพรมได้เหมือนคู่แข่ง จะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าเป็นหลัก

การทำงานเป็นทีมสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความเชื่อใจ ความไว้ใจ ยอมรับในความคิดเห็นของทุกคน เพราะไม่มีใครผิด มีแต่ความคิดที่ตรงกับความต้องการ หรือสิ่งที่อยากได้มากที่สุด

อยากใช้ความรู้ความสามารถของตัวเรา ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่ฟันเฟืองตัวเล็ก สร้าง ไทยรุ่ง ให้ประสบความสำเร็จทั้งในไทยและต่างประเทศ และสักวัน ไทยรุ่ง คงไม่ด้อยไม่กว่ารถยนต์ชั้นนำอื่นๆ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ : เล่นเป็นทีม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m1dKt
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th