บทความ

เศรษฐิพงศ์ อนุตรโสตถิ


เศรษฐิพงศ์ อนุตรโสตถิ ผู้จัดการทั่วไป มีนี บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือบีเอมดับเบิลยู กรุพ การศึกษาปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและปริญญาโท วิศวกรรมศาสตร์ จาก UNIVERSITY OF WASHIHGTON หลังจากนั้นทำงานเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการผลิตเรือ

พอกลับมาเมืองไทย ได้ทำงานที่ ACCENTURE CO., LTD บริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนธุรกิจ 4-5 ปี ก็ได้ทุนของ ฟูจิสึ ฯ ไปศึกษาต่อ เอมบีเอ ที่ UNIVERSITY OF HAWAI จากนั้นไปทำงานที่ ACCENTURE ประเทศสิงคโปร์

“ช่วงนั้นถือว่าได้ประสบการณ์มาก เพราะได้เรียนรู้ธุรกิจหลายด้าน โพรเจคท์ที่ทำเป็นระยะสั้นๆ ไม่เกิน 1 ปี ได้สัมผัสทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ประกันสังคม ไฟฟ้า จนมาเน้นที่ธุรกิจด้านเทเลคอม”

กลับมาเมืองไทยเริ่มทำงานที่ ออเรนจ์ เกี่ยวกับการวางแผนธุรกิจ การตลาด ประมาณ 2 ปี ธุรกิจเริ่มอยู่ตัว มีลูกค้าครบตามเป้า 1 ล้านคน และเป็นจังหวะที่ บีเอมดับเบิลยู ชวนมาทำงานที่ มีนี จึงได้เริ่มทำงานในปี 2547

“ผมเริ่มต้นด้วยการดูแลด้านการขาย 6 เดือน จากนั้นเป็นหัวหน้าแผนก คือ ผู้จัดการทั่วไป มีนีประเทศไทย”

การทำงานที่ผ่านมา รู้สึกภูมิใจกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่โดยรอบตัว เพราะแต่ละส่วนมีเป้าหมายที่แตกต่างกันการที่ทำงานสำเร็จ บรรลุเป้าหมาย ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ทำให้เกิดความภูมิใจเหมือนกัน

“ประสบการณ์ที่ผ่านมาเหมือนหนังจีน ได้ฝึกวิชา ซึ่งแตกต่างกัน จากบริษัทที่ปรึกษา แล้วก็มาเทเลคอม แล้วก็มารถยนต์ แต่ถ้าดูโครงสร้างแล้วจะเหมือนกัน เช่น ทำงานเป็นที่ปรึกษาจะรู้กว้างแต่ไม่ลึก คือ รู้วิธีคิด เหมือนเป็นอีกโรงเรียนหนึ่ง เป็นการทำความเข้าใจอุตสาหกรรมนั้นๆ ต้องมีผลงานออกมา เป็นการฝึกให้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้เร็ว

ส่วนที่ ออเรนจ์ ทำแผนธุรกิจการเปิดตัว มีทีมที่แข็งแกร่งมาก ได้เรียนรู้ ทั้งวิธีคิด ขั้นตอนการทำงานของธุรกิจระดับโลก เพราะเปิดตัวมาแล้วทั่วโลก ได้เห็นธุรกิจในเชิงลึก แต่สำหรับ มีนี เป็นบทต่อมาภารกิจหลัก คือ ทำอย่างไรให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ ทำกำไร”

“มีนี เหมือนการทำอาหาร คือ มีวัตถุดิบที่ดี เนื้อ ผักสด หน้าที่ผมเหมือนเป็นพ่อครัว ทำอย่างไรที่จะดึงรสชาติจากวัตถุดิบที่ดีออกมา ทำให้คนกินได้ลิ้มรสตรงนั้น มีนี เป็นรถที่สืบเชื้อสายจากนักรบที่เกรียงไกร การแข่งแรลลีที่ประสบความสำเร็จ มีดีไซจ์นแบบคลาสสิค ที่รักษาเอกลักษณ์ไว้ได้ มีพื้นฐานที่ดี ดังนั้นลำดับต่อไป ก็ขึ้นอยู่กับพ่อครัว ที่จะทำอย่างไรที่จะดึงจุดนั้นออกมา ทำให้คนที่กิน รู้ได้ว่าดีอย่างไร”

ปีนี้จึงเน้นการตลาดไปที่การให้คนรับรู้ถึงความคลาสสิค ที่จะสานต่อด้วยการทำกิจกรรมของ มีนี เมื่อปีที่แล้ว คือ มีนี ยูไนเทด เป็นการรวมพลัง คนรัก มีนี รุ่น คลาสสิค และรุ่นปัจจุบันรวมถึงคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ เพื่อให้คนรัก มีนี มากขึ้น

“ภูมิใจกับทุกเรื่องที่ทำให้ มีนี สามารถเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่ง ลูกค้ามีความมั่นใจ ระบบดีเลอร์ที่มีกำไรจนถึงวันนี้มีรถ มีนี วิ่งอยู่กว่า 1,000 คัน ถือเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งที่ มีนี วิ่งเข้าเส้นชัย แต่ไม่ได้จบเพียงเท่านี้ เพราะก้าวต่อไป คือ ต้องทำให้คนรัก และรู้จัก มีนี มากขึ้นในเชิงลึก”

 

UPDATE

ที่เที่ยวล่าสุดที่ไป หัวหิน ไปพักผ่อนช่วงวันหยุดกับครอบครัว

หนังเรื่องล่าสุดที่ดู อันเดอร์เวิร์ลด์ ไม่น่าประทับใจเท่าไร เครียดมาก

หนังสือเล่มล่าสุดที่อ่าน ของ มรว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เห็นมุมมองที่แตกต่างจากการที่เราเคยเห็นถ่ายทอดออกมาทางตัวหนังสือ

เพลงล่าสุดที่ได้ฟัง อัลบัมล่าสุด รอด สจวท กับเพลงจีน ฟังแล้วดูคลาสสิค

เครื่องแต่งกายชิ้นล่าสุดที่ซื้อ แว่นตา

คำพูดล่าสุดที่โดนใจ ถ้าอยากเป็นหมอที่ดี ต้องถ่อมตัวที่จะฟังอาการของคนไข้ ในเวลาเดียวกันก็ต้องศึกษาให้ลึกซึ้ง ฟังแล้วรู้สึกว่าดี เราต้องถ่อมตัวพอที่จะรับฟังคนอื่น และในเวลาเดียวกันต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่จะเข้าใจเรื่องนั้นให้ดีที่สุด เป็นอะไรที่คนมักจะมองข้าม รู้สึกว่าคนเก่งจะพูดมากแต่ความจริงบางครั้งการฟังมากก็ทำให้เก่งได้

สินค้ารุ่นล่าสุดที่อยากเป็นเจ้าของ ตอนนี้มีครบแล้ว ไม่อยากได้อะไรอีก

ผลงานล่าสุดที่ภูมิใจ การจัดงานกิจกรรมต่างๆ ของ มีนี ในปีที่ผ่านมา

บั้นปลายชีวิตล่าสุด ทำตัวเอง และคนรอบข้างให้มีความสุขทุกวัน ไม่ต้องหวังบั้นปลายชีวิต



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SXBJt

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th