บทความ

แมก โอเวอร์ไซซ์ ของเล่นคนรวย สวนกระแสน้ำมันแพง


“เกาะกระแส” ฉบับนี้จะพาไปรู้จักกับ ล้อแมก โอเวอร์ไซซ์ ซึ่งกำลังอยู่ในกระแสแฟชันแต่งรถของวัยรุ่นบ้านเรา ขนาดบางคนใช้รถเล็กก็ยังอุตส่าห์หาหนทางใส่ล้อ โอเวอร์ไซซ์ เข้าไปจนได้

ล้อแมก โอเวอร์ไซซ์ ชื่อก็บอกแล้วว่า เป็นแมกที่มีขนาดใหญ่จนโอเวอร์ ซึ่งสมัยก่อนล้อแมกที่ถือว่าใหญ่ที่สุดก็แค่ 17 นิ้วเท่านั้น นั่นเป็นเพราะว่ารถยนต์ในสมัยก่อนมีขนาดซุ้มล้อที่เล็ก ดังนั้นการเลือกล้อแมกจึงถูกจำกัดโดยขนาดซุ้มล้อ แต่ในปัจจุบันทีมวิศวกรของค่ายรถยนต์ต่างๆได้ออกแบบซุ้มล้อของรถยนต์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น จนล้อแมกขนาด 17 นิ้วที่ดูว่าใหญ่มากในครั้งอดีตกลายมาเป็นล้อแมกมาตรฐานจากโรงงานไปเสียแล้ว

เมื่อเป็นเช่นนั้น วัยรุ่นบ้านเราที่รักการแต่งรถต่างหันหลังให้กับแมก 17 นิ้ว โดยไปคบหากับแมกที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแทน โดยเริ่มตั้งแต่ขนาด 18 ไปจนถึง 22 นิ้ว แต่ถ้าเป็นรถนำเขาของเมืองนอกนั้นก็เลยเถิดไปถึงขนาด 28 นิ้ว กันเลยทีเดียว

ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นไหน ค่ายอะไร เมื่อใส่เข้าไปแล้ว รับรองได้ว่าหรูหราอลังการแน่นอน แล้วยิ่งใส่ยางบางๆ ด้วยแล้ว บอกได้เลยว่าสวยสุดๆ ส่วนยี่ห้อที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ถ้าเป็นบแรนด์พี่ยุ่น คงต้องยกนิ้วให้ W WORK/VOLK/AVS และ ENKAI ซึ่งราคาค่าตัวก็โอเวอร์ไม่แพ้ขนาดตัวอยู่ที่ประมาณวงละ 30,000-50,000 บาท ขึ้น/ลงตามขนาดและความนิยม

สำหรับบแรนด์ยุโรปนั้นคงหนีไม่พ้นสำนักแต่งคู่บุญ ค่ายใครค่ายมัน เช่น เมร์เซเดส-เบนซ์แมกคู่บุญต้องเป็น AMG/BRABUS/WALD/LORINSER/CARLSON ส่วน บีเอมดับเบิลยู ก็ผูกขาดกับ HAMANN/AC-SCHNITZER/ALPINA/BREYTON สนนราคาค่าตัวก็เจ็บแสบไม่แพ้กันอยู่ที่ประมาณวงละ 50,000-100,000 บาท รวมราคา 4 วง เข้าไปแล้วเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยก็ซื้อรถประเภท ซีทีคาร์ ได้เลย

ถ้าใครเบี้ยน้อยหอยน้อยแต่ต้องการแต่งเท่ ก็เลือกอุดหนุนของในประเทศได้ ส่วนยี่ห้อนั้นก็คงรู้จักกันดีอย่าง LENSO ซึ่งราคาถูก แถมคุณภาพดีอีกต่างหาก แม้ทางฝั่งยุโรปยังต้องสั่งซื้อจากบ้านเรานำรายได้เข้าประเทศเป็นกอบเป็นกำ อยู่ที่วงละประมาณ 7,000-15,000 บาท

สัจธรรมที่ต้องยอมรับ คือ อะไรที่มากเกินพอดี ย่อมไม่ส่งผลดีเท่าไรนัก ล้อแมก โอเวอร์ไซซ์ ก็เช่นเดียวกัน เพราะความที่มีวงล้อขนาดใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นตามไปด้วยอีกทั้งระบบช่วงล่างที่ต้องรับภาระหนัก จึงทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้รวมถึงระบบเบรคที่ต้องรับแรงโหลดขึ้นอีกเท่าตัว ดังนั้นถ้าคิดจะเล่นล้อประเภท โอเวอร์ไซซ์ ผู้แต่งจะต้องปรับปรุงระบบอื่นๆ ของรถให้สัมพันธ์กันด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KhbCO

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถแต่งทเรนด์ใหม่ โดนใจ วัยจี๊ด !
JUMPSTART POWERBANK
ไฟวิ่ง พลังเสียง
เครื่องเตือนกล้องจับความเร็ว
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th