บทความ

ได้เวลา เอศคาร์ (อีกแล้วครับท่าน) !?!


แทบจะทันทีที่ โตโยต้าประเทศไทย ฯ ทำคลอด “ยารีส” ออกสู่ตลาดเรียบร้อย ก็มีข่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังเตรียม “เปิดโหล” นำโครงการ “เอศคาร์” (ACES CAR: AGILE CLEAN ECONOMIC SAFETY) ซึ่งโดนท่านรักษาการรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง “ดองเค็ม” เอาไว้ มาพิจารณาให้การสนับสนุนอีกครั้ง

ที่พูดถึงสองเหตุการณ์นี้พร้อมกัน เพราะต้องการ “ลำดับเวลา” ให้เห็นเท่านั้นนะครับ ไม่ได้ตั้งใจจะแสดงนัยสำคัญว่าสองเรื่องนี้เป็น “คนละเรื่องเดียวกัน” หรือเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

ขอย้อนอดีตให้พอเห็นภาพสักเล็กน้อยว่า เอศคาร์ หรือ อีโคคาร์ ในชื่อเดิมนั้น เป็นโครงการที่กระทรวงอุตสาหกรรมในยุคก่อนรักษาการรัฐมนตรีคนปัจจุบันได้ดำริขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทรถยนต์ได้ผลิตรถเล็กประหยัดน้ำมันออกมาจำหน่าย และส่งออก โดยหวังว่าจะเป็น “โพรดัคท์แชมเพียน” ตัวที่สองต่อจากพิคอัพ

เรื่องทำท่าจะไปได้สวยครับ หลังจากมีการถกเถียงหาสเปคที่เหมาะสมจนได้ “คำตอบสุดท้าย” พร้อมจะส่งให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ แต่เกิดการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีขึ้นมาเสียก่อน

หลังจากนั้นไม่ทันไร ท่านรัฐมนตรีคนใหม่ (แต่หน้าเก่า) ก็ “ชอค” วงการด้วยการจับโครงการเอศคาร์ยัดใส่โหลดองเค็มทันที ด้วยเหตุผลว่า ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึง ยารีส…เอ๊ย…เหตุผลและเบื้องหน้าเบื้องหลังของการตัดสินใจดังกล่าว

ตอนนั้นบรรดาบริษัทรถยนต์ที่ตั้งความหวังจะแจ้งเกิดกับโครงการนี้ รวมถึงกองเชียร์ที่ต้องการเห็นโพรดัคท์แชมเพียนตัวที่สองของไทย ต่างก็ใบ้รับประทานไปตามๆ กัน

กระทั่ง จู่ๆ กระทรวงอุตสาหกรรมก็ประกาศสนับสนุนการผลิตเอศคาร์อีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ระยะที่ 2 ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าไทยต้องผลิตรถยนต์ได้ถึง 2 ล้าน คันภายในปี 2553 ดังนั้น จึงจำเป็นต้องขยายและสร้างตลาดใหม่ๆ เช่น ตลาดรถเล็กประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น

ไปๆ มาๆ ก็อ้างเหตุผลเดิมตอนที่ริเริ่มโครงการนี้นั่นแหละครับ แต่ตอนนี้ทำท่าจะเป็นเรื่องเร่งด่วนขึ้นมาเสียแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผมมีความเป็นห่วงโครงการนี้ว่าคงไม่สามารถเกิดใหม่ได้ง่ายๆ ด้วยเหตุผลสองประการ

ประการแรก คือ มันถูกดองเก็บมานานเก็บไปจนอาจต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ทุกเรื่อง ตั้งแต่สเปค อัตราภาษี จนถึงการลงทุน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

ประการที่สอง ไม่มีใครรู้ว่ารัฐบาลใหม่จะจัดตั้งได้เมื่อไหร่ หน้าตาเป็นอย่างไร

ที่สำคัญจะ “เอาด้วย” กับโครงการนี้หรือไม่



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VN6si

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th