X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Apr 2006
ได้เวลา เอศคาร์ (อีกแล้วครับท่าน) !?!
แทบจะทันทีที่ โตโยต้าประเทศไทย ฯ ทำคลอด "ยารีส" ออกสู่ตลาดเรียบร้อย ก็มีข่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังเตรียม "เปิดโหล" นำโครงการ "เอศคาร์" (ACES CAR: AGILE CLEAN ECONOMIC SAFETY) ซึ่งโดนท่านรักษาการรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง "ดองเค็ม" เอาไว้ มาพิจารณาให้การสนับสนุนอีกครั้ง ที่พูดถึงสองเหตุการณ์นี้พร้อมกัน เพราะต้องการ "ลำดับเวลา" ให้เห็นเท่านั้นนะครับ ไม่ได้ตั้งใจจะแสดงนัยสำคัญว่าสองเรื่องนี้เป็น "คนละเรื่องเดียวกัน" หรือเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด ขอย้อนอดีตให้พอเห็นภาพสักเล็กน้อยว่า เอศคาร์ หรือ อีโคคาร์ ในชื่อเดิมนั้น เป็นโครงการที่กระทรวงอุตสาหกรรมในยุคก่อนรักษาการรัฐมนตรีคนปัจจุบันได้ดำริขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทรถยนต์ได้ผลิตรถเล็กประหยัดน้ำมันออกมาจำหน่าย และส่งออก โดยหวังว่าจะเป็น "โพรดัคท์แชมเพียน" ตัวที่สองต่อจากพิคอัพ เรื่องทำท่าจะไปได้สวยครับ หลังจากมีการถกเถียงหาสเปคที่เหมาะสมจนได้ "คำตอบสุดท้าย" พร้อมจะส่งให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ แต่เกิดการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีขึ้นมาเสียก่อน หลังจากนั้นไม่ทันไร ท่านรัฐมนตรีคนใหม่ (แต่หน้าเก่า) ก็ "ชอค" วงการด้วยการจับโครงการเอศคาร์ยัดใส่โหลดองเค็มทันที ด้วยเหตุผลว่า ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึง ยารีส...เอ๊ย...เหตุผลและเบื้องหน้าเบื้องหลังของการตัดสินใจดังกล่าว ตอนนั้นบรรดาบริษัทรถยนต์ที่ตั้งความหวังจะแจ้งเกิดกับโครงการนี้ รวมถึงกองเชียร์ที่ต้องการเห็นโพรดัคท์แชมเพียนตัวที่สองของไทย ต่างก็ใบ้รับประทานไปตามๆ กัน กระทั่ง จู่ๆ กระทรวงอุตสาหกรรมก็ประกาศสนับสนุนการผลิตเอศคาร์อีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ระยะที่ 2 ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าไทยต้องผลิตรถยนต์ได้ถึง 2 ล้าน คันภายในปี 2553 ดังนั้น จึงจำเป็นต้องขยายและสร้างตลาดใหม่ๆ เช่น ตลาดรถเล็กประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น ไปๆ มาๆ ก็อ้างเหตุผลเดิมตอนที่ริเริ่มโครงการนี้นั่นแหละครับ แต่ตอนนี้ทำท่าจะเป็นเรื่องเร่งด่วนขึ้นมาเสียแล้ว อย่างไรก็ตาม ผมมีความเป็นห่วงโครงการนี้ว่าคงไม่สามารถเกิดใหม่ได้ง่ายๆ ด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรก คือ มันถูกดองเก็บมานานเก็บไปจนอาจต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ทุกเรื่อง ตั้งแต่สเปค อัตราภาษี จนถึงการลงทุน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ประการที่สอง ไม่มีใครรู้ว่ารัฐบาลใหม่จะจัดตั้งได้เมื่อไหร่ หน้าตาเป็นอย่างไร ที่สำคัญจะ "เอาด้วย" กับโครงการนี้หรือไม่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52785
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)