สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
จันทร์นภา สายสมร
ฟีล์มกรองแสง เป็นสินค้าที่เติบโตไปพร้อมกับรถยนต์ และมีการแข่งขันที่รุนแรงด้วยกลยุทธ์หลายรูปแบบ "ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ จันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้จำหน่าย "ลามินา" ซึ่งเป็นฟีล์มกรองแสงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงด้วยการก้าวสู่อันดับ 1 ในตลาด"
ฟอร์มูลา : ตลาดฟีล์มกรองแสงในปีนี้จะเป็นอย่างไร ?
จันทร์นภา : ตลาดในปีนี้น่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 8-10 % คิดเป็นมูลค่าตลาดประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยยึดจากการเติบโตของฟีล์มกรองแสงรถยนต์เป็นหลัก เพราะมูลค่าตลาดรวมทั้งหมดจะเป็นรถยนต์ 90 % และฟีล์มทั่วไปอีก 10 %
ฟอร์มูลา : คุณวางแผนและทิศทางของ ลามินา ปีนี้ไว้อย่างไร ?
จันทร์นภา : ปีนี้ ลามินา มีเป้าหมายคือ 1. การจัดทำโครงการร้าน เอกซ์คลูซีฟ ชอพให้เป็นไปตามโครงการที่วางไว้ เช่น การควบคุมคุณภาพการติดตั้งฟีล์มการพัฒนาเทคนิคการติดตั้งชั้นสูงให้แก่ช่าง 2. การรณรงค์เรื่องการดูฟีล์ม ลามินาของแท้มีวิธีการดูอย่างไร เพราะลูกค้าทั่วไปจะดูว่ามีโลโก บวกกับรหัสบนเนื้อฟีล์มซึ่งเท่านี้ยังไม่เพียงพอ จะต้องมีข้อปฏิบัติเพิ่มขึ้นอีก คือต้องติดตั้งกับศูนย์ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ ลามินา เท่านั้นเพื่อให้ได้สิทธิ์การรับประกันอีก 7 ปี และต้องได้บัตรลงทะเบียนรับประกันตามรูปแบบของบริษัทด้วย 3.การรณรงค์ให้ความรู้ ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องของฟีล์มกรองแสง ซึ่งเป็นนโยบายต่อเนื่องที่ ลามินา
ดำเนินการมาตลอดตั้งแต่เริ่มเปิดตัว จนกระทั่งปัจจุบันเป็นเวลากว่า 10 ปี เพราะยังมีปัญหาเรื่องความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เรื่องการลดความร้อนจากแสงแดด และการลดความร้อนจากประเภทอื่นๆ เช่น สปอทไลท์ และรังสีอินฟราเรด
สำหรับทิศทางของ ลามินา จะต้องรักษาความเป็นผู้นำตลาดฟีล์มกรองแสงทุกประเภททั้งฟีล์มกรองแสงรถยนต์ และอาคาร โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขายรวมทั้งสิ้น 350 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 15 % ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเห็นได้จากปี 2548 เติบโตเพิ่มขึ้นจาก 230 เป็น 300 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 30 % โดยการตั้งเป้าเติบโตของ ลามินา จะตั้งเป้าจากตลาดรวมเป็นหลัก คือ หากตั้งเป้าตลาดรวม 8-10 % บวกอีก 5 ก็เป็น 15 % แต่ถ้าหากตลาดรวมเกิดความเปลี่ยนแปลงซึ่งก็ต้องติดตามทิศทางของตลาดรถยนต์ตลอดเวลาประกอบกันไปด้วยสำหรับยอดขายที่ตั้งไว้จะแบ่งสัดส่วนเป็นฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ 80 ที่เหลืออีก 20 % เป็นฟีล์มกรองแสงอาคาร
ฟอร์มูลา : ปีนี้ ลามินา จะใช้กลยุทธ์อะไรเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาด ?
จันทร์นภา : อันดับแรก คือ ให้การฝึกอบรมตัวแทนจำหน่าย และช่างติดตั้ง รวมถึงผู้ให้บริการในร้านอันดับที่ 2 คือ การฝึกอบรมพนักงานของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ 3 คือ วางแผนการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ไปในทิศทางที่ชัดเจน
เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ลามินา จะต้องพยายามสร้างสิ่งที่ชัดเจนกับสินค้าให้ได้มากที่สุด เช่น การทำสื่อโฆษณา จะต้องสื่อให้เห็นถึงความสำคัญของ เอกซ์คลูซีฟ ชอพ ว่าคืออะไรประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับหรือการโฆษณาบางชิ้นจะต้องบ่งบอกให้ผู้บริโภคทราบถึงความแตกต่างการลดความร้อนของสื่อแต่ละประเภท และทุกโฆษณาจะต้องตอกย้ำเรื่องการเลือกซื้อฟีล์ม ลามินา ของแท้ นอกจากนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การคืนกำไรสู่สังคม ที่ทำอย่างต่อเนื่อง ลามินา สานฝันที่ได้ทำโครงการสร้างโรงเรียนให้กับพื้นที่ทุรกันดาร จนถึงปัจจุบันดำเนินโครงการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5แล้ว ซึ่งสาเหตุที่สร้างโรงเรียนเพราะมองว่าการศึกษาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาด้านต่างๆ
ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ ลามินา คืออะไร ?
จันทร์นภา : คุณภาพมาตรฐาน และได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001รวมถึงคุณสมบัติของฟีล์มที่กันความร้อน ป้องกันรังสียูวี เนื้อฟีล์มมีความเหนืยวแน่นแข็งแรงทนทาน ที่ช่วยเสริมเรื่องความปลอดภัย ที่นอกเหนือจากเรื่องของความสวยงาม
นอกจากนี้ยังรวมถึงการให้ความสำคัญในการติดตั้งฟีล์มกรองแสงมากที่สุดในบรรดาผู้ทำตลาดฟีล์มกรองแสง โดยมีการฝึกอบรมผู้แทนจำหน่าย และพัฒนาโครงการ เอกซ์คลูซีฟ ชอพเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการมาตรฐานการติดตั้งที่แตกต่างจากร้านฟีล์มทั่วไปเริ่มตั้งแต่ห้องติดตั้งฟีล์มมาตรฐาน การใช้เครื่องมือ และรายละเอียดการติดตั้งที่เหนือกว่า
ผู้แทนจำหน่าย ฟีล์มกรองแสง ลามินา ส่วนใหญ่เป็นมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปีทำให้ผู้บริโภคมั่นใจกับการติดตั้งที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ด้วยคุณภาพบริการหลังการขายเพราะฟีล์ม ลามินา จะจำหน่ายให้แก่ตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งเท่านั้นผู้บริโภคจึงได้รับการบริการหลังการขายที่ดีที่สุด
ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าในปีนี้จะมีฟีล์มกรองแสง ยี่ห้อใหม่เกิดขึ้นในตลาดอีกหรือไม่ ?
จันทร์นภา : ตลาดจะมีสินค้าเข้าๆ ออกๆ ตลอดเวลา ที่ผ่านมาตั้งแต่ ลามินาเข้ามาดำเนินธุรกิจในเมืองไทย 10 ปี ก็จะมีรายใหม่เข้ามา รายเก่าออกไปคาดว่าปีนี้ตลาดฟีล์มกรองแสงระดับพรีเมียมจะมีเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3-4 ราย สาเหตุที่มีรายใหม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้ประกอบการรายอื่นมองว่าเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรเพราะแต่เดิมตลาดฟีล์มกรองแสงนั้นมีอยู่มากมายหลายยี่ห้อแต่สื่อมวลชนหรือผู้บริโภคอาจจะไม่ค่อยรู้จัก เนื่องจากไม่ได้ทำตลาดแบบสร้างบแรนด์ให้เป็นที่จดจำแต่ปัจจุบันตลาดฟีล์มกรองแสงมีรายใหม่เพิ่มขึ้น เข้าใจว่าหลังจากที่ ลามินา สร้างบแรนด์ขึ้นมาแล้วประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับ เหมือนเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ทำฟีล์มกรองแสงรายอื่นหันมาสร้างบแรนด์เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักและจดจำ
ราคาฟีล์มกรองแสงระดับพรีเมียมหากติดรอบคัน บานหน้าเฉพาะบังแดด ราคาประมาณ 4,000-5,000 บาท แต่ถ้าบานหน้าเต็มเริ่มต้น 7,000-20,000 กว่าบาททั้งนี้ราคาฟีล์มกรองแสงขึ้นอยู่กับประเภทของฟีล์มด้วย ซึ่งปัจจุบัน ลามินาจะมีฟีล์มราคาแพงที่สุดในประเทศไทย คือ แอล 60 แมกซ์ สเปเชียล คุณสมบัติพิเศษ คือ ใสสะท้อนแสงต่ำ กันความร้อนได้ดี ติดรอบคันเกือบ 30,000 บาท
แต่ลูกค้าอาจไม่ชอบเพราะขาดความเป็นส่วนตัว ก็จะติดเฉพาะบานหน้า ส่วนรอบคันติดรุ่นอื่นก็จะมีราคาถูกลงมาคันหนึ่งประมาณ 11,000-12,000 บาท ซึ่งมีหลายยี่ห้อที่ต้องการทำตลาดฟีล์มรุ่นนี้ แต่ติดปัญหาเรื่องมีโรงงานที่ผลิตฟีล์มประเภทนี้น้อยมาก
ฟอร์มูลา : ในปีนี้ ลามินา จะมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นหรือไม่ ?
จันทร์นภา : ปีนี้ยังไม่มี แต่อาจจะมีเทคนิคการติดตั้งใหม่ เครื่องมือใหม่ รูปแบบการให้บริการใหม่เนื่องจากปัจจุบันมีสินค้าครอบคลุมแล้ว
ฟอร์มูลา : ปัจจุบันการจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ลามินา มีรูปแบบใดบ้าง ?
จันทร์นภา : มี 2 รูปแบบ คือ 1. ลามินา ฟีล์ม เอกซ์คลูซีฟ ชอพ ร้านที่จัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสงลามินา ระดับพรีเมียมเพียงอย่างเดียว ส่วนสินค้ารองในราคาประหยัดจะต้องเป็นสินค้าที่ ลามินาฟีล์ม ยินยอมให้จำหน่าย มีฟีล์มกรองแสง ลามินา ทุกรุ่น รวมถึงรุ่นพิเศษ แอล 60 แมกซ์ สเปเชียลที่มีจำหน่ายเพียงแค่ ลามีนา ฟีล์ม เอกซ์คลูซีพ ชอพเท่านั้นรูปแบบต้องเป็นไปตามที่บริษัทกำหนดเท่านั้น คือ ต้องมีห้องติดตั้งฟีล์มที่ได้มาตรฐานช่างที่ผ่านการอบรมและปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนด และผู้จัดการร้านที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ปัจจุบันมีอยู่ 46 ซึ่งจะเพิ่มเป็น 50 แห่งเท่านั้น เพราะจะไม่เน้นเรื่องปริมาณแต่จะเน้นในเรื่องของการปฏิบัติ 2. ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการมีลักษณะว่าขายฟีล์มอื่นๆ ที่ไม่ใช่ ลามินา ได้แต่จะมีกำหนดว่ายี่ห้อใดบ้าง เพราะหากไม่กำหนดจะทำให้ไม่ชัดเจน มีช่างที่ได้รับการฝึกอบรมอย่างน้อย 1 คน และจะต้องจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ลามินา จำนวนกี่รุ่น ปัจจุบันมีอยู่ 230 ร้านทั่วประเทศซึ่งไม่เน้นเรื่องการเพิ่มจำนวน แต่จะเน้นเรื่องการบริการ
ฟอร์มูลา : หลักเกณฑ์การเลือกร้าน เอกซ์คลูซีฟ ชอพ มีอะไรบ้าง ?
จันทร์นภา : 1. ความเข้าใจและความตั้งใจของเจ้าของร้านในการให้ความร่วมมือกับนโยบายของบริษัทที่เน้นเรื่องการให้บริการที่ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากลซึ่งหากเจ้าของร้านไม่ให้ความร่วมมือจะทำให้เกิดได้ยาก
2. ความพร้อมของร้านตามข้อกำหนดมาตรฐาน ความพร้อมของช่างอย่างน้อย 2 คน ผู้จัดการร้าน ที่ต้องเข้ารับการฝึกอบรม
3. ทำเลที่เหมาะสม
ฟอร์มูลา : การลงทุนการเปิดร้านแบบ เอกซ์คลูซีฟ ชอพ จะใช้เงินเท่าใด ?
จันทร์นภา : การลงทุนจะขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ โดยเฉลี่ยประมาณ 4-5 แสนบาท/ร้าน
ฟอร์มูลา : การลงทุนเพิ่มขึ้นในปีนี้ ?
จันทร์นภา : จะมีการลงทุนเพิ่มในเรื่องของเทคนิคการติดตั้งแบบใหม่ และการผลิตบุคลากรฝึกอบรมประมาณปีละ 120 คน เพื่อให้เป็นช่างคุณภาพสำหรับร้าน เอกซ์คลูซีฟชอพ นอกจากนี้ยังมีงบการตลาดที่ตั้งเป้าไว้ 35 ล้านบาท
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52760