บทความ

มาซดา เซนกุ รถแนวคิด โรตารี ไฮบริด


เซนกุ (SENKU) รถแนวคิดคันใหม่จากค่าย มาซดา กับระบบขับเคลื่อนด้วยพลังจากเครื่องยนต์โรตารีไฮบริด ด้วยรูปทรงที่งดงามในรูปแบบรถสปอร์ท 4 ที่นั่ง ประตูสไลด์ ซึ่งอาจจะทำให้ เซนกุ เป็นรถที่มีประตูสไลด์ ยาวที่สุดในขณะนี้

เมื่อเทียบขนาดกับ มาซดา อาร์เอกซ์-8 แล้ว จะเห็นว่าขนาดของ เซนกุ เขื่องกว่าในทุกด้านด้วยความยาวตัวถัง 4,682 มม. ความกว้าง 1,8542 มม. และความสูง 1,397 มม. รวมไปถึงฐานล้อที่ยาวกว่า โดยมีความยาวฐานล้อมากถึง 3,988 มม. ทำให้ห้องโดยสารกว้างขวางกว่า อาร์เอกซ์-8 การเข้าสู่ห้องโดยสารทำได้โดยง่าย ด้วยประตูแบบ “FLYING WING” ซึ่งเป็นประตูแบบสไลด์ พร้อมระบบผ่อนแรงอีเลคทริค

การออกแบบภายใน เน้นความเรียบง่าย และแปลกตา ซึ่งจะเป็นรูปแบบที่จะนำมาใช้กับ มาซดารุ่นต่อไปในอนาคต ชุดฝาหลังเปิดออกด้วยระบบผ่อนแรง 2 จังหวะ โดยจังหวะแรก ฝาท้ายจะยกตัวขึ้นแล้วจึงเลื่อนออก นอกจากนั้นในส่วนปลายของฝาหลัง จะมีแผงโซลาร์เซลล์ทำหน้าที่แปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อเก็บไว้ในแบทเตอรีสำหรับระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

วัสดุที่นำมาหุ้มส่วนต่างๆ ภายในห้องโดยสาร เป็นหนังแท้ที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ทั้งแผงหน้าปัดแผงประตู และเบาะนั่ง โดยปกติแล้ว เซนกุ ถูกออกแบบมาให้เป็นรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง แต่ด้วยความกว้างขวางเป็นพิเศษของภายในห้องโดยสาร ทำให้เนื้อที่ด้านหลัง สามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องเก็บสัมภาระได้ หรืออาจเพิ่มเติมที่นั่งให้เปลี่ยนเป็นรถสปอร์ท แบบ 2+2

นอกจากรูปทรงที่ล้ำยุคแล้ว เทคโนโลยีที่บรรจุอยู่ภายในก็ไม่น้อยหน้าบนแผงหน้าปัดที่มีจอแสดงผลที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 ระดับ ส่วนบนเป็นจอแสดงภาพมุมมอง 360 องศารอบคันรถผ่านกล้องรอบคัน และจอในส่วนล่างเป็นจอแสดงระบบควบคุมเครื่องเสียง และระบบปรับอากาศภายในตัวรถ

มาตรวัดต่างๆ ที่จำเป็น ทั้งเกจวัดความเร็ว เกจวัดรอบ และปุ่มควบคุมอื่นๆ รวมไปถึงระบบนำทางด้วยดาวเทียม ถูกนำเข้ามาบรรจุไว้ภายในวงพวงมาลัย ที่ไม่มีก้านพวงมาลัยเข้ามาบดบัง มีเพียงวงพวงมาลัยหุ้มหนังสีแดงสดใส ขนาดเหมาะมือเท่านั้น

เป็นที่แน่นอนว่า เครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ภายในฝากระโปรง จะต้องเป็นเครื่องยนต์โรตารี ที่สร้างชื่อเสียงให้กับ มาซดา โดยเลือกใช้เครื่องยนต์โรตารี แบบโรเตอร์คู่ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดแบบจ่ายตรง มาพัฒนาให้เป็นเครื่องยนต์แบบไฮบริด ผนวกมอเตอร์ไฟฟ้า เจเนอเรเตอร์ เข้าไว้ด้วยกัน และติดตั้งแบทเตอรี ระหว่างเครื่องยนต์ และผนังห้องเครื่องยนต์

จากการที่สามารถออกแบบเครื่องยนต์ได้อย่างกะทัดรัด และลงตัวไม่กินเนื้อที่มาก จนสามารถจัดวางเครื่องยนต์ให้ เซนกุ มีการเฉลี่ยน้ำหนักหน้า/หลัง ได้ถึง 50/50 และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ทั้งๆ ที่จัดวางเครื่องยนต์ไว้ในห้องเครื่องยนต์ในด้านหน้าก็ตาม นอกจากการทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว เซนกุ ยังมีระบบดับเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานอยู่ในรอบเดินเบาอีกด้วย

ภายใต้พื้นผิวของ เซนกุ คือ แนวคิดของโครงสร้างตัวรถระบบ มัลทิเฟรม (MULTI FRAME) ที่เป็นโครงสร้างของตัวรถ ทำหน้าที่ในการรองรับเครื่องยนต์ และระบบรองรับหน้าอีกด้วย ทำให้เป็นโครงสร้างแบบใหม่นี้ เป็นระบบที่เพียบพร้อมทั้งความแข็งแกร่ง และมีน้ำหนักเบา ทั้งยังสามารถรองรับการชนในด้านหน้าได้ดีกว่าโครงสร้างแบบเดิม นอกจากนั้นภายในโครงสร้างของประตูแบบสไลด์ ยังทำหน้าที่เป็นเสาบีด้วย ทำให้ เซนกุ เป็นรถที่มีโครงสร้างแข็งแกร่งเทียบเท่ากับรถทั่วไปแม้ว่าประตูจะเปิดอยู่ก็ตาม

ระบบขับเคลื่อน ของ เซนกุ ใช้ระบบถ่ายทอดกำลัง 7 จังหวะผ่านระบบเกียร์แบบแผ่นคลัทช์คู่แบบแห้งส่วนระบบรองรับ เลือกใช้ปีกนกคู่ในด้านหน้า และมัลทิลิงค์ ในด้านหลังนอกจากนั้นยังโดดเด่นด้วยล้ออัลลอย วงใหญ่ขนาด 22 นิ้ว และยางโยโกฮามา แอดแวน โพรโทไทพ์ 005 ขนาด 235/40R-22

แม้ยังไม่สามารถจัดให้ เซนกุ อยู่ในรถประเภทไหนได้ลงตัว แต่ผลงานการออกแบบครั้งนี้ เป็นการพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของการออกแบบอีกครั้งของค่าย มาซดา



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EioMa
อัพเดทล่าสุด
18 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร