X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Mar 2006
ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์ รถครอบครัว สำหรับศตวรรษที่ 21
งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท เมื่อปีที่แล้ว ค่าย ซีตรอง ได้เปิดตัว ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์ (C-SPORT LOUNGE) ซึ่งเป็นรถแนวคิดที่สื่อถึงความโดดเด่น ด้วยรูปทรงโฉบเฉี่ยวเปี่ยมด้วยพลังรูปทรงสปอร์ทที่ลู่ลม เน้นการออกแบบคอกพิท แบบ 2+2 ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย หรูหรา สะดวกสบายทั้งที่นั่งคนขับ และผู้โดยสารทั้ง 3 แถว ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์ เป็นรถต้นแบบที่มีการออกแบบรูปทรงภายนอกได้อย่างลงตัว เร้าใจด้วยการจัดวางฐานล้อกว้างเป็นพิเศษ พร้อมความยาวตัวรถถึง 4.5 ม. ด้านข้างที่มีส่วนโค้งเว้าเตะตาด้วยเส้นโครเมียมด้านข้างให้ความรู้สึกของความรุนแรง และเปี่ยมพลัง กลมกลืนกับขอบบังโคลนขนาดใหญ่ ที่คลุมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว แนวเส้นหลังคาโค้งที่ทอดยาวอย่างกลมกลืนไม่กีดขวางการไหลของกระแสลม พร้อมติดตั้งแผ่นดักลม ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ตรงช่องดักลมด้านหน้าในมุมทั้ง 2 และใต้ท้องที่แบนราบ ผลคือ สามารถทำค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานได้เพียง 0.26 ภายใต้ฝากระโปรง สามารถรับขุมพลังได้ทั้งเบนซิน และดีเซล HDI ที่ให้พลังขับเคลื่อนระหว่าง 140-200 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบควบคุมเกียร์แบบแพดเดิล ชิฟท์ 6 จังหวะ ผลงานชิ้นเยี่ยมที่นักออกแบบภูมิใจ คือ ด้านหน้าของ ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์ ด้วยช่องรับลมขนาดโอเวอร์ไซส์ ทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ได้รับแรงบันดาลใจจากช่องรับลมของเครื่องบินขับไล่โคมไฟหน้าทรงเฉี่ยวที่กลมกลืนเข้ากับคิ้วโครเมียมตามแนวโค้งของฝากระโปรงหน้า ต่อเนื่องไปถึงกระจกบังลมหน้าขนาดใหญ่ จากด้านหน้าถึงหลังคาต่อเนื่องกับซันรูฟได้อย่างลงตัว ทำให้เป็นรถที่มีทัศนวิสัยดี ให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่งสบาย ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ด้านหลังดุดันด้วยท่อไอเสียโครเมียมแบบคู่ ด้านบนเป็นชุดไฟสัญญาณทรงบูเมอแรง ซึ่งจะนำมาใช้เป็นเอกลักษณ์ สำหรับรถของซีตรอง ทุกรุ่นในอนาคต ภายในห้องโดยสาร เน้นแนวคิดหลัก ด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง แต่มีที่นั่งสำหรับผู้โดยสารได้เพียง 4 คน เพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายอย่างเต็มที่ตลอดการเดินทางอันยาวนานหรูหราด้วยการเลือกสรรวัสดุที่เปี่ยมคุณภาพที่ผลิตขึ้นอย่างประณีต หรูหราสมฐานะเบาะนั่งทั้งสี่หนานุ่มโอบกระชับ สามารถปรับเข้ากับทุกสรีระได้อย่างไม่มีที่ติ พร้อมอาร์มเรสต์ติดตั้งหลอดไฟ LED ให้ความรู้สึกที่เยือกเย็น และสงบ แม้เป็นรถทรงคูเปผู้โดยสารในด้านหลังยังได้รับความสะดวกสบายในการเข้า/ออกรถ ด้วยประตูแบบเปิดพลิกไปด้านหลัง การออกแบบที่นั่งในตำแหน่งคนขับ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอากาศยานที่เน้นความเพลิดเพลินในการขับขี่สูงสุด ทั้งคนขับ และผู้โดยสารที่จะได้รับความรู้สึกสะดวกสบายเหมือนกับภายในห้องโดยสารของเครื่องบินธุรกิจชั้นดี แผงมาตรวัดแอนาลอกในด้านหน้าถูกจัดวางไว้อย่างดี ซันรูฟเหนือที่นั่งทั้ง 4 แบ่งเป็น 4 ชิ้นสามารถเปิดรับลมได้ตามความพอใจของผู้โดยสาร ที่นั่งคนขับถูกจัดวางเป็นคอกพิท แบบกึ่งลอยตัว โดยเน้นความสะดวกสบาย และปลอดภัย ด้วยการรวมที่นั่งคนขับ และคอนโซลกลาง เข้าเป็นชุดเดียวกันสำหรับคนขับโดยเฉพาะการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ คำนึงถึงความสะดวกในการใช้งาน เด่นชัดด้วยมาตรวัดสีเหลืองคันเกียร์อัตโนมัติ และระบบปรับอากาศรวมเข้ามาอยู่ในชุดควบคุมของคนขับด้วย การจัดคอกพิทของคนขับ ที่แยกจากผู้โดยสาร เพื่อเน้นให้คนขับมีสมาธิกับการขับขี่ พวงมาลัยเป็นชนิดแป้นติดตาย หลังชุดพวงมาลัยเป็นแป้นเปลี่ยนเกียร์แบบแพดเดิล ชิฟท์ บนเพดานเหนือที่นั่งคนขับติดตั้งปุ่มกดสตาร์ทเครื่องยนต์เหมือนกับในเครื่องบิน มาตรวัดติดตั้งจอแสดงผลแบบสัมผัสที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ รวมถึงระบบนำทางด้วยดาวเทียม และมัลทิมีเดีย นับเป็นความก้าวหน้าอีกระดับหนึ่ง ที่เปิดตัว ซีตรอง เซ-สปอร์ท เลาน์จ์รถต้นแบบที่มีความใกล้เคียงกับรถใช้งานจริง ทั้งรูปทรง และประโยชน์ใช้สอยหากด้านหลังสามารถรับผู้โดยสารได้ถึงสามคน โดยยังคงความสะดวกสบายไว้เช่นเดิม น่าจะไปได้สวยหวังว่าจะมีการตอบรับที่ดีสำหรับคนที่ต้องการรถครอบครัวมาใช้งานในชีวิตประจำวัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52749
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด