บทความ

มวยวัด VS มวยอัจฉริยะ


บชน. ศิษย์เนวิน เริ่มออกหมัดแล้วครับ !

หมัดแรก ได้แก่ โครงการ ศูนย์วิทยุแทกซี 1153 โดยสำนักนายกรัฐมนตรี ของ รัฐมนตรีเนวิน ชิดชอบทุ่มงบ 40 ล้านบาท ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ดำเนินการ

ดูเหมือนนี่จะเป็นมาตรการนำร่อง ของโครงการ “ถนนยิ้ม” ของ รมต. เนวิน ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลแก้ปัญหาจราจรในกทม. และออกตัวไว้ตั้งแต่ตอนไหว้ครูว่า จะขึ้นเวทีนี้แบบ “มวยวัด”

ขณะที่อีกมุมหนึ่งนั้น ผู้ว่ากทม. โชว์ฟอร์ม “มวยอัจฉริยะ” ออกมาแล้ว 2-3 หมัด ทั้งป้ายจราจรอัจฉริยะ และ จุดจอดแทกซีอัจฉริยะ ปรากฏว่า “จั่วลม” แทบเสียรูปมวย

ตรงกันข้ามกับ มวยวัด ที่ออกหมัดแรกก็เข้าเป้า และเข้าตากรรมการทันที

เพราะแทกซีในกทม. กำลังเป็นปัญหามาก ทั้งเรื่องปริมาณ และความปลอดภัย

ขณะนี้มีแทกซีในเมืองหลวงของเราถึง 8 หมื่นคัน โดยออกวิ่งอยู่บนท้องถนนเป็นประจำ 6 หมื่นคันซึ่งจากการศึกษาพบว่าในจำนวนนี้เป็นพวก “รถเปล่า” คือ วิ่งโดยไม่มีผู้โดยสารถึง 4 หมื่นคัน

ลองคิดดูว่า ถ้าแทกซี 4 หมื่นคันหายไปจากท้องถนน ความแออัดยัดเยียดคงจะลดลงไม่น้อย

ด้วยแนวคิดนี้แหละครับ ทำให้เกิดศูนย์วิทยุแทกซี 1153 ของ บชน. ซึ่งคาดว่านอกจากจะช่วยลดปริมาณรถแทกซีที่วิ่งเพ่นพ่านหาผู้โดยสารบนท้องถนนแล้ว ยังจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารที่เรียกใช้ผู้บริการแทกซีผ่านศูนย์ ฯ ด้วย

อุตส่าห์เรียกผ่านศูนย์ตำรวจแล้ว ยังไม่ปลอดภัย ก็ไม่ต้องหวังพึ่งใครอีกแล้ว

ที่สำคัญ ตรงนี้เป็นข้อได้เปรียบของศูนย์วิทยุแทกซี บชน. ที่เหนือกว่าศูนย์วิทยุแทกซีของเอกชนอีก 12 แห่ง นอกจากค่าบริการพิเศษที่เรียกเก็บเพียง 10 บาท ขณะที่ศูนย์อื่นเก็บ 20 บาท

ยิ่งกว่านั้น ยังจะเสนอแก้ไข พรบ. ควบคุมอาคาร เพื่อกำหนดให้ทุกอาคารจัดพื้นที่จอดแทกซีตั้งแต่ 2 ถึง 30 คัน ด้วย

ความจริง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์วิทยุแทกซี หรือ จุดจอดแทกซีอัจฉริยะ ล้วนเริ่มมาจากโจทย์คิดเดียวกัน คือ ทำยังไงจะลดปริมาณแทกซีเปล่าบนท้องถนนลงให้ได้ ซึ่งถ้า กทม. กับ บชน. และรัฐบาลหันหน้าเข้าหารือกัน ก็น่าจะมีหนทางแก้ปัญหาที่หลากหลายกว่านี้

แต่เมื่อเลือกจะยืนซดกันคนละมุม ยกแรก ผมให้มวยวัดชนะแต้มขาดลอยครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/F9xPP
อัพเดทล่าสุด
18 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง