X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Feb 2006
มวยวัด VS มวยอัจฉริยะ
บชน. ศิษย์เนวิน เริ่มออกหมัดแล้วครับ ! หมัดแรก ได้แก่ โครงการ ศูนย์วิทยุแทกซี 1153 โดยสำนักนายกรัฐมนตรี ของ รัฐมนตรีเนวิน ชิดชอบทุ่มงบ 40 ล้านบาท ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ดำเนินการ ดูเหมือนนี่จะเป็นมาตรการนำร่อง ของโครงการ "ถนนยิ้ม" ของ รมต. เนวิน ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลแก้ปัญหาจราจรในกทม. และออกตัวไว้ตั้งแต่ตอนไหว้ครูว่า จะขึ้นเวทีนี้แบบ "มวยวัด" ขณะที่อีกมุมหนึ่งนั้น ผู้ว่ากทม. โชว์ฟอร์ม "มวยอัจฉริยะ" ออกมาแล้ว 2-3 หมัด ทั้งป้ายจราจรอัจฉริยะ และ จุดจอดแทกซีอัจฉริยะ ปรากฏว่า "จั่วลม" แทบเสียรูปมวย ตรงกันข้ามกับ มวยวัด ที่ออกหมัดแรกก็เข้าเป้า และเข้าตากรรมการทันที เพราะแทกซีในกทม. กำลังเป็นปัญหามาก ทั้งเรื่องปริมาณ และความปลอดภัย ขณะนี้มีแทกซีในเมืองหลวงของเราถึง 8 หมื่นคัน โดยออกวิ่งอยู่บนท้องถนนเป็นประจำ 6 หมื่นคันซึ่งจากการศึกษาพบว่าในจำนวนนี้เป็นพวก "รถเปล่า" คือ วิ่งโดยไม่มีผู้โดยสารถึง 4 หมื่นคัน ลองคิดดูว่า ถ้าแทกซี 4 หมื่นคันหายไปจากท้องถนน ความแออัดยัดเยียดคงจะลดลงไม่น้อย ด้วยแนวคิดนี้แหละครับ ทำให้เกิดศูนย์วิทยุแทกซี 1153 ของ บชน. ซึ่งคาดว่านอกจากจะช่วยลดปริมาณรถแทกซีที่วิ่งเพ่นพ่านหาผู้โดยสารบนท้องถนนแล้ว ยังจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารที่เรียกใช้ผู้บริการแทกซีผ่านศูนย์ ฯ ด้วย อุตส่าห์เรียกผ่านศูนย์ตำรวจแล้ว ยังไม่ปลอดภัย ก็ไม่ต้องหวังพึ่งใครอีกแล้ว ที่สำคัญ ตรงนี้เป็นข้อได้เปรียบของศูนย์วิทยุแทกซี บชน. ที่เหนือกว่าศูนย์วิทยุแทกซีของเอกชนอีก 12 แห่ง นอกจากค่าบริการพิเศษที่เรียกเก็บเพียง 10 บาท ขณะที่ศูนย์อื่นเก็บ 20 บาท ยิ่งกว่านั้น ยังจะเสนอแก้ไข พรบ. ควบคุมอาคาร เพื่อกำหนดให้ทุกอาคารจัดพื้นที่จอดแทกซีตั้งแต่ 2 ถึง 30 คัน ด้วย ความจริง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์วิทยุแทกซี หรือ จุดจอดแทกซีอัจฉริยะ ล้วนเริ่มมาจากโจทย์คิดเดียวกัน คือ ทำยังไงจะลดปริมาณแทกซีเปล่าบนท้องถนนลงให้ได้ ซึ่งถ้า กทม. กับ บชน. และรัฐบาลหันหน้าเข้าหารือกัน ก็น่าจะมีหนทางแก้ปัญหาที่หลากหลายกว่านี้ แต่เมื่อเลือกจะยืนซดกันคนละมุม ยกแรก ผมให้มวยวัดชนะแต้มขาดลอยครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52725
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)