X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทความ
1 Jan 2006
โวลโว เอกซ์ซี 90
บริษัท วอลโว่ คาร์ส ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ นิตยสาร ออโต้ไทยแลนด์ นำคณะสื่อมวลชนขับรถทางไกล เพื่อร่วมทดสอบสมรรถนะ โวลโว เอกซ์ซี 90 รถ เอสยูวี ระดับพรีเมียม 3 เวอร์ชัน 3 สไตล์ พร้อมท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ ขุนเขา ช่วงปลายฝนต้นหนาว มุ่งสู่ ภูพ่อบท รีสอร์ท จังหวัดเพชรบูรณ์ เช้าวันเดินทาง นัดสื่อมวลชนเจอกัน ณ จุดสตาร์ท ที่ซอยวิภาวดี 60 โดยมี ฉันทนา วัฒนารมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท วอลโว่ คาร์ส ประเทศไทย จำกัด คอยดูแลก่อนออกเดินทาง หลังจากนั้นเราก็ได้รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับรถ และมีการเซทระบบนำทาง "VOLVO NAVIGATION SYSTEM" ที่มีอยู่ในรุ่น พเรสตีจ เพื่อทดสอบระบบการทำงานระหว่างการเดินทางในครั้งนี้แล้วรถทุกคันก็พร้อมที่จะออกเดินทางกันโดยจัด โวลโว เอกซ์ซี 90 หนึ่งคันจะประกอบด้วยคนขับและผู้ร่วมโดยสาร 3-4 คน นับจากนี้ไป อีกเพียงแค่ 4 ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ ก็จะถึงที่หมาย ระบบ จีพีเอส (GPS) ในรถยนต์จะคอยรายงานเส้นทางครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศหลังจากผู้ขับขี่ได้ป้อนข้อมูลจุดหมายปลายทางที่จะเดินทาง ระบบ จีพีเอส จะเริ่มรับสัญญาณจากดาวเทียมเพื่อคำนวณหาพิกัดตำแหน่งของรถ และรายงานผลผ่านจอดิจิทอล ซึ่งได้ติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมผ่านจอแอลซีดีที่อยู่บริเวณกลางคอนโซลหน้านั่นเอง การประมวลผลก็เข้าใจได้ไม่ยากนัก เพราะ จีพีเอส จะรายงานผลออกมาในรูปแบบของเสียง รวมถึงแสดงข้อมูลเป็นตัวอักษร ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้ผู้ขับ ขับรถไปตามเส้นทางที่รายงาน ระบบ จีพีเอส จึงเป็นเครื่องมือช่วยนำทาง และค่อนข้างเหมาะกับคนที่ไม่เคยชินกับเส้นทางถนนหรือตรอกซอกซอยต่างๆ ทั้งในกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ โวลโว ต้องการเพิ่มเติมความสมบูรณ์แบบให้กับการเดินทางของผู้เป็นเจ้าของรถนั่นเอง ทีมทดสอบได้ขับรถฝ่าขุนเขา ขึ้นไปสัมผัสสายหมอกเย็นถึงเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ที่นอกเหนือจากการเดินทางอันตื่นเต้นเร้าใจแล้ว ยังได้สัมผัสเส้นทางที่ดูเหมาะแก่การทดสอบสมรรถนะมากที่สุด ก็คงจะเป็นช่วงขับผ่านภูเขาและทางโค้งจนนับไม่ถ้วน ที่เขาค้อมีโค้งปราบเซียนอยู่มาก ใครเคยขับผ่านคงทราบดี ผลการทดสอบ โวลโว เอกซ์ซี 90 ก็ผ่านได้สบาย มั่นใจทุกโค้งเหมือนเรากำลังขับรถเก๋งไม่ใช่ขับรถ เอสยูวี ที่มีความสูงกว่ารถยนต์นั่งธรรมดา ความเพลิดเพลินภายในรถ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาระหว่างการเดินทาง พอเราเริ่มเดินทางยิ่งไกลออกจากเมืองใหญ่มากเท่าไร ก็ถึงเวลาที่ได้ทดสอบขุมพลังแบบถึงไม้ถึงมือกันจริงๆ จังๆกับเส้นทางขึ้น/ลงเขาบ้างสลับกัน ขุมพลังในการขับเคลื่อน ของ โวลโว มีให้เลือก 2 แบบ เครื่องยนต์ ที 6 เบนซิน 6 สูบ แถวเรียงทวินเทอร์เบอร์แรงดันต่ำ ความจุ 2.9 ลิตร ให้กำลังสูงถึง 272 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงอยู่ที่ 380 นิวตันเมตร ที่ 1,800-5,000 รตน. จึงทำให้ได้แรงบิดสูงสุดในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่กว้างก่อให้เกิดอัตราเร่งแซงที่ดีเยี่ยม อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 9.3 วินาที และจำกัดความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 210 กม./ชม. ส่วนในรุ่น ออลล์วีลดไรฟ์ เครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ แถวเรียง ความจุ 2.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงถึง 210 แรงม้าที่ 5,000 รตน. และให้แรงบิดสูงถึง 320 นิวตันเมตรที่ 1,500-4,500 รตน. อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 9.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กม./ชม. เกียร์แบบทรอนิคยิ่งทำให้ขับสนุก เพราะสามารถเลือกเปลี่ยนจังหวะแบบเกียร์ธรรมดาได้ การขับรถในทางตรง ให้อัตราเร่งแซงที่ทันใจไม่ทิ้งห่างกันเลยทั้ง 3 รุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในรุ่นออลล์วีลดไรฟ์ ให้อัตราเร่งที่ตอบสนองได้ดีในทางชันขึ้นเขา โดยรถแต่ละคันต่างวาดลวดลายพิชิตโค้งกันบนเส้นทางระหว่างเพชรบูรณ์จนถึงเขาค้อ ซึ่งมีทั้งโค้งแคบ โค้งกว้าง โค้งขนาด 360 องศา ต่างก็ได้รับรู้ถึงการทำงานของระบบความปลอดภัยของ โวลโว เอกซ์ซี 90 แต่ละคันเป็นอย่างดี หลังจากไปถึงที่พัก ก็ได้เวลาพักผ่อน สัมผัสบรรยากาศที่โอบล้อมด้วยขุนเขาก่อนเดินทางกลับสู่เมืองหลวงที่ถามหาธรรมชาติอย่างนี้ได้ยาก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52709
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทความ
บทความ
15 Sep 2023
Detroit Auto Show 2023 รถยนต์ไฟฟ้าว้าวุ่นเลย !
บทความ
14 Sep 2023
ข่าวดี ! ลดราคา "ดีเซล-เบนซิน" เริ่ม 20 กย. 66
บทความ
9 Sep 2023
MG เปิดตัว Cyberster ครั้งแรกในจีน ที่งานมหกรรมยานยนต์เฉิงตู 2023
บทความ
25 Aug 2023
Big Motor Sale 2023 รถเด่น รถใหม่ จบในงานเดียว !
บทความ
12 Aug 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
บทความ
8 Aug 2023
เปลี่ยนยางรถยนต์ทั้งที ใช้ยี่ห้อไหนดี ?
บทความ
28 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
ดูต่อในคอลัมน์ บทความ