บทความ

อีโคคาร์แท้งเพราะอะไร ?


ผมเคยให้ความเห็นเกี่ยวกับ “อีโคคาร์” หรือ “เอศคาร์” แบบเฉี่ยวไปเฉียดมาหลายครั้ง แต่ยังไม่เคยพูดถึงโครงการนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวสักที เพราะเห็นว่าบรรณาธิการฝ่ายวิชาการของเราได้เขียนถึงโดยละเอียดไปแล้ว ตั้งแต่ตอนที่โครงการกำลังบูม และทำท่าว่าจะได้แจ้งเกิดอย่างแน่นอน

ถึงขนาดกำหนดน้ำหนัก ส่วนสูง (สเปครถ) และเวลาตกฟากเอาไว้แล้วด้วยซ้ำ

ไม่มีใครนึกหรอกครับว่า โครงการที่เป็นข่าวดังตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาจะถูก “ดองเค็ม” ทันทีที่ท่านรัฐมนตรีคนใหม่ (หน้าเก่า) เข้ามารับตำแหน่งในกระทรวงอุตสาหกรรม ด้วยเหตุผลซึ่งตรงกันข้ามกับรัฐมนตรีคนเก่าอย่างไม่น่าเชื่อ นั่นคือ 1. การผลิตอีโคคาร์ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน 2. อีโคคาร์จะทำให้ตลาดพิคอัพ ซึ่งรัฐบาลส่งเสริมมาแต่แรกเสียหาย 3. ไม่สอดคล้องกับนโยบายประหยัดพลังงาน เพราะประชาชนจะซื้อรถได้ง่ายขึ้น

เจอมุกนี้เข้าไป บริษัทรถยนต์บางแห่งอาจจะปรบมือดีใจเพราะ “เข้าทาง” พอดี แต่เชื่อว่าอีกหลายบริษัทคงทำใจลำบาก เหมือนแม่ที่อุ้มท้องอยู่แล้วโดนบังคับทำแท้งโดยหมอที่ไปฝากครรภ์นั่นแหละ ซ้ำร้ายบางรายที่ไม่แข็งแรงอยู่แล้วอาจทนพิษบาดแผลไม่ไหวตายทั้งแม่ทั้งลูก

ระวังนะครับ ผี “ตายทั้งกลม” มันเฮี้ยนนัก เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือน !

และหล่อก็ขอคัดค้านเหตุผลของท่านรัฐมนตรีใหม่ด้วยว่า เอศคาร์จะไม่ทำร้ายตลาดพิคอัพของเราอย่างที่ท่านวิตกหรอกครับ เพราะมันเป็นรถคนละประเภทกัน ถึงอย่างไรตลาดพิคอัพส่วนใหญ่ก็ยังเป็นตลาดของผู้ใช้ที่ต้องการรถเพื่อการพาณิชย์

ส่วนกลุ่มที่ซื้อพิคอัพแทนเก๋ง ก็เป็นพวกนิยมความแข็งแกร่ง ทนทาน รับรองไม่หันมาเล่นรถกระป๋องง่ายๆด้วยเหตุผลเรื่องราคา เพราะจริงๆ แล้ว เก๋งที่ถูกกว่าพิคอัพก็มีอยู่ไม่น้อย

เหตุผลเรื่องการประหยัดพลังงาน ก็ฟังทะแม่งๆ ในเมื่อกำลังจะผลิตรถประหยัดพลังงานอยู่แล้ว จะกลัวทำไมกับเรื่องนี้ ผมว่าส่วนต่างราคาของเอศคาร์ ซึ่งจะต่ำกว่ารถทั่วไปแค่แสนสองแสน ไม่มีผลกับในการตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อรถของประชาชนหรอกครับ โดยเฉพาะพวกราชาเงินผ่อน

พูดง่ายๆ คนที่สามารถซื้อรถราคา 4.5 แสน ก็สามารถซื้อรถราคา 6 แสนได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความพอใจ และเหตุผลอื่นๆ มากกว่า

ที่สำคัญคือ รัฐต้องกำหนดสเปคเรื่องอัตราประหยัดน้ำมันให้ชัดเจน พร้อมควบคุมและตรวจสอบให้เป็นไปตามนั้น (ส่วนสเปคอื่นๆ นอกจากความยาวตัวรถ ที่อาจกำหนดไว้เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่จราจร ไม่ต้องไปคิดแทนบริษัทรถยนต์ให้เปลืองสมอง)

อย่างไรก็ตาม ผมเห็นด้วยที่ท่านบอกว่า โครงการอีโคคาร์ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

สิ่งที่ท่านต้องทำอย่างเร่งด่วนกว่า คือหาเหตุผลที่เข้าท่ามายืนยันให้ประชาชนเชื่อว่า ท่านไม่ได้ยกเลิกโครงการนี้เพราะมี “ผลประโยชน์ทับซ้อน” อย่างที่ชาวบ้านเขานินทากัน



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8kzn2

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th