X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
1 Oct 2005
มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 แกสโซฮอล อีโค-รัน
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัดได้จัดการทดสอบประหยัดน้ำมันในรายการ "มิตซูบิชิ อีโค-รัน" กรุงเทพ ฯ-หาดใหญ่ ระยะทางกว่า 1,600 กม. ครั้งนั้นคณะสื่อมวลชนสามารถทำสถิติเฉลี่ยไว้ที่ 20.50 กม./ลิตร ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ และเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2548 บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โดยการสนับสนุนจากบริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้เชิญลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ ร่วมทดสอบการขับประหยัดในรายการ "มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 แกสโซฮอล อีโค-รัน" ซึ่งนับเป็นครั้งแรกกับการทดสอบประหยัดแกสโซฮอลในประเทศโดยแก่ลูกค้า มิตซูบิชิ การทดสอบครั้งนี้ใช้รถยนต์ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 ทั้งเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ รวม 6 คัน และเน้นสภาพการใช้งานจริง บนเส้นทางถนนสายมิตรภาพ อุดรธานี-กรุงเทพ ฯ เส้นทางทดสอบแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกเริ่มต้นที่จังหวัดอุดรธานี จาก บริษัท อุดรเจริญศรี (2002) จำกัด ใช้เส้นทาง อุดรธานี-ขอนแก่น ระยะทาง 169.9 กม. สภาพถนนโดยรวมเป็นคอนกรีท และมีไฟสัญญาณจราจรหลายจุด ทำให้ผู้ทดสอบไม่สามารถทำความเร็วได้อย่างเต็มที่แต่ก็ยังคงรักษาระดับอยู่ที่ 80-110 กม./ชม. ได้อย่างต่อเนื่องจนถึงจุดสิ้นสุดการเดินทางที่ร้านไก่ย่างแม่ผ่องศรี เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน และพูดคุยถึงผลการทดสอบในช่วงที่ผ่านมา ช่วงที่ 2 ออกสตาร์ทจากร้านไก่ย่างแม่ผ่องศรี ใช้เส้นทาง ขอนแก่น-นครราชสีมา ระยะทาง 211.8 กม. เส้นทางนี้ผู้ทดสอบจะต้องใช้ทักษะการขับรถเป็นพิเศษเนื่องจากมีปริมาณรถยนต์ร่วมใช้เส้นทางนี้หนาแน่น โดยเฉพาะรถบรรทุกและรถประจำทางรวมทั้งยังมีไฟสัญญาณจราจรหลายจุด แต่คณะผู้ทดสอบก็ยังคงใช้ความเร็วได้อย่างต่อเนื่องเฉลี่ยที่ 90-110 กม./ชม. และถึงจุดสิ้นสุดการเดินทางเวลาไล่เลี่ยกันที่เขื่อนลำตะคอง เพื่อถ่ายรูปและพักผ่อนตามอัธยาศัย ช่วงที่ 3 เป็นช่วงสุดท้ายของการทดสอบในครั้งนี้ ใช้เส้นทาง นครราชสีมา-กรุงเทพ ฯ ระยะทาง 144.3กม. สภาพถนนแย่มาก เพราะมีการซ่อมแซมพื้นผิวถนนเกือบตลอดเส้นทางจึงทำให้เกิดสภาพการจราจรติดขัด และไม่สามารถทำความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยอยู่ที่ 70-90 กม./ชม. จนถึงจุดสิ้นสุดการทดสอบที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาประตูน้ำพระอินทร์หลังจากนั้นก็ถึงขั้นตอนสุดท้ายกับการเติมแกสโซฮอลวัดผลความสิ้นเปลืองที่ใช้ในการเดินทาง สรุปผล การทดสอบความสิ้นเปลืองแกสโซฮอลในรายการ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 แกสโซฮอล อีโค-รัน จาก อุดรธานี-กรุงเทพ ฯ ระยะทาง 526.00 กม. ดังนี้ [table]
ประเภทเกียร์ธรรมดา
รางวัลชนะเลิศ
บุญมา นาวาทอง/เรวัต ชัยวรศิลป์ แกสโซฮอล 27.45 ลิตร อัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.186 กม./ลิตร
ประเภทเกียร์อัตโนมัติ
รางวัลชนะเลิศ
ชีวภาส โศภารักษ์/สรัลรัตน์ พิทักษ์ไพบูลย์กิจ แกสโซฮอล 28.70 ลิตร อัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ย 18.33 กม./ลิตร
รางวัลรองชนะเลิศ
วิจิตรา ชีวมงคลกานต์/เสกสันต์ บุญจันทร์ แกสโซฮอล 29.372 ลิตร อัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ย 17.91 กม./ลิตร [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52622
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
25 Nov 2023
๕ ธันวาคม ๒๕๖๖
พิเศษ(formula)
26 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
22 Jun 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
25 May 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(formula)