บทความ

D-MAX IN HOKIKAIDO


บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เชิญผมพร้อมคณะสื่อมวลชนไทยไปทดสอบรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เครื่องยนต์ใหม่ ไอ-เทค 2,500 ดีดีไอ ซูเพอร์คอมมอนเรล ที่สนามทดสอบ อีซูซุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ต่อไปนี้คือ ผลการทดสอบ และการเดินทางตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม ถึง 3 เมษายน 2548

 

สองวันแรก
ทดสอบ 2 สนาม

การทดสอบ มีขึ้นในวันที่ 2 ของการเดินทาง โดยวันแรกเราไปถึงสนามบินนาริตะในกรุงโตเกียวแต่เช้าตรู่ จากนั้นบินต่อจากสนามบินภายในประเทศฮาเนดะไปยังสนามบินชิน-ชิโตะเสะ ในฮอกไกโด เกาะเหนือสุดของญี่ปุ่น แล้วเข้าพักโรงแรม แกรนด์ นิว โอจิ กลางเมืองเล็กๆ เหงาๆ ที่ชื่อ โตมาโคไม

วันรุ่งขึ้นที่สนามทดสอบ อีซูซุ รายการเริ่มจากการกล่าวต้อนรับของ มร. เรียว ซาคาตะ กรรมการผู้จัดการคนใหม่ของ ตรีเพชร ฯ และการบรรยายรายละเอียดสนาม โดย มร. ยาซูโยชิ คิชิ กรรมการผู้จัดการของสนาม ซึ่งเล่าให้เราฟังว่าที่ฮอกไกโดนี้เป็น 1 ในจำนวนสนามทดสอบ 3 แห่งของ อีซูซุ ในญี่ปุ่น เปิดมาตั้งแต่ปี 1979 มีพื้นที่ถึงกว่า 4.4 ล้านตารางเมตร แบ่งออกเป็นสนามทดสอบรูปแบบต่างๆ อย่างหลากหลาย เช่น สนามทดสอบทางลื่น ทางขรุขระ ทางลูกคลื่น และ ทางทุรกันดาร

แต่เนื่องจาก อีซูซุ ดี-แมกซ์ 2,500 ดีดีไอ มีเฉพาะรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เราจึงได้ใช้สนามรูปหูโทรศัพท์ หรือ STRAINGHT LINE CURCUIT เพื่อทดสอบการประหยัดน้ำมัน ส่วนการทดสอบสมรรถนะไปลองกันใน HIGH SPEED CURCUIT

ก่อนเดินทางไม่กี่วัน รัฐบาลเราประกาศขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลพรวดเดียวลิตรละ 3 บาท ทำให้คุณสมบัติเรื่องความประหยัดของเครื่องยนต์ 2,500 ดีดีไอ ซูเพอร์คอมมอนเรลเพิ่มความสำคัญขึ้นทันที

เครื่องยนต์ตัวนี้รหัส 4JK1-TC อยู่ในอนุกรม ไอ-เทค ขนาด 2,500 ซีซี พร้อมเทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า หรือ 85 กิโลวัตต์ ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,200 รตน. โดยในการทดสอบประหยัดน้ำมัน กำหนดให้วิ่งหนึ่งรอบสนาม ระยะทาง 4.4 กม. ภายในเวลา 6 นาที หลังจากนั้นเครื่องมือที่ติดตั้งไว้ในรถจะคำนวณอัตราความสิ้นเปลืองที่เราทำได้ แบ่งเป็นอัตราเฉลี่ยตลอด 1 รอบ กับอัตราประหยัดสูงสุดในช่วงทดสอบพิเศษระยะทาง 1 กม.

ระหว่างทดสอบ หิมะปลายฤดูหนาวของฮอกไกโดโปรยปรายลงมา พร้อมกับลมพัดแรงเป็นอุปสรรคไม่น้อย แต่นักทดสอบจากประเทศน้ำมันแพง ก็ทำสถิติประหยัดกันได้ไม่เลวทีเดียวโดยสถิติดีที่สุดประเภทอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 23.9 กม./ลิตร ส่วนช่วงทดสอบพิเศษ 1 กม. ทำได้ 25.1 กม./ลิตร

จากนั้นเราก็ย้ายสนามทดสอบ หลังจากอัดอั้นมาจากการขับประหยัด ซึ่งต้องใช้ความเร็วต่ำอย่างสม่ำเสมอ มาสนามนี้เลยใส่กันเต็มที่ เพื่อค้นหาสมรรถนะที่แท้จริงของรถ

HIGH SPEED CURCUIT เป็นสนามทดสอบรูปไข่ ระยะทาง 1 รอบ ยาว 5 กม. โค้งหัวและท้ายลาดเอียง 42 องศา ในไลน์บนสุดของโค้ง สามารถเข้าได้โดยไม่ต้องหักพวงมาลัย ด้วยความเร็วถึง 200 กม./ชม. แต่เนื่องจากลมแรงมาก อาจไม่ปลอดภัยจากลมปะทะด้านข้างเจ้าหน้าที่ที่นั่งไปด้วยเลยไม่อนุญาตให้เราเหยียบถึงขนาดนั้น

อย่างไรก็ตามจากการทดสอบทั้ง 2 สนาม เราได้สัมผัสถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความประหยัด การออกตัว อัตราเร่ง รวมไปถึงการบังคับควบคุม และระบบรองรับของดี-แมกซ์ รุ่นนี้พอสมควร พบว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมากเรื่องความประหยัด และน่าพอใจ ทุกหัวข้อที่เหลือ

ในบ้านเรานั้น ตรีเพชร ฯ ได้เคยจัดการทดสอบขับระยะทางกว่า 1,700 กม. จากเชียงใหม่ถึงมาเลเซีย ปรากฏว่าเครื่องยนต์ใหม่ของ อีซูซุ กินน้ำมันไปไม่ถึง 1 ถัง

นอกจากนี้ ยังเข้าร่วมพิสูจน์ความแข็งแกร่ง ทนทาน โดยลงแข่ง และเข้าเส้นชัยครบทุกคัน ในรายการ “บาร์เซโลนา-ดาการ์ 2005″

เมื่อรวมกับผลการทดสอบที่ฮอกไกโด ซึ่งยืนยันถึงความประหยัดและสมรรถนะที่ดีของเครื่องยนต์ ไอ-เทค 2,500 ดีดีไอ ซูเพอร์คอมมอนเรล อีซูซุ ดี-แมกซ์ ก็น่าจะยืนหยัดเป็นผู้นำในตลาดพิคอัพบ้านเราได้อีกนาน

 

สามวันสุดท้าย
หิมะซัปโปโร ซากุระโตเกียว

จากโตมาโคไม เราเดินทางโดยรถบัส ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ไปตามถนนสายเล็กๆ มุ่งหน้าสู่นิเซโกะ สกีรีสอร์ท สองข้างทางเป็นทุ่งน้ำแข็งขณะที่หิมะตกหนักตลอด 3 ชม. จนถึงจุดหมาย ซึ่งเป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่ เกินกว่าที่เราจินตนาการไว้มาก

กิจกรรมแรกของเราที่นี่ คือการนั่งกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปบนยอดเขา ฮิกาชิยามะ “ฮิกาชิ” แปลว่าตะวันออก ส่วน “ยามะ” ก็คือภูเขา บริเวณยอดเขา ซึ่งสูงราว 1,000 เมตร นี้เป็นจุดสตาร์ทของพวกนักสกีที่ชำนาญแล้วเท่านั้น ส่วนพวกมือใหม่หัดขับเขามีลานให้ลองล้มลุกคลุกคลานกันด้านล่างติดกับตัวรีสอร์ท

ตำบลนิเซโกะ ในย่านฮิกาชิยามะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนิเซโกะ ฮิกาชิยามะ พรินศ์ โฮเทลจะมีหิมะปกคลุมขาวโพลนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก นิยมมาเล่นสกี และสโนว์บอร์ด รวมทั้งมาอาบน้ำแร่ร้อนในโรงแรมซึ่งมีบ่ออาบน้ำแร่ ทั้งในร่มและกลางแจ้งไว้บริการ แต่ผมไม่สามารถเอาภาพมาให้ดูได้เพราะเขานุ่งลมห่มฟ้ากันทั้งห้องตามสไตล์ญี่ปุ่น

เราพักที่นิเซโกะรีสอร์ท 1 คืน วันต่อมาออกเดินทางไปยังซัปโปโร เมืองหลวงของเกาะฮอกไกโดโชคดีที่วันนี้ท้องฟ้าเปิด จึงมีโอกาสได้เห็น โยเตซัง หรือฟูจิน้อย น้องฝาแฝดของฟูจิยามะซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น แต่พอไปถึงซัปโปโร หิมะก็ตกหนักไม่ต่างอะไรกับห่าฝนในฤดูมรสุม

หิมะในเมืองซัปโปโรไม่ใช่เรื่องแปลก แต่คนที่นี่บอกกับเราว่าปลายเดือนมีนาคมอย่างนี้มันน่าจะหยุดตกไปแล้ว ดินฟ้าอากาศปีนี้วิปริตพอดู ก่อนเรามาไม่กี่วันก็เกิดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นใกล้ๆ โตเกียวเสียด้วย

วันนี้มีโพรแกรมท่องเที่ยว 2 แห่ง แห่งแรกคือโรงงานผลิตชอคโกแลทอิชิยา ที่มีชื่อเสียงที่สุดของซัปโปโร ซึ่งนอกจากการผลิตของหวานที่นิยมกันทั้งโลกแล้ว เรายังได้ชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับชอคโกแลท และชอพพิงชอคโกแลทนานาชนิดอีกด้วย

ต่อมาได้ชมพิพิธภัณฑ์เบียร์ ซัปโปโร ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เบียร์แห่งเดียวในประเทศญี่ปุ่น เปิดมาตั้งแต่ปี 1987 โดยใช้ตึกโรงงานเก่าของซัปโปโร ชูการ์ คัมพานี สร้างเมื่อปี 1890 ในสมัยเมจิ เป็นสถาปัตยกรรมยุคแรกของเมืองซัปโปโร ที่หลงเหลือมาถึงปัจจุบัน

เบียร์ดังของญี่ปุ่นยี่ห้อนี้ เริ่มผลิตตั้งแต่เมื่อ 129 ปีก่อน ด้วยเงินลงทุนเพียง 8,348 เยน ซึ่งเท่ากับ 100 ล้านเยนตามค่าเงินปัจจุบัน โดยใช้ดาวแดงหรือดาวเหนือเป็นสัญลักษณ์ ส่วนองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ซัปโปโร เบียร์ได้รับความนิยมก็คือฮอพส์ และบาร์เลย์คุณภาพดีรวมทั้งน้ำบริสุทธิ์จากธรรมชาติที่มีเฉพาะที่ฮอกไกโด

จากซัปโปโร เราบินกลับโตเกียวอีกครั้ง แม้จะอยู่ที่นั่นเพียงคืนเดียว แต่ยังโชคดีที่ทันได้เห็นดอกซากุระแรกรุ่น ซึ่งเพิ่งผลิบาน เป็นสัญญาณว่าเทศกาล “ฮานามิ” (เทศกาลชมดอกซากุระ) ที่โตเกียว ซึ่งซากุระจะบานสะพรั่งพร้อมกันทุกต้นยาวนานไม่เกิน 10 วัน ใกล้มาถึงแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
ภาพโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hzUth

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New