บทความ

สงกรานต์ยมบาลงานน้อยลง


เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ยังคงรักษามาตรฐานความสนุกสนาน และบรรยากาศของความเป็นประเพณีวัฒนธรรมประจำชาติเอาไว้ได้ค่อนข้างจะเป็นที่น่าพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้พอสมควร

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลดปัญหาล่วงละเมิดหรือล่วงเกินทางเพศ อันเนื่องมาจากการยั่วยุอารมณ์ของบรรดาสาวๆ ที่ตั้งใจ และจงใจที่แต่งตัวแต่งกายออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ตามท้องถนนซึ่งเคยปฏิบัติกันมาช้านานจนเกือบจะกลายเป็นประเพณีนิยมอยู่แล้ว

ปีนี้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องและมีความห่วงใยต่อสิ่งที่ไม่ดีไม่งามที่เกิดขึ้น ทำลายบรรยากาศอันดีงามของเทศกาลสงกรานต์ที่สร้างสมมาช้านานแล้ว จึงได้กำหนดมาตรการใหม่ขึ้นมาอย่างเอาจริงเอาจังเป็นครั้งแรก

ห้ามสาวๆ แต่งกายในชุดสายเดี่ยว ชุดเกาะอก และชุดลื่นๆ ที่ล่อแหลมต่อการยั่วยุอารมณ์ทางเพศออกมาเล่นน้ำสงกรานต์อย่างเด็ดขาด ถึงแม้ว่าการกวดขันในมาตรการนี้จะสามารถตีกรอบและควบคุมได้ในบางสถานที่และในบางแห่ง อย่างเช่น ในบริเวณย่านถนนข้าวสารก็ตามแต่ แต่ก็นับว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่งอยู่เหมือนกัน

อย่างน้อยภาพที่ปรากฏเผยแพร่บนจอโทรทัศน์ก็ลดความอุจาดตาไปไม่น้อยทีเดียว

สงกรานต์ปีนี้ ถ้าจะมีผู้เสียผลประโยชน์และเสียความรู้สึกมากที่สุดน่าจะเป็น “ยมบาล” ผู้ที่มีหน้าที่นำเอาดวงวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตไปพิจารณาโทษในขุมนรก ตามคติความเชื่อของคนไทยเรามาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

ปีนี้ ยมบาลมีงานทำน้อยลงอย่างผิดสังเกต

จากสถิติช่วงเทศกาลสงกรานต์รวม 10 วัน ในปีที่แล้ว 2547 มีผู้ประสบอุบัติเหตุทางการจราจรบนท้องถนน เสียชีวิตทั้งสิ้น 654 ศพ บาดเจ็บจนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลทั้งหมดรวม 34,448 คน

ประเภทรถที่มีส่วนร่วมในการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดประมาณ 80 % คือ รถจักรยานยนต์รองลงมาคือรถกระบะ

สงกรานต์ปีนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์และในระยะช่วงเวลาที่เท่ากันคือ 10 วันมีผู้ประสบอุบัติเหตุทางการจราจรบนท้องถนนเสียชีวิตรวม 522 ศพ บาดเจ็บทั้งหมดเหลือเพียง 16,395 คน

ประเภทรถที่มีส่วนร่วมในการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ 80 % ยังคงเป็นรถจักรยานยนต์ และรองลงมาคือรถกระบะเหมือนเดิม

จากสถิติคนตายและคนบาดเจ็บ จะเห็นได้ว่า ปีนี้สามารถลดจำนวนลงได้อย่างมาก ตายลดลงกว่า 20 % บาดเจ็บลดลงกว่า 50 %

ทั้งนี้ทั้งนั้นว่ากันว่าเป็นเพราะฝีมือการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปี 2548 ที่เน้นในเรื่องการรณรงค์โครงการ “10 วันอันตราย” และโครงการ “เมาไม่ขับ” และ “ตั้งสติก่อนสตาร์ท” อย่างแท้จริง ซึ่งป่านนี้คงจะได้รับการปูนบำเหน็จรางวัลกันเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว

และจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ปรากฏออกมาชัดเจนว่ารถจักรยานยนต์เป็นองค์ประกอบและเป็นตัวการสำคัญในการก่ออุบัติเหตุมาโดยตลอดทำให้ต้องย้อนภาพมามอง “แกงค์ “ซิ่ง” มอเตอร์ไซค์บนท้องถนน” กันอีกครั้ง

วันก่อนเห็นภาพข่าวบนจอโทรทัศน์เกี่วกับแกงค์ “ซิ่ง” มอเตอร์ไซค์บนท้องถนนนี่แหละจะเป็นในพื้นที่กรุงเทพมหานครหรือในต่างจังหวัดแห่งใดแห่งหนึ่งนี่แหละ

ยังหัวค่ำอยู่แท้ๆ พวกกวนเมืองยังเหิมเกริมยกขบวนมอเตอร์ไซค์นับได้เป็น 10 เป็น 100 คันใช้ถนนหลวงเป็นที่ขับแข่งกันอย่างสุดมันในอารมณ์ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจยกทัพเข้าจับกุมแกงค์มอเตอร์ไซค์เหล่านี้ก็ยังแสดงความอหังการ “ซิ่ง” หลบฉากหลบหนีการจับกุมอย่างสนุกสนาน แต่ก็มีบางคันที่ต้องเรียกว่าซ่าเกินร้อย ชิ่งหลบหลีกด้วยการขับย้อนศรบนถนนจนเกิดชนเข้ากับรถพิคอัพที่ขับมาตามปกติเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แหลกเละไปทั้งคนและรถ…สมน้ำหน้า

แต่ก็ต้องแสดงความเสียใจกับเจ้าของรถกระบะด้วยเป็นอย่างยิ่ง ไหนจะต้องได้รับความเสียหายอย่างหนักจากรถกระบะที่ถูกชน ยังต้องมาเสียเวลา และเสียความรู้สึกกับข้อหาที่ถูกยัดเยียดทางกฎหมาย “ขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อืนเสียชีวิต” อีกด้วย กว่าจะเอาตัวรอดในคดีความก็คงต้องเสียเวลาทำมาหากินไปอีกนานทีเดียว

จากเรื่องของแกงค์ “ซิ่ง” มอเตอร์ไซค์แข่งรถบนท้อง “ถนน” ก็มาถึงอีกมาตรการหนึ่งที่กำลังจะมีการนำมาใช้ตีกรอบให้กับนัก “ซิ่ง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในการขับขี่ในเขตกรุงเทพมหานคร

ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ กองบังคับการตำรวจจราจร จะเริ่มการกวดขันจับกุมรถมอเตอร์ไซค์ที่มีการดัดแปลงท่อไอเสีย จนทำให้เกิดเสียงดังเกินมาตรฐาน คือเสียงดังเกินกว่า 95 เดซิเบลขึ้นไปอย่างเข้มงวด ถ้าเสียงดังเกินกว่ามาตรฐานที่ว่านี้จะต้องถูกปรับทันที 1,000 บาท และจากนั้นก็จะต้องนำรถไปปรับปรุงไม่ให้เกิดเสียงดังเกินกว่ามาตรฐานอีกด้วย

โดยมาตรการนี้ นอกจากจะเป็นการช่วยให้เกิดการลดมลภาวะทางเสียงแล้ว ก็น่าจะส่งผลไปถึงพวกแกงค์ “ซิ่ง” มอเตอร์ไซค์ด้วย เพราะถ้ามอเตอร์ไซค์ “ซิ่ง” โดยไม่มีเสียงดังแล้วย่อมจะ “ไม่อินเทรนด์” อย่างแน่นอน

และนี่ถ้าทำกันอย่างจริงๆ จังๆ ก็น่าจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะขจัดพวกแกงค์กวนเมืองให้หมดไปจากท้องถนนได้เหมือนกัน



------------------------------
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qB6cS
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th