X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Jun 2005
บนเตียงผ่าตัด
การเจรจาหาข้อตกลงเขตการค้าเสรี เอฟทีเอ หรือ (FTA: FREE TRADE AGREEMENT) ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ซึ่งผ่านไป 5 รอบ ยังไม่สำเร็จ กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเราครับ ร้อนเพราะญี่ปุ่นกำลังเล่นบท "ซามูไรพ่อลูกอ่อน" ขอโน่นพ่วงนี่สารพัด แถมมีลูกล่อลูกชนและลูกขู่อีกต่างหาก โดยล่าสุดสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งญี่ปุ่น เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์และรถยนต์สำเร็จรูป ขนาดเกินกว่า 3,000 ซีซี จากญี่ปุ่นทันที หรือเร็วที่สุด เพื่อแลกกับการเปิดรับสินค้าเกษตรไทย พร้อมขู่สำทับว่า ถ้าไม่ยอมก็อาจทบทวนแผนการลงทุน 40,000 ล้านบาทในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเสียใหม่ แน่นอนครับ กลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายรถจากยุโรป ที่ไม่คิดจะ เอฟทีเอ กับใคร ยื่นหนังสือคัดค้านเรื่องนี้ เพราะหากรัฐบาลไทยยอมตามที่ญี่ปุ่นเรียกร้อง ยักษ์ใหญ่ค่ายยุโรปก็มีหวังตายอย่างเขียดเนื่องจากไม่เพียงจะเสียตลาดรถใหญ่ให้แก่รถญี่ปุ่นที่จะมีราคาถูกกว่ามากเท่านั้น เผลอๆตลาดรถต่ำกว่า 3,000 ซีซี อาจจะพลอยโดนหางเลขไปด้วย เพราะราคารถขนาดกลางบวกภาษีมีสิทธิ์แพงกว่ารถใหญ่ปลอดภาษีได้อย่างหน้าตาเฉย ยังไม่นับตลาดรถ เอสยูวี ที่ทุกวันนี้ค่ายยุโรปก็แทบจะหากินไม่ได้อยู่แล้ว มองในแง่ความเป็นธรรม การที่รัฐบาลจะยกประโยชน์ส่วนนี้ให้ญี่ปุ่น ก็คงไม่เป็นธรรมกับพวกยุโรป ที่ลงทุนลงแรงประกอบรถในบ้านเรามานานปี รวมทั้งไม่เป็นธรรมกับอุตสาหกรรมประกอบรถและผลิตชิ้นส่วนของคนไทยที่กำลังฝันหวานถึง "ดีทรอยท์ ออฟ เอเชีย" ด้วย แต่ถ้ามองในภาพรวมของประเทศ ซึ่งประกอบด้วยภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และผู้บริโภคตาดำๆ รัฐบาลก็ต้องไปชั่งน้ำหนักว่า เมื่อ "เสีย" ส่วนนี้ไปแล้ว จะ "ได้" ส่วนไหนกลับคืนมา และมันคุ้มค่าหรือไม่ ? ทั้งหมดนี้ขึ้นกับผลต่อรองในการเจรจารอบใหม่เร็วๆ นี้ ถ้าญี่ปุ่นยอมแลกผลประโยชน์เพื่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของเขาอย่างสมน้ำสมเนื้อ มูลค่าบางส่วนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย อาจอยู่ในระดับเดียวกับ "ไส้ติ่ง" ที่สามารถเฉือนทิ้งได้ง่ายๆ โดยไม่กระทบกระเทือนสุขภาพของเราเลย อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยตอนนี้จึงเหมือนคนไข้ที่นอนกระสับกระส่ายบนเตียงผ่าตัด อยู่ที่หมอล่ะครับ ? ว่าจะวินิจฉัยโรคได้เร็ว และ (ถ้าจำเป็น) จะ "ลงมีด" ได้เนี้ยบขนาดไหน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52482
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)