บทความ

บนเตียงผ่าตัด


การเจรจาหาข้อตกลงเขตการค้าเสรี เอฟทีเอ หรือ (FTA: FREE TRADE AGREEMENT) ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ซึ่งผ่านไป 5 รอบ ยังไม่สำเร็จ กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเราครับ

ร้อนเพราะญี่ปุ่นกำลังเล่นบท “ซามูไรพ่อลูกอ่อน” ขอโน่นพ่วงนี่สารพัด แถมมีลูกล่อลูกชนและลูกขู่อีกต่างหาก โดยล่าสุดสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งญี่ปุ่น เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์และรถยนต์สำเร็จรูป ขนาดเกินกว่า 3,000 ซีซี จากญี่ปุ่นทันที หรือเร็วที่สุด เพื่อแลกกับการเปิดรับสินค้าเกษตรไทย พร้อมขู่สำทับว่า ถ้าไม่ยอมก็อาจทบทวนแผนการลงทุน 40,000 ล้านบาทในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเสียใหม่

แน่นอนครับ กลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายรถจากยุโรป ที่ไม่คิดจะ เอฟทีเอ กับใคร ยื่นหนังสือคัดค้านเรื่องนี้ เพราะหากรัฐบาลไทยยอมตามที่ญี่ปุ่นเรียกร้อง ยักษ์ใหญ่ค่ายยุโรปก็มีหวังตายอย่างเขียดเนื่องจากไม่เพียงจะเสียตลาดรถใหญ่ให้แก่รถญี่ปุ่นที่จะมีราคาถูกกว่ามากเท่านั้น เผลอๆตลาดรถต่ำกว่า 3,000 ซีซี อาจจะพลอยโดนหางเลขไปด้วย เพราะราคารถขนาดกลางบวกภาษีมีสิทธิ์แพงกว่ารถใหญ่ปลอดภาษีได้อย่างหน้าตาเฉย

ยังไม่นับตลาดรถ เอสยูวี ที่ทุกวันนี้ค่ายยุโรปก็แทบจะหากินไม่ได้อยู่แล้ว

มองในแง่ความเป็นธรรม การที่รัฐบาลจะยกประโยชน์ส่วนนี้ให้ญี่ปุ่น ก็คงไม่เป็นธรรมกับพวกยุโรป ที่ลงทุนลงแรงประกอบรถในบ้านเรามานานปี รวมทั้งไม่เป็นธรรมกับอุตสาหกรรมประกอบรถและผลิตชิ้นส่วนของคนไทยที่กำลังฝันหวานถึง “ดีทรอยท์ ออฟ เอเชีย” ด้วย

แต่ถ้ามองในภาพรวมของประเทศ ซึ่งประกอบด้วยภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และผู้บริโภคตาดำๆ รัฐบาลก็ต้องไปชั่งน้ำหนักว่า เมื่อ “เสีย” ส่วนนี้ไปแล้ว จะ “ได้” ส่วนไหนกลับคืนมา และมันคุ้มค่าหรือไม่ ?

ทั้งหมดนี้ขึ้นกับผลต่อรองในการเจรจารอบใหม่เร็วๆ นี้ ถ้าญี่ปุ่นยอมแลกผลประโยชน์เพื่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของเขาอย่างสมน้ำสมเนื้อ มูลค่าบางส่วนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย อาจอยู่ในระดับเดียวกับ “ไส้ติ่ง” ที่สามารถเฉือนทิ้งได้ง่ายๆ โดยไม่กระทบกระเทือนสุขภาพของเราเลย

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยตอนนี้จึงเหมือนคนไข้ที่นอนกระสับกระส่ายบนเตียงผ่าตัด

อยู่ที่หมอล่ะครับ ? ว่าจะวินิจฉัยโรคได้เร็ว และ (ถ้าจำเป็น) จะ “ลงมีด” ได้เนี้ยบขนาดไหน



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wZoyX

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th