มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
(ต่อจากฉบับ พฤษภาคม 2005)
ตามข้อมูลที่ระบุไว้ใน THE OFFICIAL VISITORS' GUIDE หรือ คู่มือนำชมงาน ที่ผู้จัดงานแจกให้แก่ผู้สื่อข่าว และผู้ซื้อตั๋วเข้าชมงานทุกคน ในช่วงเวลา 100 ปี ของการจัดงานมหกรรมยานยนต์เจนีวารวม 75 ครั้ง มีรถใหม่ที่เลือกใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" นับจำนวนได้มากมายหลายร้อยคัน
ขอหยิบยกมาเป็นตัวอย่างสักเจ็ดแปดคัน ได้แก่ ฟอร์ด โมเดล เอ (FORD MODEL A) ปรากฏตัวในปี 1928 เฟียต 500 (FIAT 500) ปี 1937 แจกวาร์ อี-ไทพ์ (JAGUAR E-TYPE) ปี 1961 โตโยตา สตาร์เลท (TOYOTA STARLET) ปี 1978 เอาดี กวัตตโร (AUDI QUATTRO) ปี 1980 บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 (BMW 3-SERIES) ปี 1991 เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ A-CLASS) ปี 1997 และ เปอโฌต์ 307 (PEUGEOT 307) ปี 2001
สำหรับในปีนี้ รถใหม่ที่ปรากฏตัวในลักษณะ "ครั้งแรกในโลก" มีมากเป็นพิเศษ คือนับได้มากกว่า 50 คัน มีทั้ง PRODUCTION CAR หรือ "รถตลาด" และ CONCEPT CAR หรือ "รถแนวคิด" ซึ่งทั้งหมด "ฟอร์มูลา"ได้บอกเล่าเก้าสิบไปหมดแล้ว ในรายงานข่าวมหกรรมยานยนต์เจนีวา ฉบับเดือนพฤษภาคม 2547 โดยใช้หน้ากระดาษมากเป็นประวัติการณ์ถึง 18 หน้า
รายงานท่อนจบในฉบับเดือนมิถุนายน 2005 นี้ จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมของรถบางคัน มีทั้งหมด 12 คัน ทุกคันยังอยู่ในสภาพที่เรียกกันว่า CONCEPT CAR หรือ "รถแนวคิด" โดยที่บางคันเชื่อว่าอีกไม่นานจนเกินรอก็คงจะกลายสาพเป็น "รถตลาด" ในขณะที่อีกหลายคัน คงถูกส่งเข้าไปเก็บในพิพิธภัณฑ์ เอาไว้ดูเล่นเท่านั้น
รินสปีด เซนโซ
RINSPEED SENSO ผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของ RINSPEED AG ผู้ชำนัญการด้านตัวถังและผลิตรถตามใบสั่ง (MADE-TO-ORDER VEHICLE) ของเมืองสวิส ซึ่งในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาทุกๆ ครั้ง จะต้องมีผลงานชิ้นใหม่ๆ ออกแสดง ไม่น้อยกว่าหนึ่งชิ้น
เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ทเปิดประทุนสองที่นั่ง ตัวถังทำจากพลาสติค จึงมีน้ำหนักตัวแค่ 1,385 กก. ขับเคลื่อนด้วยพลังจากเครื่องยนต์ DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 3,179 ซีซี ที่ขอหยิบขอยืมมาจากรถตลาด โพร์เช บอกซ์สเตอร์ เอส (PORSCHE BOXSTER S) แต่เปลี่ยนเชื้อเพลิงจากน้ำมันเบนซินเป็นแกสธรรมชาติ ทำให้กำลังสูงสุดลดลงนิดหน่อย คือจาก 260 เป็น 250 แรงม้า แต่สามารถลดปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียได้ถึงร้อยละ 30
ห้องโดยสารติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะปรับสภาพแวดล้อม ทั้งสีเสียงและกลิ่นให้รับกับสภาพร่างกายของผู้ขับและผู้โดยสาร เช่น ถ้าผู้ขับเกิดอาการง่วงเหงาหาวนอนเบาะเก้าอี้ก็จะเกิดอาการสั่นเพื่อปลุกเร้า
ปินินฟารีนา เบิร์ดเคจ 75
PININFARINA BIRDCAGE 75 ผลงานชิ้นล่าสุดของยอดสำนักออกแบบเมืองมะกะโรนีซึ่งได้รับการสดุดีจากนักวิจารณ์หลายรายในยุโรป ว่าเป็นรถที่ควรค่าแก่การจดจำที่สุดในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งนี้
เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ทซูเพอร์คาร์สองที่นั่ง ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ทรงหยาดน้ำตา ยาว 4.656 ม. กว้าง 2.020 ม. และสูง 1.050 ม. วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.800 ม. รังสรรค์ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษ คือวาระครบรอบ 75 ปี ของสำนักออกแบบแห่งนี้ ชิ้นส่วนหลายชิ้น รวมทั้งพแลทฟอร์ม ขอหยิบขอยืมมาจากรถตลาด มาเซราตี เอมซี 12 (MASERATI MC12) รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกมีจุดเด่นสะดุดตามากมาย โดยเฉพาะส่วนหลังคาซึ่งเป็นกระจกใสย้อมสีบานโตมหึมา ทอดยาวตลอดตัวรถ
ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยเครื่องยนต์วางกลางลำ ที่ขอหยิบขอยืมมาจาก มาเซราตี เช่นกัน เป็นเครื่อง วี 12 สูบ 5,998 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุดมากกว่า 700 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
แบร์โตเน วิลลา
BERTONE VILLA ผลงานชิ้นโบว์แดงอีกชิ้นหนึ่ง ของยอดสำนักออกแบบเมืองมะกะโรนีรังสรรค์ให้แก่ค่าย จีเอม ของสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการออกแบบรถซีดานระดับหรู โดยใช้รถตลาด แคดิลแลค เอสอาร์เอกซ์ (CADILLAC SRX) เป็นพื้นฐานในการออกแบบและพัฒนา
ตัวถังทรงกล่องเดียว ยาว 4.900 ม. กว้าง 2.00 ม. และสูง 1.660 ม. ออกแบบโดยให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับประตู เป็นประตูกระจกขนาดโตและโค้งสองระนาบ ผลิตโดย FINNLAMEX ผู้ชำนัญการด้านกระจกของยุโรป แต่ละชิ้นมีน้ำหนักตัว 30 กก. และกรอบทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ลักษณะการเปิด/ปิดของประตูกระจกที่ว่านี้ ก็แปลกไปจากประตูรถทั่วๆไป คือ เวลาเปิดจะยกตัวสูงขึ้นก่อน แล้วจึงเลื่อนไปข้างหน้าและข้างหลัง เกิดช่องเปิดกว้างโดยไม่มีเสาค้ำยันกลาง ส่วนในห้องโดยสาร ซึ่งก็ออกแบบอย่างวิลิศมาหราไม่แพ้ภายนอก จุดเด่นอยู่ที่การแทนที่แผงหน้าปัดอุปกรณ์ ด้วยจอภาพสีขนาด 23 นิ้ว บอกข้อมูลต่างๆ ครบถ้วน
อีตัลดีไซจ์น จูจาโร มิตซูบิชิ เนสซี
ITALDESIGN GIUGIARO MITSUBISHI NESSIE ผลงานที่ยอดสำนักออกแบบเมืองมะกะโรนีรังสรรค์ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์เมืองยุ่น ที่อนาคตกำลังดูขมุกขมัว ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานนี้
เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของ SUV หรือ "รถกิจกรรมกลางแจ้ง" ซึ่งกำลังเป็นทเรนด์ใหม่ของผู้ใช้รถในยุโรป ตัวถังทรงสามกล่อง ยาว 4.600 ม. กว้าง 1.950 ม. และสูง 1.810 ม. มีจุดเด่นตรงสะดุดตาตรงบั้นท้าย ที่ออกแบบเหมือนกล่องใบที่สามสำหรับบรรจุสัมภาระหีบห่อ กระจกหน้าขนาดโตกว่าปกติ และประตูข้างส่วนล่าง ซึ่งทำเป็นช่องกระจก มองทะลุลอดเข้าไปในห้องโดยสารได้ ด้านซ้ายมีบานเดียว ส่วนด้านขวามีสองบาน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการขึ้นลงรถของผู้โดยสารบนเบาะหลัง
ที่น่าสนใจไม่แพ้รูปทรงองค์เอวและรายละเอียดของตัวถัง คือ ระบบขับเคลื่อน ซึ่งมีแนวความคิดว่า จะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยพลังจากเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ที่ใช้แกสไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง
แจกวาร์ แอดวานศ์ด์ ไลท์เวท คูเป
JAGUAR ADVANCED LIGHTWEIGHT COUPE ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคม และเปิดโอกาสให้คนรักรถในยุโรปได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรกที่งานนี้
เป็นรถแนวคิดซึ่งเป็นต้นแบบของรถ แจกวาร์ เอกซ์เค-ซีรีส์ (JAGUAR XK-SERIES) รุ่นใหม่ซึ่งมีกำหนดออกตลาดในเดือนมกราคม 2006 และเป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานออกแบบค่ายแมวป่า ที่มี เอียน คัลลัม (IAN CALLUM) มือออกแบบคนดังของเมืองผู้ดีเป็นผู้กำกับดูแล ตัวถังซึ่งมีขนาดโตกว่ารถ เอกซ์เค-ซีรีส์ รุ่นปัจจุบันเล็กน้อย ทำด้วยอลูมิเนียม ด้วยเทคโนโลยีการผลิตของค่ายแมวป่า ซึ่งส่งผลให้มีน้าหนักตัวเบากว่ากันประมาณร้อยละ 40 แต่แข็งแกร่งกว่ากันถึงร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับตัวถังที่ทำจากแผ่นเหล็กกล้า
คาดหมายกันว่า ประมาณร้อยละ 80 ของรายละเอียดต่างๆ ที่ปรากฏให้เห็นในรถแนวคิดคันนี้จะยังคงอยู่ในรถตลาดที่จะออกจำหน่ายตอนต้นปี 2006
เปอโฌต์ 407 ปโรลอก
PEUGEOT 407 PROLOGUE แม่เหล็กดึงดูดสายตาผู้คนในบูธของค่าย "สิงห์เผ่น" เป็นรถแนวคิด ซึ่งเป็นต้นแบบของรถ เปอโฌต์ 407 คูเป (PEUGEOT 407 COUPE) ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวต่อสายตาสาธารณชนที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนี เดือนกันยายนปีนี้ และจะออกตลาดไม่กี่วันหลังจากนั้น โดยใช้โรงงานที่ตั้งอยู่ในเมือง เรนน์ส์ (RENNES) ในฝรั่งเศส เป็นที่ผลิต
รถคูเปรุ่นก่อนคือ เปอโฌต์ 406 คูเป (PEUGEOT 406 COUPE) เป็นผลงานออกแบบของสำนักปินินฟารีนา (PININFARINA) แต่รถคูเปรุ่นนี้ ทีมงานออกแบบของค่าย "สิงห์เผ่น" ทำเองและสามารถทำได้ดีไม่น้อยหน้ากันเลย (นี่ว่ากันตามคำวิจารณ์ของเกจิในยุโรป) เชื่อว่าในรถตัวจริงที่จะออกตลาดตอนปลายปี รายละเอียดในบางจุดคงจะเปลี่ยนไปบ้างแต่ที่ไม่น่าจะหายไปไหน คือแผงกระจังหน้า "อ้าปากหาว" ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ของรถ เปอโฌต์ 407 ไปแล้ว กับเครื่องยนต์ดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง วี 6 สูบ 200 แรงม้า และระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทิพทรอนิค
โวลโว 3 ซีซี
VOLVO 3CC รถแนวคิดคันล่าสุดของผู้ผลิตรถยนต์เมืองฟรีเซกซ์ ออกแบบและประกอบเป็นคันในสหรัฐอเมริกา แต่ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกที่งาน MICHELIN BIDENDUM ในเซี่ยงไฮ้ เมื่อปลายปี 2004 และมีโอกาสอวดตัวในยุโรปเป็นครั้งแรกที่งานนี้
เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ทขับล้อหน้า 2+1 ที่นั่ง ตัวถังทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ยาว 3.900 ม.กว้าง 1.625 ม. และสูง 1.320 ม. มีพื้นรถออกแบบในลักษณะ COMPOSITE SANDWICH เพื่อใช้เป็นที่ติดตั้งชุดขับเคลื่อน ซึ่งเป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับขนาด 80 กิโลวัตต์ รับพลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) อย่างที่ใช้คอมพิวเตอร์แลพทอพ มีจำนวนรวม 3,000 เซลล์ ให้แรงดันไฟฟ้า 330-420 โวลท์ 250 แอมป์ สามารถประจุไฟจากเต้าไฟฟ้า 110-240 โวลท์ ที่ใช้ตามบ้านเรือน ประจุไฟแต่ละครั้ง สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 กม. ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 10 วินาที และจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ระดับ 135 กม./ชม.
จีเอม ซีคเวล คอนเซพท์
GM SEQUEL CONCEPT รถแนวคิดพันธุ์อเมริกัน ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และอวดโฉมให้คนในยุโรปได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรกที่งานนี้ เป็นรถที่ยักษ์ใหญ่ จีเอม รังสรรค์ขึ้น เพื่ออวดเทคโนโลยีด้าน FUEL CELL หรือ "เซลล์เชื้อเพลิง" และ DRIVE-BY-WIRE หรือ "ระบบบังคับควบคุมโดยสายสัญญาณ" ซึ่งเป็นความหวังใหม่ของวงการรถยนต์
เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งตัวถังอลูมิเนียม ยาว 4.994 ม. กว้าง 1.966 ม. และสูง 1.697 ม. ขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยพลังจากเซลล์เชื้อเพลิงขนาด 73 กิโลวัตต์ ที่ใช้แกสไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง มีถังบรรจุไฮโดรเจนขนาด 8 กก. จำนวนสามถัง ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถที่ออกแบบเหมือนแซนด์วิช ทั้งสามถังเก็บกักแกสไฮโดรเจนที่ความดันสูง 700 เท่าของความดันบรรยากาศ เติมเชื้อเพลิงแต่ละครั้ง เดินทางได้ไกล 480 กม. ด้วยอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 10 วินาที และความเร็วสูงสุด 145 กม./ชม.
ฮอนดา ซีวิค คอนเซพท์
HONDA CIVIC CONCEPT หนึ่งในบรรดารถแนวคิดพันธุ์ยุ่นเพียงไม่กี่คัน ที่ปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้ แม้ติดป้ายว่าเป็นรถแนวคิด แต่ก็เชื่อกันว่าไม่น้อยกว่าร้อยละ 99 จะพบได้ในรถตลาด ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทเดือนกันยายนปีนี้ และเริ่มจำหน่ายในตลาดยุโรปต้นปีหน้า
ตัวถังห้าประตูแฮทช์แบคทรงลิ่ม เป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานที่มีนาย โตชิยูกิ โอคูโมโตะ (TOSHIYUKI OKUMOTO) นักออกแบบเลือดซามูไรเป็นผู้นำ ชิ้นส่วนตัวถังหลายชิ้นทำจากอลูมิเนียม น้ำหนักตัวจึงลดลงแต่ความแข็งแรงกลับเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นปัจจุบัน ฮอนดา ยืนยันว่าจะใช้โรงงานในเมืองสวินดอน(SWINDON) ในประเทศอังกฤษ เป็นที่ผลิตรถรุ่นนี้เพื่อป้อนตลาดยุโรป แต่ไม่ยอมปริปากอะไรนักในเรื่องเครื่องยนต์กลไก โดยแย้มแต่เพียงว่าจะมีเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ความจุ 2.2 ลิตร กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ให้เลือกใช้ด้วย
เลกซัส แอลเอฟ-เอ
LEXUS LF-A รถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ทสองที่นั่งระดับ "ซูเพอร์คาร์" ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมกราคม 2005 และฉายซ้ำเป็นครั้งที่สองในงานนี้
เป็นต้นแบบของรถตลาดรุ่นใหม่ ที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองปลาดิบตั้งใจจะนำออกสู่ตลาดในปี 2007 โดยตั้งเป้าหมายการผลิตไว้ที่ระดับ 1,000 คัน/เดือน วิจารณ์กันโดยเปรียบเทียบว่า เป็นรถ โพร์เช 911 ที่ติดยี่ห้อญี่ปุ่น และใช้ระบบวางเครื่องหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง ตัวถังซึ่งยาว 4.400 ม. กว้าง 1.860 ม. และสูง 1.220 ม. ออกแบบอย่างประณีตพิถีพิถัน และดูสวยสะดุดตาในทุกมุมมองถือได้ว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของทีมงานออกแบบที่มีนาย ฮารูฮิโกะ ทานาฮาชิ (HARUHIKO TANAHASHI) เป็นผู้นำ
ที่น่าทึ่งไม่แพ้ตัวถัง คือเครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าบานโต เป็นเครื่อง วี 10 สูบ ที่ออกแบบด้วยเทคโนโลยีของรถแข่ง ฟอร์มูลา 1 มีขนาดเล็กกว่า 5.0 ลิตร แต่ให้กำลังสูงกว่า 500 แรงม้า
นิสสัน ซารูท
NISSAN ZAROOT รถแนวคิดพันธุ์ยุ่น ซึ่งเห็นรูปทรงองค์เอวแล้ว คงมีอยู่ไม่กี่คนที่เชื่อว่าจะมีโอกาสกลายสภาพเป็นรถตลาด ปรากฏตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้ และเชื่อว่าปลายทางน่าจะจบลงที่พิพิธภัณฑ์
เป็นรถแนวคิดที่ผสมผสานคุณลักษณ์ของ รถสปอร์ทสไตล์ฟู่ฟ่า และรถกิจกรรมกลางแจ้งที่บึกบึน เข้าไว้ด้วยกัน ทีมงานในญี่ปุ่นของ นิสสัน เริ่มงานออกแบบรถคันนี้ หลังจากใช้เวลาไปไม่น้อยในการสำรวจวิจัยความเห็นของผู้เป็นเจ้าของรถ SUV จำนวนหนึ่ง ทั้งในเรื่องลักษณะการใช้รถ สิ่งที่ชอบ และสิ่งที่ต้องการให้ปรับปรุง
ตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.500 ม. กว้าง 1.800 ม. และสูง 1.660 ม. มีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.800 ม.เพราะออกแบบให้มีช่วงยื่นหน้ายื่นหลังสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตัวถังภายนอกมีจุดเด่นสะดุดตา ตรงประตูข้างทั้งสองบานที่เปิดปิดแบบปีกนกนางนวลเหมือนรถสปอร์ทบางแบบห้องโดยสารซึ่งนั่งได้สี่คน จึงเข้าออกได้สบายกว่ารถกิจกรรมกลางแจ้งที่เห็นกันทั่วไปเพราะไม่มีเสาค้ำหลังคาตัวกลางเกะกะแข้งขา
ฮันเด เอชอีดี-1
HYUNDAI HED-1 รถแนวคิดจากเมืองโสมเพียงคันเดียว ที่ปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ในงานนี้ เป็นผลงานรังสรรค์ชิ้นล่าสุดของศูนย์ออกแบบ ฮันเด ยุโรปซึ่งตั้งอยู่ในเยอรมนี
เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของ CITYCAR หรือ "รถนาคร" ซึ่งเป็นต้นแบบของรถตลาด ฮันเด แมทริกซ์ (HYUNDAI MATRIX) รุ่นใหม่ ที่ค่ายนี้จะผลิตจำหน่ายในอีกปีหรือสองปีข้างหน้า ตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค ยาว 4.110 ม. กว้าง 1.814 ม. และสูง 1.630 ม .มีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.700 ม. เพราะมีช่วงยื่นที่สั้นเป็นพิเศษทั้งหน้าและหลัง จุดเด่นสะดุดตาในส่วนของตัวถังภายนอก คือส่วนหน้าหม้อที่สั้นแต่กว้าง และดวงโคมไฟหน้ารูปสามเหลี่ยมขนาดโตสะใจกับประตูบานข้างที่เปิดแยกจากกันโดยไม่มีเสาค้ำยันกลาง
ภายในห้องโดยสาร มีการออกแบบที่น่าสนใจอยู่หลายจุด รวมทั้งชุดบังคับควบคุมเครื่องปรับอากาศ เครื่องเสียง และเครื่องสื่อสาร ที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซลกลาง แต่สามารถถอดออกไปวางที่ตรงไหนก็ได้ในตัวรถ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52479