X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
วิถีตลาดรถ
1 Apr 2005
เชฟโรเลต์ ออพทรา โฉมใหม่
เชฟโรเลต์ ออพทรา ผลงานการออกแบบของสำนักตกแต่งรถยนต์ชั้นนำ "ปินินฟารีนา" กับการปรับโฉมครั้งแรกในสไตล์ของ เชฟโรเลต์ โดยเฉพาะ
ภายนอก
เหลี่ยมคม สมส่วน
กระจังหน้าโครเมียม และฝากระโปรงหน้าที่ออกแบบใหม่ เป็นความเปลี่ยนแปลงที่ทีมนักออกแบบของ เจเนอรัล มอเตอร์ส พยายามเชื่อมต่อ และสร้างให้กลมกลืนกับเส้นแนว เหลี่ยม โค้ง ของเดิม ซึ่งนอกจากจะคงความแข็งแกร่ง ทันสมัย ในสไตล์รถอเมริกัน พร้อมล้อแมกลายใหม่ เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ เชฟโรเลต์ ออพทรา คือ ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ เรียงไล่กันตั้งแต่ไฟเลี้ยว ไฟหรี่ และไฟใหญ่ ตัวรถรูปทรงลิ่ม แนวเส้นบังโคลนหน้า/หลัง โค้งแบบเรขาคณิตเหลี่ยมสันด้านข้างคมชัด กระจกขนาดใหญ่รอบคัน จุดเด่นอีกประการของ ออพทรา ที่ไม่มีใครเหมือน คือ ไฟท้ายขนาดใหญ่ที่ออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของท้ายรถ โดยตัดขึ้นตามแนวฝากระโปรงไปถึงด้านบน โดยรุ่น 1.6 เน้นรูปแบบไฟกลมคู่เรียงกันลงมา ขณะที่รุ่น 1.8 เป็บแบบ 2 ช่อง เสริมด้วยไฟตัดหมอก
ภายใน
สีอ่อน เรียบหรู สบายตา
ออพทรา ตกแต่งภายใน ด้วยสีเบจทูโทน แผงหน้าปัดเรืองแสง ชุดมาตรวัดทรงกลม 3 วงตรงกลางยกขอบสีเงินหรูหรา เช่นเดียวกับกลางคอนโซล พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล พร้อมตัวอักษรบอกตำแหน่งเกียร์ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีมาให้ใน เชฟโรเลต์ ออพทรา ประกอบพวงมาลัยติดตั้งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง ช่องเก็บของที่ต่อช่องลมจากระบบทำความเย็น เพื่อรักษาอุณหภูมิเครื่องดื่ม ปุ่มเปิดฝากระโปรงท้ายและช่องเก็บโทรศัพท์มือถือที่ข้างประตู วิทยุ/เทปพร้อมเครื่องเล่นซีดี 5 แผ่น ในรุ่น 1.6 แอลทีและรุ่น 1.8 เป็นต้น ในส่วนของห้องโดยสารด้านหลังนอกจากมีที่พักแขนพร้อมที่วางแก้วน้ำซ่อนไว้ในเบาะและเบาะหลังยังออกแบบให้สามารถพับได้ 60/40 เพื่อใช้ใส่สิ่งของที่มีความยาวกว่า 1.5 ม.
เครื่องยนต์
ทนทาน ลดแรงสะเทือน
เชฟโรเลต์ ยังคงติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ใน ออพทรา โฉมใหม่ ไว้ 2 ขนาดเช่นเดิม คือ 1.6 และ 1.8 ลิตร ในรุ่น 1.6 ใช้เครื่องยนต์ E-TEC II ขนาด 1.6 ลิตร 107 แรงม้า และรุ่น 1.8 กับเครื่องยนต์ D-TEC ขนาด 1.8 ลิตร 121 แรงม้า โดยในรุ่น 1.6 มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนรุ่น 1.8 เป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนสมรรถนะนั้น เครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่น สามารถทำความเร็วปลายถึง 180 กม./ชม. และ 185 กม./ชม. นอกจากสมรรถนะเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่นยังมีจุดเด่นเรื่องความทนทาน และเสียงที่เงียบ เพราะ เชฟโรเลต์ ได้นำเอาแท่นเครื่องแบบไฮดรอลิค ที่ช่วยแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์สายพานตัวเดียวขับทั้งไดชาร์จ และคอมเพรสเซอร์ หม้อพัก 3 ชุด เพื่อให้ห้องโดยสารเงียบยิ่งขึ้น
ระบบรองรับ
เกาะถนน นุ่มสบาย
เชฟโรเลต์ ออพทรา มีระบบกันสะเทือนแบบแมคเฟอร์สันสตรัททั้งหน้า/หลัง ที่ปรับแต่งแบบรถยุโรป (EURO-RIDE TUNING HANDELING) จนได้ชื่อเรื่อง ความนุ่มนวล นั่งสบาย ในสภาพถนนแบบต่างๆ และให้ประสิทธิภาพในการเกาะถนนสูง ระบบเบรคแบบจานทั้งหน้า/หลัง และระบบป้องกันล้อลอค หรือเอบีเอส ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค (EBD: ELECTRONIC BRAKE-FORCE DISTRIBUTION) ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCS : TRACTION CONTROL SYSTEM) ให้การทรงตัวที่มั่นใจ ไม่ว่าจะเข้าโค้งบนทางที่ขรุขระ ทางที่เปียก ซึ่งเทียบได้กับรถยุโรปหรู ส่วนเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยนั้น เชฟโรเลต์ ออพทรา ใหม่ ผ่านการทดสอบและได้รับการรับรองความปลอดภัยสูงสุด ในการทดสอบการชนที่ความเร็ว 64 กม./ชม. จากสถาบันป้องกันอุบัติภัยบนท้องถนน โดยสถาบันป้องกันอุบัติภัยแห่งสหรัฐอเมริกา ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ ออพทรา 1.8 แอลที ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,500/1,725/1,445 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,480 ฐานล้อ (มม.) 2,600 น้ำหนักรถ (กก.) 1,220 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,799 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.6/86.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 121/5,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 16.4/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แมคเฟอร์สันสตรัท ดูอัลลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส/อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 875,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52445
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
วิถีตลาดรถ
วิถีตลาดรถ
18 Aug 2015
ปฏิวัติแล้ว
วิถีตลาดรถ
17 Jul 2015
พิคอัพใหม่รออีกหน่อย
วิถีตลาดรถ
1 Jan 2012
เดือนสุดท้ายที่อาจจะสวยหรูแบบนี้
วิถีตลาดรถ
1 Oct 2011
ติดลบเล็กน้อย แต่ยอดรวมโอเค
วิถีตลาดรถ
1 Dec 2010
ขยับเป็นบวกเล็กน้อย
ดูต่อในคอลัมน์ วิถีตลาดรถ