X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Apr 2005
ลันชา มูซา
ลันชา มูซา
น่าเสียดายที่มีแต่รถพวงมาลัยซ้าย
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่ผู้คนจะได้หยุดยาว เพื่อฉลองปีใหม่ไทยอีกครั้งหนึ่งด้วยรถอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่าย ลันชา (LANCIA) ผู้ผลิตรถยนต์เมืองมะกะโรนีซึ่งขณะนี้ทำแต่รถพวงมาลัยซ้าย ลันชา มูซา (LANCIA MUSA) ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 74 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2004 ในฐานะ รถแนวคิดและปรากฏตัวอีกครั้งหนึ่งครึ่งปีหลังจากนั้น ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนกันยายนปีเดียวกัน คราวนี้ อยู่ในลักษณ์ของ รถตลาด ที่พร้อมจำหน่าย เป็น MINI MPV หรือ รถอเนกประสงค์ขนาดมีนี ที่พัฒนาจากรถร่วมเครือ คือ เฟียต อีเดอา (FIAT IDEA) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในอิตาลีเมื่อปลายปี 2003 และเป็นผลงานจากความร่วมมือกับสำนักออกแบบ อิตัลดีไซจ์น จูจาโร (ITALDESIGN GIUGIARO) โดยขอหยิบขอยืมชิ้นส่วนหลายชิ้นจากรถแฮทช์แบคขนาดมีนีที่อยู่ในสายการผลิตเดียวกันคือ ลันชา อิพซีลอน (LANCIA YPSILON) ตัวถังทรงกล่องเดียว ยาว 3.985 ม. กว้าง 1.698 ม. และสูง 1.688 ม.วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.508 ม. ห้องโดยสารซึ่งจุห้าที่นั่ง ออกแบบอย่างประณีตพิถีพิถัน โดยใช้แนวความคิดว่า ผู้โดยสาร ไม่ได้หมายความแค่ผู้โดยสาร แต่หมายถึง แขกรับเชิญคนพิเศษ เก้าอี้ที่นั่งซึ่งจัดเรียงเป็นสองแถว สามารถปรับลักษณาการตามใจชอบได้มากมายถึง 32 แบบ แบ่งอุปกรณ์และการตกแต่งเป็นสองระดับ กำกับด้วยรหัส โอโร (ORO) และ ปลาติโน (PLATINO) โดยมีสีตัวถังให้เลือกใช้ถึง 12 สี เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวมสามขนาด ได้แก่ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,368 ซีซี 95 แรงม้า เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,248 ซีซี 70 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,910 ซีซี 100 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ เลือกได้ระหว่าง เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ SELESPEED สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รุ่นหัวกะทิ คือ LANCIA MUSA 1.9 MULTIJET อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 11.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 179 กม./ชม. สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกัในตลาดเมืองแม่คืออิตาลี ยังหาตัวเลขไม่ได้ แต่ในตลาดเมืองน้ำหอมซึ่งมีรถแบบนี้จำหน่ายด้วยเช่นกัน ค่าตัวอยู่ระหว่าง 15,900-17,900 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 0.80-0.90 ล้านบาท เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน เงิน 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 50 บาท บอกเป็นข้อมูลไว้สักนิดว่า นอกจาก ลันชา มูซา นี่แล้ว ขณะนี้ ค่ายลันชา ยังมีรถแบบอื่นให้ลูกค้าเลือกใช้อีกรวมสี่อนุกรม คือ ลันชา อิพซีลอน (LANCIA YPSILON) ลันชา ลีบรา (LANCIA LYBRA) ลันชา เธซิส (LANCIA THESIS) และ ลันชา เฟดรา
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52436
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่