บทความ

เรอโนลต์ โมดุส


เรอโนลต์ โมดุส
รถมีนีเอมพีวีคุณภาพห้าดาว

ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 74 ซึ่งมีขึ้นในสวิทเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 4-14 มีนาคม 2004 ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลขหนึ่งของเมืองน้ำหอม นำ CONCEPT CAR หรือ “รถแนวคิด” ออกอวดตัวในงานเป็นครั้งแรก รวมสองคัน คันหนึ่งคือ เรอโนลต์ วินด์ (RENAULT WIND) รถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถเปิดประทุนสองที่นั่ง ที่ขอหยิบขอยืมแพลทฟอร์มจาก นิสสัน ไมครา (NISSAN MICRA) รถร่วมเครือสัญชาติญี่ปุ่น ส่วนอีกคันหนึ่งคือ เรอโนลต์ โมดุส (RENAULT MODUS) รถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ขอหยิบขอยืมชิ้นส่วนหลายชิ้นจากรถตลาดยอดนิยม เรอโนลต์ เมกาน (RENAULT MEGANE)

ครึ่งปีหลังจากนั้น คือที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอมก็นำรถ เรอโนลต์ โมดุส ออกอวดตัวต่อสาธารณชนอีกครั้งนี้ คราวนี้เปลี่ยนสภาพจากรถแนวคิดเป็นรถตลาดอย่างสมบูรณ์ และไม่กี่วันหลังจากก็เริ่มนำรถออกจำหน่ายในฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศในยุโรป

เป็นผลงานจากความร่วมมือกับ นิสสัน มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง เรอโนลต์ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 36.8 และมีคนของ เรอโนลต์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) โดยใช้โรงงานที่ตั้งอยู่ในเมืองวัลลาโดลิด (VALLADOLID) ประเทศสเปน เป็นที่ผลิตและตั้งเป้าหมายการผลิตไว้ที่ระดับ 270,000 คัน/ปี

ตัวถังห้าประตูทรงสองกล่อง ยาว 3.792 ม. กว้าง1.710 ม. และสูง 1.590 ม.วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.482 ม. เป็นตัวถังที่ผ่านการทดสอบความแข็งแกร่งโดยองค์กรอิสระที่รู้จักกันดีในยุโรปในชื่อ EURO NCAP TEST ได้ผลลัพธ์ในระดับ ห้าดาว คือได้คะแนนรวม 32.84 จากคะแนนเต็ม 37 หรือสรุปอย่างสั้นๆ ได้ว่า เป็นรถที่แข็งแรงปลอดภัยที่สุด เมื่อเทียบกับรถประเภทเดียวกันและขนาดเดียวกันทุกๆ แบบ

มีจำหน่ายแล้วทั้งแบบพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงห้าขนาดแรงม้า มีทั้งเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซล

เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวมสามขนาด ประกอบด้วย เครื่อง SOHC 4 สูบเรียง 1,149 ซีซี 75 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,390 ซีซี 98 แรงม้า และเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 113 แรงม้า

ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งมีอยู่สองขนาด เป็นเครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,461 ซีซี ซึ่งปรับแต่งเป็นสองแบบ คือ มีทั้งแบบที่ให้กำลังสูงสุด 65 แรงม้า และแบบที่ให้กำลังสูงสุด 80 แรงม้า

รุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน มีระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าให้เลือกใช้สองแบบ คือเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลมีแต่เกียร์ธรรมดา

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ เรอโนลต์ รุ่นหัวกะทิ คือ RENAULT MODUS 1.6 16V อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 10.3 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 188 กม./ชม

สนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยซ้าย ที่ซื้อขายกันในตลาดฝรั่งเศส อยู่ระหว่าง 12,900-15,600 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 0.65-0.78 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vazto
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ