บทความ

ซีตรอง เซกัตร์


ซีตรอง เซกัตร์
รถอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่ายจ่าโท

ในอดีต ค่าย “จ่าโท” เคยขึ้นชื่อลือชาในฐานะผู้นำ ทั้งในด้านเทคโนโลยีและการออกแบบ แต่ในช่วงห้าหกปีที่ผ่านมา กิตติคุณนี้ชักจะถดถอย โดยเฉพาะกับรถที่แทบจะไม่มีอะไรให้น่าตื่นเต้นเลยอย่าง ซีตรอง ซารา (CITROEN XSARA) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในฝรั่งเศสเมื่อเดือนกันยายน 1997 และมีตัวถังให้เลือกใช้ถึงสามแบบ คือ ตัวถังสามประตูคูเป ตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค และตัวถังห้าประตูตรวจการณ์

ซีตรอง เซกัตร์ (CITROEN C4) รถอนุกรมใหม่ล่าสุด ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถ ซีตรอง ซารา นับเป็นหนึ่งในความเพียรพยายามนานัปการของค่าย “จ่าโท” ที่จะเรียกชื่อเสียงเหล่านี้กลับคืนมาให้ได้

ตามมาตรฐานของตลาดรถยนต์ในยุโรป ซีตรอง เซกัตร์ เป็นรถยนต์นั่งขนาด MID-RANGE และคู่แข่งสำคัญในตลาดของรถขนาดนี้ คือ เรอโนลต์ เมกาน (RENAULT MRGANE) เปอโฌต์ 307 (PEUGEOT 307) โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) โอเพล อัสตรา (OPEL ASTRA) และ ฟอร์ด โฟคัส (FORD FOCUS)

ซีตรอง เซกัตร์ ที่ออกจำหน่ายแล้วในฝรั่งเศสและในอีกหลายประเทศของยุโรป ทั้งแบบพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา มีตัวถังให้เลือกใช้สองแบบ คือตัวถังสามประตูคูเป ยาว 4.260 ม. กว้าง 1.773 ม. สูง 1.458 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28 กับตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค ยาว 4.273 ม. กว้าง 1.769 ม. สูง 1.458 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29

ตัวถังแต่ละแบบมีบุคลิกต่างกัน แต่มีห้องโดยสารที่กว้างขวางพอๆ กัน และเพียบไปด้วยอุปกรณ์ไฮเทควิลิศมาหราเหมือนๆ กัน ตัวอย่างคือ ระบบพวงมาลัยที่มีแกนกลางตรึงอยู่กับที่ การใช้งานปุ่มบังคับต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่บนแกนพวงมาลัย จึงทำได้สะดวกสบายกว่าพวงมาลัยแบบธรรมดาที่ใช้งานกันอยู่ทั่วไป ระบบเตือนภัยโดยทำให้เก้าอี้ที่นั่งเกิดอาการสั่นเมื่อรถทำท่าจะวิ่งออกนอกลู่นอกทางขณะที่ใช้ความเร็วตั้งแต่ 80 กม./ชม. ขึ้นไปและระบบปรับอากาศที่สร้างกลิ่นหอมในห้องโดยสาร โดยมีให้เลือกถึงเก้ากลิ่น เช่นกลิ่นดอกบัว กลิ่นวานิลลา กลิ่นมะนาว กลิ่นดอกมะลิ และกลิ่นดอกลาเวนเดอร์

ซีตรอง เซกัตร์ ตัวถังคูเป มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงเจ็ดขนาด มีทั้งเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซล

เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวมสี่ขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,360 ซีซี 90 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,587 ซีซี 110 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 138 แรงม้า และเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 180 แรงม้า

ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งมีให้เลือกใช้รวมสามขนาด ประกอบด้วย เครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,560 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 92 และ 110 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 138 แรงม้า

ส่วน ซีตรอง เซตรัวส์ ห้าประตูแฮทช์แบค ก็มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวมเจ็ดขนาดเช่นเดียวกัน แต่ที่ต่างกันก็คือ ไม่มีเครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 180 แรงม้า โดยแทนที่ด้วยเครื่องฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 143 แรงม้า

ทั้งตัวถังคูเปและตัวถังแฮทช์แบค มีระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าให้เลือกใช้ถึงสามแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนระบบรองรับ ใช้ระบบ หน้าอิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท/สปริงขด/เหล็กกันโคลง หลังอิสระ คานบิด/สปริงขด/เหล็กกันโคลง พวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ห้ามล้อ แบบจาน ทั้งหน้าและหลัง พร้อมระบบป้องกันล้อตาย (ABS) และระบบกระจายแรงห้ามล้ออีเลคทรอนิค (EBD)

สนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยซ้ายที่จำหน่ายในฝรั่งเศส ตัวถังคูเป อยู่ระหว่าง 15,200-23,300 ยูโร หรือประมาณ 0.760-1.165 ล้านบาท ส่วนตัวถังแฮทช์แบคอยู่ระหว่าง 15,500-23,400 ยูโร หรือประมาณ 0.775-1.170 ล้านบาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DkNX0
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th