X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
1 Apr 2005
มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดการทดสอบประหยัดน้ำมันในรายการ "มิตซูบิชิ อีโค รัน หรือ (MITSUBISHI ECO-RUN) โดยใช้รถยนต์ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 จำนวน 2 คัน เส้นทาง เชียงใหม่-หาดใหญ่ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 1,600 กม. ใช้เวลา 3 วัน เส้นทางการทดสอบช่วงแรก เริ่มสตาร์ทจากโชว์รูม มิตซูบิชิ แสงชัยมอเตอร์ (แม่โจ้) จังหวัดเชียงใหม่-นครสวรรค์ ระยะทาง 467.8 กม. โดยใช้เส้นทางอ้อมเมืองเชียงใหม่มาบรรจบบนถนนไฮเวย์เส้นทางตรงไปลำพูน และลำปาง สภาพเส้นทางระหว่างการเดินทางเป็นทางขึ้น/ลงเขา ผู้ทดสอบต้องใช้ความระมัดระวังสูงทำให้ไม่สามารถใช้ความเร็วได้เท่าที่ต้องการ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80-100 กม./ชม.ตลอดการเดินทางต้องเปิดแอร์เพื่อให้สภาพเหมือนการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ในช่วงแรกนี้รถทั้ง 2 คันใช้น้ำมันโดยเฉลี่ย 19.88 กม./ลิตร ซึ่งคันแรกใช้น้ำมันไป 23.52 ลิตร ส่วนคันที่ 2 ใช้น้ำมันไป 25.08 ลิตร ช่วงที่ 2 เริ่มต้นสตาร์ทจากโชว์รูม มิตซูบิชิ นครสวรรค์ ล่องใต้ไปปราณบุรี ระยะทาง 457.4 กม. โดยใช้ถนนสายเอเชีย ผ่านเมืองสิงห์บุรีเข้าชัยนาท ทะลุผ่านอยุธยา ไม่ได้ใช้เส้นทางผ่านกรุงเทพ ฯ เนื่องจากกลัวว่าจะเสียเวลา จึงเลือกใช้เส้นทางสายวงแหวนตะวันตก (อุตรัถยา) เพื่อไปออกบางบัวทอง และออกมหาชัย ซึ่งเป็นเส้นทางที่คุ้นเคยในการเดินทาง เส้นทางส่วนมากเป็นทางตรง สภาพถนนค่อนข้างเรียบไม่มีขึ้น/ลงเขาสักเท่าไรนัก ทำให้ผู้ทดสอบสามารถทำความเร็วได้อย่างสม่ำเสมอราว 100-120 กม./ชม. แต่ก็มีบางช่วงที่ถนนซ่อมแซม ทำให้ไม่สามารถทำความเร็วได้ตามต้องการ ความเร็วเฉลี่ย 80-120 กม./ชม. จนมาถึงปราณบุรี โดยรถคันแรกใช้น้ำมัน 24.24 ลิตร เฉลี่ยอัตราการสิ้นเปลือง 18.86 กม./ลิตร ส่วนคันที่ 2 ใช้น้ำมัน 24.31 ลิตร อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 18.81 กม./ลิตร ช่วงสุดท้ายระยะทางทั้งสิ้น 720.2 กม. ต้องแบ่งการเดินทางออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกใช้เวลา 6 ชม. ช่วงที่สอง 3 ชม. โดยใช้เส้นทางล่องใต้ผ่านประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และหลังสวน เส้นทางช่วงนี้เป็นเส้นทางตรงสลับขึ้น/ลงเขาเล็กน้อย แต่สามารถทำความเร็วได้อย่างต่อเนื่องคือ 110-120 กม./ชม. โดยรถคันแรกใช้น้ำมันไปทั้งสิ้น 21.01 ลิตร อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 22.42 กม./ลิตร ส่วนคันที่ 2 ใช้น้ำมัน 22.01 ลิตร อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 21.40 กม./ลิตร ช่วงที่ 2 เป็นช่วงที่ผู้ทดสอบตั้งตารอ เพราะเหลืออีกเพียง 400 กม. เท่านั้น ซึ่งก็เหมือนเดิมคือผู้ทดสอบสามารถทำความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง 110-120 กม./ชม. เส้นทางตรงสลับโค้งเล็กน้อยจนมาถึงจุดหมายปลายทางที่โชว์รูม จ.วินิจ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถ มิตซูบิชิ อำเภอหาดใหญ่ หลังจากนั้นจึงไปเติมน้ำมันเพื่อวัดผลอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงสุดท้ายเพื่อหาค่าเฉลี่ยตลอดระยะเวลา 3 วันของการเดินทางทั้งสิ้น 1,645.4 กม. ซึ่งผลออกมาดังนี้ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ คันแรก ใช้น้ำมัน 80.80 ลิตร เฉลี่ย 20.36 กม./ลิตร มิตซูบิชิ แลนเซอร์ คันที่ 2 ใช้น้ำมัน 80.43 ลิตร เฉลี่ย 20.45 กม./ลิตร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52429
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
25 Nov 2023
๕ ธันวาคม ๒๕๖๖
พิเศษ(formula)
26 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
22 Jun 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
25 May 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(formula)