X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Apr 2005
พัชรี บุนนาค
พัชรี บุนนาค กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ ออโต้พาร์ทส์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัดจบการศึกษาปริญญาตรี ด้านการเงินจาก มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) และปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ จากสหรัฐอเมริกา หลังจบการศึกษาทำงานทั่วไปเพื่อหาประสบการณ์ที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา กลับมาเมืองไทยจึงเริ่มทำงานด้านสินเชื่อที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ประมาณ 3 ปี ก็หันเหตัวเองมาทำธุรกิจส่วนตัว ด้านจีเวลรี จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ ตัดสินใจมาช่วยธุรกิจของครอบครัว ในด้านชุบโลหะ ชิ้นส่วนรถยนต์ รับชุบโครเมียม และอะไหล่รถเก่าต่างๆ ในชื่อ "ด.บุนนาค" ปัจจุบันนี้ขยายธุรกิจสู่การเป็นผู้ผลิตชิ้นสวนรถยนต์ บราเดอร์ ออโต้พาร์ทส์ ฯ พัชรี บอกว่าการทำงานช่วงแรกของบริษัทเจอวิกฤติเศรษฐกิจพอดี แต่ก็สู้ด้วยกำลังใจที่ผ่านมาก็ได้บุคลากรชาวญี่ปุ่นมาร่วมงานด้านการตลาด เพื่อช่วยในเรื่องการเจาะตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถญี่ปุ่น "จากจุดเริ่มต้นใหม่ที่เจออุปสรรคในหลายๆ ด้าน ทำให้มองว่า อุปสรรคคือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ จึงได้ดำเนินธุรกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป ถึงวันนี้ ธุรกิจนับว่าก้าวหน้าเป็นอย่างมากจากเดิมมีพนักงานเหลือเพียงแค่ 30-40 คน ขณะนี้มีเกือบ 100 คนแล้ว" นอกจากนี้ยังก้าวสู่ความสำเร็จด้วยการเจาะกลุ่มเข้าตลาดผู้ผลิตโดยตรงหลายบริษัท เช่น ฮอนดา/อีซูซุ/ฮีโน และ ฮิตาชิ ได้รับการรับรองมาตรฐานจากหลายสถาบันไม่ว่าจะเป็น ISO/TS 16049 และกำลังจะได้ QS 9000 เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ธุรกิจนี้นับว่ามีการแข่งขันที่สูงมาก โดยเฉพาะเป็นบริษัทที่เพิ่งจะเริ่มก้าวมาเพียงแค่ 10 ปีเท่านั้น แต่บริษัทอื่นๆ นั้นเขาทำมาเป็นเวลานาน แต่ด้วยคุณภาพในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ การขนส่ง จะมีการประเมินผลตลอดเวลา โดยมีจุดมุ่งหมายคือการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า "เราต้องลงทุน ที่ผ่านมาบริษัทลงทุน 20 ล้านบาท สำหรับการซื้อเครื่องจักรใหม่ๆ ที่ทันสมัยสำหรับการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ขนาดใหญ่ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้มีคู่แข่งน้อยลงโดยปัจจุบันโรงงานจะเน้นผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ถึง 70-80% ที่เหลือจะเป็นการผลิตชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งจะมีบางส่วนที่ส่งไปยังโรงงานผู้ผลิตที่ญี่ปุ่นโดยตรงด้วย" พัชรี มีเป้าหมายที่จะนำธุรกิจนี้เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพราะธุรกิจต้องอาศัยเงินลงทุน การหาเงินกู้จากธนาคาร จะทำให้การเติบโตไม่ทันบริษัทอื่น การเข้าตลาดหลักทรัพย์ ฯ จะทำให้บริษัทเติบโตรวดเร็วขึ้น โดยวางแผนไว้ไม่เกิน 5 ปี แต่สำหรับเป้าหมายชีวิต และการทำงานของ พัชรี คือ ตั้งใจทำงานให้สำเร็จ และที่สามารถมาถึงทุกวันนี้ เพราะคิดว่าตนเองทำได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52419
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)