วิถีตลาดรถ
อีซูซุ ดี-แมกซ์ 2.5 ดีดีไอ
หลังจากปล่อยเครื่องยนต์คอมมอนเรล ขนาด 3,000 ซีซี ออกมาเขย่าวงการรถพิคอัพ ล่าสุดตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ฯ เปิดตัว "อีซูซุ ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่" ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2,500 ซีซี เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า ที่ต้องการเครื่องยนต์ที่เป็นยอดสมดุลแห่งเทคโนโลยี ประหยัดน้ำมันสุด พร้อมสมรรถนะเหนือชั้น โดยมีแรงม้าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 47 เมื่อเทียบกับรุ่น 4JA1-TMAX อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ เอสแอลเอกซ์ รุ่นใหม่ขณะที่มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำเพียง 25.4 กม./ลิตร
ภายนอก
ดุดัน ทันสมัย
โดดเด่นด้วยเส้นแนวคมเฉียบ และโคมไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ ทรงตั้งรวมเอาไฟเลี้ยวและไฟหรี่ไว้ตอนบน ทันสมัยด้วยกระจังหน้าและกันชนที่ออกแบบ เพิ่มช่องรับลมแบบ ซูเพอร์แอร์ฟโลว์ รับลมได้มากขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 23 % เพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ พร้อมเสริมประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันให้ดียิ่งขึ้น
กระจกมองข้างและมือจับขนาดใหญ่ แบบดึงเปิด สีเดียวกับตัวรถ ช่วยเพิ่มความหรูหราหลังคาออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ขนาดใหญ่ ติดตั้งในระดับสูงสังเกตได้ชัดเจนจากระยะไกล
ภายใน
หรู สบาย เทียบชั้นเก๋ง
ภายในห้องโดยสารของ ดี-แมกซ์ ใหม่ ออกแบบไว้อย่างลงตัว ให้ความสะดวกสบาย ตลอดการเดินทาง แผงคอนโซลหน้า และแผงข้างประตู ตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิค เน้นความทันสมัยในสไตล์สปอร์ท เรือนไมล์และมาตรวัดทรงกลม เล่นลวดลายบนพื้นดำด้วยสีเงินล้ำยุค
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ จัดวางอย่างเหมาะสม ใช้งานง่าย พวงมาลัยแบบ 4 ก้านหุ้มหนังแท้ ของ ดี-แมกซ์ จับได้ถนัดมือ และสามารถปรับตำแหน่งสูง/ต่ำได้ สะดวก เบาแรงระบบปรับอากาศแบบฟูลล์โหมด คอนทโรล กระจายความเย็นทั่วถึง ระบบเครื่องเสียงแบบวิทยุ/เทปฟูลล์ลอจิค สามารถต่อเครื่องเล่นซีดีได้
พร้อมที่เก็บของหลายจุด เหมาะกับการใช้งาน มีที่วางแก้วและช่องเก็บของทั้ง 2 ด้าน คอนโซลกลางมีทั้งที่วางแก้วน้ำ และกล่องเก็บของแบบ 2 ชั้น ใส่ของชิ้นใหญ่อย่างกล้องส่องทางไกล และสมุดแผนที่ ได้สบาย ขณะที่กล่องด้านบนสามารถแยกใช้เป็นที่วางโทรศัพท์มือถือรวมถึงช่องเก็บของหลังเบาะนั่ง และด้านข้างเบาะหลังให้ความโค้งเว้า เข้า/ออก สะดวก
เครื่องยนต์
แรง ประหยัด ลงตัว
ขุมพลังใหม่ของ ดี-แมกซ์ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล รหัส 4JK1-TC ไอ-เทค 2,500 ดีดีไอ 4 สูบเรียง ขนาด 2.5 ลิตร คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า หรือ 85 กิโลวัตต์ ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. ที่ 1,800-2,200 รตน. ด้วยแรงบิดสูงสุดที่มีความต่อเนื่อง (FLAT TORQUE) ในระดับรอบความเร็วที่ใช้เป็นประจำจึงออกตัวฉับไว เร่งแซงทันใจ คล่องตัวทุกสภาพการใช้งาน ทั้งแบบใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวันและบรรทุกหนัก พร้อมให้อัตราประหยัดน้ำมันสูงถึง 25.4 กม./ลิตร (ทดสอบโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในรุ่น สเปศ แคบ ด้วยความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.)
ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา รุ่น MUA-5H อนุกรมเดียวกับที่ใช้ในรุ่นเครื่องยนต์ 3,000 (ดีดี-ไอ) แข็งแรง ทนทาน ออกตัวดี ให้อัตราทดสัมพันธ์กับเครื่องยนต์รุ่นใหม่มากขึ้น ให้กำลังฉุดลากและอัตราเร่งแซงดีขึ้น พร้อมเพลากลางและเฟืองท้ายขนาดใหญ่ขึ้น แข็งแกร่ง ทนทาน ถ่ายทอดกำลังได้เต็มประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับแผ่นคลัทช์ ใหม่ เพิ่มขนาดจากเส้นผ่าศูนย์กลาง 225 มม. เป็น 250 มม. ถ่ายทอดกำลังได้เต็มประสิทธิภาพ แข็งแกร่ง ทนทาน
ระบบรองรับ
นุ่มนวล แกร่ง มั่นใจ
ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน กับระบบช่วงล่างแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ให้การทรงตัวที่ดีทั้งในทางโค้งและทางตรง แข็งแกร่ง ทนทาน ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อนทำงานร่วมกับชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อ เพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวที่ความเร็วสูง ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน พร้อมคาลิเพอร์แบบ 2 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังแบบดุม ผ่อนแรงด้วยหม้อลมเบรคสุญญากาศ 2 ชั้น ทำงานร่วมกับเบรคเอบีเอส 3 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมระบบควบคุมแรงดันน้ำมันเบรค แบบอีเลคทรอนิคส์ อีบีดี ช่วยกระจายแรงดันน้ำมันเบรคล้อหน้าและหลังอย่างเหมาะสม
การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้รถที่ต้องการรถกระบะที่ผสานความแรงกับความประหยัดน้ำมันได้อย่างลงตัว เหมาะกับยุคน้ำมันแพงเป็นอย่างยิ่ง
ข้อมูลจำเพาะ อีซูซุ ดี-แมกซ์ 2.5 ดีดีไอ
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
โทร. 0-2966-2111, 0-2966-2222
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,920/1,720/1,645
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,460/1,460
ฐานล้อ (มม.) 3,050
น้ำหนักรถโดยประมาณ (กก.) 1,610
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบเรียง
เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,500
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.)
อัตราส่วนกำลังอัด
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 116/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.6/1,800-2,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกสองชั้น คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง แหนบ คานแข็ง ชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 661,000 (ราคานี้รวมเครื่องปรับอากาศแล้ว)
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52405