บทความ

อีซูซุ ดี-แมกซ์ 2.5 ดีดีไอ


หลังจากปล่อยเครื่องยนต์คอมมอนเรล ขนาด 3,000 ซีซี ออกมาเขย่าวงการรถพิคอัพ ล่าสุดตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ฯ เปิดตัว “อีซูซุ ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่” ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2,500 ซีซี เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า ที่ต้องการเครื่องยนต์ที่เป็นยอดสมดุลแห่งเทคโนโลยี ประหยัดน้ำมันสุด พร้อมสมรรถนะเหนือชั้น โดยมีแรงม้าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 47 เมื่อเทียบกับรุ่น 4JA1-TMAX อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ เอสแอลเอกซ์ รุ่นใหม่ขณะที่มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำเพียง 25.4 กม./ลิตร

 

ภายนอก
ดุดัน ทันสมัย

โดดเด่นด้วยเส้นแนวคมเฉียบ และโคมไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ ทรงตั้งรวมเอาไฟเลี้ยวและไฟหรี่ไว้ตอนบน ทันสมัยด้วยกระจังหน้าและกันชนที่ออกแบบ เพิ่มช่องรับลมแบบ ซูเพอร์แอร์ฟโลว์ รับลมได้มากขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 23 % เพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ พร้อมเสริมประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันให้ดียิ่งขึ้น

กระจกมองข้างและมือจับขนาดใหญ่ แบบดึงเปิด สีเดียวกับตัวรถ ช่วยเพิ่มความหรูหราหลังคาออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ขนาดใหญ่ ติดตั้งในระดับสูงสังเกตได้ชัดเจนจากระยะไกล

 

ภายใน
หรู สบาย เทียบชั้นเก๋ง

ภายในห้องโดยสารของ ดี-แมกซ์ ใหม่ ออกแบบไว้อย่างลงตัว ให้ความสะดวกสบาย ตลอดการเดินทาง แผงคอนโซลหน้า และแผงข้างประตู ตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิค เน้นความทันสมัยในสไตล์สปอร์ท เรือนไมล์และมาตรวัดทรงกลม เล่นลวดลายบนพื้นดำด้วยสีเงินล้ำยุค

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ จัดวางอย่างเหมาะสม ใช้งานง่าย พวงมาลัยแบบ 4 ก้านหุ้มหนังแท้ ของ ดี-แมกซ์ จับได้ถนัดมือ และสามารถปรับตำแหน่งสูง/ต่ำได้ สะดวก เบาแรงระบบปรับอากาศแบบฟูลล์โหมด คอนทโรล กระจายความเย็นทั่วถึง ระบบเครื่องเสียงแบบวิทยุ/เทปฟูลล์ลอจิค สามารถต่อเครื่องเล่นซีดีได้

พร้อมที่เก็บของหลายจุด เหมาะกับการใช้งาน มีที่วางแก้วและช่องเก็บของทั้ง 2 ด้าน คอนโซลกลางมีทั้งที่วางแก้วน้ำ และกล่องเก็บของแบบ 2 ชั้น ใส่ของชิ้นใหญ่อย่างกล้องส่องทางไกล และสมุดแผนที่ ได้สบาย ขณะที่กล่องด้านบนสามารถแยกใช้เป็นที่วางโทรศัพท์มือถือรวมถึงช่องเก็บของหลังเบาะนั่ง และด้านข้างเบาะหลังให้ความโค้งเว้า เข้า/ออก สะดวก

 

เครื่องยนต์
แรง ประหยัด ลงตัว

ขุมพลังใหม่ของ ดี-แมกซ์ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล รหัส 4JK1-TC ไอ-เทค 2,500 ดีดีไอ 4 สูบเรียง ขนาด 2.5 ลิตร คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า หรือ 85 กิโลวัตต์ ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. ที่ 1,800-2,200 รตน. ด้วยแรงบิดสูงสุดที่มีความต่อเนื่อง (FLAT TORQUE) ในระดับรอบความเร็วที่ใช้เป็นประจำจึงออกตัวฉับไว เร่งแซงทันใจ คล่องตัวทุกสภาพการใช้งาน ทั้งแบบใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวันและบรรทุกหนัก พร้อมให้อัตราประหยัดน้ำมันสูงถึง 25.4 กม./ลิตร (ทดสอบโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในรุ่น สเปศ แคบ ด้วยความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.)

ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา รุ่น MUA-5H อนุกรมเดียวกับที่ใช้ในรุ่นเครื่องยนต์ 3,000 (ดีดี-ไอ) แข็งแรง ทนทาน ออกตัวดี ให้อัตราทดสัมพันธ์กับเครื่องยนต์รุ่นใหม่มากขึ้น ให้กำลังฉุดลากและอัตราเร่งแซงดีขึ้น พร้อมเพลากลางและเฟืองท้ายขนาดใหญ่ขึ้น แข็งแกร่ง ทนทาน ถ่ายทอดกำลังได้เต็มประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับแผ่นคลัทช์ ใหม่ เพิ่มขนาดจากเส้นผ่าศูนย์กลาง 225 มม. เป็น 250 มม. ถ่ายทอดกำลังได้เต็มประสิทธิภาพ แข็งแกร่ง ทนทาน

 

ระบบรองรับ
นุ่มนวล แกร่ง มั่นใจ

ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน กับระบบช่วงล่างแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ให้การทรงตัวที่ดีทั้งในทางโค้งและทางตรง แข็งแกร่ง ทนทาน ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อนทำงานร่วมกับชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อ เพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวที่ความเร็วสูง ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน พร้อมคาลิเพอร์แบบ 2 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังแบบดุม ผ่อนแรงด้วยหม้อลมเบรคสุญญากาศ 2 ชั้น ทำงานร่วมกับเบรคเอบีเอส 3 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมระบบควบคุมแรงดันน้ำมันเบรค แบบอีเลคทรอนิคส์ อีบีดี ช่วยกระจายแรงดันน้ำมันเบรคล้อหน้าและหลังอย่างเหมาะสม

การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้รถที่ต้องการรถกระบะที่ผสานความแรงกับความประหยัดน้ำมันได้อย่างลงตัว เหมาะกับยุคน้ำมันแพงเป็นอย่างยิ่ง

 

ข้อมูลจำเพาะ อีซูซุ ดี-แมกซ์ 2.5 ดีดีไอ

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
โทร. 0-2966-2111, 0-2966-2222

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,920/1,720/1,645
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,460/1,460
ฐานล้อ (มม.) 3,050
น้ำหนักรถโดยประมาณ (กก.) 1,610
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76

เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบเรียง
เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,500
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.)
อัตราส่วนกำลังอัด
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 116/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.6/1,800-2,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกสองชั้น คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง แหนบ คานแข็ง ชอคอับแกส

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม

ราคา (บาท) 661,000 (ราคานี้รวมเครื่องปรับอากาศแล้ว)



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hJqwf
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th