บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอี


ศิริพงษ์ บูรณะพันธ์ เจ้าของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอี รหัสตัวถัง W111 เปิดประทุนเล่าถึงประวัติความเป็นมาของรถคันนี้ว่า “ได้ซื้อต่อมาอีกทีหนึ่ง สภาพตอนที่ซื้อมาค่อนข้างดีมีผุบ้างตามอายุ ก็เลยตัดสินใจทำสีพร้อมตัดผุใหม่ อะไหล่บางอย่าง ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าต้องเปลี่ยน ก็จะสั่งซื้อจากเยอรมนี ถ้าชิ้นไหนเห็นว่าไม่จำเป็น ก็จะใช้อะไหล่ที่ผลิตในบ้านเรา”

การบูรณะรถคันนี้ ไม่ลำบากเท่าไร เพราะได้ที่ปรึกษาอย่างมิสเตอร์ โรเบิร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์จากประเทศเยอรมนีคอยแนะนำ และสั่งอะไหล่ให้และรถคันนี้สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ แต่ตอนนี้เริ่มมีปัญหาตรงที่ระบบหัวฉีดที่จะต้องแก้ไขซึ่งไม่ใช้ปัญหาใหญ่เพราะอะไหล่เครื่องรุ่นนี้ในประเทศเยอรมนียังมีมากพอ

สภาพโดยรวม เมื่อเห็นทีแรก แทบไม่เชื่อว่าเป็นรถโบราณ เพราะสภาพใหม่มากแต่สิ่งที่แสดงถึงความโบราณเห็นทีจะเป็นด้วยรูปลักษณ์มากกว่า เอาเป็นว่ารถป้ายแดงสมัยนี้บางคันยังสู้ไม่ได้

ภายนอกสีขาวนวลตา ดูคลาสสิค เช่นเดียวกันกับฝาครอบล้อ ที่ตัดกับสีโครเมียมของกันชนทั้งหน้า/หลังได้อย่างลงตัวพอดิบพอดี หลังคาสีดำที่สามารถพับเก็บได้ตามสไตล์ของรถเปิดประทุน

อุปกรณ์ตกแต่งภายในรถคันนี้ เบาะนั่งหนังสีดำ ตัดเย็บใหม่โดยใช้โครงสร้างเดิมๆพร้อมกับแผงคอนโซลลายไม้ที่ดูแลรักษาไว้เป็นอย่างดี เช่น ที่หมุนกระจกกลอนประตูอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากๆ

เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง 160 แรงม้า ขนาดความจุ 2,778 ซีซี น้ำหนักตัวถังประมาณ 1,600 กิโลกรัม เกียร์อัตโนมัติ 3 จังหวะ ที่ใช้งานได้เป็นอย่างดี

นับว่าเป็นรถคลาสสิค ที่บูรณะ และตกแต่งได้อย่างสวยงาม และน่าอนุรักษ์ไว้อีกคันหนึ่งไม่ว่าในเรื่องของภายนอก/ภายใน และเครื่องยนต์แล้ว ที่สำคัญสามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวันแถมแอร์เย็นชุ่มช่ำ และเพลงเพราะๆ อีกต่างหาก

 

ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอี
รหัสตัวถัง W111
รูปแบบ เปิดประทุน
ผลิตขึ้นในปี (คศ.) 1969-1970
เครื่องยนต์
แบบ 6 สูบแถวเรียง
ความจุ (ซีซี) 2778
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 160
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 3
น้ำหนักรถ (กก.) 1600
มีทั้งรุ่นพวงมาลัยซ้าย และขวา

 

งาน สังสรรค์คนรัก โฟล์คสวาเกน “BANGKOK.VW.CLASSIC NO.1″

การรวมพลของกลุ่มคนรักรถ โฟล์คสวาเกน อย่างเป็นทางการครั้งที่ 1 จัดขึ้นโดยหัวเรือใหญ่ พุทธิ เทพประทุม ผู้หลงใหลเสน่ห์แห่งความคลาสสิคของรถ โฟล์คสวาเกน เขาเล่าถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า

“เหตุที่จัดงานครั้งนี้ขึ้นมา เพราะอยากให้คนที่ใช้รถ โฟล์คสวาเกน ที่กระจัดกระจายอยู่ตามสถานที่ต่างๆได้มีส่วนร่วมในการพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดความสามัคคีขึ้นในหมู่คณะ เพราะปัจจุบันนี้ คนใช้รถ โฟล์คสวาเกน มีมากขึ้น และกระแสความนิยมที่กำลังมาแรง จึงอยากจะรวมกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน”

กิจกรรมภายในงานมีมากมาย เช่น จัดประกวดรถ โฟล์คสวาเกน รุ่นต่างๆ/แสดงของสะสมเกี่ยวกับรถ/แข่งขันเข็นรถ โฟล์ค ฯ เต่า และการบริจาคอะไหล่รถ โฟล์คสวาเกน

รถที่เข้าร่วมงานแบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยกันคือ กลุ่ม “WATER COOL” กับ กลุ่ม “AIR COOL” คือระบายความร้อนด้วยน้ำ กับ ระบายความร้อนด้วยอากาศ

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2548 บรรยากาศภายในงาน มีผู้คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากโดยมากันตั้งแต่เวลา 18.00 น. เพื่อจับจองที่จอดรถ ในงานยังมีรถ โฟล์ค ฯ ตู้ที่ถูกดัดแปลงสภาพเป็นร้านขายอาหาร เครื่องดื่มเคลื่อนที่ไว้คอยบริการ และบางคันก็ดัดแปลงเป็นร้านซ่อมนาฬิกา

 

ข่าวรถโบราณ

เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2548 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติ สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทยได้นำรถโบราณไปจัดแสดงจำนวน 3 คัน เพื่อให้เด็กๆ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ณ ทำเนียบรัฐบาล



------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/y4Wjq
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th