บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอี


ศิริพงษ์ บูรณะพันธ์ เจ้าของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอี รหัสตัวถัง W111 เปิดประทุนเล่าถึงประวัติความเป็นมาของรถคันนี้ว่า “ได้ซื้อต่อมาอีกทีหนึ่ง สภาพตอนที่ซื้อมาค่อนข้างดีมีผุบ้างตามอายุ ก็เลยตัดสินใจทำสีพร้อมตัดผุใหม่ อะไหล่บางอย่าง ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าต้องเปลี่ยน ก็จะสั่งซื้อจากเยอรมนี ถ้าชิ้นไหนเห็นว่าไม่จำเป็น ก็จะใช้อะไหล่ที่ผลิตในบ้านเรา”

การบูรณะรถคันนี้ ไม่ลำบากเท่าไร เพราะได้ที่ปรึกษาอย่างมิสเตอร์ โรเบิร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์จากประเทศเยอรมนีคอยแนะนำ และสั่งอะไหล่ให้และรถคันนี้สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ แต่ตอนนี้เริ่มมีปัญหาตรงที่ระบบหัวฉีดที่จะต้องแก้ไขซึ่งไม่ใช้ปัญหาใหญ่เพราะอะไหล่เครื่องรุ่นนี้ในประเทศเยอรมนียังมีมากพอ

สภาพโดยรวม เมื่อเห็นทีแรก แทบไม่เชื่อว่าเป็นรถโบราณ เพราะสภาพใหม่มากแต่สิ่งที่แสดงถึงความโบราณเห็นทีจะเป็นด้วยรูปลักษณ์มากกว่า เอาเป็นว่ารถป้ายแดงสมัยนี้บางคันยังสู้ไม่ได้

ภายนอกสีขาวนวลตา ดูคลาสสิค เช่นเดียวกันกับฝาครอบล้อ ที่ตัดกับสีโครเมียมของกันชนทั้งหน้า/หลังได้อย่างลงตัวพอดิบพอดี หลังคาสีดำที่สามารถพับเก็บได้ตามสไตล์ของรถเปิดประทุน

อุปกรณ์ตกแต่งภายในรถคันนี้ เบาะนั่งหนังสีดำ ตัดเย็บใหม่โดยใช้โครงสร้างเดิมๆพร้อมกับแผงคอนโซลลายไม้ที่ดูแลรักษาไว้เป็นอย่างดี เช่น ที่หมุนกระจกกลอนประตูอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากๆ

เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง 160 แรงม้า ขนาดความจุ 2,778 ซีซี น้ำหนักตัวถังประมาณ 1,600 กิโลกรัม เกียร์อัตโนมัติ 3 จังหวะ ที่ใช้งานได้เป็นอย่างดี

นับว่าเป็นรถคลาสสิค ที่บูรณะ และตกแต่งได้อย่างสวยงาม และน่าอนุรักษ์ไว้อีกคันหนึ่งไม่ว่าในเรื่องของภายนอก/ภายใน และเครื่องยนต์แล้ว ที่สำคัญสามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวันแถมแอร์เย็นชุ่มช่ำ และเพลงเพราะๆ อีกต่างหาก

 

ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอี
รหัสตัวถัง W111
รูปแบบ เปิดประทุน
ผลิตขึ้นในปี (คศ.) 1969-1970
เครื่องยนต์
แบบ 6 สูบแถวเรียง
ความจุ (ซีซี) 2778
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 160
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 3
น้ำหนักรถ (กก.) 1600
มีทั้งรุ่นพวงมาลัยซ้าย และขวา

 

งาน สังสรรค์คนรัก โฟล์คสวาเกน “BANGKOK.VW.CLASSIC NO.1″

การรวมพลของกลุ่มคนรักรถ โฟล์คสวาเกน อย่างเป็นทางการครั้งที่ 1 จัดขึ้นโดยหัวเรือใหญ่ พุทธิ เทพประทุม ผู้หลงใหลเสน่ห์แห่งความคลาสสิคของรถ โฟล์คสวาเกน เขาเล่าถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า

“เหตุที่จัดงานครั้งนี้ขึ้นมา เพราะอยากให้คนที่ใช้รถ โฟล์คสวาเกน ที่กระจัดกระจายอยู่ตามสถานที่ต่างๆได้มีส่วนร่วมในการพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดความสามัคคีขึ้นในหมู่คณะ เพราะปัจจุบันนี้ คนใช้รถ โฟล์คสวาเกน มีมากขึ้น และกระแสความนิยมที่กำลังมาแรง จึงอยากจะรวมกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน”

กิจกรรมภายในงานมีมากมาย เช่น จัดประกวดรถ โฟล์คสวาเกน รุ่นต่างๆ/แสดงของสะสมเกี่ยวกับรถ/แข่งขันเข็นรถ โฟล์ค ฯ เต่า และการบริจาคอะไหล่รถ โฟล์คสวาเกน

รถที่เข้าร่วมงานแบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยกันคือ กลุ่ม “WATER COOL” กับ กลุ่ม “AIR COOL” คือระบายความร้อนด้วยน้ำ กับ ระบายความร้อนด้วยอากาศ

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2548 บรรยากาศภายในงาน มีผู้คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากโดยมากันตั้งแต่เวลา 18.00 น. เพื่อจับจองที่จอดรถ ในงานยังมีรถ โฟล์ค ฯ ตู้ที่ถูกดัดแปลงสภาพเป็นร้านขายอาหาร เครื่องดื่มเคลื่อนที่ไว้คอยบริการ และบางคันก็ดัดแปลงเป็นร้านซ่อมนาฬิกา

 

ข่าวรถโบราณ

เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2548 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติ สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทยได้นำรถโบราณไปจัดแสดงจำนวน 3 คัน เพื่อให้เด็กๆ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ณ ทำเนียบรัฐบาล



------------------------------
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/y4Wjq

Follow autoinfo.co.th