บทความ

ประชาสัมพันธ์พิเศษ โตโยตา


ความสำเร็จของงานหรือโครงการใหญ่ๆ มักมีที่มาจากการทำงานเป็นทีมซึ่งคุณสามารถทำความรู้จักทุกทีมที่โดดเด่นในวงการรถยนต์ได้ในคอลัมน์นี้ ด้วยทีมผู้อยู่เบื้องหลัง

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดประกวด “ทีมประชาสัมพันธ์พิเศษ” เป็นประจำทุกปีโดยทีมงานที่ดำเนินโครงการนี้ ประกอบด้วย ไพบูลย์ ไวความดี พานวีร์ สตชลาสินธุ์ นิตยา วรรณี และเปรมสุดา สันติวัฒนา

ไพบูลย์ ไวความดี จบการศึกษา MACHANICAL ENGINEERING (SECOND CLASS HONOURS) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ INDUSTRIAL & OPERATIONS ENGINEERING และ BUSINESS ADMINISTRATION FINANCE UNIVERSITY OF PENNSYLVANIA (WHARTON SCHOOL)

เริ่มทำงานเป็นวิศวกร และ PLANNING MANAGER บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไฟเบอร์กลาส จำกัด FINANCE DIRECTOR บริษัท ปูนซีเมนต์ ไทย จำกัด (มหาชน) กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม ยูไนเต็ดสตีล 1995 จำกัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอแอลที่ดิน อุตสาหกรรม จำกัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระยองที่ดิน อุตสาหกรรม จำกัด
กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ไอแอล 1996 จำกัด รองประธาน บริษัท ซีเมนต์ พร๊อพเพอร์ตี้ 2001 จำกัด และปัจจุบัน เป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

หน้าที่รับผิดชอบในทีม คือ ดูแลการทำงานทั้งหมดของโครงการนี้ ตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งเสร็จสิ้นโครงการ และร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินด้วย

มานวีร์ สดชลาสินธุ์ จบการศึกษาด้านบริหารการตลาด จากมหาวิทยาลัยอัญสัมชัญ เริ่มทำงานที่ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ฝ่าย SYSTEM PRODUCTS DIVISION (PRINTER AND SCANNER) ปัจจุบันทำงานตำแหน่งเจ้าหน้าที่การตลาดฝ่ายแผนก แคมรี และอัลทิส ฝ่ายการตลาดรถยนต์นั่ง มีหน้าที่รับผิดชอบคือ การวางแผนงานด้านการตลาด กิจกรรมด้านการตลาด กิจกรรมส่งเสริมการขาย และสื่อต่างๆ ของ โตโยตา แคมรี

หน้าที่รับผิดชอบในทีม คือ ดูแลโครงการนี้ทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มเขียนโครงการ คิดรูปแบบการจัดงานประสานงานกับส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้บริหารกรรมการ ประชาสัมพันธ์ ฯลฯ

เปรมสุดา สันติวัฒนา จบการศึกษาคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เอก ภาษาอังกฤษ โทภาษาญี่ปุ่น จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มทำงานที่ ARMSTRONG RUBBER & CHEMICAL PRODUSTS CO., LTD. ในตำแหน่ง SECRETARY & H.R. EXECUTIVE เคยเป็น โตโยตา พริทที รุ่นที่ 19 ปัจจุบัน เป็นพนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม

หน้าที่รับผิดชอบในทีม คือ ประชาสัมพันธ์การประกวดทีมประชาสัมพันธ์พิเศษ

ทีมประชาสัมพันธ์พิเศษ โตโยตา นับเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความแปลกใหม่แก่วงการรถยนต์ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มหญิงสาวคนรุ่นใหม่ ที่มีความสวยทันสมัย มีบุคลิกดี มีความมั่นใจสูง มีมนุษยสัมพันธ์ ฉลาด ปราดเปรียว กล้าแสดงออกต่อหน้าสาธารณชน โดยเน้นว่าต้องมีคุณสมบัติโดดเด่น 3 ประการ คือ INTELLIGENCE มีสติปัญญา มีความเฉลียวฉลาด มีไหวพริบและปฏิภาณสามารถแก้ไขปัญหาได้ดี CHARISMATIC มีเสน่ห์ในการดึงดูดใจ และ PERSONALITY มีบุคลิกภาพที่ดี

ไพบูลย์ ไวความดี ในฐานะหัวหน้าทีม เปิดเผยว่า กว่าจะมาเป็นทีมประชาสัมพันธ์พิเศษ โตโยตา ทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เนื่องจากจุดเริ่มต้นนั้นมาจาก โตโยตา เป็นบริษัทแรกที่ใช้คำว่า “พริทที” ซึ่งสาวสวยเหล่านี้เป็นสีสันให้กับงานแสดงรถยนต์ในสถานที่ต่างๆ เช่น งาน “มหกรรมยานยนต์” ณ ศูนย์แสดงสินค้า และการการประชุม อิมแพคท์ เมืองทองธานี หรือ มอเตอร์โชว์ที่ไบเทค

หลังจากนั้นพริททีจึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ทีมประชาสัมพันธ์พิเศษ” ซึ่งบทบาทสำคัญที่ทาง โตโยตา มอบหมายนั้นจะเป็นพรีเซนเตอร์นำเสนอผลิตภัณฑ์และกิจกรรมเพื่อสังคมของ โตโยตา นอกจากนี้ โตโยตา ยังเป็นผู้จุดประกายแก่หลายค่ายรถยนต์ต่างๆ ค้นหาพริททีหน้าใหม่ มาประดับวงการมากมาย ซึ่งไม่ใช่แค่วงการรถยนต์เพียงอย่างเดียว บางคนมีบุคลิกที่โดนเด่นเหนือกว่าเพื่อนร่วมงาน ก็จะมีโอกาสก้าวสู่พิธีกร ศิลปินนักร้อง นักแสดง และอาชีพอื่นๆ

ในปีนี้ โตโยต้า ฯ ยังมุ่งเน้นในการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ทีมประชาสัมพันธ์พิเศษ โตโยตา มีความแตกต่างไปจากเดิม เพราะนอกจากจะเป็นพรีเซนเตอร์รถยนต์แล้ว หน้าที่สำคัญอีกอย่างนั่นก็คือ การเป็นทูตวัฒนธรรมขององค์กรในการช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีอีกด้วย โดยสาวๆที่ผ่านเข้ารอบการประกวดทั้งหมดในปีนี้จะต้องผ่านการอบรมเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพกับทางสถาบันพัฒนาบุคลิกภาพบาร์บิซอน เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพในการเข้าสังคม พัฒนาทักษะการพูดและการสื่อสารในที่ชุมชน รวมทั้งการฝึกอบรมมารยาทบนโต๊ะอาหาร ที่จะช่วยในดึงความสามารถของผู้เข้าประกวดออกมา ดังนั้นบริษัทจึงมั่นใจว่าทีมประชาสัมพันธ์พิเศษที่ผ่านการทดสอบมานั้น ต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และความสามารถอย่างแท้จริง

จากความสำเร็จของทีมประชาสัมพันธ์พิเศษตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นับเป็นความภาคภูมิใจของ โตโยตา ในการเป็นผู้นำและจุดประกายให้ค่ายรถยนต์ยี่ห้ออื่นทำตาม

และปีนี้ โตโยตา ก็ได้ทีมประชาสัมพันธ์พิเศษ 10 คน จากการคัดเลือกผู้เข้าประกวดกว่า 200 คนทั่วประเทศ และทุกคนจะมาช่วยสร้างสีสันให้แก่ โตโยตา ในตลอดปี ซึ่งเป็นควาสำเร็จอีกครั้งของ “ทีม” ที่อยู่เบื้องหลัง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : เล่นเป็นทีม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/guDDo

Follow autoinfo.co.th