บทความ

ชาติชาย สุวรรณเสวก


ชาติชาย สุวรรณเสวก ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคอาเซียน และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับการแต่งตั้งให้รับผิดชอบด้านประชาสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย

โดยในแต่ละประเทศจะเน้นศึกษาการตลาดก่อนว่าเป็นอย่างไร หลังจากนั้นจึงร่วมกันทำงานกับประชาสัมพันธ์ของแต่ละประเทศที่มีประจำอยู่แล้ว นั่นคือแผนสร้างความแข็งแกร่งของ เชฟโรเลต์ ในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับ 5 ปีของ เชฟโรเลต์ ในไทย นับว่าประสบความสำเร็จอย่างดีและรวดเร็ว ซึ่ง ชาติชายมีส่วนสำคัญมาก

“ความสำเร็จของ เชฟโรเลต์ เป็นเพราะผู้บริหารให้โอกาสผม ซึ่งจากการเดิมประชาสัมพันธ์โรงแรมกระโดดมาบริษัทรถยนต์ ซึ่งแตกต่างกันมาก เพราะรถยนต์มีการแข่งขันที่รุนแรง ตลาดเคลื่อนไหวตลอดเวลา ต้องวางแผน และกลยุทธ์ให้เข้มแข็งกว่า รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ เริ่มต้นจากศูนย์ แต่การทำงานครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากเราเพียงคนเดียว แต่เป็นความร่วมมือร่วมแรงกันทั้งหมดของบริษัท การประชาสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภาพลักษณ์ต่อสาธารณชนให้ดีขึ้น”

อีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ เชฟโรเลต์ เติบโตอย่างรวดเร็ว คือ การฉีกแนวจากรถยนต์ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา หรือการจัดกิจกรรม

“ทีมงานประชาสัมพันธ์พยายามเข้าไปประสานงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คุณภาพ บริการหลังการขายการตลาด การช่วยเหลือลูกค้า ประชาสัมพันธ์สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ข้อมูลสู่ประชาชนชัดเจน ว่า เชฟโรเลต์ เป็นรถอเมริกันที่มีคุณภาพแข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพ”

รวมถึงการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้งที่ถิอว่า “ทอพ ออพ เดอะ ทาวน์” ด้วยการเปิดตัว เชฟโรเลต์ โคโลราโด ในหมืองซึ่งเราเนรมิตให้เป็นรีสอร์ท และล่าสุดการเปิดตัว โคโลราโด เครื่องยนต์คอมมอนเรล ที่ปิดสนามบินและสร้าง “โคโลราโด เชฟโรเลต์ โฮมคัมมิง” ที่แสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ของรถ เชฟโรเลต์ ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างดีจากสื่อมวลชน

“ความสำเร็จของงานเกิดขึ้นจากโอกาสที่ผู้บริหารให้การสนับสนุน ให้กำลังใจ ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่น รวมถึงสื่อมวลชนที่ผมต้องปรับวิธีการประสานงานด้านธุรกิจโรงแรม มาใช้แก่สื่อมวลชนรถยนต์ ที่ต้องการข้อมูลเชิงธุรกิจ การแข่งขัน และนำภาพรวมการบริการมาใช้ และเปิดกว้างในการสื่อสาร จริงใจอย่างเต็มที่ และเราก็จะได้ความจริงใจนั้นกลับคืนมา”

ชาติชาย ไม่เคยใฝ่ฝันที่จะเป็นประชาสัมพันธ์บริษัทรถยนต์ เมื่อก่อนไม่เคยชอบรถยนต์แต่ปัจจุบันได้สัมผัส จึงได้รู้ว่ารถยนต์แต่ละคัน กว่าจะสำเร็จออกมาได้ต้องมีความร่วมมือร่วมใจในการทำงานเพื่อให้ได้รถสักคันที่ลูกค้าพึงพอใจ ที่สำคัญคือการสามารถผลิตรถยนต์ส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลกด้วยฝีมือคนไทย ฉะนั้นเขาต้องการให้ เชฟโรเลต์ อยู่ในหัวใจ และเป็นรถประจำบ้านของคนไทย นั่นคือ ความตั้งใจตั้งแต่ทำงานวันแรกจนถึงทุกวันนี้



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CM46q

Follow autoinfo.co.th