X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เกาะกระแส(formula)
1 Mar 2005
แมกกล้วย
"เกาะกระแส" ฉบับนี้เราจะพาไปรู้จักกับล้อแมก ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากในกลุ่มวัยรุ่นด้วยรูปลักษณ์ความคลาสสิค และความทนทาน ทำให้โดนตา...โดนใจคนรักรถได้เป็นกอบเป็นกำถึงขั้นตั้งเป็นชมรม ที่สำคัญ แมกลายนี้ใช่ว่าเพิ่งจะได้รับความนิยมในสมัยนี้เท่านั้นแต่มันเคยโด่งดังมานานนับสิบปีแล้ว ใช่ครับ ผมกำลังพูดถึง "แมกกล้วย" ที่หลายคนคุ้นหูกับชื่อนี้มานาน บางคนก็มีไว้ในครอบครองด้วยบางคนสะสมไว้เป็นคอลเลคชันเฉพาะ เพราะแมกลายนี้ใช่ว่าแค่มีเงินก็ซื้อได้ ถ้าเป็นสมัยก่อนมันอาจจะเป็นอย่างนั้น แต่ปัจจุบันนี้มันกลับกลายเป็นของหายาก เพราะเลิกผลิตไปนานแล้ว ถึงแม้จะหาได้ ราคาก็แพงมาก จนบางคนมองว่าไม่คุ้ม ยกเว้นคนที่รักแมกลายนี้ และถือว่าน่าภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของ ถึงขนาดขายรถแล้วก็ยังเก็บแมกไว้ เพราะหาไม่ได้อีกแล้ว ด้วยรูปลักษณ์การออกแบบลวดลายเป็นก้านโค้งทึบ 8 ก้าน แต่เมื่อมองเผินๆ แล้วจะดูเหมือนกล้วยหอมคว่ำ ตรงนี้จึงเป็นที่มาของชื่อล้อแมกลายนี้ แมกกล้วยในสมัยก่อน มีมากมายหลากหลายยี่ห้อ เช่น วาตานาเบ/บีอาร์ และ จี 7 ฯลฯ ซึ่งผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่แล้วจะผลิตจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม เจไอซี (JIC) ประทับไว้บนแมกทุกวง ยิ่งกว่านั้น แมกกล้วยยังสามารถสร้างชื่อในแก่วงการมอเตอร์สปอร์ทมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็นรายการแข่งขันทางฝุ่น หรือทางเรียบ ทีมนักแข่งก็นิยมเปลี่ยนมาใช้แมกกล้วยแทบทั้งนั้น ในบ้านเรา ขณะนี้มีผู้ที่ใช้แมกกล้วยอยู่เป็นจำนวนมาก แม้ว่ารถบางคันจะต้องพยายามดัดแปลงดุมล้อเพื่อให้สามารถใส่ล้อแมกลายนี้ให้ได้ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นรถหรูหราราคาแพง อย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์/บีเอมดับเบิลยู/โวลโว หรือรถใหม่ป้ายแดงอย่าง ฮอนดา แจซซ์ หรือ มีนี คูเพอร์ ไม่เว้นแม้กระทั่งรถที่ใช้ในการแข่งขันอย่าง นิสสัน 200 เอสเอกซ์/นิสสัน สกายไลน์/โตโยตา เซลีคา ยังไม่รวมถึงรถที่มีขายในบ้านเราอีกเป็นจำนวนมาก ก็ล้วนแล้วแต่ใส่ แมกกล้วย ด้วยกันทั้งนั้น แต่เมื่อถามว่า ทำไมถึงเลือกใส่แมกกล้วย ? คำตอบเดียวที่ได้ยินได้ฟัง คือ ชอบ และเป็นแฟชันที่กำลังมาแรง แมกกล้วย มีให้เลือกเล่นหลากหลายขนาด เริ่มตั้งแต่เล็กสุด 13 นิ้ว ไปจนถึงใหญ่สุด 17 นิ้ว แต่ที่เห็นมากที่สุด และได้รับความนิยมสูงสุด คือ ขนาด 15 นิ้ว อาจเป็นเพราะดูแล้วเหมาะสมกับรถมากที่สุด รวมถึงความกว้างของวงล้อ มีให้เลือกตั้งแต่ 6.5 นิ้วไปจนถึง 9 นิ้วและอาจมีมากกว่านี้ก็ได้ แต่ที่แน่ๆ ก็คือ แมกกล้วย ไม่ใช่ของกล้วยๆ ที่จะหามาใช้ได้ง่ายๆ ส่วนราคาค่าตัวอย่างน้อยก็ต้องวงละ 5,000-10,000 กว่าบาทขึ้นไป แล้วแต่รุ่น ถ้าลองไปด้อมๆ มองๆ แถวเชียงกง บางนา คุณอาจจะโชคดี หรือไม่เข้าไปดูที่ www.racingweb.net ที่ banana club รับรองไม่ผิดหวัง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เกาะกระแส(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52386
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เกาะกระแส(formula)
เกาะกระแส(formula)
23 Mar 2022
รถไฟฟ้า.. ลดแล้ว
เกาะกระแส(formula)
26 Jul 2016
รถแต่งทเรนด์ใหม่ โดนใจ วัยจี๊ด !
เกาะกระแส(formula)
31 May 2016
JUMPSTART POWERBANK
เกาะกระแส(formula)
27 Apr 2016
ไฟวิ่ง พลังเสียง
เกาะกระแส(formula)
30 Mar 2016
เครื่องเตือนกล้องจับความเร็ว
ดูต่อในคอลัมน์ เกาะกระแส(formula)