บทความ
10 ข่าวเด่นในรอบ ปี '47
ภาษีสรรพสามิตใหม่ รถขนาดเล็กเฮ
รัฐประกาศคลอดภาษีสรรพสามิตรถใหม่ หลังจากยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษีรถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 2,000 ซีซี และรถยนต์นั่งประหยัดพลังงานที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยภาษีใหม่จะแบ่งเป็น รถยนต์นั่งไม่เกิน 2,000 ซีซี
เก็บในอัตรา 30 % เดิม 35 % ขนาดเครื่องยนต์ 2,001-2,500 ซีซี เก็บในอัตรา 35 % จากเดิม 35-41 % ขนาดเครื่องยนต์ 2,501-3,000 ซีซี เก็บในอัตรา 40 % จากเดิม 41 % และ 3,000 ซีซีขึ้นไป เก็บในอัตรา 50 % จากเดิม 48 % รถยนต์ที่ใช้เอธานอล
หรือ เอนจีวี 20 % รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 10 % หลังจากภาษีใหม่ ทำให้รถเก๋งขนาดต่างๆ ประกาศลดราคาขายทันควัน คันละ 30,000-50,000 บาท
รัฐบาลประกาศเลิกพยุงราคาน้ำมัน
ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2546 แต่ถึงกระนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานก็ยังคงตรึงราคาน้ำมันในไทยไว้ แต่เมื่อถึงภาวะวิกฤติรัฐได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 พค. '47 และได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ คือ กว่า 22 บาท ด้วยสาเหตุนี้ทำให้กระทรวงพลังงานยกเลิกการตรึงราคาน้ำมันเบนซิน ออคเทน 95 และ 91 โดยเปลี่ยนให้ราคาน้ำมันเบนซินกลับไปสู่ระบบราคาลอยตัวตามตลาดโลก ตั้งแต่วันที่ 21 ตค. '47 ส่วนน้ำมันดีเซลคาดว่าจะปรับขึ้นในเดือน มีค. '48
13 บริษัทยักษ์ ร่วมกระทรวงพลังงาน ยันใช้แกสโซฮอลได้
ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ของปีนี้ ทำให้เกิดความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นทั้งที่ก่อนหน้านี้การใช้พลังงานทดแทนในรถยนต์ยังไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคโดยเฉพาะการนำน้ำมันแกสโซฮอลมาใช้ โดยกระทรวงพลังงานร่วมมือกับ 13 บริษัท
รถยนต์ รับประกันว่ารถของตนสามารถเติมแกสโซฮอลได้ทันทีโดยไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถ พร้อมปรับส่วนต่างราคาขายต่อลิตรระหว่างแกสโซฮอล กับเบนซิน 95 เพิ่มเป็น 75 สต.
สยามกลการ ฯ ขายหุ้น นิสสันญี่ปุ่น
ในที่สุด นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ก็ได้ฤกษ์ลงนามซื้อหุ้นจาก บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด บริษัทในเครือสยามกลการ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์นิสสัน ในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ถือหุ้นโดยตระกูลพรประภา 75 % ทำให้ นิสสัน
มอเตอร์ กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 75 % แทนที่ และกลุ่มพรประภาลดบทบาทเหลือเพียง 25 % ซึ่งทำให้ นิสสัน เป็นบริษัทรถยนต์ล่าสุดที่ถูกซื้อกิจการกลับไปเป็นของบริษัทแม่หลังจากก่อนหน้านี้กลุ่มธุรกิจคนไทยถูกซื้อกลับโดยเจ้าของยี่ห้อไปก่อนหน้านี้จำนวนมาก
อีโคคาร์ ดีทรอยท์แห่งเอเชีย
อีโคคาร์ โพรเจคท์ รถทางเลือกใหม่ ที่เกิดขึ้นจากเป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์ยานยนต์ที่จะผลักดันให้ไทยเป็นดีทรอยท์แห่งเอเชียอย่างสมบูรณ์ในปี 2553 โดยเป้าหมายต้องผลิตรถไม่ต่ำกว่า 1.8 ล้านคัน/ปี แต่หลักการของอีโคคาร์ นั้นจะต้องเป็นรถที่ประหยัดเชื้อเพลิง ใช้พลังงานทดแทนได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีราคาประหยัด ซึ่งข้อกำหนดเหล่านี้ทำให้หลายฝ่ายมองว่า อีโคคาร์ คงหมดโอกาสแจ้งเกิด แต่เมื่อภาษีสรรพสามิตใหม่เอื้อต่อรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำ ทำให้มีความหวังว่าอีกไม่นานเมืองไทยอาจจะได้เห็นอีโคคาร์ จริงๆ
อีซูซุ เปิดตัวเครื่องยนต์ คอมมอนเรล
หลังจาก โตโยตา เปิดตัว ไฮลักซ์ วีโก และกวาดยอดขายอย่างรวดเร็ว ทำให้ อีซูซุ ผู้นำตลาดรถพิคอัพในประเทศไทยกว่า 20 ปี ก็ต้องรีบนำเครื่องยนต์ใหม่ คอมมอนเรล ออกตัวตามมาติดๆ ทั้งๆ ที่เคยลั่นวาจาไว้ว่าเมืองไทยยังไม่ถึงเวลา โดยเน้นที่เครื่องยนต์ใหม่หมดสายพันธุ์แท้ เทคโนโลยีล่าสุดของโลก แต่ถึงกระนั้นในส่วนของรูปลักษณ์แล้วยังเหมือนเดิมแต่ก็ทำให้ตลาดพิคอัพเดือดส่งท้ายปี
จีเอม ส่ง พิคอัพ โคโลราโด เปิดตัวในไทยยิ่งใหญ่อลังการ
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่ง พิคอัพ โคโลราโด บุกตลาดเมืองไทย ท้าชนยักษ์ใหญ่ โตโยตา อีซูซุ ชูจุดแข็งเป็นรถสายพันธุ์อเมริกัน ทุ่มงบประมาณมหาศาลสร้างชื่อ เขย่าวงการรถพิคอัพ เนรมิตเหมืองเก่าเป็น รีสอร์ท โคโลราโด พร้อมเปิดตัวเครื่องยนต์ คอมมอนเรล สร้างปรากฏการณ์ใหม่ เปลี่ยนโฉมสนามบินเพชรบูรณ์ เป็นสนามบิน โคโลราโด เป็นครั้งแรกในเมืองไทย
โตโยตา เปิดตัว รถโครงการ ไอเอมพี
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก รถพิคอัพที่ปฏิวัติรูปแบบการดำเนินธุรกิจภายใต้โครงการ IMV (INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTIPURPOSE VEHICLE) ซึ่งเป็นครั้งแรกของ โตโยตา ที่ย้ายฐานการผลิตรถพิคอัพขนาด 1 ตัน จากญี่ปุ่นมายังประเทศไทย เพื่อรองรับการส่งออกไปจำหน่ายกว่า 90 ประเทศทั่วโลก และเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยต่อสื่อมวลชนกว่า 1,200 คน ทุกสาขาทั่วประเทศ พร้อมสื่อมวลชนจากต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์ ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย
"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 21" ยิ่งใหญ่อลังการที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขยายวันจัดงานเป็น 12 วันเทียบเท่าสากล บริษัทรถยนต์เข้าร่วมงานเป็นประวัติการณ์ 37 ยี่ห้อบนพื้นที่ขนาดใหญ่ถึง 85,000 ตารางเมตร พร้อมกับการจัดงาน AUTO COMPONENTS+AFTERMARKET '04 และงาน COMMERCIAL VEHICLE ASIA 2004
ฉัตรชัย บุนนาค ลาออกจาก ฟอร์ด
หลังจากที่ ฟอร์ด เข้ามายึดประเทศไทยเป็นหัวหาดด้วยการลงทุนสร้างโรงงาน และจำหน่ายรถ ฟอร์ด ในประเทศไทย ถือได้ว่า ฉัตรชัย บุนนาค เป็นคนไทยคนแรกที่ ฟอร์ด เลือกให้ดำรงตำแหน่ง ประธาน บริษัท ฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ฉัตรชัย ได้สร้างให้ ฟอร์ด เติบโตและประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดเมืองไทย จนกระทั่งปัจจุบันยังไม่มีใครมาดำรงตำแหน่งประธาน หลังจากที่ ฉัตรชัย บุนนาค ลาออก
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52334