บทความ

นิติ ตันเจริญ


นิติ ตันเจริญ ผู้จัดการทั่วไป แผนกผลิตภัณฑ์ ไดกิน คลัทช์ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด จบการศึกษาคณะวิศวกรรมเกษตรอุตสาหการ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และปริญญาโทสาขาวิเคราะห์และวางแผนโครงการจากนิดา

เขาทำงานด้านการขายเครื่องจักรอุตสาหกรรมก่อสร้างมาตลอด มีโอกาสไปเรียนต่อ เมื่อจบแล้วจึงมีคนชักชวนให้เข้าสู่วงการรถยนต์ โดยเริ่มเป็นผู้จัดการทั่วไป บริษัท ธนบุรีอุตสาหกรรม จำกัด

“อยู่ที่บริษัท ธนบุรี ฯ ประมาณ 5-6 ปี ผ่านการทำงานมาหลายด้าน เริ่มที่ฝ่ายบริหารโครงการ คือการซื้อกิจการที่มีปัญหา แล้วนำมาแต่งตัวใหม่ให้เกิดผลกำไร แล้วขายต่อ ดูแลศูนย์บริการ โรงงานจนกระทั่งงานสุดท้าย คือ ดูแล แอร์พอร์ท บัส”

นิติ ทำงานร่วมกับ สยามกลการอะไหล่ ฯ 3 ปีแล้ว ซึ่งจะว่าไปแล้ว เป็นโอกาสที่ดีมากในการสร้างประสบการณ์การทำงาน เริ่มต้นด้วย ดูแลสินค้า ไดกิน คลัทช์ จนกระทั่งสินค้าเริ่มเติบโต จึงได้มาดูแลสินค้า ชอคอับ คายาบา และกลับมาดูแล ไดกิน คลัทช์ พร้อมด้วยแหวนลูกสูบ จนถึงปัจจุบัน

“การทำงานที่นี่ เจ้านายให้โอกาสแก่ทุกคนที่มีผลงาน อยู่กันเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันทำให้สนุกกับการทำงาน ไม่ซีเรียสในการแก้ปัญหา มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้ทันสมัยถึงแม้จะเป็นบริษัทเก่าแก่กว่า 50 ปี”

“รู้สึกภูมิใจกับตัวเอง ที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคในการทำงานที่เริ่มต้นจากการเป็นเซลส์ และเติบโตมาจนกระทั่งเป็นผู้จัดการ ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จตลอดระยะเวลาของการทำงานที่ผ่านมา ได้ลูกค้าเป็นเพื่อน พี่ และเป็นน้อง”

“ผมเปรียบตัวเองเหมือนเป็ด ทำได้หลายอย่าง ไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง โอกาสมาถึงเพราะทำได้หลากหลาย เช่น เอนจีเนียร์ นักขาย การตลาด นักวิเคราะห์ และบางครั้งก็เป็นอาจารย์ ใช้คนให้เป็น สิ่งเหล่านี้ทำให้ก้าวมาสู่จุดนี้”

แต่ใช่ว่าการทำงานจะไม่มีอุปสรรค เพราะเมื่อสินค้าขายดีย่อมต้องมีคู่แข่งมากในตลาดแต่คู่แข่งไม่ได้สร้างปัญหาเท่ากับสินค้าลอกเลียนแบบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขโดยจะมีการระงับ หรือชะลอสินค้าที่ผลิตจากประเทศอื่น เพื่อให้สินค้าหนีภาษีหมดไป และรัฐบาลก็จริงจังกับเรื่องนี้มากขึ้นด้วย คาดว่าคงจะแก้ไขปัญหาได้เร็วๆ วันนี้

“การทำงาน ทุกคนต้องการความก้าวหน้า จากระดับหนึ่งสู่ระดับหนึ่ง แต่สิ่งเหล่านี้ต้องมาพร้อมกับโอกาส บวกความรู้ ความสามารถ ความขยัน และซื่อสัตย์ นอกนั้นเป็นเรื่องรอง ถ้ามีสิ่งเหล่านี้ เราก็มีโอกาสก้าวหน้า แต่ในขณะเดียวกันต้องมีความสงบนิ่งของจิตใจ ถ้ารู้จักพอเพียง ประมาณตน รู้ตัวเอง ก็จะไม่มีปัญหา สำหรับผมไม่เคยคิดที่จะเป็นเจ้าของกิจการ เพราะมีความสุขกับการเป็นลูกจ้างมืออาชีพ”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม/จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VmLR0
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

TEST DAY @CIRCUITO TAZIO NOVOLARI
MASTER RACE ENGINEERING EPISODE I บินเดี่ยวครั้งแรก สู่ประเทศอิตาลี
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS LAST EPISODE บทต่อไปของตำนานกระทิงดุ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB