X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Jan 2005
นิติ ตันเจริญ
นิติ ตันเจริญ ผู้จัดการทั่วไป แผนกผลิตภัณฑ์ ไดกิน คลัทช์ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด จบการศึกษาคณะวิศวกรรมเกษตรอุตสาหการ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และปริญญาโทสาขาวิเคราะห์และวางแผนโครงการจากนิดา เขาทำงานด้านการขายเครื่องจักรอุตสาหกรรมก่อสร้างมาตลอด มีโอกาสไปเรียนต่อ เมื่อจบแล้วจึงมีคนชักชวนให้เข้าสู่วงการรถยนต์ โดยเริ่มเป็นผู้จัดการทั่วไป บริษัท ธนบุรีอุตสาหกรรม จำกัด "อยู่ที่บริษัท ธนบุรี ฯ ประมาณ 5-6 ปี ผ่านการทำงานมาหลายด้าน เริ่มที่ฝ่ายบริหารโครงการ คือการซื้อกิจการที่มีปัญหา แล้วนำมาแต่งตัวใหม่ให้เกิดผลกำไร แล้วขายต่อ ดูแลศูนย์บริการ โรงงานจนกระทั่งงานสุดท้าย คือ ดูแล แอร์พอร์ท บัส" นิติ ทำงานร่วมกับ สยามกลการอะไหล่ ฯ 3 ปีแล้ว ซึ่งจะว่าไปแล้ว เป็นโอกาสที่ดีมากในการสร้างประสบการณ์การทำงาน เริ่มต้นด้วย ดูแลสินค้า ไดกิน คลัทช์ จนกระทั่งสินค้าเริ่มเติบโต จึงได้มาดูแลสินค้า ชอคอับ คายาบา และกลับมาดูแล ไดกิน คลัทช์ พร้อมด้วยแหวนลูกสูบ จนถึงปัจจุบัน "การทำงานที่นี่ เจ้านายให้โอกาสแก่ทุกคนที่มีผลงาน อยู่กันเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันทำให้สนุกกับการทำงาน ไม่ซีเรียสในการแก้ปัญหา มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้ทันสมัยถึงแม้จะเป็นบริษัทเก่าแก่กว่า 50 ปี" "รู้สึกภูมิใจกับตัวเอง ที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคในการทำงานที่เริ่มต้นจากการเป็นเซลส์ และเติบโตมาจนกระทั่งเป็นผู้จัดการ ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จตลอดระยะเวลาของการทำงานที่ผ่านมา ได้ลูกค้าเป็นเพื่อน พี่ และเป็นน้อง" "ผมเปรียบตัวเองเหมือนเป็ด ทำได้หลายอย่าง ไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง โอกาสมาถึงเพราะทำได้หลากหลาย เช่น เอนจีเนียร์ นักขาย การตลาด นักวิเคราะห์ และบางครั้งก็เป็นอาจารย์ ใช้คนให้เป็น สิ่งเหล่านี้ทำให้ก้าวมาสู่จุดนี้" แต่ใช่ว่าการทำงานจะไม่มีอุปสรรค เพราะเมื่อสินค้าขายดีย่อมต้องมีคู่แข่งมากในตลาดแต่คู่แข่งไม่ได้สร้างปัญหาเท่ากับสินค้าลอกเลียนแบบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขโดยจะมีการระงับ หรือชะลอสินค้าที่ผลิตจากประเทศอื่น เพื่อให้สินค้าหนีภาษีหมดไป และรัฐบาลก็จริงจังกับเรื่องนี้มากขึ้นด้วย คาดว่าคงจะแก้ไขปัญหาได้เร็วๆ วันนี้ "การทำงาน ทุกคนต้องการความก้าวหน้า จากระดับหนึ่งสู่ระดับหนึ่ง แต่สิ่งเหล่านี้ต้องมาพร้อมกับโอกาส บวกความรู้ ความสามารถ ความขยัน และซื่อสัตย์ นอกนั้นเป็นเรื่องรอง ถ้ามีสิ่งเหล่านี้ เราก็มีโอกาสก้าวหน้า แต่ในขณะเดียวกันต้องมีความสงบนิ่งของจิตใจ ถ้ารู้จักพอเพียง ประมาณตน รู้ตัวเอง ก็จะไม่มีปัญหา สำหรับผมไม่เคยคิดที่จะเป็นเจ้าของกิจการ เพราะมีความสุขกับการเป็นลูกจ้างมืออาชีพ"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม/จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52326
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)