บทความ

ชิโร นากามูระ


นิสสัน เป็นรถยนต์ยี่ห้อเก่าแก่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ไม่น้อยไปกว่า โตโยตา หรือ ฮอนดา เหตุผลประการหนึ่งคงเนื่องจากรูปลักษณ์ที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคซึ่งเกิดขึ้นจากการพัฒนาร่วมกันหลายฝ่ายในบริษัท โดยเฉพาะฝ่ายออกแบบนั้นนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง

“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ ชิโร นากามูระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน ดีไซน์ อเมริกา จำกัด ถึงแนวทางการออกแบบของรถ นิสสัน ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

 

ฟอร์มูลา : คุณเริ่มทำงานกับ นิสสัน ตั้งแต่เมื่อไร ?

ชิโร : ผมเริ่มทำงานกับ นิสสันมอเตอร์ ตั้งแต่ปี 2542 ก่อนหน้านี้ผมเคยร่วมงานกับ บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะหัวหน้าแผนกออกแบบยานยนต์ จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองประธานการวางแผนผลิตภัณฑ์ และต่อมาได้รับการโพรโมทให้เป็นผู้จัดการทั่วไป มีหน้าที่รับผิดชอบศูนย์กลางการออกแบบในเมืองคานากาวา ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเคยร่วมงานกับบริษัท
เจเนอรัล มอเตอร์ส จำกัด ในปี 2541

 

ฟอร์มูลา : นิสสัน มีแนวคิดในการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างไร ?

ชิโร : เมื่อก่อนประมาณปี 2513 รถยนต์จะมีรูปทรงเหลี่ยมๆ และไม่ได้ถูกออกแบบมาอย่างมีรสนิยมจนกระทั่งในปี 2523 รถมีลักษณะโค้งมน ลู่ลมขึ้น กระทั่งปี 2533 รถเริ่มถูกออกแบบโดยมุ่งเน้นมาที่ลูกค้ามากขึ้น รถ นิสสัน ก็เหมือนกัน การออกแบบของ นิสสัน แบ่งเป็นหลายประเภท แนวคิดของเรา คือ การสร้างสรรค์ นวัตกรรมยานยนต์ทุกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถในแต่ละกลุ่ม ซึ่งรถแต่ละประเภทจะมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง แต่เราต้องการให้รถทุกประเภทที่เราออกแบบมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ แต่ให้ความรู้สึกหลากหลาย

 

ฟอร์มูลา : โดยส่วนตัวแล้วคุณชอบออกแบบรถประเภทใด ?

ชิโร : ผมชอบออกแบบรถอนุกรมสปอร์ท แต่สำหรับ นิสสัน เทอานา ที่เพิ่งเปิดตัวในเมืองไทยนั้นผมเป็นคนออกแบบเอง ซึ่งในการออกแบบครั้งนี้ผมต้องการให้ เทอานา เป็นรถที่มีความโดดเด่น และมีเสน่ห์ในตัวเอง เมื่อเห็นแล้วต้องเหลียวมอง มีความสวยดูได้นานๆ รวมถึงภายในต้องเน้นที่ความสะดวกสบาย

 

ฟอร์มูลา : ทิศทางการออกแบบรถ นิสสัน ในอนาคตจะเป็นอย่างไร ?

ชิโร : หลังจากที่เปิดตัว เทอานา แล้ว รุ่นต่อไปที่จะแนะนำในเมืองไทย คือ เอกซ์-ทเรล นิสสัน วางแผนไว้สำหรับตลาดเมืองไทยว่าจะต้องมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทีมออกแบบของ นิสสัน จะเน้นการออกแบบที่ตอนสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ ซึ่งรถบางรุ่นก็จะออกแบบมาเพื่อ สหรัฐอเมริกา ยุโรป หรือ ญี่ปุ่น

 

ฟอร์มูลา : ในการออกแบบรถระหว่างความสวยงามกับประโยชน์ใช้สอยคุณให้ความสำคัญอะไรมากกว่ากัน ?

ชิโร : ผมให้ความสำคัญทั้ง 2 อย่าง นิสสัน แต่ละรุ่นมีความพิถีพิถัน คำนึงถึงความสวยงาม ซึ่งสิ่งเหล่านี้มาจากพฤติกรรมของลูกค้าที่ชอบรถสวยงาม และความสะดวกสบาย ดังนั้นจึงต้องใช้ความประณีตอย่างสูง เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้ง 2 สิ่ง

 

ฟอร์มูลา : การออกแบบ เทอานา คุณวางแผนให้เป็นแบบไหน ?

ชิโร : เทอานา เป็นรถซีดาน ถูกออกแบบเพื่อรองรับตลาดรถญี่ปุ่น จีน และเอเชีย ซึ่งลูกค้าในภูมิภาคนี้จะเน้นที่ความใหญ่ สวยสง่า ภูมิฐาน ขับขี่สะดวก ภายในเน้นเรื่องของพื้นที่กว้างขวางสะดวกสบาย ดังนั้นเราจึงวิเคราะห์ถึงความต้องการของลูกค้า เทอานา จึงเป็นรถที่ทันสมัย เป็นการผสมผสานระหว่างรถญี่ปุ่น และยุโรปได้อย่างลงตัว

 

ฟอร์มูลา : คุณเดินทางมาเมืองไทยครั้งนี้เพื่ออะไร ?

ชิโร : การมาเมืองไทยเพื่อศึกษาตลาด และแนวโน้มของผู้บริโภค ซึ่งการเดินทางของผมนั้นไม่ได้มาแต่เพียงประเทศไทยเท่านั้น แต่ผมเดินทางไปยังประเทศต่างๆ รอบโลก ทั้งนี้เพื่อดูว่าแฟชันกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และเอากระแสนิยมที่ได้พบเห็นนั้นไปผสมผสานความรู้ด้านการออกแบบรถ เพื่อให้เข้ากับแนวโน้มใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะทุกวันนี้รถกลายเป็นแฟชันและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

 

ฟอร์มูลา : คุณออกแบบรถจากมุมมองของตลาดโลกหรือเปล่า ?

ชิโร : ทุกวันนี้ โลกของเรามีขนาดเล็กลงๆ ผู้คนมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น เรารู้สึกได้ถึงชีวิตในเมือง คนนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์ที่แพงแต่หรูหรา ผมเดินทางไปสถานที่ต่างๆ เพื่อดูว่าแฟชันแบบไหน ที่คนในที่ต่างๆ ติดตามกัน อย่างไรก็ตามแม้ว่ารถยนต์จะมีความเป็นสากล แต่ก็มีความแตกต่าง และนั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่บางครั้งก็ทำให้ความคิดในการออกแบบรถของผมเปลี่ยนไปน่าสนใจ และสนุก

 

ฟอร์มูลา : การออกแบบรถของ นิสสัน กับ เรอโนลต์ แยกกันหรือไม่ ?

ชิโร : แยกกันอย่างเด็ดขาด

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าการแข่งขันในตลาดรถยนต์มีแนวโน้มเป็นอย่างไร ?

ชิโร : ตลาดรถยนต์มีการแข่งขันสูงมาก การออกแบบรถยนต์จะต้องให้มีความโดดเด่นกว่าคู่แข่งเสมอ ผมต้องการออกแบบให้รถมีอารมณ์ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจในรถโดยเฉพาะรถนิสสัน คุณจะรู้สึกได้ถึงอารมณ์ ความเสน่หาและจินตนาการที่ผสมผสานรวมกันเป็นรถที่คุณรัก

 

ฟอร์มูลา : นิสสัน มีผู้ออกแบบรถเป็นคนไทยบ้างหรือไม่ ?

ชิโร : ประเทศไทยมีความสำคัญสูง เราลงทุนในประเทศไทยไปมากมาย ทั้งในการขยายโรงงาน และส่งเสริมการส่งออก และคนไทยส่วนใหญ่ชอบรถยนต์อยู่แล้ว แต่ในปัจจุบันยังไม่มีนักออกแบบคนไทย แต่เรายินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าจะมีนักออกแบบรถยนต์ชาวไทยมาร่วมงานกับเรา

 

ฟอร์มูลา : อะไรคือปัจจัยของการออกแบบรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จ ?

ชิโร : มีหลายปัจจัย ที่นำไปสู่ความสำเร็จ รวมถึงปัจจัยด้านการตลาดด้วย เราเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ในทุกประเทศ การออกแบบที่โดดเด่นจะดึงดูดความสนใจของลูกค้า และความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคที่ต่างกันก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง การออกแบบรถยนต์แต่ละรุ่นจึงมีความสำคัญมากขึ้นกว่าเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EVzXo

Follow autoinfo.co.th