บทความ

ชิโร นากามูระ


นิสสัน เป็นรถยนต์ยี่ห้อเก่าแก่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ไม่น้อยไปกว่า โตโยตา หรือ ฮอนดา เหตุผลประการหนึ่งคงเนื่องจากรูปลักษณ์ที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคซึ่งเกิดขึ้นจากการพัฒนาร่วมกันหลายฝ่ายในบริษัท โดยเฉพาะฝ่ายออกแบบนั้นนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง

“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ ชิโร นากามูระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน ดีไซน์ อเมริกา จำกัด ถึงแนวทางการออกแบบของรถ นิสสัน ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

 

ฟอร์มูลา : คุณเริ่มทำงานกับ นิสสัน ตั้งแต่เมื่อไร ?

ชิโร : ผมเริ่มทำงานกับ นิสสันมอเตอร์ ตั้งแต่ปี 2542 ก่อนหน้านี้ผมเคยร่วมงานกับ บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะหัวหน้าแผนกออกแบบยานยนต์ จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองประธานการวางแผนผลิตภัณฑ์ และต่อมาได้รับการโพรโมทให้เป็นผู้จัดการทั่วไป มีหน้าที่รับผิดชอบศูนย์กลางการออกแบบในเมืองคานากาวา ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเคยร่วมงานกับบริษัท
เจเนอรัล มอเตอร์ส จำกัด ในปี 2541

 

ฟอร์มูลา : นิสสัน มีแนวคิดในการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างไร ?

ชิโร : เมื่อก่อนประมาณปี 2513 รถยนต์จะมีรูปทรงเหลี่ยมๆ และไม่ได้ถูกออกแบบมาอย่างมีรสนิยมจนกระทั่งในปี 2523 รถมีลักษณะโค้งมน ลู่ลมขึ้น กระทั่งปี 2533 รถเริ่มถูกออกแบบโดยมุ่งเน้นมาที่ลูกค้ามากขึ้น รถ นิสสัน ก็เหมือนกัน การออกแบบของ นิสสัน แบ่งเป็นหลายประเภท แนวคิดของเรา คือ การสร้างสรรค์ นวัตกรรมยานยนต์ทุกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถในแต่ละกลุ่ม ซึ่งรถแต่ละประเภทจะมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง แต่เราต้องการให้รถทุกประเภทที่เราออกแบบมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ แต่ให้ความรู้สึกหลากหลาย

 

ฟอร์มูลา : โดยส่วนตัวแล้วคุณชอบออกแบบรถประเภทใด ?

ชิโร : ผมชอบออกแบบรถอนุกรมสปอร์ท แต่สำหรับ นิสสัน เทอานา ที่เพิ่งเปิดตัวในเมืองไทยนั้นผมเป็นคนออกแบบเอง ซึ่งในการออกแบบครั้งนี้ผมต้องการให้ เทอานา เป็นรถที่มีความโดดเด่น และมีเสน่ห์ในตัวเอง เมื่อเห็นแล้วต้องเหลียวมอง มีความสวยดูได้นานๆ รวมถึงภายในต้องเน้นที่ความสะดวกสบาย

 

ฟอร์มูลา : ทิศทางการออกแบบรถ นิสสัน ในอนาคตจะเป็นอย่างไร ?

ชิโร : หลังจากที่เปิดตัว เทอานา แล้ว รุ่นต่อไปที่จะแนะนำในเมืองไทย คือ เอกซ์-ทเรล นิสสัน วางแผนไว้สำหรับตลาดเมืองไทยว่าจะต้องมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทีมออกแบบของ นิสสัน จะเน้นการออกแบบที่ตอนสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ ซึ่งรถบางรุ่นก็จะออกแบบมาเพื่อ สหรัฐอเมริกา ยุโรป หรือ ญี่ปุ่น

 

ฟอร์มูลา : ในการออกแบบรถระหว่างความสวยงามกับประโยชน์ใช้สอยคุณให้ความสำคัญอะไรมากกว่ากัน ?

ชิโร : ผมให้ความสำคัญทั้ง 2 อย่าง นิสสัน แต่ละรุ่นมีความพิถีพิถัน คำนึงถึงความสวยงาม ซึ่งสิ่งเหล่านี้มาจากพฤติกรรมของลูกค้าที่ชอบรถสวยงาม และความสะดวกสบาย ดังนั้นจึงต้องใช้ความประณีตอย่างสูง เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้ง 2 สิ่ง

 

ฟอร์มูลา : การออกแบบ เทอานา คุณวางแผนให้เป็นแบบไหน ?

ชิโร : เทอานา เป็นรถซีดาน ถูกออกแบบเพื่อรองรับตลาดรถญี่ปุ่น จีน และเอเชีย ซึ่งลูกค้าในภูมิภาคนี้จะเน้นที่ความใหญ่ สวยสง่า ภูมิฐาน ขับขี่สะดวก ภายในเน้นเรื่องของพื้นที่กว้างขวางสะดวกสบาย ดังนั้นเราจึงวิเคราะห์ถึงความต้องการของลูกค้า เทอานา จึงเป็นรถที่ทันสมัย เป็นการผสมผสานระหว่างรถญี่ปุ่น และยุโรปได้อย่างลงตัว

 

ฟอร์มูลา : คุณเดินทางมาเมืองไทยครั้งนี้เพื่ออะไร ?

ชิโร : การมาเมืองไทยเพื่อศึกษาตลาด และแนวโน้มของผู้บริโภค ซึ่งการเดินทางของผมนั้นไม่ได้มาแต่เพียงประเทศไทยเท่านั้น แต่ผมเดินทางไปยังประเทศต่างๆ รอบโลก ทั้งนี้เพื่อดูว่าแฟชันกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และเอากระแสนิยมที่ได้พบเห็นนั้นไปผสมผสานความรู้ด้านการออกแบบรถ เพื่อให้เข้ากับแนวโน้มใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะทุกวันนี้รถกลายเป็นแฟชันและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

 

ฟอร์มูลา : คุณออกแบบรถจากมุมมองของตลาดโลกหรือเปล่า ?

ชิโร : ทุกวันนี้ โลกของเรามีขนาดเล็กลงๆ ผู้คนมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น เรารู้สึกได้ถึงชีวิตในเมือง คนนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์ที่แพงแต่หรูหรา ผมเดินทางไปสถานที่ต่างๆ เพื่อดูว่าแฟชันแบบไหน ที่คนในที่ต่างๆ ติดตามกัน อย่างไรก็ตามแม้ว่ารถยนต์จะมีความเป็นสากล แต่ก็มีความแตกต่าง และนั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่บางครั้งก็ทำให้ความคิดในการออกแบบรถของผมเปลี่ยนไปน่าสนใจ และสนุก

 

ฟอร์มูลา : การออกแบบรถของ นิสสัน กับ เรอโนลต์ แยกกันหรือไม่ ?

ชิโร : แยกกันอย่างเด็ดขาด

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าการแข่งขันในตลาดรถยนต์มีแนวโน้มเป็นอย่างไร ?

ชิโร : ตลาดรถยนต์มีการแข่งขันสูงมาก การออกแบบรถยนต์จะต้องให้มีความโดดเด่นกว่าคู่แข่งเสมอ ผมต้องการออกแบบให้รถมีอารมณ์ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจในรถโดยเฉพาะรถนิสสัน คุณจะรู้สึกได้ถึงอารมณ์ ความเสน่หาและจินตนาการที่ผสมผสานรวมกันเป็นรถที่คุณรัก

 

ฟอร์มูลา : นิสสัน มีผู้ออกแบบรถเป็นคนไทยบ้างหรือไม่ ?

ชิโร : ประเทศไทยมีความสำคัญสูง เราลงทุนในประเทศไทยไปมากมาย ทั้งในการขยายโรงงาน และส่งเสริมการส่งออก และคนไทยส่วนใหญ่ชอบรถยนต์อยู่แล้ว แต่ในปัจจุบันยังไม่มีนักออกแบบคนไทย แต่เรายินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าจะมีนักออกแบบรถยนต์ชาวไทยมาร่วมงานกับเรา

 

ฟอร์มูลา : อะไรคือปัจจัยของการออกแบบรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จ ?

ชิโร : มีหลายปัจจัย ที่นำไปสู่ความสำเร็จ รวมถึงปัจจัยด้านการตลาดด้วย เราเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ในทุกประเทศ การออกแบบที่โดดเด่นจะดึงดูดความสนใจของลูกค้า และความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคที่ต่างกันก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง การออกแบบรถยนต์แต่ละรุ่นจึงมีความสำคัญมากขึ้นกว่าเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EVzXo

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th