บทความ

ความเคลื่อนไหวใน เอฟ 1 รับศึกปีหน้า


ตั้งแต่ก่อนปิดฤดูกาล ทั้งการปรับเปลี่ยน และสรรหานักขับประจำทีม เพื่อรับศึกในฤดูกาลหน้า ขณะที่บางทีมประสบความล้มเหลวจนถึงกับประกาศยุบทีม ถอนตัวออกจากการแข่งขันในรายการนี้ไปในที่สุด ฤดูกาลหน้า…เกมส์จะดุเดือดเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะการช่วงชิงอันดับรองแชมพ์ที่หลายทีมมีศักยภาพใกล้เคียงกัน แม้แต่ทีมเต็งหนึ่งอย่าง แฟร์รารี เอง พลาดไม่ได้นับตั้งแต่สนามเปิดฤดูกาลหลังจากปิดฉากการแข่งขันประจำฤดูกาล ปี 2004 ไปด้วยการคว้าดับเบิลแชมพ์ไปครองของทีมม้าป่าลำพองแห่ง มาราเนลโล อีกสมัย โดย มิคาเอล ชูมาเคร์ สามารถสร้างสถิติใหม่สูงสุดในประวัติศาสตร์ ทั้งการคว้าแชมพ์โลกไปครองถึง 7 สมัย เป็นการคว้าแชมพ์โลก 5 สมัยซ้อน และสามารถสร้างสถิติสูงสุดด้วยการคว้าแชมพ์ประจำรายการได้มากที่สุดต่อหนึ่งฤดูกาล

การแข่งขันในปี 2004 ในช่วงสนามท้ายๆ ทีมแข่งต่างๆ หลายทีมได้มีการปรับเปลี่ยนนักขับประจำทีม เป็นการชิมลางเพื่อรองรับการแข่งขันในฤดูกาลหน้า และเป็นการเร่งทำคะแนนในช่วงท้ายเกมส์ เพื่อขยับอันดับของคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิตขึ้นไป บางทีมได้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาในส่วนของการเลือกนักขับ โดยนักขับที่เข้ามาขับให้แก่ทีมในช่วงท้ายยังไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับรถแข่งได้ดี ทำให้ไม่สามารถเก็บแต้มได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยเฉพาะทีมระดับหัวแถวอย่าง เรอโนลต์ แห่งฝรั่งเศส

ทางผู้บริหารของทีม เรอโนลต์ ได้ออกมายอมรับว่า เป็นความผิดพลาดครั้งสำคัญ ในขณะที่ทีมกำลังต้องการคะแนนเป็นอย่างมาก แต่นักขับดีกรีแชมพ์โลกอย่าง ชากส์ วิลล์เนิฟ ไม่สามารถเก็บแต้มให้กับทีมได้เลยแม้แต่แต้มเดียวในช่วง 3 สนามสุดท้ายของฤดูกาล 2004 โดย วิลล์เนิฟ ได้กลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปเป็นเวลานานถึง 1 ปีเต็มๆ หลังจากออกจากทีม บาร์ ไป ส่วน ยาร์โน ตรุลลี นักขับประจำทีม เรอโนลต์ ได้ย้ายไปขับให้กับทีม โตโยตา ตั้งแต่ก่อนปิดฤดูกาล 2004 เช่นกัน ซึ่งในฤดูกาลหน้าจะลงประกบคู่กับ ราล์ฟ ชูมาเคร์ ที่ย้ายสังกัดมาจากทีม วิลเลียมส์

ทางด้าน ออลีวีแอร์ ปานีส นักขับประจำทีม โตโยตา หลังจากประกาศแขวนพวงมาลัยในศึก ฟอร์มูลา วัน ยังคงเป็นนักขับทดสอบให้แก่ทีม โตโยตา ต่อไป ได้ลงทดสอบที่ บาร์เซโลนา เป็นครั้งแรกช่วงการทดสอบประจำฤดูหนาว ก่อนหน้านี้ปานีส ได้ใช้เวลา 4 วัน สำหรับการทดสอบที่ เปา ริคาร์ด เซอร์กิท ในประเทศฝรั่งเศส รวม 279 รอบสนาม ระยะทางรวม 1,610 กม. กับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของทีม โตโยตา รหัส RVX-05 และรถแข่งรหัสใหม่ล่าสุด TF105 ที่กำลังอยู่ในระหว่างการผลิต และจะพร้อมในช่วงคริสต์มาส ก่อนที่จะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมปีหน้า

นอกจากนี้ทีม โตโยตา จะให้การสนับสนุนด้านเครื่องยนต์กับทีม จอร์แดน ซึ่งเป็นทีมที่ประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างหนัก จนเกือบจะต้องยุบทีมไปในปีนี้ แต่ทีม โตโยตา ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือในช่วงท้ายก่อนที่จะถึงกำหนดวันสุดท้ายในการส่งทีมเข้าแข่งขัน

ทางด้านทีม แจกวาร์ ได้ประกาศขายทีมไปให้กับเรดบลูล์ หรือกระทิงแดงของ ไดริค แมเทชิทซ์ มหาเศรษฐีชาวออสเตรียน ซึ่งได้ให้การสนับสนุนทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน มาเป็นเวลายาวนานถึง 10 ปี เป็นการเข้ามาซื้อกิจการทีมแข่งในช่วงไม่กี่ชั่วโมงสุดท้ายก่อนกำหนดสุดท้ายในการส่งทีมแข่งในฤดูกาลหน้าเช่นกัน ทำให้การแข่งขันในปีหน้ายังคงมีทีมแข่งรวมทั้งหมด 10 ทีมเช่นเดิม

ทีมเรดบูล หรือกระทิงแดง ทีมใหม่ล่าสุดของทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน ที่ได้เข้าไปซื้อกิจการของทีม แจกวาร์ โดยจะคงได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จากคอสเวิร์ธเช่นเดิม ทางด้าน ริชาร์ด แพร์รี โจนส์ ประธานของ ฟอร์ด ที่เป็นค่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้ส่งทีมแข่ง แจกวาร์ ลงแข่งขันในศึก ฟอร์มูลา วัน ได้ออกมาประกาศแล้วว่า ทีม เรดบลูล์ ได้เข้ามาซื้อกิจการของแจกวาร์ เรซิง ไปเป็นที่เรียบร้อย

ทีม แจกวาร์ ได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ภายใต้เครือข่ายของ ฟอร์ด หลังจากที่ ฟอร์ด ได้เข้าไปซื้อกิจการทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน จากทีม สจวร์ท ของ แจคกี สจวร์ท อดีตแชมพ์โลก ฟอร์มูลา วัน แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และเป็นการเข้าร่วมแข่งขันในรายการที่สั้นเกินไป แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนทั้งผู้บริหารทีมและนักขับประจำทีมหลายต่อหลายครั้ง ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาได้เปลี่ยนผู้บริหารทีมถึง 4 คน และได้เปลี่ยนผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคถึง 3 คน ส่วนนักขับประจำทีมได้เปลี่ยนนักขับถึง 8 คนด้วยกัน และได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จากคอสเวิร์ธ ซึ่งได้ให้การสนับสนุนด้านเครื่องยนต์ให้กับทีม แจกวาร์ ทีม จอร์แดน และ มินาร์ดี

ทางด้านนักขับประจำทีม แจกวาร์ ยังคงอยู่สังกัดกับทีม เรดบลูล์ ต่อไป ได้แก่ คริสเตียน ไคลน์จากออสเตรีย วัยเพียง 21 ปีเท่านั้น และนักขับทดสอบบี จอร์น ไวร์ดไฮม อาจจะก้าวขึ้นมาเป็นนักขับตัวจริง ทั้งคู่เป็นอดีตแชมพ์ในรายการ F-3000 มาก่อน ส่วน มาร์ค เวบเบอร์ ได้ย้ายไปสังกัดทีม วิลเลียมส์ โดย ไคลน์ จะลงทดสอบที่ บาร์เซโลนา ร่วมกับ วิตันโตนิโอ ลุซซิ และนิค ไฮด์เฟลด์ เป็นนักขับอีกรายที่ทางทีมได้ให้ความสนใจ

คอสเวิร์ธ สำนักผลิตเครื่องยนต์ในเครือของ ฟอร์ด เช่นกันได้ขายกิจการออกไปเมื่อเร็วๆ นี้เช่นกันไปให้กับแชมพ์คาร์ ได้แก่ เควิน คอล์คโฮเวน และ เจรัลด์ ฟอร์ซิธ โดยจะยังให้การสนับสนุนด้านเครื่องยนต์ให้กับทีม มินาร์ดี ต่อไปและทีม เรด บลูล์ ทีม มินาร์ดี ยังคงใช้นักขับประจำทีมสองรายเดิม แต่ได้เพิ่มนักขับทดสอบอีก 1 รายได้แก่ คริสเตียน อัลเบิร์ทส์

ทีม เซาเบอร์ แห่งสวิทเซอร์แลนด์ ยังคงเป็นทีมแข่งที่ได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จากทีม แฟร์รารี สำหรับฤดูกาลแข่งขันหน้า ทีมแข่งรายนี้ได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจาก เปโตรนาส แห่งมาเลเซีย ได้เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้กับวงการ ฟอร์มูลา วัน ครบรอบ 10 ปี ประกาศเปิดตัวทีมแข่งเป็นทีมแรกสำหรับฤดูกาลหน้า โดยจะเปิดตัวในวันที่ 11 มกราคมปีหน้า ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ รถแข่งรหัสรุ่น C24

เปโตรนาส ผู้ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิง และแกสแห่งมาเลเซียรายนี้ได้เข้าร่วมกับทีมแข่งแห่งสวิส ทีมเซาเบอร์ ตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา นักขับประจำทีมเป็นนักขับที่ลงขับให้กับทีมเมื่อปีที่แล้ว เฟลิเป มัสซาจากบราซิล ที่เคยลงแข่งขันให้กับทีมมาก่อนหน้านี้ โดยเขาได้เข้ามาลงขับในศึก ฟอร์มูลา วัน เป็นครั้งแรกกับทีม เซาเบอร์ ก่อนที่จะย้ายไปเป็นนักขับทดสอบให้กับทีม แฟร์รารี และปีที่แล้วได้ย้ายกลับมาขับให้กับทีม เซาเบอร์ อีกครั้ง ประกบคู่กับอดีตแชมพ์โลก ฟอร์มูลา วัน ชากส์ วิลล์เนิฟ ชาวแคนาดา ส่วนนักขับทดสอบของทีม เซาเบอร์ จะประกาศในวันเปิดตัวทีมแข่ง

เฟลิเป มัสซา วัย 23 ปีจากบราซิล ลงแข่งขันให้กับทีม เซาเบอร์ ในปีนี้ เก็บแต้มสะสมประเภทนักขับติดอันดับ 12 ของตารางมี 12 แต้ม ส่วน ชากส์ วิลล์เนิฟ วัย 33 ปี ได้ลงแข่งขันในปีนี้เพียง 3 สนามสุดท้าย ลงขับให้กับทีม เรอโนลต์ แทน ยาร์โน ตรุลลี

ทีมยักษ์ใหญ่อย่างทีม วิลเลียมส์ จะเป็นทีมที่ 2 ที่จะทำการเปิดตัวทีมแข่งอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมปีหน้า ด้วยรหัสรถแข่งรุ่นล่าสุด FW27 ที่ บาห์เรน เซอร์กิท ในวันที่ 7 มกราคม และจะมาเปิดตัวอีกครั้งที่ วาเลนชิอา เซอร์กิทในประเทศสเปน วันที่ 31 มกราคม โดยมี มาร์ค เวบเบอร์ เป็นนักขับประจำทีม ส่วนนักขับอีกรายยังอยู่ในระหว่างการคัดเลือกระหว่าง อันโตนิโอ พิซโซนีอา/แอนโธนี เดวิดสัน และนิค ไฮด์เฟลด์

ทีม แมคลาเรน ได้ทำการทดสอบที่ กาตาลันยา เซอร์กิท เช่นกัน โดย ฮูอัน ปาบโล มนโตยา จากโคลัมเบียที่สามารถคว้าแชมพ์สุดท้ายประจำฤดูกาลที่แล้วให้แก่ทีม วิลเลียมส์ ที่ บราซิล กรองด์ปรีซ์ และเป็นเพียงแชมพ์รายการเดียวเท่านั้นของทีม วิลเลียมส์ เมื่อปีที่แล้ว มนโตยา ลงขับทดสอบให้แก่ทีม แมคลาเรน สามารถทำเวลาได้เร็วที่สุดของการทดสอบในวันที่สอง โดยมีนักขับของทีมต่างๆ ได้ลงทดสอบรวม 15 รายด้วยกัน ในวันแรกประสบปัญหาความยุ่งยากอยู่พอควร มนโตยา ทำเวลาต่อรอบได้ดีที่สุด 1 นาที 14.203 วินาที ของการทดสอบรวม 52 รอบสนาม ร่วมกับ อเลกซานเดอร์ เวิร์ซ นักขับทดสอบของทีม ซึ่งติดอันดับที่ 11

ส่วนอันดับ 2 ของการทดสอบในวันที่สองตกเป็นของ ราล์ฟ ชูมาเคร์ แห่งทีม โตโยตา/เฟลิเป มัสซา ทีมเซาเบอร์ ตามมาในอันดับ 3 ส่วนอันดับ 4 เป็นการออกสตาร์ทได้ดีของ คริสเตียน ไคลน์ แห่งทีม เรด บลูล์ อันดับ 5 เป็นของ มาร์ค เวบเบอร์ ทีม วิลเลียมส์ และอันดับ 6-7 เป็นของ มาร์ค เจเน และ ลูกา บาดัวร์นัก ขับทดสอบของทีม แฟร์รารี

ทีม บาร์ ยังคงนักขับรายเดิมเช่นเดิม เจนสัน บัททัน ประกบคู่กับ ทาคูมา ซาโต ส่วนนักขับทดสอบของทีมคือ เอนริก เบอร์นอลดี ซึ่งทีมบาร์ เป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในบรรดาทีมแข่งระดับกลางถึงล่างที่สามารถไต่อันดับขึ้นมาอยู่ระดับหัวแถวได้สำเร็จ สามารถคว้าอันดับ 3 ประเภทผู้ขับไปครองได้โดย เจนสัน บัททัน และคว้าอันดับ 2 ประเภททีมผู้ผลิต

ส่วนสนามแข่งขันที่จะได้รับการบรรจุเข้าตารางการแข่งขันเพิ่มขึ้นมาอีกรายการสำหรับฤดูกาล 2006 เป็นรายการ เมกซิโก กรองด์ปรีซ์ ซึ่งเคยเป็นสนามแข่งขันมาเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งได้ยุติการแข่งขันไปเมื่อปี 1992 โดยรัฐบาล เมกซิโก ได้ให้การสนับสนุนสร้างสนามแข่งขันแห่งใหม่ใน ” แคนคัน” ที่มีระยะทางรอบสนาม 5 กม. ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติ ตั้งงบประมาณไว้ 70 ล้านเหรียญ เริ่มต้นสร้างในเดือนมกราคม 2005 สนามแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย เฮอร์แมน ทลิค ซึ่งเป็นผู้ออกแบบสนามแข่งขันในบาห์เรนและเซี่ยงไฮ้

ศึก เมกซิโก กรองด์ปรีซ์ ก่อนหน้านี้ทำการแข่งขันที่ แฮร์มาโนส โรดริแกซ ออโทโดรม ในกรุงเม็กซิโก ได้ถูกถอนออกจากตารางการแข่งขันเนื่องจากสภาพสนามไม่ได้รับการปรับปรุงและทเเรคไม่เรียบ แต่รายการแชมพ์ คาร์ท ยังคงใช้เซอร์กิทแห่งนี้ทำการแข่งขันอยู่ถึงปัจจุบัน

ศึก เมกซิโก กรองด์ปรีซ์ ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1992 ไนเจล แมนเซล เป็นนักขับที่มาคว้าแชมพ์ออกไปจากสนามแห่งนี้ให้กับทีมวิลเลียมส์ อันดับ 2 เป็นของ ริการ์โด เปเตรส และมิคาเอล ชูมาเคร์ เข้าเส้นชัยในอันดับ 3 ขณะสังกัดทีม เบเนททัน

สนามแข่งขันในรายการ อังกฤษ กรองด์ปรีซ์ ที่มีข่าวต่อเนื่องกันมาหลายปีว่า จะถูกถอดออกจากตารางการแข่งขัน ฤดูกาลหน้าบรรดาเจ้าของทีมแข่ง ฟอร์มูลาวัน ได้ร่วมกันให้มีการแข่งขันในรายการอังกฤษ กรองด์ปรีซ์ เอาไว้ เช่นเดียวกับรายการ ฝรั่งเศล กรองด์ปรีซ์ ที่ฝรั่งเศส

ทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน ได้ลงมติร่วมลงขันหาเงินเป็นจำนวน 10 ล้านปอนด์ โดยการแข่งขันในปีหน้านี้จะมีรายการแข่งขันสูงสุดในประวัติศาสตร์รวมถึง 19 สนาม โดยทีมระดับยักษ์ใหญ่อย่าง แมคลาเรน ต้องควักเงินราว 2 ล้านปอนด์ ส่วนทีมเล็กๆ อย่าง มินาร์ดี ต้องจ่ายราวๆ 3 แสนปอนด์ โดยทีมแข่งต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ และเจ้าหน้าที่ไปเองเกือบทั้งหมดด้วย

การประชุมกันครั้งนี้ของทีมแข่งและเจ้าของ ฟอร์มูลา วัน เบอร์นี เอคเคิลสโตน ได้ร่วมประชุมกัน โดยทีม แฟร์รารี ไม่ได้เข้าประชุมเพียงทีมเดียว เนื่องจาก ชอง ทอดท์ อยู่ในระหว่างการพักผ่อนหลังปิดฤดูกาล ขณะที่ รอสส์ บราวน์ ผู้อำนวยการทีม แฟร์รารี ไปร่วมงานเสียชีวิตของมารดา แต่ไม่เป็นผลต่อการประชุมครั้งนี้เนื่องจาก 9 ทีมที่เข้าร่วมการประชุม มีเสียงเป็นเอกฉันท์ให้คงรายการแข่งขันดังกล่าวไว้ต่อไป เนื่องจากเป็นสนามแข่งขันระดับคลาสสิคที่มีความเป็นมายาวนานในประวัติศาสตร์ เอฟ 1

 

ตารางการแข่งขันฤดูกาล 2005 
สนามที่ วันที่ รายการ สนาม
1 6 มีนาคม 2005 ออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์ อัลเบิร์ท พาร์ค
2 20 มีนาคม 2005 มาเลเซีย กรองด์ปรีซ์ เซปัง
3 3 เมษายน 2005 บาห์เรน กรองด์ปรีซ์ ซาเคียร์
4 17 เมษายน 2005 ฝรั่งเศส กรองด์ปรีซ์ มานญี กูรส์
5 24 เมษายน 2005 ซานมารีโน กรองด์ปรีซ์ อีโมลา
6 8 พฤษภาคม 2005 สเปน กรองด์ปรีซ์ กาตาลันยา
7 22 พฤษภาคม 2005 โมนาโก กรองด์ปรีซ์ มนติการ์โล
8 ? 2005 เยอรมนี กรองด์ปรีซ์ นืร์บวร์กริงก์
9 12 มิถุนายน 2005 แคนาดา กรองด์ปรีซ์ ฌิลล์ วิลล์เนิฟ
10 ? มิถุนายน 2005 สหรัฐ กรองด์ปรีซ์ อินเดียนาโพลิส
11 3 กรกฎาคม 2005 อังกฤษ กรองด์ปรีซ์ ซิลเวอร์สโตน
12 17 กรกฎาคม 2005 เยอรมนี กรองด์ปรีซ์ ฮอกเคนไฮม์
13 31 กรกฎาคม 2005 ฮังการี กรองด์ปรีซ์ ฮังกาโรริง
14 21 สิงหาคม 2005 ตุรกี กรองด์ปรีซ์ อิสตันบูล
15 4 กันยายน 2005 อิตาลี กรองด์ปรีซ์ มนซา
16 11 กันยายน 2005 เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ สปา-ฟรอง โกชองต์ส
17 25 กันยายน 2005 บราซิล กรองด์ปรีซ์ อินเตร์ ลาโกส
18 9 ตุลาคม 2005 ญี่ปุ่น กรองด์ปรีซ์ ซูซูกะ
19 ? ตุลาคม 2005 จีน กรองด์ปรีซ์ เซี่ยงไฮ้


------------------------------
เรื่องโดย : ไททาเนียม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fuNaz
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th