X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สังคมรถโบราณ(formula)
1 Dec 2004
โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กิอา เปิดประทุน ปี1961
ธีรพงษ์ ตรงลักขณา เจ้าของรถยนต์ โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ไทพ์ วัน เปิดประทุน รุ่นปี 1961 เล่าถึงประวัติความเป็นมาของรถ รวมถึงขั้นตอนการบูรณะว่า เดิมทีเจ้าของรถคันนี้เป็นนักสะสมรถโบราณ สภาพรถตอนที่ซื้อมาทรุดโทรมมาก เรียกว่าต้องเปลี่ยนใหม่เกือบทุกชิ้น ความยากลำบากในการบูรณะ เริ่มตั้งแต่หาอะไหล่ ซึ่งในตลาดมีไม่มากเหมือนรถโฟล์คสวาเกน บีเทิล จำเป็นต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่ได้มาจาก สหรัฐอเมริกา แต่มีบางส่วนเช่นชุดไฟหน้ามาจากยุโรป และถึงกับต้องสั่งเบาะคู่หน้าจากสหรัฐอเมริกา เพราะเบาะที่ติดรถมาไม่ใช่ของเดิมสรุปแล้วเฉพาะหาอะไหล่อย่างเดียวกินเวลาร่วมปี หลังจากอะไหล่ครบ จึงส่งเข้าตัดผุทำสี ขั้นตอนนี้ต้องใช้ทั้งเวลา และความประณีต "คาร์มันน์ กิอา" ต่างจาก "บีเทิล" ตรงที่ตัวรถไม่สามารถถอดแยกชิ้นส่วนบังโคลนได้ ทุกส่วนรวมเป็นชิ้นเดียวกันจึงต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญ และมีความอดทนในการเคาะตัดผุเพื่อคืนรูป สำหรับขั้นตอนนี้ ธีรพงษ์ ต้องขอยืม คาร์มันน์ กิอา ของคนรู้จัก มาเป็นแบบในการจัดรูปทรงรถไม่ให้เส้นสายผิดเพี้ยน เครื่องยนต์ เปลี่ยนขนาดจากเดิมเพื่อสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีกว่า โดยเพิ่มความจุเป็น 1,600 ซีซี (แต่เดิมมีความจุ 1,200 ซีซี) พร้อมติดตั้ง คาร์บูเรเตอร์คู่ และชุบโครเมียมโกร่งพัดลมระบายอากาศ และฝาครอบเครื่องยนต์ให้ดูเงางาม รถ โฟล์คสวาเกน ทั้ง บีเทิล และ คาร์มันน์ กิอา มีแนวทางในการตกแต่งหลายแบบ แต่สำหรับรถคันนี้มีแนวคิดในการคงสภาพเดิม รักษาคุณค่า ไม่มีการดัดแปลงตัวรถ ไม่ติดตั้งแม้กระทั่งระบบปรับอากาศ ส่วนขั้นตอนการดูแลรักษา ธีรพงษ์ เสริมตอนท้ายว่า มีเพียงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเท่านั้น เพราะโฟล์คสวาเกน ออกแบบมาให้ง่ายต่อการดูแลรักษาอยู่แล้ว โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กิอา ผลิตในช่วงปี 1955-1974 แบ่งเป็นรุ่น คูเป จำนวน 360,000 คัน และเปิดประทุน 80,000 คัน โดยในปี 1961 ผลิตรุ่น คูเป จำนวน 6,706 คัน และ เปิดประทุน 1,891 คัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52307
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สังคมรถโบราณ(formula)
สังคมรถโบราณ(formula)
26 Feb 2024
MERCEDES-BENZ 220S คลาสสิค เรียบหรู ทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Jan 2024
หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 21 ต่างกันแค่วันเวลา-Differing only in Day and Time
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Dec 2023
ICONSIAM VINTAGE CAR SHOW รวมรถโบราณหายาก อันทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Nov 2023
CITROEN CX20 ความสวยงามที่เหนือกาลเวลา
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Oct 2023
FORD THUNDERBIRD สปอร์ทหรู มาดผู้ดี ที่ใครเห็นก็ต้องมอง
ดูต่อในคอลัมน์ สังคมรถโบราณ(formula)