บทความ

โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กิอา เปิดประทุน ปี1961


ธีรพงษ์ ตรงลักขณา เจ้าของรถยนต์ โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ไทพ์ วัน เปิดประทุน รุ่นปี 1961 เล่าถึงประวัติความเป็นมาของรถ รวมถึงขั้นตอนการบูรณะว่า เดิมทีเจ้าของรถคันนี้เป็นนักสะสมรถโบราณ สภาพรถตอนที่ซื้อมาทรุดโทรมมาก เรียกว่าต้องเปลี่ยนใหม่เกือบทุกชิ้น

ความยากลำบากในการบูรณะ เริ่มตั้งแต่หาอะไหล่ ซึ่งในตลาดมีไม่มากเหมือนรถโฟล์คสวาเกน บีเทิล จำเป็นต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่ได้มาจาก สหรัฐอเมริกา แต่มีบางส่วนเช่นชุดไฟหน้ามาจากยุโรป และถึงกับต้องสั่งเบาะคู่หน้าจากสหรัฐอเมริกา เพราะเบาะที่ติดรถมาไม่ใช่ของเดิมสรุปแล้วเฉพาะหาอะไหล่อย่างเดียวกินเวลาร่วมปี

หลังจากอะไหล่ครบ จึงส่งเข้าตัดผุทำสี ขั้นตอนนี้ต้องใช้ทั้งเวลา และความประณีต “คาร์มันน์ กิอา” ต่างจาก “บีเทิล” ตรงที่ตัวรถไม่สามารถถอดแยกชิ้นส่วนบังโคลนได้ ทุกส่วนรวมเป็นชิ้นเดียวกันจึงต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญ และมีความอดทนในการเคาะตัดผุเพื่อคืนรูป สำหรับขั้นตอนนี้ ธีรพงษ์ ต้องขอยืม คาร์มันน์ กิอา ของคนรู้จัก มาเป็นแบบในการจัดรูปทรงรถไม่ให้เส้นสายผิดเพี้ยน

เครื่องยนต์ เปลี่ยนขนาดจากเดิมเพื่อสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีกว่า โดยเพิ่มความจุเป็น 1,600 ซีซี (แต่เดิมมีความจุ 1,200 ซีซี) พร้อมติดตั้ง คาร์บูเรเตอร์คู่ และชุบโครเมียมโกร่งพัดลมระบายอากาศ และฝาครอบเครื่องยนต์ให้ดูเงางาม

รถ โฟล์คสวาเกน ทั้ง บีเทิล และ คาร์มันน์ กิอา มีแนวทางในการตกแต่งหลายแบบ แต่สำหรับรถคันนี้มีแนวคิดในการคงสภาพเดิม รักษาคุณค่า ไม่มีการดัดแปลงตัวรถ ไม่ติดตั้งแม้กระทั่งระบบปรับอากาศ ส่วนขั้นตอนการดูแลรักษา ธีรพงษ์ เสริมตอนท้ายว่า มีเพียงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเท่านั้น เพราะโฟล์คสวาเกน ออกแบบมาให้ง่ายต่อการดูแลรักษาอยู่แล้ว

โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กิอา ผลิตในช่วงปี 1955-1974 แบ่งเป็นรุ่น คูเป จำนวน 360,000 คัน และเปิดประทุน 80,000 คัน โดยในปี 1961 ผลิตรุ่น คูเป จำนวน 6,706 คัน และ เปิดประทุน 1,891 คัน



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VL9vF
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 (จบ)
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 ความบันเทิงประจำปีของคนรักรถโบราณ
เชฟโรเลต์ คามาโร จีที ปี 1973 สปอร์ทดุดัน สายพันธุ์อเมริกัน
โพร์เช 356 รถประดิษฐ์พิเศษ สร้างใหม่ทั้งคัน ใช้งานได้จริง
หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 15 ย้อนวันวาน กับ
โฟล์คสวาเกน ที 2 ปี 1967 หัวแตงโม 11 หน้าต่าง