บทความ

เอาดี อาร์เอส 6 ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์


บริษัท ไทยยานยนต์ จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ เอาดี ในประเทศไทย จัดงาน “เอาดี อาร์เอส 6 ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์” เพื่อให้สื่อมวลชน และลูกค้า วีไอพี ได้มีโอกาสทดลองสมรรถนะรถยนต์ เอาดี อาร์เอส 6 โดยมีผู้ฝึกสอน 2 ท่าน จาก เอาดี ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ คือ โจชี คไลนท์ (JOCHI KLEINT) อดีตแชมพ์ยูโรเพียนแรลลี ปี 1979 และ เซพพ์ ไฮเดร์ (SEPP HAIDER ) อดีตแชมพ์แข่งรถเยอรมนีแรลลี คอยแนะนำวิธีการขับอย่างปลอดภัย

งานนี้ เอาดี เอจี ให้การสนับสนุน โดยส่งรถยนต์ เอาดี อาร์เอส 6 4.2 กวัตตโร ทั้ง 2 รุ่นคือ ซาลูนและสเตชันแวกอน จากประเทศเยอรมนี มาให้ทดลองขับ

เอาดี อาร์เอส 6 4.2 กวัตตโร จัดเป็นรถที่มีความแรงระดับ ซูเพอร์คาร์ และใช้เทคโนโลยี กวัตตโร (GUATTRO) ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นแบบ วี 8 สูบ ขนาดความจุ 4,172 ซีซี ติดตั้งเทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 450 แรงม้า ที่ 5,700-6,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 57.1 กก.-ม. ที่1,950-5,600 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 4.9 วินาที
ส่วนความเร็วสูงสุดลอคไว้ที่ 250 กม./ชม.

ภายนอก จากรถรุ่นนี้สังเกตได้ด้วยสัญลักษณ์ อาร์เอส 6 บริเวณกระจังหน้า และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 255/40 อาร์ 18 ขนาดใหญ่เกือบเต็มซุ้มล้อ รวมถึงปลายท่อไอเสียรูปวงรี 2 ท่อ บริเวณท้ายรถ เมื่อนั่งอยู่ในตำแหน่งคนขับ ความรู้สึกที่ได้ คือ “รถแข่งดีๆ นี่เอง” พวงมาลัยแบบสปอร์ทหุ้มกำมะหยี่ เบาะนั่งรถแข่งของเรคาโร หน้าปัดเคฟลาร์ รวมทั้งพลังเสียงเครื่องยนต์ วี 8 เทอร์โบ ที่หนักแน่น ผ่านท่อไอเสียออกมา

เมื่อกดคันเร่ง แรงดึงมหาศาล และเสียงดุดันของเครื่องยนต์ คือสิ่งที่สัมผัสได้อย่างต่อเนื่อง และรวดเร็วมาก เมื่อรถวิ่งมาถึงจุดที่ทำสลาลอม ขณะนั้นคิดว่าต้องระวังไม่กดคันเร่งให้มากไปเพราะรู้ว่ารถมีกำลังมาก และอาจเสียการควบคุม แต่ปรากฏว่า อาร์เอส 6 สามารถผ่านไพลอนที่วางขวางอย่างง่ายดาย โดยไม่ออกอาการโอเวอร์สเตียร์ มีเพียงเสียงล้อสไลด์ไปกับผิวถนนเป็นระยะพอให้รู้สึกได้ ซึ่งการตอบสนองอาการควบคุมรถที่ดีลักษณะนี้ ต้องยกให้ระบบขับเคลื่อนแบบ “กวัตตโร” และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ ดีอาร์ซี หรือ (DRC: DYNAMIC RIDE CONTROL)

หลังจากทดลองขับกันพอสมควรแล้ว โจชี คไลนท์ และ เซพพ์ ไฮเดร์ ได้โชว์ลีลาการขับ เอาดี อาร์เอส 6 ในสไตล์แรลลีแบบสุดๆ โดยมีผู้สื่อข่าวสลับกันนั่งไปด้วย ซึ่งสร้างความตื่นเต้นและเร้าใจให้กับงานนี้

สิ่งที่ได้รับในครั้งนี้ นอกจากประสบการณ์ที่น่าประทับใจจากการทดลองขับ รถยนต์สมรรถนะสูง อย่าง เอาดี อาร์เอส 6 ยังได้ประโยชน์จากเทคนิคการขับขี่ตามโพรแกรม เอาดี ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ซึ่งช่วยให้ผู้ขับได้ฝึกการควบคุมรถยนต์ทุกรูปแบบ รวมถึงทักษะการขับขี่แบบสลาลอม และการใช้เบรคแบบกะทันหันเพื่อความปลอดภัยสูงสุด



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tn5wv
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th