บทความ

แค่ 73 จังหวัด


เปรียบเทียบยอดจำหน่ารถยนต์
เดือนกันยายน ปี'47 ปี'46
ตลาดรวม เพิ่ม 14.0 %
รถยนต์นั่ง เพิ่ม 5.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ เพิ่มขึ้น 16.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง ลดลง 42.1%

 

เห็นรถป้ายแดงใหม่ๆ วิ่งกันเต็มถนนไหมครับ รายการทุ่มโฆษณา ทุ่มกิจกรรมสำหรับสื่อมวลชน ยักษ์ชนยักษ์ คนหนึ่งไปญี่ปุ่น คนหนึ่งไปเมืองจีน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ หากิจกรรมแปลกๆ ที่ฉีกหนีกันเป็นที่ครื้นเครง แต่อย่างว่าแหละ เป็นธรรมดาของหญ้าแพรก พอได้น้ำค้างชุ่มฉ่ำ ก็เขียวสะพรั่งขึ้นมาอีก แต่หนนี้หนีไปสะพรั่งกันตามต่างจังหวัดครับ

บรรดานักการตลาดก็ต้องเดินทางกันเป็นว่าเล่น ประมาณว่าภายในสามเดือน ต้องเดินทางรอบประเทศไทยกันคนละหนึ่งรอบ

กระผมเองก็เป็นเหมือนกันแหละครับ เพียงแต่ว่าต้องยกเว้นกันแค่สามจังหวัดเท่านั้น เหลือแค่ 73 ก็พอนะ

ส่วนข่าวลือที่มีรายการเรียกรถกลับเข้าศูนย์บริการ นั่นก็เป็นเรื่องจริงที่เอามาพูดกันเล่นๆ เหมือนกันแถมพักนี้มีรูปรถยี่ห้อที่เป็นข่าวลือนี่แหละ แต่เป็นรุ่นเก่า จอดไว้ริมถนนใหญ่ แถวประมาณสุขาภิบาล เอากระดาษติดข้างรถ เขียนเล่าแจ้งแถลงไขติดกระจกเอาไว้

นวนิยายเรื่องนี้เขียนไว้ว่า รถคันนี้ซื้อมา 7 วัน ซ่อมไป 4 เดือน ทางบริษัทบอกว่ารถใช้งานปกติ ส่วนว่า เอบีเอส ไม่ทำงาน แต่ศูนย์บริการบอกว่าไม่เป็นอะไร ใช้ได้ ร้องเรียน สคบ. แล้วช่วยไม่ได้

มีเด็ดอยู่ตรงที่ว่า พี่เล่นเขียนว่า ใครดึงออกขอให้มีอันเป็นไป

นั่นก็เรื่องจริง แต่เอามาพูดเล่นอีกเรื่องหนึ่ง ใครสนใจอยากเห็นรูปที่ว่า ส่งเมล์มาที่นี่แหละครับ เดี๋ยวจะฟอเวิร์ดไปให้

เรื่องถัดไป ก็ยี่ห้อที่เพิ่งออกรุ่นใหม่เมื่อตอนต้นปีนี่แหละ ทำข่าวกันใหญ่โต ว่าเป็นของอเมริกัน พักนี้ค่อยเงียบไปหน่อย ก็มีรายการเหมือนๆ กับสองยักษ์ที่ว่านั่นแล้ว

คนไทยนี่ไม่เข็ดนะครับ เห็นรุ่นใหม่ๆ ออก ทั้งที่บริษัทนั้นไม่เคยทำเจ้ารถประเภทที่ว่าเลย ก็เฮโลกันไปซื้อ พอมีปัญหา ก็วิ่งโร่มาหาสื่อมวลชน ช่วยที ว่ารถมันไม่ดี ใช้แล้วมีปัญหา อะไหล่ก็ยังไม่พร้อม

แหม ก็เขาไม่เคยทำรถอย่างว่าเลย พอทดลองทำครั้งแรก มาซื้อกันเหมือนแคะขนมครก ปัญหาก็ตามมาสิจ๊ะ แต่ยังดีนะครับ ที่เขายอมแก้ปัญหา ซื้อคืน จะได้จบเรื่องกันไป แต่ลองไปอ่านในพันธุ์ทิพย์เอาเองแล้วกันนะครับ เขียนไปเดี๋ยวท่านลุกขึ้นมาโวยวาย เสียอารมณ์กันเปล่าๆ ไปหาอ่านเอาเอง

ส่วนเวบของ autoinfo.co.th นี่ก็ใช่ย่อย ขนาดกรองๆ กันแล้วนะครับ ยังพอมีเล็ดลอดหลงหูหลงตาอยู่หลายหน

เรื่องจริงที่เอามาพูดเล่นอีกเรื่องหนึ่ง เล่าลือเล่าอ้างกันมา ว่าค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ โวยวายเอากับนกน้อยในไร่ส้มตัวเล็กๆ ว่าทำไมเขียนถึงค่ายรถยนต์เจ้านั้นไปในทางที่ไม่ค่อยจะดีนัก แล้วเรื่องก็ลุกลามใหญ่โต ผู้บริหารระดับสูงลงทุนไปพบบรรณาธิการ ผลก็คือ คอลัมน์ถูกยก

คอลัมน์นี้เองก็กลัวๆ อยู่เหมือนกัน เพราะกระผมเองก็นกน้อยในไร่ส้มตัวเล็กๆ เหมือนกัน เวลาจะพาดพิงถึงใครก็ต้องเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวากันเป็นที่สนุกสนาน ยิ่งเดี๋ยวนี้เวลาท่านฟ้องทีหนึ่ง ท่านเล่นฟ้อง 76 จังหวัด เป็นอันว่าไม่ต้องทำมาหารับประทานอะไรกันเลย มัวแต่คอยจดบันทึกว่าต้องไปขึ้นศาลวันไหน เท่านี้ก็ตรมแล้ว

ดังนั้น เพื่อเป็นการชี้แจงให้กระจ่างว่า ทำไมเวลาเขียนคอลัมน์นี้ มักจะมีรายการเถลไถล เฉไฉไปเรื่อยๆ เพราะเหตุประการฉะนี้แล

มาคุยกันเรื่องตัวเลขประจำเดือนกันยายน ดีกว่า

ถึงเหตุการณ์สามจังหวัด ยังไม่เป็นปกติ คนขายรถก็เลยขายกันแค่ 73 จังหวัดเท่านั้นเอง แต่ตัวเลขก็ยังพุ่งกระฉูด โต 14.0 % ขายกัน 51,118 คัน รวมตัวเลขเก้าเดือน โต 15.7 % ขาย 438,911 คัน อีกสามเดือนขายได้อีกเดือนละ 5 หมื่น ตัวเลขรวมก็อยู่ในราวเกือบ 6 แสนคัน

แปลกนะครับ คนไทยชอบไปซื้อรถกันในงานมหกรรมยานยนต์ เดือนธันวาคม นี่ถ้ายอดจองในงานสามารถส่งมอบรถถึงมือลูกค้าภายในเดือนธันวาคม ยอดประจำปีคงพุ่งกระฉูดแน่ แต่ก็ทำเอายอดเดือนมกราคมมีเยอะตามไปด้วย

ยอดรวมรถทุกประเภท แชมพ์ประจำเดือนได้แก่ โตโยตา ขาย 22,357 คัน เพิ่มเพราะแคมเปญ 38.0 % ส่วนแบ่งตลาด 43.7 % อันดับสอง อีซูซุ ขาย 8,983 คัน ขายลดลงเพราะมีคนออกรุ่นใหม่ตัดหน้า 18.4 % ส่วนแบ่ง 17.6 % อันดับสาม ฮอนดา ขาย 5,577 คัน เพิ่มขึ้น 16.0 % ส่วนแบ่ง 10.9 %, อันดับสี่ นิสสัน ขาย 3,627 คัน เพิ่มนิดเดียว 3.7 % ส่วนแบ่ง 7.1 % และอับดับห้า มิตซูบิชิ ขาย 3,039 คัน ลดลง 19.3 % ส่วนแบ่ง 5.9 %

ยอดรวมเก้าเดือน แชมพ์ โตโยตา 158,193 คัน อีซูซุ 108,722 คัน ฮอนดา 53,803 คัน นิสสัน 33,252 คัน และ มิตซูบิชิ 25,488 คัน

แยกเป็นรถยนต์นั่ง ยอดรวมยังโต 5.2 % ขายได้ 13,923 คัน รวมเก้าเดือนโต 6.7 % ขาย 134,244 คัน

แชมพ์ โตโยตา ขาย 5,891 คัน ลดลง 11.5 % ส่วนแบ่ง 42.3 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 5,340 คัน เพิ่ม 35.4 % ส่วนแบ่ง 38.4 % ที่สาม นิสสัน ขาย 869 คัน เพิ่มเยอะ 58.9 % ส่วนแบ่ง 6.2 % ที่สี่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ขายได้ 442 คัน ลดลง 16.4 % ส่วนแบ่ง 3.2 % และที่ห้า เชฟโรเลต์ ขาย 400 คัน ลดลง 13.8 % ส่วนแบ่ง 2.9 %

รายงานผู้เสียภาษีสูงสุดประจำเดือน โพร์เช ขายได้ 21 คัน เอ๊ะ ! ไม่เห็นมีวิ่งในถนนเลย และ แจกวาร์ ขาย 5 คัน

ประเภทกระบะหนึ่งตัน เพิ่มขึ้น 16.7 % ขายได้ 27,444 คัน รวมเก้าเดือน เพิ่ม 24.4 % ขายกัน 228,429 คัน

แชมพ์ได้แก่ โตโยตา ที่ได้ วีโก มาทำตลาด 11,155 คัน เพิ่มขึ้นถึง 40.6 % ส่วนแบ่ง 50.1 % ที่สอง อีซูซุ ขาย 7,629 คัน ลดลง 16.4 % ส่วนแบ่ง 27.8 % ที่สาม นิสสัน ขาย 2,472 คัน ส่วนแบ่ง 9.0 %

รถเพื่อการพาณิชย์อื่นๆ ที่ต้องใช้ในการก่อสร้าง เพิ่มขึ้น 17.2 % ขายได้ 2,929 คัน รวมเก้าเดือน เพิ่ม 25.6 % ขาย 23,354 คัน

แชมพ์ได้แก่ อีซูซุ 938 คัน เพิ่ม 16.8 % ส่วนแบ่ง 32.0 % ที่สอง ฮีโน ขาย 824 คัน เพิ่ม 34.6 % ส่วนแบ่ง 28.1 ที่สาม โตโยตา ขาย 622 คัน ส่วนแบ่ง 21.2 %

ประเภทรถกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่รวมกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ลดลงมากถึง 42.1% ขายได้เพียง 1,269 คัน รวมเก้าเดือน ลด 28.3 % ขาย 13,026 คัน

แชมพ์ได้แก่ ฟอร์ด 540 คัน ลด 25.0 % ส่วนแบ่ง 42.6 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 199 คัน ลดไป 68.7 % ส่วนแบ่ง 15.7 % ที่สาม มาซดา ขาย 131คัน ส่วนแบ่ง 10.3 %

รถอเนกประสงค์อื่นๆ เพิ่มเยอะมากๆ 416.4 % รวม 2,076 คัน แชมพ์ โตโยตา ขาย 1,892 คัน ได้ส่วนแบ่งถึง 91.1%

ตัวเลขทั้งหลายที่ว่านี่ทำงานกันแค่ 73 จังหวัดเท่านั้นนะครับ กรุณาอย่าลืม

ส่วนที่ว่าสามจังหวัดที่เหลือจะเลิกกันเมื่อไร ดูท่าทางจะยากเสียแล้วนะครับ เพราะขนาดคนในพื้นที่เอง ยังยอมรับเลยว่าไม่รู้ว่าใครเป็นใคร แล้วมีการเคลื่อนไหวกันเป็นระบบ

เรื่องแบบนี้คอลัมน์นี้ไม่เกี่ยวด้วยนะครับ เราว่ากันเรื่องรถยนต์และส่วนเกี่ยวเนื่อง ที่จะทำให้เกิดการซื้อขายรถยนต์กันขึ้นมาได้

อ้อ รถใช้ในราชการทหารที่นี่ก็ไม่เกี่ยวด้วยครับ เพราะไม่มีเปอร์เซนต์กับเขา



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BxrBv
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง