บทความ

สิริวิภา ยุกตะทัต


สิริวิภา ยุกตะทัต หรือ ฝน ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด ในกลุ่มประเทศแม่น้ำโขง (ไทย/เวียดนาม/ลาว และกัมพูชา) บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด จบการศึกษาปริญญาตรีพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ เอมบีเอจาก SASIN GRADUATE INSTITUTE OF BUSINESS ADMINISTRATION

หลังจบการศึกษาทำงาน กับบริษัท ยูโนแคล ประเทศไทย จำกัด ฝ่ายการเงินได้ประมาณปีกว่าก็มาเริ่มงานที่ เชลล์ ด้านระบบข้อมูลด้านการเงิน จากนั้นก็ย้ายมาเป็นผู้วิเคราะห์ธุรกิจ ดูแลสินค้าน้ำมันเครื่อง และแกส จากนั้นเป็น ผู้จัดการฝ่ายวิจัยซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เพราะได้ศึกษาตลาด และทำความเข้าใจผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าทุกชนิดของ เชลล์

ปัจจุบัน ฝน ดูแลกิจกรรมทั้งหมดของน้ำมันเครื่อง รวมถึงภาพลักษณ์ของ เชลล์ โดยรวม

“ตลาดน้ำมันเครื่องมีการแข่งขันที่รุนแรง มีคู่แข่งมาก ต้องเข้าใจคู่แข่งว่ามีสินค้าอะไร และทำอะไรบ้าง ส่วนการทำงานที่ฝ่ายสื่อสารการตลาดให้ดี คือต้องเข้าใจตลาดน้ำมันเครื่อง และที่สำคัญที่สุดต้องเข้าใจผู้บริโภคเป็นอย่างดี เพราะเชลล์มีจุดมุ่งหมายหลักที่ต้องการเป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภค”

“ทำงานกับน้ำมันเครื่องต้องลุย ถึงแม้จะเป็นผู้หญิงก็ไม่มีปัญหาในการทำงาน เพราะไม่มีการแบ่งชนชั้น ทำงานแบบสบายๆ ไม่มีความแตกต่างกันในเรื่อง เพศ อายุ เชื้อชาติ ใครๆ ก็เป็นหัวหน้าได้ถ้ามีความสามารถตามที่บริษัทต้องการ”

ตลาดน้ำมันเครื่องเป็นตลาดใหญ่ มีสินค้าในกลุ่มมาก ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่องรถยนต์นั่ง รถพิคอัพรถจักรยานยนต์ ทำให้การแข่งขันจะเน้นที่การจัดกิจกรรมตลอดทั้งปี ทำให้ฝ่ายสื่อสารการตลาดของสินค้าจำเป็นต้องทำงานหนักตามไปด้วย ถึงแม้ เชลล์ จะเป็นผู้นำตลาดน้ำมันเครื่อง แต่ก็ไม่เคยหยุดนิ่ง มีการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งขึ้น และมีการสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในกิจกรรมการตลาดที่ทำอยู่เสมอ

“กิจกรรมของ เชลล์ จะเน้นที่ความแตกต่าง เช่น การทำโฆษณาจะเน้นสื่อด้านอารมณ์ความรู้สึกการเข้าถึงและใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น โดยการแข่งขันเกมส์ หรือแม้แต่การจับรางวัลชิงโชค ที่ล่าสุด แจกรถจักรยานยนต์ บูกัตตี จากประเทศอิตาลี จำนวน 2 คัน สำหรับผู้ใช้น้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ ซึ่งความแตกต่างนี้เป็นการสร้างภาพลักษณ์ของ เชลล์ ด้วยว่าเป็นของคุณภาพ”

“ฝน มองว่ารูปแบบการแข่งขันที่สำคัญคือ เรื่องคุณภาพ การลด แลก แจก แถม ถ้าคุณภาพไม่ดีผลตอบรับจากผู้บริโภคก็ไม่ดี ดังนั้นการสร้างแบรนด์คงจะต้องทำต่อไป และการแข่งขันจะเน้นที่คุณภาพมากขึ้น”

ถึงแม้จะต้องรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจนล้นมือ แต่เมื่อมีเวลาว่าง ฝนจะชอบอ่านหนังสือ หรือชอพพิง เรียกว่า เมื่อถึงเวลาหยุดก็ต้องหยุดจริงๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้ตัวเอง

“การทำงานทุกวันนี้ ทำทุกอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ อุปสรรค คือ โอกาส ที่ทำให้เราเก่งขึ้นไม่มีอะไรที่ยากเกินไป ซึ่งนิยามความสำเร็จของแต่ละคนจะต่างกันเปรียบเทียบกันไม่ได้ส่วนความสำเร็จของตัวเองคือ ความภูมิใจในสิ่งทีทำ เพราะมั่นใจว่าได้ทำทุกอย่าง อย่างดีที่สุดเสมอ”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CX6ll
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

MASTER RACE ENGINEERING EPISODE 5 องค์ประกอบของความแรง
TEST DAY @CIRCUITO TAZIO NOVOLARI
MASTER RACE ENGINEERING EPISODE I บินเดี่ยวครั้งแรก สู่ประเทศอิตาลี
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS LAST EPISODE บทต่อไปของตำนานกระทิงดุ