บทความ

โตโยตา ปาสโซ/ไดฮัทสุ บูน


โตโยตา ปาสโซ/ไดฮัทสุ บูน
รถแบบเดียวกันแต่ติดสองยี่ห้อ

ยักษ์ใหญ่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) ถือหุ้นของ ไดฮัทสุ มอเตอร์ (DAIHATSU MOTOR) อยู่มากกว่าครึ่ง ดังนั้น ในช่วงห้าหกปีที่ผ่านมา เมื่อ โตโยตา นำรถที่ผลิตโดย ไดฮัทสุ ออกจำหน่ายในตลาดเมืองปลาดิบ โดยติดยี่ห้อและชื่อของ โตโยตาผู้คนจึงไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดอะไร

ตัวอย่างของรถที่กล่าวข้างต้นก็คือ รถยนต์นั่งตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค โตโยตา ดูเอท (TOYOTA DUET) ที่แทบไม่มีอะไรผิดเพี้ยนจากรถ ไดฮัทสุ สโตรีอา (DAIHATSU STORIA) และรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็ก โตโยตา คามี (TOYOTA CAMI) ที่เหมือนหล่อจากพิมพ์เดียวกันกับรถ ไดฮัทสุ เตริโอส (DAIHATSU TERIOS)

แต่สำหรับรถขนาดซูเพอร์มีนี โตโยตา ปาสโซ (TOYOTA PASSO) และ ไดฮัทสุ บูน (DAIHATSU BOON) ที่เห็นอยู่นี้ ไม่ใช่การนำรถ ไดฮัทสุ มาติดยี่ห้อ โตโยตา หรือกลับกันดังที่กล่าวข้างต้นแต่เป็นรถแบบใหม่ ที่ทีมงานของทั้งสองฝ่ายร่วมกันออกแบบและพัฒนาจากกระดาษเปล่าโดยฝ่ายแรกรับผิดชอบงานออกแบบ เทคโนโลยี และการควบคุมคุณภาพการผลิต ส่วนฝ่ายหลังซึ่งขึ้นชื่อลือชาอยู่แล้วในเรื่องการผลิตรถขนาดเล็ก รับผิดชอบกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน

รถสองชื่อสองยี่ห้อนี้ เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองปลาดิบพร้อมๆกัน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2004 โดยมีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังห้าประตูทรงสองกล่อง ยาว 3.595 ม. กว้าง 1.665 ม. สูง 1.535 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.440 ม. รายละเอียดในส่วนตัวถังภายนอก มีความแตกต่างก็แต่เพียง ชื่อและโลโกที่ติดอยู่ตามส่วนต่างเท่านั้น จุดที่แตกต่างกันมากก็คือ โตโยตา ตั้งเป้าหมายการขาย โตโยตา ปาสโซ ไว้ที่ระดับ 7,000 คัน/เดือน ในขณะที่ ไดฮัทสุ บูน มีเป้าหมายแค่ 1,500 คัน/เดือน

ห้องโดยสารซึ่งจุห้าที่นั่ง ออกแบบและตกแต่งได้ดี มีพื้นที่กว้างขวาง ให้บรรยากาศและความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่ในรถยุโรป พนักเก้าอี้ที่นั่งแถวหลัง ซึ่งแยกส่วนในอัตรา 60/40 สามารถพับราบลงกับพื้น เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระหีบห่อขนาดใหญ่

ทั้ง โตโยตา ปาสโซ และ ไดฮัทสุ บูน แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวมแปดโมเดลมีทั้งแบบขับล้อหน้าและขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียงสองขนาด คือ เครื่อง DOHC 3 สูบเรียง 12 วาล์ว ความจุ 996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 71 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.(รหัสเครื่องยนต์ 1KR-FE) กับเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 1,297 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.(รหัสเครื่องยนต์ K3-VE) ทั้งสองขนาดเป็นเครื่องยนต์ที่ ไดฮัทสุ ออกแบบขึ้นใหม่ และประหยัดเชื้อเพลิงดีเยี่ยม สำหรับระบบเกียร์ ไม่ว่าจะเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดใด และระบบขับเคลื่อนแบบไหน ระบบเกียร์จะเลือกไม่ได้ เพราะมีเพียงแบบเดียว คือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเลือก โตโยตา ปาสโซ หรือ ไดฮัทสุ บูน เงินที่คุณต้องควักจากกระเป๋าจะเท่ากัน คือ อยู่ระหว่าง 0.95-1.30 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.36-0.49 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Gz5dq
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th