บทความ

คิดถึง เพื่อนเก่า


ใกล้จะสิ้นปีเข้ามาเต็มทีแล้ว ช่วงเวลาอย่างนี้มักจะอดทบทวนหรือย้อนเวลาหวนไปคิดถึงเรื่องหรือเหตุการณ์เก่าๆ ที่กำลังจะผ่านความทรงจำไปอีกหนึ่งปี

ปีนี้ไม่รู้เหมือนกันว่า เรื่องอื่นๆ มีให้ย้อนคิดตั้งเยอะตั้งแยะกลับไม่คิดเกิดแวบมาคิดถึงยี่ห้อรถยนต์ที่กำลังจะเลือนหายไปจากความทรงจำของตลาดรถยนต์ในบ้านเราเสียนี่

อาจเป็นได้ที่ตลาดรถยนต์ในบ้านเราทุกวันนี้ มีรถยนต์อยู่เพียงแค่ไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นที๋โด่งดังเฟื่องฟูถึงขนาดที่สามารถที่จะทำให้รถยนต์ยี่ห้อต่างๆ บรรดาที่มีอยู่ฝนท้องตลาดขณะนี้มีอันเป็นต้องหลบลี้หนีหายไปจากวงการ เดินตามหลังเพื่อนพ้องเก่าๆ ที่หายหน้าหายตาไปก่อนหน้านี้นานแล้วก็เป็นได้

เอาชื่อยี่ห้อรถยนต์รุ่นเก่าๆ ที่เคยมีบทบาทอยู่ในตลาดรถยนต์เมืองไทยมาก่อนมาทบทวนกันอีกทีเพื่อที่ว่าคนรุ่นใหม่ๆ จะได้ไม่ไขว้เขวสำคัญผิดคิดและรับรู้แต่เพียงว่า บนท้องถนนวันนี้และพรุ่งนี้มีแต่รถยนต์ยี่ห้อ โตโยตา ฮอนดา อีซูซุ และเมร์เซเดส-เบนซ์ เท่านั้น เอ่ยชื่อยี่ห้ออื่นอาจจะสร้างความฉงนฉงายให้เกิดขึ้นถึงขั้นต้องขอให้ช่วยบอกหน่อยว่ายี่ห้อรถยนต์ที่เอ่ยชื่อมานั้นหน้าตามันเป็นยังไงก็เป็นได้

บอกไว้ก่อนเป็นการยืนยัน วันนี้นอกเหนือจากยี่ห้อที่เอ่ยชื่อมาแล้วรถยี่ห้อเหล่านี้ยังคงมีชื่อ และบทบาทอยู่ในท้องตลาดรถยนต์บ้านเราอยู่ แต่วันพรุ่งนี้อาจจะไม่เหมือนกับวันนี้ก็ได้

กลุ่มรถยนต์ที่มีเชื้อสายสัญชาติญี่ปุ่น ได้แก่ นิสสัน/มิตซูบิชิ/มาซดา/ซูซูกิ/ซูบารุ/ฮีโน และเลกซัส

กลุ่มรถยนต์ที่มีเชื้อสายสัญชาติเกาหลีใต้ ได้แก่ เกีย และ ซังยง

กลุ่มรถยนต์เชื้อสายฝรั่งยุโรป ได้แก่ บีเอมดับเบิลยู โฟล์คสวาเกน เอาดี และโพรเช จากเยอรมนี แลนด์ โรเวอร์/มีนี และแจกวาร์ จากอังกฤษ โวลโว สแกนเนีย และซาบ จากสวีเดน เปอโฌต์ และซีตรอง จากฝรั่งเศส อัลฟา โรเมโอ จากอิตาลี สโกดา จากเชค และ เซอัต จากสเปน

กลุ่มรถยนต์เชื้อสายสัญชาติอเมริกัน ได้แก่ ฟอร์ด/เชฟโรเลต์/จีพ และไครสเลอร์ รายหลังนี่ออกจะผลุบๆ โผล่ๆ ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไรนัก บางทีก็แฝงอยู่ในยี่ห้อ จีพ หรือไม่ก็ไปผูกติดไว้กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ส่วนชื่อ ไครสเลอร์ ตรงๆ นั้นเคยมีอยู่พักหนึ่งแล้วก็หลบฉากไปอีก ทำให้ชักจะไม่แน่ใจว่าจะจัดเข้าไว้ในประเภทไหน

ทีนี้ก็มาถึงบรรดายี่ห้อที่กลายเป็นตำนานไปเรียบร้อยแล้วไม่รู้ว่าจะมีโอกาสกลับมาให้ได้เห็นหน้าเห็นตากันอีกหนือไม่ในอนาคต ว่ากันไปตามความเก่าความแก่ก็แล้วกัน

ลันชา รถยี่ห้อดังจากอิตาลี ล่าสุดยี่ห้อนี้สังกัดอยู่กับกลุ่มยนตรกิจเมื่อ 20 กว่าปีมาแล้ว หลังจากนั้นก็หายเข้ากลีบเมฆกลายเป็นตำนานไปอย่างสมบูรณ์แบบ

เฟียต รถยอดนิยมจากอิตาลี ในเมืองไทยเราก็จัดว่าเป็นรถยอดนิยมอยู่ยุคสมัยหนึ่งนานมาแล้ว หมดจากยุคการบริหารของกรรณสูต มีความพยายามที่จะหวนกลับมาอีกครั้งแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จจนแล้วจนรอด น่าเสียดายไม่ใช่น้อย

เมื่อเร็วๆ นี้เอง ตอนนายกรัฐมนตรีของไทยไปเยือนอิตาลี ดูเหมือนว่าจะมีข่าวแว่วว่า ผู้บริหารของ เฟียต มีโอกาสได้เข้ามาพูดคุยเจ๊าะแจ๊ะด้วย บอกว่าเฟียตมีศักยภาพอยู่ไม่น้อยทีเดียวในการผลิตเครื่องยนต์ที่สอดคล้องกับยุคสมัยใช้พลังงานเชื้อเพลิงทดแทนได้ ถ้าสนใจบางที เฟียต อาจมีโอกาสกลับมาปฏิสนธิใหม่ในเมืองไทยอีกครั้งก็เป็นได้

เรอโนลต์ นี่ก็เป็นรถยอดนิยมหลักของฝรั่งเศส เคยมาเฟื่องฟูอยู่ในเมืองไทยในอดีตมาแล้ว แต่ก็มีอันเป็นต้องเข้าบัญชีตำนานไปกับเขาด้วย เคยมีความพยายามที่จะกลับมาเหมือนกันแต่ก็เหลวทุกครั้งไป

โอเพล เป็นรถเยอรมนีแต่เป็นเครือข่ายของ จีเอม แห่งสหรัฐอเมริกา ยี่ห้อนี้กำลังจะเข้าที่เข้าทางตลาดในเมืองไทยอยู่แล้ว แต่เมื่อ จีเอม ยกพลขึ้นบกในเมืองไทย ยี่ห้อ โอเพล เลยถูกลบชื่อออกแล้วเอาชื่อ “เชฟโรเลต์” แปะเข้าไว้แทน

โฮลเดน เป็นเพียงยี่ห้อเดียวที่มีที่มาจากออสเตรเลีย อยู่เมืองไทยมานานโขเอาการ แต่แล้วเมื่อ จีเอมเข้ามาจัดการ ยี่ห้อนี้เลยถูกเอาชื่อ “เชฟโรเลต์” แปะทับไปอีกราย ตอนนี้ โฮลเดน ในชื่อ เชฟโรเลต์ก็ยังกร่างอยู่บนท้องถนนเมืองไทยได้ดีพอสมควรอยู่

ไดฮัทสุ รถญี่ปุ่นผู้บุกเบิกตลาดรถกระป๊อในเมืองไทย บทบาททางตลาดนับว่ามั่นคงและกว้างขวางทีเดียว จู่ๆ รถยี่ห้อนี้ก็ยกธงขาวกลับญี่ปุ่นเอาดื้อๆ จนป่านนี้ก็ยังเป็นที่กังขากันว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับรถยี่ห้อนี้

แดวู จากเกาหลีใต้ เข้ามาสู่ตลาดเมืองไทยและกำลังจะสร้างหลักปักฐานได้อยู่แล้ว พอดีเป็นจังหวะที่เกาหลีใต้ต้องเผชิญกัยสภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนักจะเป็นเพราะติดโรค “ต้มยำกุ้ง” ไปจากเมืองไทยหรือเปล่าก็ไม่รู้ แดวู ในเกาหลีถึงขั้นล้มตึงและก็ทำให้แดวูในบ้านเราหงายเก๋งตามไปด้วย ตอนนี้ดูเหมือนว่า จีเอม จากสหรัฐ ฯ เข้าไปโอบอุ้มประคับประคองอยู่ แต่จะทำให้ชื่อ “แดวู” เกิดขึ้นใหม่หรือไม่นั้น ไม่แน่เสียแล้ว เท่าที่รู้ๆ มา ร่างของ “แดวู” ดูจะมีชื่อของ “เชฟโรเลต์” ทับอยู่จนมิดแล้ว

ออสติน เก่าแก่ และดังถึงขนาดในอังกฤษในยุคสมัยหนึ่ง แต่เมื่อ ออสติน ในอังกฤษเจอเข้ากับวิกฤติชื่อของ ออสติน เลยต้องเลือนหายไปทั้งในอังกฤษ และเมืองไทย จะเหลืออยู่เพียงแค่ คำต่อท้ายของออสติน ที่เรียกกันว่า “มีนี” เท่านั้นยังพอมีมนต์ขลังเป็นเครดิทให้ บีเอมดับเบิลยู.ใช้ทำมาหากินอยู่กับรถที่ยังสืบสานเชื้อสายอยู่

ฮันเด อีกยี่ห้อหนึ่งจากเกาหลี ปักหลักอยู่ในบ้านเราได้แล้วค่อนข้างจะดี แต่จู่ๆ ก็เกิดการขาดสะบั้นทางสายสัมพันธ์กับผู้บุกเบิกตลาดรายแรก จานป่านนี้ยังหาความชัดเจนไม่ได้ว่า ฮันเด จะมีโอกาสหวนกลับมาอีกครั้งหรือไม่

เบนทลีย์/โรลล์ส-รอยศ์/แฟร์รารี และลัมโบร์กินี 2 ชื่อแรกเป็นรถในระดับคลาสสิคของอังกฤษ ส่วน 2ชื่อหลังเป็นรถเอกซ์คลูซีฟของอิตาลี ทั้งหมดจัดอยู่ในประเภทลมเพลมพัด ไม่ได้คิดอ่านจะสร้างความจริงจังอะไรมากนัก ใครอยากได้มาขี่ก็ต้องมีความพร้อมเป็นพิเศษ ไม่งั้นอย่าหวังว่าจะสะดวกซื้อเหมือนรถยี่ห้ออื่นๆ



------------------------------
เรื่องโดย : "หลวงเลียบเมือง"
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XYRRz
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th