บทความ

คิดถึง เพื่อนเก่า


ใกล้จะสิ้นปีเข้ามาเต็มทีแล้ว ช่วงเวลาอย่างนี้มักจะอดทบทวนหรือย้อนเวลาหวนไปคิดถึงเรื่องหรือเหตุการณ์เก่าๆ ที่กำลังจะผ่านความทรงจำไปอีกหนึ่งปี

ปีนี้ไม่รู้เหมือนกันว่า เรื่องอื่นๆ มีให้ย้อนคิดตั้งเยอะตั้งแยะกลับไม่คิดเกิดแวบมาคิดถึงยี่ห้อรถยนต์ที่กำลังจะเลือนหายไปจากความทรงจำของตลาดรถยนต์ในบ้านเราเสียนี่

อาจเป็นได้ที่ตลาดรถยนต์ในบ้านเราทุกวันนี้ มีรถยนต์อยู่เพียงแค่ไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นที๋โด่งดังเฟื่องฟูถึงขนาดที่สามารถที่จะทำให้รถยนต์ยี่ห้อต่างๆ บรรดาที่มีอยู่ฝนท้องตลาดขณะนี้มีอันเป็นต้องหลบลี้หนีหายไปจากวงการ เดินตามหลังเพื่อนพ้องเก่าๆ ที่หายหน้าหายตาไปก่อนหน้านี้นานแล้วก็เป็นได้

เอาชื่อยี่ห้อรถยนต์รุ่นเก่าๆ ที่เคยมีบทบาทอยู่ในตลาดรถยนต์เมืองไทยมาก่อนมาทบทวนกันอีกทีเพื่อที่ว่าคนรุ่นใหม่ๆ จะได้ไม่ไขว้เขวสำคัญผิดคิดและรับรู้แต่เพียงว่า บนท้องถนนวันนี้และพรุ่งนี้มีแต่รถยนต์ยี่ห้อ โตโยตา ฮอนดา อีซูซุ และเมร์เซเดส-เบนซ์ เท่านั้น เอ่ยชื่อยี่ห้ออื่นอาจจะสร้างความฉงนฉงายให้เกิดขึ้นถึงขั้นต้องขอให้ช่วยบอกหน่อยว่ายี่ห้อรถยนต์ที่เอ่ยชื่อมานั้นหน้าตามันเป็นยังไงก็เป็นได้

บอกไว้ก่อนเป็นการยืนยัน วันนี้นอกเหนือจากยี่ห้อที่เอ่ยชื่อมาแล้วรถยี่ห้อเหล่านี้ยังคงมีชื่อ และบทบาทอยู่ในท้องตลาดรถยนต์บ้านเราอยู่ แต่วันพรุ่งนี้อาจจะไม่เหมือนกับวันนี้ก็ได้

กลุ่มรถยนต์ที่มีเชื้อสายสัญชาติญี่ปุ่น ได้แก่ นิสสัน/มิตซูบิชิ/มาซดา/ซูซูกิ/ซูบารุ/ฮีโน และเลกซัส

กลุ่มรถยนต์ที่มีเชื้อสายสัญชาติเกาหลีใต้ ได้แก่ เกีย และ ซังยง

กลุ่มรถยนต์เชื้อสายฝรั่งยุโรป ได้แก่ บีเอมดับเบิลยู โฟล์คสวาเกน เอาดี และโพรเช จากเยอรมนี แลนด์ โรเวอร์/มีนี และแจกวาร์ จากอังกฤษ โวลโว สแกนเนีย และซาบ จากสวีเดน เปอโฌต์ และซีตรอง จากฝรั่งเศส อัลฟา โรเมโอ จากอิตาลี สโกดา จากเชค และ เซอัต จากสเปน

กลุ่มรถยนต์เชื้อสายสัญชาติอเมริกัน ได้แก่ ฟอร์ด/เชฟโรเลต์/จีพ และไครสเลอร์ รายหลังนี่ออกจะผลุบๆ โผล่ๆ ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไรนัก บางทีก็แฝงอยู่ในยี่ห้อ จีพ หรือไม่ก็ไปผูกติดไว้กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ส่วนชื่อ ไครสเลอร์ ตรงๆ นั้นเคยมีอยู่พักหนึ่งแล้วก็หลบฉากไปอีก ทำให้ชักจะไม่แน่ใจว่าจะจัดเข้าไว้ในประเภทไหน

ทีนี้ก็มาถึงบรรดายี่ห้อที่กลายเป็นตำนานไปเรียบร้อยแล้วไม่รู้ว่าจะมีโอกาสกลับมาให้ได้เห็นหน้าเห็นตากันอีกหนือไม่ในอนาคต ว่ากันไปตามความเก่าความแก่ก็แล้วกัน

ลันชา รถยี่ห้อดังจากอิตาลี ล่าสุดยี่ห้อนี้สังกัดอยู่กับกลุ่มยนตรกิจเมื่อ 20 กว่าปีมาแล้ว หลังจากนั้นก็หายเข้ากลีบเมฆกลายเป็นตำนานไปอย่างสมบูรณ์แบบ

เฟียต รถยอดนิยมจากอิตาลี ในเมืองไทยเราก็จัดว่าเป็นรถยอดนิยมอยู่ยุคสมัยหนึ่งนานมาแล้ว หมดจากยุคการบริหารของกรรณสูต มีความพยายามที่จะหวนกลับมาอีกครั้งแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จจนแล้วจนรอด น่าเสียดายไม่ใช่น้อย

เมื่อเร็วๆ นี้เอง ตอนนายกรัฐมนตรีของไทยไปเยือนอิตาลี ดูเหมือนว่าจะมีข่าวแว่วว่า ผู้บริหารของ เฟียต มีโอกาสได้เข้ามาพูดคุยเจ๊าะแจ๊ะด้วย บอกว่าเฟียตมีศักยภาพอยู่ไม่น้อยทีเดียวในการผลิตเครื่องยนต์ที่สอดคล้องกับยุคสมัยใช้พลังงานเชื้อเพลิงทดแทนได้ ถ้าสนใจบางที เฟียต อาจมีโอกาสกลับมาปฏิสนธิใหม่ในเมืองไทยอีกครั้งก็เป็นได้

เรอโนลต์ นี่ก็เป็นรถยอดนิยมหลักของฝรั่งเศส เคยมาเฟื่องฟูอยู่ในเมืองไทยในอดีตมาแล้ว แต่ก็มีอันเป็นต้องเข้าบัญชีตำนานไปกับเขาด้วย เคยมีความพยายามที่จะกลับมาเหมือนกันแต่ก็เหลวทุกครั้งไป

โอเพล เป็นรถเยอรมนีแต่เป็นเครือข่ายของ จีเอม แห่งสหรัฐอเมริกา ยี่ห้อนี้กำลังจะเข้าที่เข้าทางตลาดในเมืองไทยอยู่แล้ว แต่เมื่อ จีเอม ยกพลขึ้นบกในเมืองไทย ยี่ห้อ โอเพล เลยถูกลบชื่อออกแล้วเอาชื่อ “เชฟโรเลต์” แปะเข้าไว้แทน

โฮลเดน เป็นเพียงยี่ห้อเดียวที่มีที่มาจากออสเตรเลีย อยู่เมืองไทยมานานโขเอาการ แต่แล้วเมื่อ จีเอมเข้ามาจัดการ ยี่ห้อนี้เลยถูกเอาชื่อ “เชฟโรเลต์” แปะทับไปอีกราย ตอนนี้ โฮลเดน ในชื่อ เชฟโรเลต์ก็ยังกร่างอยู่บนท้องถนนเมืองไทยได้ดีพอสมควรอยู่

ไดฮัทสุ รถญี่ปุ่นผู้บุกเบิกตลาดรถกระป๊อในเมืองไทย บทบาททางตลาดนับว่ามั่นคงและกว้างขวางทีเดียว จู่ๆ รถยี่ห้อนี้ก็ยกธงขาวกลับญี่ปุ่นเอาดื้อๆ จนป่านนี้ก็ยังเป็นที่กังขากันว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับรถยี่ห้อนี้

แดวู จากเกาหลีใต้ เข้ามาสู่ตลาดเมืองไทยและกำลังจะสร้างหลักปักฐานได้อยู่แล้ว พอดีเป็นจังหวะที่เกาหลีใต้ต้องเผชิญกัยสภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนักจะเป็นเพราะติดโรค “ต้มยำกุ้ง” ไปจากเมืองไทยหรือเปล่าก็ไม่รู้ แดวู ในเกาหลีถึงขั้นล้มตึงและก็ทำให้แดวูในบ้านเราหงายเก๋งตามไปด้วย ตอนนี้ดูเหมือนว่า จีเอม จากสหรัฐ ฯ เข้าไปโอบอุ้มประคับประคองอยู่ แต่จะทำให้ชื่อ “แดวู” เกิดขึ้นใหม่หรือไม่นั้น ไม่แน่เสียแล้ว เท่าที่รู้ๆ มา ร่างของ “แดวู” ดูจะมีชื่อของ “เชฟโรเลต์” ทับอยู่จนมิดแล้ว

ออสติน เก่าแก่ และดังถึงขนาดในอังกฤษในยุคสมัยหนึ่ง แต่เมื่อ ออสติน ในอังกฤษเจอเข้ากับวิกฤติชื่อของ ออสติน เลยต้องเลือนหายไปทั้งในอังกฤษ และเมืองไทย จะเหลืออยู่เพียงแค่ คำต่อท้ายของออสติน ที่เรียกกันว่า “มีนี” เท่านั้นยังพอมีมนต์ขลังเป็นเครดิทให้ บีเอมดับเบิลยู.ใช้ทำมาหากินอยู่กับรถที่ยังสืบสานเชื้อสายอยู่

ฮันเด อีกยี่ห้อหนึ่งจากเกาหลี ปักหลักอยู่ในบ้านเราได้แล้วค่อนข้างจะดี แต่จู่ๆ ก็เกิดการขาดสะบั้นทางสายสัมพันธ์กับผู้บุกเบิกตลาดรายแรก จานป่านนี้ยังหาความชัดเจนไม่ได้ว่า ฮันเด จะมีโอกาสหวนกลับมาอีกครั้งหรือไม่

เบนทลีย์/โรลล์ส-รอยศ์/แฟร์รารี และลัมโบร์กินี 2 ชื่อแรกเป็นรถในระดับคลาสสิคของอังกฤษ ส่วน 2ชื่อหลังเป็นรถเอกซ์คลูซีฟของอิตาลี ทั้งหมดจัดอยู่ในประเภทลมเพลมพัด ไม่ได้คิดอ่านจะสร้างความจริงจังอะไรมากนัก ใครอยากได้มาขี่ก็ต้องมีความพร้อมเป็นพิเศษ ไม่งั้นอย่าหวังว่าจะสะดวกซื้อเหมือนรถยี่ห้ออื่นๆ



------------------------------
เรื่องโดย : "หลวงเลียบเมือง"
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XYRRz
อัพเดทล่าสุด
18 Sep 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
969,000
2.
969,000
3.
999,000
4.
13,499,000
6.
2,090,000
7.
1,849,000
9.
568,000
10.
2,490,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th