บทความ

เกิดก่อนกาล


มนุษย์เรา เมื่อเข้าตาจน ก็มักหาคำตอบ (แก้ตัว) ให้ตนเองได้เสมอ

เมื่อถูกถามว่าทำไมชอบสีชมพู เพื่อนรักที่รู้ใจที่สุดเขาตอบว่า เพราะเขาเกิดอังคารและเรียนจุฬา ฯ (มั้ง)

เมื่อถามว่าทำไมเขาชอบซื้อหนังสือมากมายก่ายกองนัก ทั้งๆ ที่หลายเล่มยังกองซ้อนบนโต๊ะทำงาน-ใต้เก้าอี้นั่งดูทีวี ตลอดจนล้นรอบเตียงจนคนนอนใกล้ๆ บ่นแล้วบ่นอีก เขาก็ตอบโดยไม่ต้องคิดลังเลว่าอาจเป็นเพราะตอนเล็กๆ เป็นเด็กไกลปืนเที่ยง หาหนังสืออ่านไม่ค่อยได้ ที่พอหาอ่านได้ก็อ่านหมดทุกหน้า จดจำได้หมดแม้กระทั่งคำโฆษณาในปกหนังสือ

แล้วทุกวันนี้ ทำไมยังซื้อหนังสือพิมพ์วันละหลายฉบับ สัปดาห์ละหลายเล่ม เดือนละเป็นโหล ทั้งๆ ที่ไม่ต้องรายงานข่าวผู้บังคับบัญชาทุกเช้าแล้ว ก็ตอบว่า ของมันเคยไง เคยทำหน้าที่สื่อมวลชนสัมพันธ์ (MEDIA COORDINATOR) มา 20 ปีจนเกษียณแล้วยังมาทำหน้าที่ทำนองเดียวกันต่ออีก 10 ปีกว่าจะไม่ให้ห่วงอ่านข่าว ต้องติดตามข่าวกระไรได้…ฟังดูแล้วสมเหตุสมผลหรือไม่…?

สำหรับผู้เขียน เมื่อผู้เยาว์ถามว่า ที่ทำงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ และติดต่อกับพวกสื่อมวลชนมานานเพราะเรียนนิเทศศาสตร์ หรือวารสารศาสตร์มาละสิ ก็ตอบไปว่า เปล่าเลย…เพราะตอนที่เข้าเรียนนั้นคณะเหล่านั้นยังไม่เกิดเลย

ถามว่าที่ชอบเขียนกลอน เพราะเข้าชุมนุมวรรณศิลป์มาละสิ…? ก็ตอบว่าเปล่าอีกแหละ ก็เรียนจบตั้งหลายปีแล้ว ชุมนุมวรรณศิลป์จึงได้เกิด

อีกหลายๆ คำถาม ที่อาจตอบด้วยความเสียดาย เช่น ได้เรียนจบก่อนวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จร่วมประชุม และอภิปรายร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิในชุมนุมภาษาไทยคณะอักษรศาสตร์ เมื่อ 29 กรกฎาคม 2505 หรือตอนที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เรียนทรงศึกษาในคณะและห้องที่เคยเรียนมา…ฯลฯ

อย่าว่าแต่จะเสียดายเพราะตนเลย แม้เรื่องอื่นๆ หลายเรื่องก็พลอยยังเสียดาย เช่น ชิต บุรทัต/แก้วอัจฉริยะกุล/ไพบูลย์ บุตรขัน/สมยศ ทัศนะพันธุ์ ฯลฯ เสียชีวิตก่อนจะมีโครงการ ศิลปินแห่งชาติไม่กี่ปีหรือเพราะว่า เอื้อ สุนทรสนาน “ธาตรี” (วิชัย โกกิลกนิษฐ์) วินัย ศรีสุดา รัชตะวรรณ เกิดเป็นข้าราชการหรอกหรือ จึงไม่ได้รับการพิจารณาเป็นศิลปินแห่งชาติ…?

ที่กล่าวมานั้น ล้วนเกิดก่อนกาลทั้งนั้น

แต่ก็นับว่าโชคดีพอใช้ที่หลายเรื่องหลายเหตุการณ์ เกิดมาทันเห็นต้นกำเนิดกับคนอื่นเขา เช่นกำเนิดของโทรทัศน์ในเมืองไทย ที่ชื่อ “ช่อง 4 ขาวดำ” บางขุนพรหม ซึ่งถือกำเนิดในปี 2498 ทันได้เป็นพวกนักกลอนรุ่นแรกๆ ที่ได้ไปแสดงฝีปากฝีมือใน “ลับแลกลอนสด” ในปี 2502

หรือได้เข้าทำงานในบริษัทเชลล์แห่งประเทศไทยช่วงที่บริษัทในเครือ ฯ คือบริษัทไทยเชลล์สำรวจและผลิตปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย สำรวจพบน้ำมันดิบที่อำเภอลานกระบือ (ตอนแรกอยู่ตำบลประดู่เฒ่า แต่ฝรั่งฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียดว่า “ประตูเต่า” เราก็เลยหยวน ประตูเต่าก็ประตูเต่า ฝรั่งขี้นกจะได้เกิดภาพพจน์ แล้วจำได้) ได้นั่งรถไปคอยต้อนรับรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีตลอดจนแขกคนสำคัญๆ หลายต่อหลายครั้ง ที่ผลัดเปลี่ยนกันไปชมการขุดเจาะน้ำมันครั้งแรกๆในเมืองไทยด้วยความตื่นเต้นเพราะเป็นของใหม่ ได้พาสื่อมวลชนไปเข้าเฝ้ารับเสด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในวันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานใน
การเปิดแหล่งผลิตน้ำมันสิริกิติ์เป็นครั้งแรกในเมืองไทย โดยทรงเจิมป้ายแหล่งน้ำมันนอกเหนือจากที่ได้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานพระนามาภิไธยเป็นชื่อแหล่งน้ำมันให้เป็นสิริมงคล นับว่ามีบุญเกิดทันได้เป็นบุคคลเบื้องหลังเหตุการณ์สำคัญของชาติเหมือนกัน…(นะ)

หรืออีกเรื่องหนึ่งคือโชคชะตาบันดาลให้ได้เข้าร่วมงานในบริษัท เทเลคอมเอเซียคอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ทั้งๆ ที่ตอนนั้นอยู่ในวัยเกษียณอายุงาน สำหรับบริษัทนานาชาติอย่างเชลล์หรืออย่างเทเลคอมเอเชีย ฯ ทำให้ได้ผจญภัยในเหตุการณ์อันวุ่นวายเกี่ยวกับการวางระบบโทรศัพท์พื้นฐานในนามบริษัทเอกชนเป็นครั้งแรกในเมืองไทย ทำให้รู้อะไรดีๆ เกี่ยวกับความเป็นไปในวงการโทรคมนาคมของชาติไม่น้อย ได้มีส่วนในการพาสื่อมวลชนไปชมและรับรู้เทคโนโลยีโทรคมนาคมอันหน้าหน้าไกลลิบในอังกฤษ เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา แทนที่จะโง่งมอยู่กับคำว่า “ไม่มีคู่สาย” ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยจนตาย

แต่น่าเสียดายที่เกิดก่อนกาลก็จริง แต่ไม่ได้เรียนรู้เรื่องระบบโทรคมนาคมสมัยใหม่ดีพอ เหมือนที่เยาวชนยุคใหม่ที่โชคดี (หรือเคราะห์ร้ายก็ไม่รู้) ที่เกิดมาต้องมาเผชิญปัญหาคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมมากมายในทุกวันนี้ ไม่เช่นนั้นคงสามารถสำรวจโลกผ่านอินเตอร์เนทหรือสามารถเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือยี่ห้อใหม่ๆ ได้คล่องแคล่วเหมือนเด็กรุ่นสหัสวรรษที่สอง (ไม่ใช่สหัสวรรษสองพันอย่างที่ดอกเตอร์รุ่นใหม่สองคนในวิทยุคลื่นหนึ่งของ อสมท. เรียก)…ฯลฯ

แต่ก็ถือว่ามีโชคพอใช้ ที่ไม่ได้จมอยู่กับเงินเดือนข้าราชการเป็นร้อย-เป็นพันจนเกษียณ ได้ไปเห็นการทำงานในบริษัทเอกชนนานาชาติที่มีการทำงานอย่างเป็นระบบได้เห็นเงินเดือนที่เป็นพัน-เป็นหมื่น (แม้ว่าเกิดเร็วไปจนไม่เห็นเงินเดือนเป็นแสนเป็นล้านอย่างนักบริหารยุคใหม่เขาได้รับ) แต่ก็เรียกได้ว่า มีประสบการณ์ที่ดี (อย่างที่ฝรั่งคนหนึ่งเขียนหนังสือชื่อโก้เล่มหนึ่งว่า CALL IT EXPERIENCE) เอาไว้เล่าให้หลาน-เหลนฟัง (เพราะลูกไม่ยอมฟังแล้ว)

ก่อนจะจบทำให้นึกถึงกลอนของนักกลอนรุ่นน้องที่ผู้เขียนชื่นชมทั้งความคิด-ฝีมือและอัธยาศัยส่วนตัว ได้ขออนุญาตนำกลอนชื่อ “อาทิตย์สุดท้าย” ของเขา “อัคนี หฤทัย” (นามปากกานักกลอนสิงห์ดำจากสีหปราสาท) มาให้ท่านได้ดื่มรสไพเราะดังนี้

“(หนึ่ง)-มาแล้วหรือเวลานับถอยหลัง/อยากชะลอก็เกินรั้งเวลาได้/ช่วงสั้นสั้นสำหรับการปรับใจ/จะดับไฟความฝันบรรดามี/จากตำแหน่งหน้าที่เคยมีอยู่/ก็จะกลายเป็นผู้พ้นหน้าที่/เหลือคำลา (เหมือน) อาลัยในพิธี/ซึ่งจะต้องสดุดีเป็นธรรมดา/เหลือแต่ความทรงจำเป็นตำนาน/ไม่เหลือใครคอยขานเมื่อเรียกหา/ยิ่งเคยใช้อำนาจเกรี้ยวกราดมา/ก็จะเริ่มรู้ค่าความไม่มี/ต้องหัดนับถอยหลังอย่างช้าช้า/ปลอบหัวใจได้เพียงว่าคือวิถี/แต่ทั้งปลอบทั้งปรับมานับปี/ก็ยังไม่เข้าที่ไม่เข้าทาง/พ้นอาทิตย์ก็ถึงโค้งสุดท้าย/ก็จะยิ่งใจหายในความว่าง/ยิ่งครุ่นคิดก็คงยิ่งเคว้งคว้าง/คิดต้นร่างของคำกล่าวอำลา

(สอง)-คนที่มาร่วมอาลัยในการจาก/อาจเป็นแค่การจัดฉากเฉพาะหน้า/อาจมีหยาดน้ำใสในแววตา/ซึ่งคงบอกไม่ได้ว่าคือเสียใจ/เป็นอาทิตย์ที่ฟุ้งซ่านและสับสน/อ่านหัวใจใครบางคนแล้ววูบไหว/ซึ่งความคิดความฝันคือควันไฟ/เผาไหม้อารมณ์ที่ซมซาน/วันจะค่อนสั้นลงและสั้นลง/จบสิ้นแรงส่งจะสืบสาน/กระเจิดกระเจิงในจินตนาการ/เหลือแต่เมื่อวันวานก่อนการลา/หวนคิดครั้งใดก็ใจหาย/ย้อนเรื่องราวที่รายให้หวนหา/แม้จะรู้ว่าคือความเป็นธรรมดา/ตามกฎกติกาการจากไป/มาแล้วหรือเวลานับถอยหลัง/อยากจะยั้งก็เกินหยุดเวลาได้/หลับตาลอบซ่อนเสียงถอนใจ/มีสิ่งใดในพรุ่งนี้หนอชีวิต ?”

อ่านกลอนนี้แล้ว ชีวิตจะรื่นรมย์หรือวูบไหวเกินไปหรือเปล่าหนอ…?



------------------------------
เรื่องโดย : ประยอม ซองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : ชีวิตคือความรื่นรมย์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uoDkB
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th