บทความ

ศิรพงษ์ เพ็ญตระกูล


ศิรพงษ์ เพ็ญตระกูล ผู้จัดการด้านการตลาด บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จบการศึกษา ปริญญาตรี ด้านวิศวโยธา จาก WORCESTER POLYTECHNIC INSTITUTE และปริญญาโท ด้านการตลาด จาก BENTLEY COLLEGE สหรัฐอเมริกา

“ตอนที่เรียนวิศว ฯ เริ่มมีความรู้สึกเบื่อเรื่องการเรียนที่มีแต่เรื่องของเอนจีเนีย จนกระทั่งเรียนอยู่ปี 3 มีความรู้สึกว่าไม่อยากทำงานเกี่ยวกับวิศว ฯ จึงได้หันมาเลือกเรียนการตลาด ตอนที่ต่อปริญญาโท”

หลังจบการศึกษาเริ่มทำงานที่ เอสโซ ตั้งแต่ปี 2539 ในฝ่ายขายอุตสาหกรรม และได้ทำงานเกี่ยวกับโพรเจคท์ต่างๆ บ้างเป็นบางครั้ง ก่อนย้ายมาอยู่ด้านการตลาด

“โดยส่วนตัวแล้วไม่เคยคิดว่าจะมาทำงานบริษัทนี้ เห็นประกาศรับสมัครก็มาสมัคร ไม่ได้ระบุตำแหน่งตอนที่ได้รับเข้าทำงาน เป็นการรับเป็นกลุ่มประมาณ 30 คน ซึ่งต้องมีการอบรมก่อน 3 เดือนหลังจากนั้นแต่ละคนมีความถนัดด้านใดก็จัดให้อยู่ในแผนกนั้นๆ”

“ตอนเรียนจบใหม่ๆ อยากทำการตลาดสินค้าประเภท แชมพู สบู่ เพราะเป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเร็ว และใกล้ตัวมากที่สุด น่าจะสนุก แต่น้ำมันหล่อลื่น รู้สึกว่าไกลตัว แต่พอมาทำแล้วจึงรู้ว่าไม่ไกล และท้าทาย เพราะจะต้องทำให้ผู้ใช้รู้สึกใกล้ชิดสินค้า ซึ่งเป็นเรื่องยาก ผู้ใช้ก็ไม่ค่อยมีความรู้”

เอสโซ เป็นบริษัทที่มีการพัฒนาการทำงานของพนักงานไปเรื่อยๆ 2-3 ปี จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดไม่ค่อยน่าเบื่อ และรู้สึกว่าบริษัทเป็นนัมเบอร์วันของโลกในด้านต่างๆ เช่น ให้ความสนใจด้านความปลอดภัย ดูแลพนักงานดี มีความมั่นคง

“การทำงานฝ่ายขาย ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี ได้เรียนรู้ และได้มุมมองธุรกิจอีกภาพหนึ่งเพราะเมื่อมาอยู่การตลาด สามารถนำประสบการณ์ฝ่ายขายมาพัฒนามุมมองการทำงานได้หลายด้าน และดียิ่งขึ้น”

รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมดูแลสินค้า 2 ยี่ห้อ คือ เอสโซ และโมบิล เพราะที่ผ่านมาสินค้าทั้ง 2 ยี่ห้อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ องค์กร รวมถึงการพัฒนารูปแบบสินค้าซึ่งไม่ใช่เป็นความสามารถของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเพราะทีมงานที่ดี

โดยที่ผ่านมานั้นสินค้าของบริษัท ในส่วนของ โมบิล 1 เป็นสินค้าที่ผู้ใช้รู้ถึงประสิทธิภาพอยู่แล้วจึงต้องรักษาตรงนั้นไว้ ส่วน เอสโซ ถือว่าเป็นสินค้าที่มีความหลากหลาย เหมาะสำหรับรถทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น เก๋ง พิคอัพ บรรทุก หรือแม้แต่รถจักรยานยนต์ ดังนั้นจะต้องสื่อให้ตรงกับผู้ใช้มากที่สุด

ส่วนการทำงานของตัวเองถือว่ายังต้องหาประสบการณ์อีกมาก เพราะมาทำยังไม่ถึงปีซึ่งหลังจากที่มีประสบการณ์มากขึ้น ต้องการโอกาสที่จะได้พัฒนาการทำงานในต่างประเทศเพราะงานด้านการตลาดถือว่าเป็นงานที่สนุก และท้าทาย ได้สร้างสรรค์ ได้ความหลากหลายได้ทำงานจริง

“แต่ทุกวันนี้ ก็ไม่ใช่จะทำงานอย่างเดียว เมื่อมีเวลาว่างผมจะอ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์ และเล่นกีฬาโดยเฉพาะเทนนิส ที่ทำให้ตัวเองมีเวลาส่วนตัว และในบางครั้งหากมีความเครียดกีฬาจะช่วยให้ผ่อนคลายได้มาก และที่สำคัญคือทำตัวให้มีความสนุก และความสุขอยู่เสมอ”

ศิรพงษ์ ประสบความสำเร็จกับการทำงานการตลาด และทำงานที่ตัวเองสนุก เขาตั้งใจที่จะเติบโตไปเรื่อยๆ ไม่ต้องการย่ำอยู่กับที่ เพราะคิดว่าต้องมีการเรียนรู้ใหม่ๆ เพื่อพบกับความท้าทาย และเพื่อพัฒนาตัวเอง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cpxbR
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th