ข่าวมหกรรมฯ
รถรุ่นใหม่ๆ เปิดตัวเพียบปลายปีนี้
ตลาดรถยนต์คึกคัก ค่ายรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นยุโรป สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่น ต่างเผยหมัดเด็ดทั้งรุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ ก่อนจะขึ้นชกชิงแชมพ์ และป้องกันตำแหน่ง ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 21" ปลายปีนี้
รถยนต์นั่ง
ฟอร์ด กับ มาซดา เพิ่มสีสัน
กลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อค่าย มาซดา เผยโฉม มาซดา 3 หรือ อักเซลา (AXCELA) ทั้งแบบ 4 ประตูซีดาน และ 5 ประตู รุ่น 1.5 ลิตร 114 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า พร้อมๆกับที่ค่าย ฟอร์ด ส่ง โฟคัส (FOCUS) โฉมใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีสซึ่งใช้เครื่องยนต์ดูราเทค ทีไอ-วีซีที 16 วาล์ว ขนาด 1.6 และ 2.0 ลิตร มาลดกระแสความแรงของ ฮอนดา กับ โตโยตา และเบียดแซงทั้ง นิสสัน/มิตซูบิชิ และเชฟโรเลต์
ส่วนตลาดรถคอมแพคท์นั้น นอกจาก แจซซ์ 1.5 วี-เทค 110 แรงม้า สีสดใส ชมพูกับเหลือง และวีออส ก็มี เกีย ปิกันโต (PICANTO) รถ 5 ประตูตัวจิ๋ว ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดประหยัด 1.1 ลิตร 64 แรงม้า ที่ยนตรกิจเกียมอเตอร์ นำมาแจม
ในกลุ่มรถขนาดกลาง นิสสัน เทอานา เข้ามาเป็นตัวแทรกระหว่าง โตโยตา แคมรี กับ ฮอนดา แอคคอร์ด ทำให้ตัดสินใจลำบาก ขณะที่รถครอบครัวหรู สายพันธุ์ยุโรป อย่าง บีเอมดับเบิลยู ทั้ง ซีรีส์ 5/6 และ 7 ด้าน เมร์เซเดส-เบนซ์ กับการกลับมาของ ซี-คลาสส์ ส่วน อี-คลาสส์ และเอส-คลาสส์ ยังคงเป็นตัวหลัก โดยมีเปอโฌต์ 407 และซีตรอง เซแซง (C5) ที่ติดโพรโมชันพิเศษเฉพาะในวันงานมาให้เลือก
แต่ถ้าชอบสดใหม่ในรูปแบบตรวจการณ์ขนาดเล็ก ต้องมาดูว่าชอบแบบไหน ขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าง ซูบารุ เอาท์แบค หรือ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็เป็น โวลโว วี 50
รถสปอร์ท
ราคา 90 ล้านบาท ก็มีให้เลือก
สำหรับคนที่มีเงินเหลือกินเหลือใช้ ไม่มีที่เก็บ ถ้าสนใจรถสปอร์ท คงไม่ผิดหวังกับ โพร์เช 911 คาร์เรรา โมเดลใหม่ 997 ราคาเริ่มต้นที่ 13 ล้านบาท หรือจะเป็นซูเพอร์สปอร์ทอย่าง แฟร์รารี เอนโซ (ENZO) ราคาเพียง 90 ล้านบาท ก็ได้ไม่ว่ากัน หรือจะหารถหรูหรา ราคาแพงอย่าง เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที เชิญได้ที่งาน
รถอเนกประสงค์
ทั้งเล็ก ทั้งใหญ่ ออกมาเพียบ
กลุ่มนี้ ยังหอมหวาน นอกจาก โตโยตา วิช/ฮอนดา สตรีม และเชพโรเลต์ ซาฟีรา แล้ว ยังมี เกีย คาเรนส์กับคาร์นิวัล/ซีตรอง เซวิต (C8) และเปอโฌต์ 807
ส่วนรถรุ่นใหม่ๆ เริ่มจาก ฮอนดา ออดิสซีย์/มาซดา เอมพีวี และมิตซูบิชิ สเปศ แวกอน ที่กลับมาอีกครั้ง คราวนี้ ขยับขนาดขึ้นอยู่ในระดับกลาง เปิดท้ายด้วย โตโยตา คิจัง ใหม่ หรือ อินโนวา ที่มีเครื่องยนต์ดีเซล 102 แรงม้า อนุกรม ดี-โฟร์ดี ให้เลือก
รถกิจกรรมกลางแจ้ง
ตื่นตัวอีกครั้ง กับรถสไตล์ พีพีวี
ฮอนดา ขยับขนาดเครื่องยนต์ให้ ซีอาร์-วี เป็น ไอ-วีเทค 2.4 ลิตร เพื่อใช้สู้กับ ฟอร์ด เอสเคพ และมาซดา ทรีบิวท์ รถระดับราคา 2 ล้านบาท เริ่มจาก แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ส่วน ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จัดโพรโมชันให้ โซเรนโต ทำตลาดต่อไป ซันยอง ค่ายรถยนต์เกาหลีอีกราย ได้ของดี คือ เรกซ์ตัน อาร์เอกซ์ 270 เอกซ์ดีไอ ดีเซลคอมมอนเรล ตัวแรงจาก จีพ มาสดๆ ร้อน ๆ
ในกลุ่มรถใหญ่ ก็มีทั้ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5/แลนด์โรเวอร์ ดิสคัพเวอรี/เรนจ์ โรเวอร์/เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 350/โพร์เช กาเยนน์ และโตโยตา แลนด์ คูรเซอร์ ซิกนุส
อีกกลุ่ม คือ รถดัดแปรง พวกพีพีวี เช่น ฟอร์ด เอเวอร์เรส/มิตซูบิชิ จี-แวกอน/ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ และเอกซ์ไซเตอร์ รวมถึง โตโยตา สปอร์ทไรเดอร์ ใหม่ ที่สร้างความตื่นเต้น และกระตุ้นยอดขายตลอดปี
รถพิคอัพ
ดีเซล คอมมอนเรล มาแรง
คอมมอนเรล กระแสความแรงที่หยุดไม่อยู่ เริ่มต้นที่ค่าย โตโยตา ยังคงเป็นผู้นำ ด้วย ดีโฟร์-ดี เวอร์ชันที่ 2 เติมอินเตอร์คูเลอร์ และเปลี่ยนมาใช้เทอร์โบแปรผันในรุ่น 3.0 ลิตร 163 แรงม้า ในตัวรถใหม่ ไฮลักซ์ วีโก งานนี้ อีซูซุ ไม่ยอมเสียหน้า เสริมสมรรถนะให้ ดี-แมกซ์ ด้วยเครื่องยนต์คอมมอนเรล 159 แรงม้า จาก ทรูเพอร์ เพื่อป้องกันตำแหน่งแชมพ์
เชฟโรเลต์ เป็นอีกค่ายหนึ่งที่รับส่วนแบ่งเครื่องยนต์คอมมอนเรล มาลงใน โคโลราโด เดิมที่เพิ่มทางเลือกใหม่รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง นิสสัน ก็เป็นอีกค่าย ที่ใส่เครื่องยนต์คอมมอนเรลโดยนำเครื่องยนต์ วายดี 25 ที่ใช้ใน นาวารา (NAVARA) คู่แฝดของ ฟรอนเทียร์ มาเล่น บอกได้เลยว่าสนุก สำหรับสงครามพิคอัพ ภายในงาน "มหกรรมรถยนต์ ครั้งที่ 21" ปลายปีนี้
โครงการประกวดออกแบบยานยนต์ ครั้งที่ 5
บริษัท สื่อสากล จำกัด ร่วมกับ ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการประกวดออกแบบยานยนต์ ครั้งที่ 5 หรือ "THAI YOUNG AUTOMOTIVE DESIGNER AWARD 2004" ในหัวข้อ "ฟอร์ด โฟคัส นวัตกรรมเหนือความคาดหมาย" และจัดแสดงผลงานที่เข้าประกวดทั้งหมดในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 21"
สำหรับงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 21" ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2547 นอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพาณิชยกรรม และอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ
ยังสนับสนุนการศึกษาด้านการออกแบบยานยนต์ของสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาวงการยานยนต์ในอนาคต รวมทั้งมุ่งหวังให้เป็นแหล่งทัศนศึกษาของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ข่าวมหกรรมฯ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52256