บทความ

จีพ เรสคิว คอนเซพท์


จีพ เรสคิว คอนเซพท์
รถอนาคตของยักษ์เล็กเมืองมะกัน

ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนที่คงจะทราบกันไปเรียบร้อยแล้ว ว่า “ผู้ว่ากอทอมอ” คนใหม่เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ด้วยผลงานของค่าย ไดมเลร์ ไครสเลอร์เช่นกัน แต่ไม่ใช่รถตลาดที่ออกจำหน่ายไปแล้วเมื่อปีโมเดล 2004 หรือรถตลาดที่กำลังจะออกจำหน่ายในปีโมเดล 2005 หากเป็น CONCEPT CAR หรือ “รถแนวคิด” ซึ่งคาดหมายกันว่า อีกไม่เกินสองหรือสามปี มีโอกาสอย่างมาก ที่จะกลายสภาพเป็น “รถตลาด”

จีพ เรสคิว คอนเซพท์ (JEEP RESCUE CONCEPT) ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมกราคม 2004 ในฐานะรถแนวคิด ซึ่งเป็นต้นแบบของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่ ที่ค่าย จีพ จะผลิตออกจำหน่าย เมื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดกับรถประเภทเดียวกันของค่าย ฮัมเมอร์ (HUMMER) ที่กำลังเป็นเจ้าตลาดอยู่ในขณะนี้ และดูเหมือนว่าแทบจะไม่มีคู่แข่ง

ตัวถังซึ่งออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด มีขนาดยาว 4.991 ม. กว้าง 2.032 ม. สูง 2.167 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 3.106 ม. และมีน้ำหนักตัวเปล่าประมาณ 2,500 กก. รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก เห็นที่ไหนก็รู้ว่าเป็นรถ จีพ และถ้าบางคนจะเอ่ยปากว่าเหมือนเอาตัวถังของรถ จีพ แรงเลอร์ (JEEP WRANGLER) มาขยายส่วนให้โตขึ้นก็คงไม่เกินความจริงสักเท่าไร

เป็นรถที่ออกแบบสำหรับการค้นหาและกู้ภัย ที่สามารถวิ่งได้ในทุกสภาพภูมิประเทศ ทั้งขึ้นเขาลงห้วยหรือย่ำทะเลทราย จึงจำเป็นต้องพรั่งพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ไฮเทควิลิศมาหรา ที่จะช่วยให้สามารถทำได้ดังที่ว่า ตัวอย่างคือ ยางที่สามารถปรับแรงดันลมเพื่อให้ได้แรงยึดเกาะที่เหมาะสมที่สุดกับสภาพผิวพื้นที่ขับกำลังขี่ ระบบรองรับแบบ ไฮโดรนิว เมทิค (HYDROPNEUMATIC) ที่สามารถปรับความสูงของรถได้โดยอัตโนมัติ และการติดตั้งกล้องถ่ายภาพใต้ท้องรถเพื่อให้ผู้ขับเห็นได้อย่างชัดเจนว่าสภาพถนนเป็นอย่างไร

ในส่วนของอุปกรณ์ที่ติดตั้งในห้องโดยสารซึ่งจุห้าที่นั่ง แดน ซิมเมอร์แมน (DAN ZIM MERMAN) วัยสามสิบปี หนึ่งในบรรดานักออกแบบจำนวนสามคนของ จีพ ซึ่งรับผิดชอบการออกแบบภายใน กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า “เรามีระบบนำทาง ที่ให้ข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิอากาศ ความเร็วและทิศทางลม หรืออุณหภูมิและความเร็วของกระแสน้ำ แม้แต่ในยามที่เกิดไฟไหม้ป่า ระบบนี้ก็จะช่วยบ่งบอกลักษณะของกระแสลมได้ด้วย”

จีพ เรสคิว คอนเซพท์ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ มีโครงสร้างตัวถังแบบ BODY-ON-FRAME และใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยพลังจากเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล ผลิตโดย คัมมินส์ (CUMMUNS) ผู้ชำนัญการด้านเครื่องยนต์ดีเซลของเมืองมะกัน เป็นเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง ความจุ 5.9 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 325 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่มีค่า CRAWL RATIO 70:1 จึงสามารถลากของหนักขณะใช้รอบเดินเบาได้โดยเครื่องยนต์ไม่ดับ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9CIkC

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th