บทความ

ภูวดล อัศวานุชิต


ภูวดล อัศวานุชิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัศวยนต์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์บริการ เมร์เซเดส-เบนซ์ จบการศึกษาปริญญาตรีด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์ จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

“ช่วงเรียนอยู่ปี 2 ทางบ้านมีทีมช่างซ่อมรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จึงอยากที่จะทำศูนย์บริการ เมร์เซเดส-เบนซ์ เพื่อให้บริการแก่กลุ่มคนรู้จัก เนื่องจากประสบปัญหาการซ่อมที่อื่นแล้วไม่ค่อยถูกใจผนวกกับผมชอบเรื่องรถยนต์ เช่น แต่งรถ ดูรถ จึงได้เริ่มเปิดศูนย์บริการ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ ลาดพร้าว 80 รับรถได้ไม่เกิน 10 คัน”

หลังจากเปิดดำเนินการมาได้ 5-6 ปี เริ่มมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงได้ย้ายไปลาดพร้าว 71และมีบริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น จนปัจจุบันรับรถได้วันละ 30 คัน รวมทั้งได้ขยายการให้บริการไปในส่วน เครื่องเสียง /คาร์แคร์/การตกแต่งรถ และรถมือสอง ที่มีการรับประกันสร้างความมั่นใจสูงกว่าการซื้อรถจากเตนท์โดยทั่วไป

“พอเรียนจบได้ทำงานเต็มที่ได้นำความรู้ในเรื่องของการโฆษณาประชาสัมพันธ์มาใช้ในการสร้างชื่อเสียงให้อัศวยนต์เป็นที่รู้จักของลูกค้าเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาใช้บริการนั้นจะเป็นลูกค้าที่บอกต่อกันไป”

“ตอนแรกของการดำเนินธุรกิจ ไม่ได้คาดหวังว่าจะเติบโตมาก ที่ผ่านมาบางครั้งประสบปัญหาอย่างมาก ช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เกิดอาการท้อเหมือนกัน แต่ยังมี พ่อ แม่ คอยให้กำลังใจ จนถึงจุดนี้ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง ที่ลูกค้าให้การยอมรับในการเป็นศูนย์บริการรถ เมร์เซเดส-เบนซ์เพียงอย่างเดียว ที่คิดถึง”

ปัจจุบัน ภูวดล ดูแลธุรกิจโดยรวมทั้งหมด มีหน้าที่รับผิดชอบ ประสานงานทุกฝ่ายแต่ภาพรวมจะดูแลรายรับ-จ่าย โดยในแต่ละส่วนก็จะมีผู้จัดการ มีพนักงานในระดับต่างๆดูแลอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งทำงานเป็นทีมเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน นั่นคือความทุ่มเทของการทำงาน

“ถ้าไม่ใช่ธุรกิจของตัวเอง ก็อยากที่จะให้มีศูนย์บริการที่ลูกค้ามาแล้วสบายใจ ประทับใจมีความเป็นกันเองกับลูกค้าจนเหมือนกับเป็นญาติ ลูกค้าไว้ใจการนำรถเข้ามาใช้บริการ ถ้าเสียจ่ายจริง ไม่ใช่ไม่เสียแต่ต้องจ่าย ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา บริหารงานโดยเน้นความโปร่งใสหากลูกค้าต้องการที่จะดูการทำงานก็ยินดีให้ดู”

“ผมต้องการให้ทุกคนจำอัศวยนต์ว่าเป็นศูนย์บริการ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งความจริงแล้วทำยี่ห้ออื่นก็ทำได้แต่ไม่ดี แล้วลูกค้าจะมองว่าอัศวยนต์ไม่ดี จึงทำ เมร์เซเดส-เบนซ์ เพียงอย่างเดียว รวมไปถึงการควบคุมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เช่น การสตอคสินค้า การดูแลลูกค้าที่สามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็วกว่าที่อื่น”

ในวันนี้ ภูวดล รู้สึกภูมิใจที่สามารถทำให้ อัศวยนต์ เป็นทางเลือกอันดับแรกๆ ของการซ่อมรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ พร้อมตั้งมั่นที่จะขยายสาขาให้บริการเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งในกรุงเทพ ฯและต่างจังหวัดด้วย แต่ต้องมั่นใจในเรื่องการบริการที่สามารถรองรับการขยายตัวได้

นอกจากนี้ อนาคตยังมองถึงการนำเข้ารถยนต์ด้วย เนื่องจากปัจจุบัน อัศวยนต์ มีฐานลูกค้าในส่วนนี้เป็นจำนวนมาก เพราะเมื่อลูกค้ามั่นใจในการบริการ การก้าวสู่ความสำเร็จคงไม่ใช่เรื่องยาก



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uEvCG

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IV
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th