บทความ

ศรารัตน์ วงศ์วีระวัฒนกูร


ศรารัตน์ วงศ์วีระวัฒนกูร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท รีโว จำกัด ผู้นำเข้ารถมีนีเอมพีวีจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีคอนเซพท์คือ เป็นบริษัทรถยนต์แหวกแนว มีลูกค้าที่แตกต่าง นำเข้ารถที่แปลกใหม่ ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 ซีซี จับกลุ่มวัยรุ่น จนถึงครอบครัวขนาดเล็ก

 

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์การบัญชี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทการตลาด จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิดา) เธอเริ่มด้วยงานด้านอสังหาริมทรัพย์ กับกฤษดามหานคร ตามด้วยธนาคารเอเชีย และบิกซี ในฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ดูแนวโน้มความเป็นไปได้ของธุรกิจ เช่น การพัฒนาโครงการใหม่ของกฤษดานคร และการเปิดสาขาใหม่ของบิกซี เป็นต้น

 

“การร่วมงานกับ รีโว เป็น คอนเซพท์ใหม่ ท้าทาย รวมถึงเป็นโอกาส ของการก้าวเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ ไม่ต้องแข่ง หรือปะทะกับใคร รวมถึงกลุ่มเป้าหมายของรถประเภทนี้ไม่มีใครจับมาก่อน และได้เริ่มทำงานตั้งแต่เลือกทำเลที่ตั้งโชว์รูม จนกระทั่งเปิดอย่างเป็นทางการเรียบร้อยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา”

 

ก่อนที่จะเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์เธอมองว่า การเข้าสู่ธุรกิจนี้ค่อนข้างยาก มีการแข่งขันสูง เป็นสินค้าที่มีเทคโนโลยี มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง คนที่เข้าสู่ธุรกิจนี้ต้องก้าวทันโลกอยู่เสมอ มูลค่าต่อคันสูง การนำสินค้าราคาแพงไปเสนอให้คนตัดสินใจซื้อต้องสร้างเชื่อมั่นอย่างมาก จะทำอย่างไรเพื่อจูงใจ ให้คนมาซื้อ ทั้งคุณภาพ การบริการ เพราะรถยนต์ไม่ใช่เสื้อผ้า เมื่อซื้อแล้วต้องมีคนดูแลอย่างใกล้ชิด

 

นั่นคือสิ่งที่บริษัทจะต้องดำเนินการเพื่อให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ตั้งแต่การเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่ายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า การบริการหลังการขายที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้อยู่ในธุรกิจนี้ต่อไปได้

 

ปัจจุบัน บริษัท นำเข้ารถทั้งหมด 4 รุ่น คือ ขนาด 7 ที่นั่ง โตโยตา สิเอนตา SIENTA และฮอนดา โมบิลีโอ ขนาด 5 ที่นั่ง โตโยตา บีบี และ นิสสัน คิวบ์ การรุกตลาดต่อไปคือ การขยายสาขาอีก 1สาขาในปีนี้ โดยกลยุทธ์การตลาดเน้นการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ รีโว เป็นที่รู้จักของลูกค้า ซึ่งบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปีนี้จะมียอดขาย 100 คัน

 

“การทำงานครั้งนี้ถือว่า ท้าทายมากเพราะไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์ และธุรกิจรถยนต์ แต่ได้ประสบการณ์จากการคุย จึงนำความรู้นั้นมาวางแผนงาน นำมาประยุกต์ใช้ให้งานที่ทำสนุกและมองว่าการเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่รากฐานคือ การเริ่มต้นใหม่ที่ดี”

 

การวางแผนระยะยาว คือ การขยายดีเลอร์ มีตัวแทนจำหน่ายครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด เพื่อสนองความต้องการของลูกค้า รวมถึงการให้บริการที่ดี เพื่อความสะดวกและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้เกิดขึ้น

 

นอกจากนี้การเพิ่มความหลากหลายของรุ่นรถก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อขยายตลาดให้กว้างขึ้น ซึ่งอาจจะขยายเพิ่มเติมนอกเหนือจากรถญี่ปุ่น เนื่องจากในอนาคตกำแพงภาษีจะลดลงและลูกค้าก็จะมีทางเลือกในสินค้าเพิ่มมากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oiCtO

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th